Sinh viên thực tập......tôi sợ lắm!!!!

kenfntnkg

Super Moderator
Super Mod
23332



Cái tít nghe sốc nhỉ,thế nào ai cũng nháo nhào vào xem thế nào cho coi!:-?;))

Đây là thứ mà mình mới trải qua, đôi lúc cảm giác không biết tả thế nào nên phải qua 2 tuần mới bình tĩnh mà lên đây viết cho anh em UB đọc chơi, chứ vẫn sợ lắm!

Âu là mình nhận 3 em Tài Chính - Tín dụng vào thực tập, cũng là dân Cao đẳng ở quê thôi. 2 Nam 1 Nữ. hì hì, anh em nghĩ vào thế là ngon rồi vì em Nữ dễ hướng dẫn hơn 2 em Nam kia nhưng bé cái lầm rồi.

Điều đầu tiên mình yêu cầu rất đơn giản, về kiếm khóa luận, luận văn gì đó của khóa trước, hay trên mạng, mình chỉ cả UB cụ thể mục nào mục nào luôn, lấy số liệu bài đó nhập trên excel và chế theo tỷ lệ mình đã cho ước chừng.

Thế là 2 anh chàng kìa cà tịt cà tang làm, cô nàng này cũng vậy. Tới hồi mình hối thúc, nếu không đưa số liệu cho mình coi trước và duyệt, thì không kí tá gì hết. Thế là cả 3 tá hỏa gửi bài.

Mà ôi dào!
+ Em Nam A, giỏi vô cùng, chế hết số rồi, phân tích luôn mà mình không chịu con số đó vì mình bắt chế số theo ý mình (cốt cho em ấy có kinh nghiệm mà, với số không ổn tý nào nhìn rất phi thực tế với đơn vị, Giám đốc gõ đầu tớ chết).
+ Em Nam B hay thật, không biết copy số liệu ở đâu, đưa nguyên cả đống số lên Excel, hỏi cái gì cũng hổng biết. Nên nhìn là biết copy cho có, giáo viên mà hỏi cũng cứng đơ cho mà xem.
+ Em Nữ vô tư lắm: "Anh ơi, em hổng biết chế số liệu, anh cho em bài nào đi, rồi em copy qua hết rồi nộp cho thầy, em không biết phân tích đâu".

Tới đây, 2 em Nam tuy vậy mà còn chịu khó, bị mình dập tới dập lui cũng biết biết đường mà làm. Sau này thấy hông ổn, mình chế số cho mấy em làm, mặc dù cũng còn gặp vài sự cố (như: tài khoản thanh toán khác tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, vốn điều hòa vốn điều chuyển là gì, kỳ phiếu với tiết kiệm không kỳ hạn là sao....), nhưng đánh giá chung 2 em Nam này OK lắm rồi, có tương lai.

Còn em nữ, mình gửi bảng số liệu chế qua cho coi, em phản ứng liền, em bận thi lại nhiều quá, nên không có thời gian coi.

Thế là mình hỏi em biết Dư nợ, doanh số cho vay, doanh số thu nợ là gì không? Mắt em nhìn tôi, mắt tôi nhìn em, nhìn say đắm luôn rồi em cười hề hề. Ấy, biết rồi nhé, biết cô bé chả biết chúng nó là gì. Mình nói:"Anh sợ em luôn". Em nó nhìn tôi. Ôi, không biết là ngây thơ vô số tộihay là anh mắt van xin cho em qua đi anh, em năn nỉ anh đó.

Khổ thật, thế là mình nói thôi, anh gửi cho em vài bài mẫu (thế mà còn không biết tìm bài nữa chứ), về em coi, bài nào được, em copy qua đi. Em hỏi tôi ngược lại: "mấy cái biểu đồ đó copy qua được không anh".

Đứng hình 5s, tôi nói như méo:"Biểu đồ em vẽ được mà, chỉ 5 phút trên xls thôi!". Đừng nói đến đây, nhưng ai đọc bài này không biết xls là gì nhé!?>:)

Em hồn nhiên:"Em hông biết vẽ!".
Tôi phản ứng lại:"PDF thì không cop được, file Words thì cop được, mà thôi, anh dạy em vẽ luôn".

