xsmile198xThành viên từ 2011

Tùy chọn cho bài đăng

BT: Lựa chọn dự án đầu tư & tính NPV của phương án?

41 trả lời Trang cuối Trả lời gần nhất

Cty A dự định mua dây chuyền sản xuất, có 2 phương án lựa chọn:

  • PA1: trả ngay vào đầu năm thứ nhất: 2100 triệu VNĐ
  • PA2: trả vào đầu năm thứ 1: 1050tr, đầu năm thứ 2: 620 triệu VNĐ, đầu năm thứ 3: 550 triệu VNĐ
    Biết:
  • CP NVL và nhân công hàng năm: 300 triệu VNĐ
  • Dự kiến DT hàng năm: 860 triệu VNĐ
    Sau khi mua về dây chuyền đc đưa vào vận hành ngay. DN trích KH theo PP đường thang. Sau thời gian hợp đồng dây chuyền được khấu hao hết.
    Thuế TNDN là 25%. Thời gian hoạt động của daay chuyền là 6 năm (dây chuyền sẽ được khấu hao hết giá trị), sau 6 năm dây chuyền bán đi với giá 500 triệu VNĐ
    Tỷ suất chiết khấu 12%/năm
    Yêu cầu:
    o Theo Anh/chị DN nên lựa chọn PA nào ?
    o Tính NPV của PA lựa chọn
    các bạn giúp mình với.cảm ơn nhiều

Câu hỏi

Nội dung do thành viên đăng, mang tính tham khảo.

Trả lời (41) · Trang 1/3

Xếp theo thứ tự đăng.

  1. sallgirl132

    Thành viên từ 2011

    #2 ·

    Tùy chọn cho trả lời #2

    Bạn tham khảo cách làm của mình xem được không nhé^^
    1, cùng là phương án sản xuất như vậy, phương án nào cho giá trị hiện tại của khoản tiền ban đầu chi ra thấp hơn thì chọn phương án đó:
    PA1: Chi phí hiện tại là:2100 trĐ
    PA2: CP hiện tại=1050/1,12+620/1,12^2+550/1,12^3=1823,23934 trĐ

    Xem trích dẫn
    Xem trích dẫn

    chọn PA 2
    2, Để tính NPV, ta sẽ kẻ bảng ra, nhưng tiếc là tớ không biết kẻ ở đây, nên tớ sẽ mô tả nhé:D
    các cột: Năm, Doanh thu, Chi phí, vốn đầu tư,Khấu hao, LNTT, Thuế, LNST,Thanh lý,Dòng tiền
    Năm: 0,1,2,3,4,5,6
    Doanh thu: ghi từ năm 1: mỗi năm 860
    Chi phí: - chi phí NVL+NC:Từ năm 1, mỗi năm 300
    Vốn đầu tư: N1:1050, N2: 620, N3: 550, các năm còn lại ghi 0
    Khấu hao: từ năm 1, 350 hàng năm(2100/6)
    Lntt= DT-CP-KH
    Thuế= 25%LNTT
    LNST= LNTT- T
    thanh lý: ghi vào năm thứ 6: 500
    Dòng tiền= thanh lý+lnst+lãi trả( không có)+khấu hao-vốn đầu tư ban đầu
    ra dòng tiền rồi thì ta tính NPV như thường, chiết khấu 12%.

  2. brainy89

    Thành viên từ 2011

    #3 ·

    Tùy chọn cho trả lời #3

    sallgirl132 viết:

    Bạn tham khảo cách làm của mình xem được không nhé^^
    1, cùng là phương án sản xuất như vậy, phương án nào cho giá trị hiện tại của khoản tiền ban đầu chi ra thấp hơn thì chọn phương án đó:
    PA1: Chi phí hiện tại là:2100 trĐ
    PA2: CP hiện tại=1050/1,12+620/1,12^2+550/1,12^3=1823,23934 trĐ

