Gửi các anh chị em đồng nghiệp. Đặc biệt là những người làm ở vị trí tín dụng.
Mình làm chuyên viên tín dụng doanh nghiệp SME ở miền Tây Nam Bộ. Như tiêu đề chắc mọi người cũng biết, việc khách hàng vay vốn đôi khi hay bồi dưỡng cho mình một số tiền mà KH hay nói là “anh bù cho chú tiền xăng xe, cafe…” từ ít ( dưới 1 triệu) đến nhiều (1 - 10 triệu) hoặc rất nhiều…(xxx) là điều cũng thỉnh thoảng xảy ra. NHất là KH miền tây hay có thói quen thích “bôi trơn” trong mọi việc. Mình chuyển từ SG xuống mình thấy khá rỏ điều này.
Mình quan điểm từ đầu là không bao giờ nhận tiền đó. Vì mình sợ nhận rồi mắc nợ. Chưa kể nếu KH có chuyện gì đổ bể thì chắc nghĩ nghề.
Mọi người có cách nghĩ gì về việc nhận tiền này của KH? Và cách xử lý của mọi người là gì nếu nhận hoặc nếu từ chối?
Vì thực sự đôi khi không thể từ chối được KH.
Theo mình thì tùy khách hàng:
- Khách hàng đưa tiền trước khi công việc chưa xử lý đc: Không bao giờ nhận.
- Khách hàng sau khi xử lý xong công việc của họ:
- Khách hàng tài chính khó khăn: Cũng không nhận. coi như giúp được họ là vui rồi.
- Khách hàng oke: Nhận thôi vì coi như thưởng cho cái công sức của mình bỏ ra. Không bao giờ ra giá họ phải đưa bao nhiêu. Nhiều quá thì trả lại họ cái phần mình cảm thấy đủ, nếu họ không nhận thì tranh thủ sang chơi với họ thì mua ít quà cho trẻ con… :).
Thế thôi
Đã không nhận thì đừng lý do gì cả. Nhất quyết không nhận. Món nợ ân tình là món nợ lớn. Bạn nhận đồng nghĩa việc bạn phải giúp ngta ngay lúc đó or về sau( mà về sau thì biết sẽ có chuyện j xảy ra cơ chứ). Sau này, khi xử lý công việc bạn sẽ không ở thế cửa trên nữa.
Theo quan điểm của mình, khách đưa tiền ko nên nhận( trừ dịp lễ tết khách tới chúc thì ok nhận). Còn ví dụ khách mang quà như hoa quả, đặc sản tặng thì đó mới là quý, bạn nên nhận.
Việc bạn nhận phong bì sẽ có rất nhiều vấn đề, chưa tính đến nước đến tai lãnh đạo thì ôi thôi…
Chổ mình quy định rỏ trong trường hợp không thể từ chối khách hàng, thì tặng bằng hiện vật hay hiện kim có giá trị từ 1 triệu trở lên đều phải thông báo với lãnh đạo. Và mình cũng đang xử lý theo hướng này. Trên dưới 1 triệu gì mình cũng báo lãnh đạo cả. Nhiều trường hợp khách hàng lớn, họ gửi vài trăm tiền bồi dưỡng mà khước từ nhiều, người hiểu chuyện thì không sao, KH có thói quen bồi dưỡng sẽ bị phật lòng, chăm sóc DN VIP khó là ở chổ đó.
Tất nhiên đối với những KH bồi dưởng theo kiểu “hối lộ” để đc này đc kia thì nhất mực cự tuyệt - có mất khách cũng chịu. Vì những KH như vậy đa phần là họ đang có vấn đề tài chính.
Cho nên theo mình nghĩ tùy vào tình huống, tùy vào khách hàng, tùy vào giá trị mà mình cân nhắc xem có nên chìu lòng khách hàng hay không. Chủ yếu là mình muốn biết các bạn chăm sóc KH khác, nhất là những bạn chăm sóc KH VIP, Priority… có những cách xử lý khéo léo đến mức nào.
Tehcomer phải ko bạn? Hi!
cứ nhận đi không chết ai đâu
nhận và chia cho xếp nữa.
Có một vài dòng chia sẻ:
- Khách chủ động cho để lọt hồ sơ thì càng phải thẩm định kỹ, vì nếu khách tốt họ không thiếu ngân hàng chăm. Cho càng nhiều thì rủi ro với khoản vay càng lớn, sau khách quá hạn mà bị truy ra, họ có thể khai luôn.