Hí ha hí hửng trong 15 20 phút, dạy em cách vẽ trên xlsx, mặt em cũng vậy nên thôi, "em" xin thua. Cho em ấy về mà vô tư, muốn lấy bài nào cũng được hix hix...

Tới gần ngày nộp bài cho Thầy Cô, không thấy em hỏi, tôi cũng ngó lơ vì công việc cũng nhiều, phải chạy số rồi con cũng còn nhỏ, đủ thứ chuyện để lo. Rồi 1 giờ nào đó, trời chuyển mưa ầm ầm. em gọi cho tôi:"Anh ơi, anh có ở cơ quan không, em chạy qua cho anh xác nhận nhe anh!"

Oke thôi, cop bài người ta, quá khỏe, lướt sơ là ok, trong đó có những bài mình hướng dẫn mấy em ở ĐH Cần Thơ lúc cơ quan cũ, giờ cũng là dân ngân hàng rồi.

Em gặp tôi, em còn hồn nhiên nói với tôi, em còn không biết là phải đưa cái này cho cơ quan ký xác nhận..........ặc.......xỉu xỉu......Mà hối là ký liền nhe anh, bó tay tập n. Mình nói với em, Giám đốc anh đâu phải muốn ký là ký đâu trời! Điều này cho thấy em chưa nhận thức được sự quan trọng bài mình làm, sự tôn trọng nơi mình thực tập và chưa biết vị trí vị thế của lãnh đạo ở ngân hàng......quá sợ em luôn.

Em đưa cho tôi bài,tôi đọc từ từ...à há, "Giám đốc" dám ghi "Gám đốc" nhé, chính tả sai từa lưa, nhức đầu thiệt. Càng coi càng sốc, bài đang viết về Tín dụng ngân hàng A mà lâu lâu bài phân tích em chọt vô Tín dụng ngân hàng B, cop mà không có trình độ gì hết, dạy em nó về bấm Ctrl + H mà sửa hết những lỗi đó.

Càng đi sâu, càng sốc nặng. Bài là "Phân tích tình hình Tín dụng", tới vô các mục chi tiết, em làm tôi té xỉu khi chỉ phân tích tình hình Tín dụng Doanh nghiệp (Tín dụng Cá nhân đâu?).

Sửa, ừ phải sửa liền vì nhìn vào là cho rớt liền. Rớt cái chắc, rớt thẳng cẳng.
Mừ ác ở chỗ, mục phân tích Dư nợ chung, em chơi 1 phát 4 500 tỷ, mà vô bên Tín dụng doanh nghiệp chỉ 10 mấy tỷ, không còn đường nào sửa hết. Tôi kêu em gọi cho Thầy, sửa đề tài được hông (mà biết chắc dễ gì). Ừ, không sửa được thiệt.

Thế là tôi bắt em, về bê nguyên xi cái bài này, phải copy cho em nguyên cái file PDF về cho em copy lần nữa, còn biểu đồ à, năm mơ còn thấy mờ mờ.Bữa nó nhức óc luôn...

Hôm sau, em gửi mail cho tôi coi, tôi coi, thấy ổn, kêu in ra, mình cũng nhính thời gian buổi sáng chỉnh sửa 1 tí rồi gửi lại cho em. Tới lúc nộp bài, những cái sửa của tôi cũng mất tiêu. Tức là em ấy không hề sửa, giữ nguyên mấy cái sai.Tới đây, tôi không muốn nói điều gì cả.

Chính tả vẫn còn, văn phong thì từa lưa. Mà thôi, bài số liệu ổn rồi. Chỉ có điều, em còn không biết phải in 1 hay 2 bản để đưa cho cơ quan thực tập xác nhận, em phải alo cho Thầy.