    Xem trích dẫn
    Xem trích dẫn
    Xem trích dẫn

    chọn PA 2
    2, Để tính NPV, ta sẽ kẻ bảng ra, nhưng tiếc là tớ không biết kẻ ở đây, nên tớ sẽ mô tả nhé:D
    các cột: Năm, Doanh thu, Chi phí, vốn đầu tư,Khấu hao, LNTT, Thuế, LNST,Thanh lý,Dòng tiền
    Năm: 0,1,2,3,4,5,6
    Doanh thu: ghi từ năm 1: mỗi năm 860
    Chi phí: - chi phí NVL+NC:Từ năm 1, mỗi năm 300
    Vốn đầu tư: N1:1050, N2: 620, N3: 550, các năm còn lại ghi 0
    Khấu hao: từ năm 1, 350 hàng năm(2100/6)
    Lntt= DT-CP-KH
    Thuế= 25%LNTT
    LNST= LNTT- T
    thanh lý: ghi vào năm thứ 6: 500
    Dòng tiền= thanh lý+lnst+lãi trả( không có)+khấu hao-vốn đầu tư ban đầu
    ra dòng tiền rồi thì ta tính NPV như thường, chiết khấu 12%.

    Cách tính của mình cũng vậy nhưng mình nghĩ là quy định tính vào đầu mỗi năm hay cuối mỗi năm để tính npv cho đúng nữa. Nếu bạn tính từ năm 0 và tính đầu mỗi năm thì phương án 2 tính như bạn và phương án 1 cũng phải có là 2100/1.12=1875, mà dù sao thì cũng chọn p/án 2, hì

  3. dangtuantai

    Thành viên từ 2011

    #5 ·

    Tùy chọn cho trả lời #5

    Dòng tiền thuần vận hành hàng năm = ( DT - CF )(1 - t%) + KHt%
    Dòng tiền thuần vận hành hàng năm = ( 860 - 300 ) * ( 1 - 0,25 ) + 350 * 0,25 = 507,5
    Thu nhập sau thuế của việc bán máy ở năm cuối : 500 * 0,75 = 375
    Giá trị hiện tại của các khoản thu nhập trong tương lai là:
    507,5 * PVFA ( 12% , 6 ) + 375 * PVF ( 12%, 6 ) = 2276,5

    PA 1: NPV= 2276,5 - 2100 = 176,5
    PA 2: NPV= 2276,5 - 1050 - 620PVF ( 12% , 1 ) - 550PVF ( 12%, 2 ) = 234,5
    DO NPV 2 > NPV 1 nên ta chọn PA 2.
    Đây là dạng bài đầu tư dài hạn của doanh nghiệp nên thông thường người ta căn cứ theo 2 chỉ tiêu la NPV và IRR để xét. Tuy nhiên NPV vẫn là phương pháp đánh giá hiệu quả hơn.
    Mình mới tham gia diễn đàn mong các U giúp đỡ nhiệt tình. Có gì thắc mắc liên hệ mình 098xxxxxxx

  4. bliss_fun

    Thành viên từ 2011

    #9 ·

    Tùy chọn cho trả lời #9

    a) Lựa chon Pa ?
    PA1: + Trả luôn 2100 triệu
    PA2: + Năm 1 trả: 1050 triệu

    • Năm 2 trả: 620 triệu
    • Năm 3 trả: 550 triệu
      Số tiền 620 triệu trả đầu năm thứ 2 quy về hiện tại là: 620 / 1,12
      Số tiền 550 triệu trả đầu năm thứ 3 quy về hiện tại là: 550 / 1,1^2
      --- số tiền thực tế mà PA 2 phải trả( quy về hiện tại)2042 < 2100
      Phương án được lựa chọn là PA2.
      b) NCF = (Doanh thu - chi phí - khấu hao + thanh lý) (1-thuế) + khấu hao
      Áp dụng từng năm ta sẽ thu được dòng tiền của năm đó
      Năm 1->5 : NCF = (860 - 300 - 350 )
      (1- 0,25%) + 350 = 507,5
      Năm 6 : NCF = (860 - 300 - 350 + 500)(1- 0,25%) + 350 = 882,5
      Suy ra NPV = 507,5 * ( 1,12 ^-1 + 1,12 ^-2 + 1,12 ^-3 + 1,12 ^-4 + 1,12 ^-5 ) + 882,5
      1,12 ^-6 - 2042 = 234,5
      HOẶC tính nhanh : 507,5* [ (1 - 1,12^-5)/0,12 ] + 882,5 * 1,12 ^ -6 - 2042 = 234,5
  5. sinhaof

    Thành viên từ 2011

    #10 ·

    Tùy chọn cho trả lời #10

    có ai rõ bài này cho mình hỏi, phương án 2 có số vốn đầu tư khác số vốn pá 1 nên viêc tính khấu hao cũng khác chứ, mấy bạn làm trên lấy khấu hao của cả 2 phương án là giống nhau như thế co đúng không???
    mình nghĩ việc tính npv của pá 1 không có gì đáng nói, nhưng pá 2 thì mình không rõ vì vốn đầu tư được trả dần trong 3 năm thì việc tính khấu hao theo phương pháp đường thẳng được thực hiện thế nào

