1. Chưa bàn tới vụ là KHDN vì chúng ta đang trong chủ đề cho 1 cá nhân. Vì thế tớ không nói sai về mặt áp dụng với KHDN.
2. Đối với KHDN, việc thẩm định mục đích dễ hơn nhiều do hoạt động của họ có BCTC, Hợp đồng, Hóa đơn. Việc này với cá nhân rất khó do tư duy kinh doanh không giấy tờ còn tồn tại ở VN lâu. Nên việc bạn phân tích về KHDN trị giá 200 tỷ mình thấy ok.
3. Tớ làm chuyên về rủi ro và quản lý khoản vay. Tham gia thu nợ và xử lý nợ là thường xuyên, bạn có thể trao đổi chứ không nên kết luận vội là mình tham gia cái gì.
4. VPBank mình quá hiểu nên mình nói luôn là VPBank không bị vỡ trận năm 2009 đến 2011 chính là nhờ TSBĐ toàn là BĐS. Chứ hồi đó mà toàn ôm hàng hóa thì chắc chắn là không có ngày hôm nay của VPBank, đây là kinh nghiệm của chính VPBank chứ không phải là bốc phét ra ở đâu. Còn tại sao VPBank giờ mạnh tay với cho vay vậy thì mình cũng chả giải thích, bạn cần biết là sau lưng VPBank thế nào rùi sẽ hiểu. Đội xử lý nợ của VPBank nhé, xin lỗi, thừa cán bộ có kinh nghiệm để gặp các trường hợp như bạn tả.
5. Việc thẩm định, khi cho vay, nếu đúng barem chuẩn của các NH đã lập ra cho giống với nước ngoài, thì cá nhân người VN chắc chả đủ nổi điều kiện cho vay được mấy người, mà thằng CBTD nào thì chỉ tiêu cũng đè chết người, khéo léo là chuyện của chuyên môn chứ không phải là làm liều, còn lại dám làm dám chịu thôi.
6. Có những thứ mà ngân hàng trong những hỗn độn hiện tại vẫn có thể chấp nhận được do tỷ lệ nợ xấu không phải là vấn đề cuối cùng, vấn đề là tại các thời điểm báo cáo cần thiết họ có tỷ lệ đúng tiêu chuẩn. Nợ xấu thì trích lập từ chi nhánh chứ họ chả chạy đi đâu được, tuy nhiên bạn có hiểu là thời điểm trích lập lúc nào không, ai duyệt trích lập và tại sao có các khoản nợ xấu vẫn có thể chấp nhận, lợi nhuận của chi nhánh có đáp ứng được không, và quan trọng hơn nữa cả là kinh nghiệm lãnh đạo của các giám đốc, dám làm dám chịu cả thôi.
7. Trong những cái mình biết, thì mình nghĩ dân rủi ro không nên đi làm kinh doanh và ngược lại, còn lại đã làm thì làm tốt nhất có thể. Những người biết suy nghĩ cũng không dễ bán rẻ mình vì vài đồng mà rước đám nợ xấu về người. Quan trọng là lúc làm thì làm cho kỹ.
8. Bạn có thể lựa chọn khách hàng của bạn, mình thì đọc hồ sơ của nhiều loại khách hàng rùi, đọc phát có thể đoán được nó làm đúng hay không đúng mục đích, mà không đúng mục đích thì sao, việc đầu tiên tất nhiên phải quay ra xem khả năng trả nợ và tài sản có gì. Đấy là nghĩ ở mức đơn giản nhất. Mình từng lập danh sách kỷ luật hàng loạt cán bộ tín dụng tại các chi nhánh ở ngân hàng theo mức độ vi phạm, tất nhiên là phải hiểu từng trường hợp để có mức hợp lý. Do đó bạn không cần chê mình làm gì. Mình cũng khôgn chê bạn làm cái gì, mình muốn trao đổi về quan điểm chọn khách hàng thôi.