Bi hài thật. @@

Nói gì chứ, trước đó mình dặn dò em, làm bài thì chịu khó tìm hiểu tình hình tài chính kinh tế Việt Nam qua 3 năm 2010, 2011 và 2012. Giá vàng thì có gì lên www.sjc.com.vn mà coi lịch sử giá vàng qua từng ngày luôn. Còn không thì lên UB mà coi trên đó có gì mà mình học được không. Cũng ngồi hướng dẫn em chi tiết này nọ, nhưng những ngày sau cũng hỏi lại những điều tôi đã nói.

Ngán ngẫm thật. Tôi không biết em vô tư thật hay là vô tâm đến mức không học được chữ nào từ ghế nhà trường.

Tôi không biết em ra trường được không, tôi cũng không buồn hỏi. Mà tôi chỉ biết rằng, em có muốn đi xin việc thì rất khó, nhất là ngân hàng...không 1 kiến thức cơ bản trong tay. Buồn cho tôi, hay buồn cho em!?!?!?

Đến bây giờ cũng không biết em ấy ra sao! 2019
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Đọc bài a chia sẻ xong, thấy các bạn vẫn còn "non và xanh" quá :bz
Hiếm có ai hướng dẫn SV thực tập mà lại tận tình như a đấy ạ,^^. Lúc trước e đi thực tập, đâu đc như mấy bạn này. A cũng đã làm hết sức rồi.;)) Lúc trước còn học, thầy em có nói 1 câu thế này "Chế số liệu là cả 1 nghệ thuật, không phải ai cũng có đủ trình để chế".
 
Anh nhiệt tình thật, nhưng không tưởng tượng được lại có tình huống như thế. Như em nữ thực tập kia thì không biết em học gì trong trường nhỉ, và rồi ra trường thì đi làm như thế nào nhỉ?
 
mấy sv này may mắn vì gặp người chỉ dẫn tận tình như bạn ! hồi tôi thực tập chả được như vầy đâu
 
Đọc bài a chia sẻ xong, thấy các bạn vẫn còn "non và xanh" quá :bz
Hiếm có ai hướng dẫn SV thực tập mà lại tận tình như a đấy ạ,^^. Lúc trước e đi thực tập, đâu đc như mấy bạn này. A cũng đã làm hết sức rồi.;)) Lúc trước còn học, thầy em có nói 1 câu thế này "Chế số liệu là cả 1 nghệ thuật, không phải ai cũng có đủ trình để chế".

Thầy mình cũng nói thế, quan trọng là khâu chế biến số liệu =)).
 
Tụi mình tự làm, đi xin số liệu về phân tích qui củ mà điểm đứa nào đứa mấy chỉ dao động từ 7-7.5 đ. Trong khi những tên như vậy thì điểm thực tập lại cao chót vót, toàn 8-9 không à. Té ngửa và thất vọng nhất là câu: "Thầy cô không tiếp tay cho tiêu cực". Vậy mà hỏi tụi nó thì tụi nó bảo là đi quà cửa sau cho thầy, cô và thầy, cô chấm dựa trang số trang báo cáo, chứ không phải chất lượng nội dung bên trong bài báo cáo. Hụt hẫng, thất vọng hết chỗ nói. Haizz :(
 
Trời, bạn nữ này sướng mà k biết đường hưởng. Mình đi thực tập còn chả được ngồi ở ngân hàng ngày nào, số liệu cũng k được cho luôn, nói chi đến hướng dẫn. Kêu tự " sáng tác ", " sáng tác " xong thì phải đến chục lần k xin được xác nhận ý chứ ~X(
 
Hehe, nếu trước đây em có cơ hội được anh hướng dẫn chi tiết thế này có khi khóa chuyên đề thực tập của em đạt điểm tối đa mất :D
 
Hehe, nếu trước đây em có cơ hội được anh hướng dẫn chi tiết thế này có khi khóa chuyên đề thực tập của em đạt điểm tối đa mất :D

Anh cần gặp những em có ý chí cầu tiến, sai thì sửa, không hiểu thì hỏi, chưa biết thì học....anh chả sợ giấu cái dốt đâu......đôi khi, cũng từ chính các em, anh học được nhiều điều!!!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,226
Thành viên mới nhất
A Girl A Gun A
Back
Bên trên