  6. tanmafia

    Kẻ mà ai cũng biết là ai

    #11 ·

    Tùy chọn cho trả lời #11

    xsmile198x viết:

    Cty A dự định mua dây chuyền sản xuất, có 2 phương án lựa chọn:

    bliss_fun viết:

    a) Lựa chon Pa ?
    PA1: + Trả luôn 2100 triệu
    PA2: + Năm 1 trả: 1050 triệu

    • Năm 2 trả: 620 triệu
    • Năm 3 trả: 550 triệu
      Số tiền 620 triệu trả đầu năm thứ 2 quy về hiện tại là: 620 / 1,12
      Số tiền 550 triệu trả đầu năm thứ 3 quy về hiện tại là: 550 / 1,12^2
      --- số tiền thực tế mà PA 2 phải trả( quy về hiện tại)2042 < 2100
      Phương án được lựa chọn là PA2.
      b) NCF = (Doanh thu - chi phí - khấu hao + thanh lý) (1-thuế) + khấu hao
      Áp dụng từng năm ta sẽ thu được dòng tiền của năm đó
      Năm 1->5 : NCF = (860 - 300 - 350 )
      (1- 0,25%) + 350 = 507,5
      Năm 6 : NCF = (860 - 300 - 350 + 500)(1- 0,25%) + 350 = 882,5
      Suy ra NPV = 507,5 * ( 1,12 ^-1 + 1,12 ^-2 + 1,12 ^-3 + 1,12 ^-4 + 1,12 ^-5 ) + 882,5
      1,12 ^-6 - 2042 = 234,5
      HOẶC tính nhanh : 507,5* [ (1 - 1,12^-5)/0,12 ] + 882,5 * 1,12 ^ -6 - 2042 = 234,5

    Việc lựa chọn phương án thì bạn bliss_fun làm đúng rồi, còn phần NPV mình thấy bạn đã tính nhầm phần bôi đỏ ở trên, tiền thanh lý 500 phải được hoạch định vào dòng tiền đầu tư chứ ko phải là dòng tiền HĐKD, mình tính lại như sau, các bạn góp ý nhé.

    Giá trị khấu hao: 2100/6 = 350
    Giá trị thanh lý thu hồi = 500 - 25%(500-0) = 375

    http://i984.photobucket.com/albums/ae327/tanmafia/13-1.jpg

  7. sinhaof

    Thành viên từ 2011

    #13 ·

    Tùy chọn cho trả lời #13

    tanmafia viết:

    Việc lựa chọn phương án thì bạn bliss_fun làm đúng rồi, còn phần NPV mình thấy bạn đã tính nhầm phần bôi đỏ ở trên, tiền thanh lý 500 phải được hoạch định vào dòng tiền đầu tư chứ ko phải là dòng tiền HĐKD, mình tính lại như sau, các bạn góp ý nhé.

    Giá trị khấu hao ở đây đúng ra là bằng 2042/6= 340.33 nhưng để so sánh với bài giải trên nên mình lấy 350 luôn nhá.
    Giá trị thanh lý thu hồi = 500 - 25%(500-0) = 375

    http://i984.photobucket.com/albums/ae327/tanmafia/13-1.jpg

    khấu hao tính theo cach quy về hiện tại rồi tính trung bình àh, thế mà mình nghĩ tính sẽ phức tạp lắm, thank nhiều!!!

  8. dtpblove

    Thành viên từ 2012

    #14 ·

    Tùy chọn cho trả lời #14

    Bài này chỉ mắc ở 1 chỗ duy nhất là nguyên giá TSCĐ đó. Em không hiểu vì sao lại tính nguyên giá là 2100 trong khi.
    Trong phương án 2 : Việc hoạch toán chi phí vào 3 năm lần lược như ở trên. Trong khi theo nguyên tắc tính nguyên giá: Thì nó chính là giá ghi trên hóa đơn trừ đi chiết khấu và cộng thêm các chi phí khác để đưa vào hoạt động. Như vậy, thì nguyên giá chính là : 1050+620+550 = 2220 vì đó là toàn bộ chi phí phải trả cho người bán trên hóa đơn.