- Nếu khách tốt nhưng hồ sơ chưa chuẩn theo quy định, nói thẳng với khách những khó khăn ở điểm nào, nhưng em sẽ cố gắng giải quyết. Không vòi tiền mà chỉ làm, khách nào có lòng họ sẽ tự cho, cho bao nhiêu lấy từng ấy.
- Không làm vì $, khách sẽ có một ác cảm rất xấu và có thể còn rêu rao cho nhiều người trong ngành sau này.
- Nên thành thật với lãnh đạo khoản này, lãnh đạo nào có tư tưởng $ thì tốt nhất không theo.
Cứ làm hết mình vì khách, sau khách cảm ơn thì cứ nhận (nhiều quá thì trả lại).
Từ trước mình vẫn làm như vậy, nhận xong khách vẫn chat chit nói chuyện hỏi thăm, rồi giới thiệu người vay như thường
trước khi giải quyết thì mình kbg nhận, có 1 số chi nhánh NH trong khu vực mình biết có cắt % số tiền vay thì mới giải ngân, nhưng NH mình ko bao giờ làm thế. còn sau khi giải ngân rồi họ cảm ơn thì mình nhận tội gì ko nhận chứ, nhưng kbg làm khó dễ khách vì tiền bồi dưỡng cả
Theo em nghĩ thì không nên nhận, vì nếu nhận tiền rồi thì rất nhiều tình huống khó lường sẽ xảy ra. Còn nếu muốn tặng thì nên quy đổi sang hiện vật và báo cáo với sếp. Cái này có quy định của pháp luật cả rồi :3
đồng quan điểm, mình còn Gấu hơn bạn, KH đưa mình k đc, đưa cho sếp, sếp đưa mình cũng chối :)) nhưng thi thoảng vẫn cafe, vào nhà KH ăn cơm rau bt :))
Phải đăng nhập vào để trả lời mấy ý này.
- Thứ nhất, việc mình phải làm là trách nhiệm với Ngân Hàng, bản thân và công việc. NH đã trả lương đúng với công sức mình đã bỏ ra.
- Thứ hai, việc khách hàng cho tiền, những ý khác mọi người đã bàn, mình chỉ nói mấy chuyện sau thôi
- Hậu quả có ai nghĩ đến chưa, đến lúc công khai thu nhập thì thế nào, chưa kể hồ sơ có chuyện gì, nhất là hình thành nên thói quen và cách nhìn nhận của khách hàng, đến khi trước tòa khách hàng bảo là có đưa có bạn, bạn xử lý ra sao, rồi đến những món lớn Sếp bắt nhận rồi giải ngân thì sao ?
- Có những bạn ban đầu cũng nhận cho khách hàng vui rồi sau đó thì sao, mắc nợ người khác, quen thói làm gì mong chờ có thêm thưởng, rồi thất vọng và chất lượng công việc giảm sút do đã quen có bôi trơn
- Thứ ba, đã làm ngân hàng thì quan trọng nhất là thương hiệu và uy tín cá nhân, QHKH cần nhất là hai thứ đó. KH giải ngân, giới thiệu khách, chia sẻ tâm sự tâm đắt nghề nghiệp và được học hỏi là cái được lớn nhất, còn mình giúp được khách hàng, nâng cao uy tín trách nhiệm thì đó xây dựng uy tín và thương hiệu bản thân. Muốn môi trường làm việc ở VN chuyên nghiệp và minh bạch, phát triển và xóa bỏ định kiến thì nên bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhặt như thế này.
anh trả lời hay quá đi a ơi
cảm ơn các tiền bối chia sẻ
Cám ơn các bạn đã chia sẽ
Dà, giá mà ai làm NH cũng đc như các bạn thì tốt quá, cách đây 2 năm, mình vay của vc…1 khoản mấy trăm triệu (<4xx), có tài sản đảm bảo đàng hoàng, sau khi vay xong mình bồi dưỡng 5tr thì họ nhận luôn, sau đó vài ngày mình nhận đc cuộc gọi từ Vc..kiểm tra xem chuyên viên đó có nhận tiền của khách ko, mình trả lời là ko…
Hóa ra mình đưa hơi nhiều
Vậy năm nay Bạn có nhu cầu hỗ trợ vốn nữa Ko? A lô cho mình nha - Tuấn - 0913779598
Thích cách bác chia sẻ