Nhận tiền "Bồi dưỡng" của khách hàng. Nên hay Không?

Thú thực là hỏi xong câu hỏi này cũng thấy nó “ngu ngu”. Chắc chắn trong đời làm CV QHKH (và cả các vị trí khác nữa) không ít lần chúng ta làm tốt cho khách hàng, cố gắng làm nhanh để được việc cho KH, sau đó thì thường KH sẽ có một khoản gọi là “Bồi dưỡng - tiền thuốc nước” cho anh chị em coi như là để cảm ơn cho những gì mình đã làm (Dù gì thì mình cũng giúp họ vay đc 1 khoản tiền kha khá hay làm đc 1 việc đúng ý họ).

Với anh chị em cũ thì k nói, vấn đề này đôi khi còn là do văn hóa, thói quen của chi nhánh, pgd nữa, nhưng với những bạn mới thì chắc chắn sẽ có nhiều bạn băn khoăn, vì sợ rằng sau này khó nói KH, sợ sếp biết, hay sợ KH trở mặt …

Mình mở chủ đề này để mọi ng cùng thảo luận (mặc dù hơi lạc đề nhưng đây cũng là tình huống khó trong “kinh doanh” :smiley:

đã có lương thì phải có lậu tuy nhiên nhận tùy tình huống :))

Theo mình thì mới đi làm tiếp xúc với khách hàng chưa lâu không nên nhận, sau này xẩy ra chuyện gì mình khó mà nói mạnh với khách hàng được

Cái này mình đã hỏi nhiều người, nhiều nghề.
Việc mình làm xong xuôi cho khách hàng, làm ok thì chuyện bồi dưỡng là chuyện bình thường.
Chỉ bất thường khi khách hàng cho trước, mời ăn nhậu hay chúng ta vòi vĩnh thôi.

Nhưng hiện giờ, việc đó với mình, thì mình vẫn chưa nhận, hy vọng người ta đóng tốt lãi, gốc trả đúng hoặc làm ăn khắm khá thui. Vậy để về còn ngủ ngon.

Tùy tình huống bác ơi, nhận xong bữa sau nó ko trả nợ rồi quay lại tố bác đứng đó hốt cho hết luôn :smiley:

công việc của mình là GDV nhưng cũng có mấy lần khách hàng cho tiền uống nước vì mình làm cho ng ta dù đã muộn. cơ mà chả lấy, nhận lương nên làm đúng trách nhiệm thôi với lại lấy cũng thấy kỳ kỳ hay sao ấy

Bên Sacombank tớ sếp quán triệt từ trên xuống dưới, ko có phong bì phong bão j hết. Kể cũng đói nhưng đc cái thoải mái khi làm việc

Nhớ lần anh Hưng cũng đã nói về vấn đề này khi học rùi thì phải? nhưng đi thì thấy việc nhận xiền của khách hàng vẫn nhiều vấn đề lắm. Có thể em còn mới và non gan nên không dám nhận (tất nhiên là trừ ngày tết), còn lại thì cứ không nhận để làm cho thoải mái

Tốt nhất là không nên nhận. :slight_smile:

Nếu mình làm tốt công việc mình khách hàng bồi dưỡng cho thì chuyện nhận là hết sức bình thường.Hãy xem nó là phần
thưởng cho mình vì mình làm tốt, vì mình thân thiện…
Những trường hợp bồi dưỡng trước thì hãy suy nghĩ lại, những trường hợp này thường không bình thường.Mà tốt nhất là
không nhận cho bản thân không bị ràng buộc, chằng phải nợ ai, khỏe

Khoản bồi dưỡng là bình thường nếu bạn nhiệt tình với khách hàng. Xem như tiền xăng thôi, nói chung nhận nhưng nếu nhiều quá thì nghĩ lại đi ;))

Làm xong việc và k làm gì sai quy trình, quy đih, trái pháp luật thì nhận cũng được, vui vui thì mình nhận k thik KH thì thôi chả buồn cầm.

Cái này thì cơ bản nếu xong việc, nhanh, không rườm rà, gây khó dễ mà khách hàng gọi là có chút ít tiền thuốc nước thì cũng không vấn đề.

Cơ bản ở chỗ : Việc làm không được sai, không có chế biến, không có cấu kết, không có sai phạm trong mọi quy trình thì sẽ ok nhất, sợ nhất là có sai phạm + cấu kết (hoặc là có hành vi sửa chữa hồ sơ + thỏa thuận với KH) cái này mới dễ die

nói chung nhận hay không thì tùy từng tình huống, tùy từng khách hàng và tùy theo tính chất của khoản vay đó.
thường thì nếu hồ sơ tốt mà khách hàng lì xì cho vài trăm ngàn đến 1 2tr thì cũng chỉ đủ tiền xăng xe, nước nôi, cafe thôi chứ chẳng có nhiều nhặn gì là cứ nhận thoải mái.
với lại đối với nhiều KH lớn vay vài chục đến vài trăm tỷ thì chuyện người ta cho mình 2 3tr thì cũng chỉ giống như là mình bỏ tiền ra uống cafe buổi sáng thôi mà :))

theo mình thì lần đầu nhận tiền thì có nên nhận hay không thì tùy thuộc vào tính tình của sếp nữa. Nếu chưa biết rõ, thì ta cứ nhận nhưng…sẽ báo cáo lại với sếp “xử lý” món tiền này ra sao

mình cũng đồng ý với thoanh,tùy khách hàng, khách hàng nào mình thấy là ổn, khả năng trả nợ, đưa ít ít gọi là tiền cafe thì nhận. còn khách hàng thuộc loại có vấn đề hay khách hàng của sếp thì không nên. sau này khó ăn nói

Mình đồng ý với bạn. Tuyệt đối ko nhận thì ko phải người VN, tại chỗ mình LĐ cao nhất (CT HĐQT) từng nói trước cuộc họp các TP HO, các GĐ CN rằng: “Nếu làm tốt mà khách cảm ơn thì ko sao, nghiêm cấm vòi trước”.

Vấn đề nằm ở cái từ “Bồi dưỡng”. Bạn làm đúng, làm cẩn thận (cho bạn và khách hàng) để người ta vay được theo “đúng mục đích” thì bạn nhận tiền bồi dưỡng là hợp lý quá. Làm được 1 bộ hồ sơ vay cũng vất vả và đau đầu lắm chứ, bạn phải coi nó như 1 phần thưởng cho mình. Còn nếu khách hàng nhờ bạn từ đầu có “không” làm thành “có” thì bạn nên cẩn thận khi nhận “bồi dưỡng” để sau này khỏi ân hận khi đòi nợ quá hạn hay kiện tụng nhé.

Trường hợp từ không làm thành có thì xác định là sẽ có rủi ro, không nhiều thì ít.

ở chỗ mình sếp toàn có vòi tiền khách trước rối thúc nhân viên làm hồ sơ…đếm ngay cả khách của mình còn bị sếp vòi…nhiều lúc cũng muốn ra đi mà chưa tìm được việc mới nên chưa đi …có bạn nào cùng hoàn cảnh với mình không