    Mọi người chỉ dùm em chỗ đó với.

  9. dtpblove

    Thành viên từ 2012

    #15 ·

    Tùy chọn cho trả lời #15

    sinhaof viết:

    có ai rõ bài này cho mình hỏi, phương án 2 có số vốn đầu tư khác số vốn pá 1 nên viêc tính khấu hao cũng khác chứ, mấy bạn làm trên lấy khấu hao của cả 2 phương án là giống nhau như thế co đúng không???
    mình nghĩ việc tính npv của pá 1 không có gì đáng nói, nhưng pá 2 thì mình không rõ vì vốn đầu tư được trả dần trong 3 năm thì việc tính khấu hao theo phương pháp đường thẳng được thực hiện thế nào

    Tính nguyên giá TSCĐ để tình khấu hao chính là giá trị ghi trên hóa đơn. Mình cũng nghĩ ở hóa đơn dù trả tiền như thế nào thì cũng bỏ qua chiết khấu. Chỉ tính tổng giá trị các hóa đơn. Theo mình thì nguyên giá của nó là 2220.
    Bài này chỗ này là khó xử nhất. Ai cao thủ chỉ dùm với.

  10. zizi_thuan

    Thành viên từ 2012

    #16 ·

    Tùy chọn cho trả lời #16

    dtpblove viết:

    Tính nguyên giá TSCĐ để tình khấu hao chính là giá trị ghi trên hóa đơn. Mình cũng nghĩ ở hóa đơn dù trả tiền như thế nào thì cũng bỏ qua chiết khấu. Chỉ tính tổng giá trị các hóa đơn. Theo mình thì nguyên giá của nó là 2220.
    Bài này chỗ này là khó xử nhất. Ai cao thủ chỉ dùm với.

    Theo ngu ý của e thì nguyên giá vẫn là 2100 thôi
    tại theo VAS03 có nói : Trường hợp TSCĐ hữu hình mua sắm được thanh toán theo phương thức trả chậm, nguyên giá TSCĐ đó được phản ánh theo giá mua trả ngay tại thời điểm mua. Khoản chênh lệch giữa tổng số tiền phải thanh toán và giá mua trả ngay được hạch toán vào chi phí theo kỳ hạn thanh toán, trừ khi số chênh lệch đó được tính vào nguyên giá TSCĐ hữu hình (vốn hóa) theo quy định của chuẩn mực kế toán “Chi phí đi vay”.

  11. dtpblove

    Thành viên từ 2012

    #17 ·

    Tùy chọn cho trả lời #17

    zizi_thuan viết:

    Theo ngu ý của e thì nguyên giá vẫn là 2100 thôi
    tại theo VAS03 có nói : Trường hợp TSCĐ hữu hình mua sắm được thanh toán theo phương thức trả chậm, nguyên giá TSCĐ đó được phản ánh theo giá mua trả ngay tại thời điểm mua. Khoản chênh lệch giữa tổng số tiền phải thanh toán và giá mua trả ngay được hạch toán vào chi phí theo kỳ hạn thanh toán, trừ khi số chênh lệch đó được tính vào nguyên giá TSCĐ hữu hình (vốn hóa) theo quy định của chuẩn mực kế toán “Chi phí đi vay”.

    Như bạn nói thì chi phí của cả 3 lần thanh toán sẽ được tính theo nguyên giá trả ngay là 2100 vào năm đầu tiền. Lúc này khấu hao sẽ là 350.

  12. tanmafia

    Kẻ mà ai cũng biết là ai

    #18 ·

    Tùy chọn cho trả lời #18

    zizi_thuan viết:

    Theo ngu ý của e thì nguyên giá vẫn là 2100 thôi
    tại theo VAS03 có nói : Trường hợp TSCĐ hữu hình mua sắm được thanh toán theo phương thức trả chậm, nguyên giá TSCĐ đó được phản ánh theo giá mua trả ngay tại thời điểm mua. Khoản chênh lệch giữa tổng số tiền phải thanh toán và giá mua trả ngay được hạch toán vào chi phí theo kỳ hạn thanh toán, trừ khi số chênh lệch đó được tính vào nguyên giá TSCĐ hữu hình (vốn hóa) theo quy định của chuẩn mực kế toán “Chi phí đi vay”.

    dtpblove viết:

    Như bạn nói thì chi phí của cả 3 lần thanh toán sẽ được tính theo nguyên giá trả ngay là 2100 vào năm đầu tiền. Lúc này khấu hao sẽ là 350.

    Các bạn hiểu như thế này cho dễ nhé, giá trị TSCĐ đó là 2100 còn các phương án chẳng qua là các cách trả tiền thôi. Giá dây chuyền là 2100, các anh có thể chọn trả ngay bây giờ là 2100 hoặc trả lần lượt các năm 1050,620,550. Các anh muốn trả theo cách nào??? Đơn giản như thế thôi, giá vẫn là 2100, khác nhau là cách trả tiền thôi.

  13. Thành viên U&Bank

    #19 ·

    Tùy chọn cho trả lời #19

    sallgirl132 viết:

    Bạn tham khảo cách làm của mình xem được không nhé^^
    1, cùng là phương án sản xuất như vậy, phương án nào cho giá trị hiện tại của khoản tiền ban đầu chi ra thấp hơn thì chọn phương án đó:
    PA1: Chi phí hiện tại là:2100 trĐ
    PA2: CP hiện tại=1050/1,12+620/1,12^2+550/1,12^3=1823,23934 trĐ

    Xem trích dẫn
    Xem trích dẫn
    Xem trích dẫn

    chọn PA 2
    2, Để tính NPV, ta sẽ kẻ bảng ra, nhưng tiếc là tớ không biết kẻ ở đây, nên tớ sẽ mô tả nhé:D
    các cột: Năm, Doanh thu, Chi phí, vốn đầu tư,Khấu hao, LNTT, Thuế, LNST,Thanh lý,Dòng tiền
    Năm: 0,1,2,3,4,5,6
    Doanh thu: ghi từ năm 1: mỗi năm 860
    Chi phí: - chi phí NVL+NC:Từ năm 1, mỗi năm 300
    Vốn đầu tư: N1:1050, N2: 620, N3: 550, các năm còn lại ghi 0
    Khấu hao: từ năm 1, 350 hàng năm(2100/6)
    Lntt= DT-CP-KH
    Thuế= 25%LNTT
    LNST= LNTT- T
    thanh lý: ghi vào năm thứ 6: 500
    Dòng tiền= thanh lý+lnst+lãi trả( không có)+khấu hao-vốn đầu tư ban đầu
    ra dòng tiền rồi thì ta tính NPV như thường, chiết khấu 12%.

    Bạn làm sai rùi, PV của PA2 phải = 1050 + 620/1.12 + 550/1.12^2 = 2042.028 trđ
    ta sẽ chọn PA2 rùi sau đó đi tính NPV 2, mình giải bài này như sau:

    1/ PA1 PV1 = 2100 trđ
    PA2 PV2 = 1050 + 620/1.12 + 550/1.12^2 = 2042.028 trđ
    => chọp PA2 vì PV2<PV1
    2/ NPV2
    năm 0 1 2 3 4 5 6
    Dòng tiền ra thuần 1050 620 550
    doanh thu 860 860 860 860 860 860
    CP NVL&NC 300 300 300 300 300 300
    Khấu hao 175 175 175 175 175 175
    124 124 124 124 124
    137.5 137.5 137.5 137.5
    thanh lý 375
    LN tr' thuế 385 261 123.5 123.5 123.5 123.5
    LN sau thuế 288.75 195.75 92.625 92.625 92.625 92.625
    dòng tiền vào thuần 0 463.75 494.75 529.125 529.125 529.125 904.125
    dòng tiền thuần -1050 -156.25 -55.25 529.125 529.125 529.125 904.125
    HS chiết khấu 1 0.892857 0.797194 0.71178 0.635518 0.567427 0.506631
    PV -1050 -139.509 -44.045 376.6207 336.2685 300.2397 458.0579
    NPV 237.6329
Xem thêm 20 trả lời
Khi đăng cần đăng nhập và xác thực số điện thoại; bạn vẫn viết trước được.Viết trả lời…Viết trả lời cho câu hỏi này…Trang 1/3

Báo cáo vi phạm

Chọn lý do

Người làm ngân hàng không đề nghị bạn chuyển tiền, đọc mã OTP hay mật khẩu qua mạng xã hội. Gặp trường hợp như vậy, hãy báo cáo tài khoản.

Bắt buộc với lý do có ghi “Cần mô tả”.

Người làm ngân hàng đã xác thực qua email công việc.

Dấu tích xanh là gì