Dân ngoại đạo và cơ hội làm việc tại ngân hàng

Xin chào các bạn. Để có thể giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn trong thời gian sớm nhất. UB Talk quyết định sẽ thay đổi lịch lên sóng. :D Thay vì 1 tuần một lần, chúng tôi sẽ cố gắng tập hợp các thắc mắc của các bạn và có sự phân loại theo chủ đề để có thể giải đáp các bạn một cách nhanh nhất.
Và chủ đề của ngày hôm nay chính là “Dân ngoại đạo và cơ hội làm việc tại ngân hàng”
Bạn không học chuyên ngành ngân hàng. Trong quá trình học tại trường đại học, bạn không được học các môn về ngân hàng. Kiến thức về ngân hàng, bạn mù tịt.Vậy bạn có cơ hội thi ngân hàng hay không? Và bạn có thể ứng tuyển những vị trí nào phù hợp với chuyên ngành học của mình. Tất cả những thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp trong Ub Talks số này.
Giờ thì…Let’s go! :D

1.. Minh Ngọc – TP Hà Nội.
Gửi BTC!
Hiện tại em đang là sinh viên năm 2 - chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Bản thân em rất muốn được làm việc trong một môi trường ngân hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên em không biết với chuyên ngành tài chính doanh nghiệp em sẽ có thể làm ở bộ phận nào của ngân hàng ạ? Vì mới là sinh viên năm 2 nên em chưa xem qua đề thi tuyển ngân hàng lần nào, nhưng em muốn hỏi đề thi sẽ ra chung cho khối ngân hàng hay riêng biệt ạ? Và các đợt xét duyệt thanh lọc nhân viên có khó không ạ? (Đặc biệt em muốn tìm hiểu về MB và Viettin Bank ạ)
Xin cảm ơn BTC!


Trả lời:
Chào em, đầu tiên anh xin chúc mừng em. Vì tài chính doanh nghiệp là một chuyên ngành rất “hot” khi thi ngân hàng. Em không cần lo lắng vì mình không phải chuyên ngành ngân hàng nhé. Đối với chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, em có thể làm ở bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp – vừa và nhỏ thì sẽ tốt cho em bởi những kiến thức em học có thể hỗ trợ em nhiều trong công việc. Ngoài ra, em có thể thi tuyển vào vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân. Đối với vị trí hỗ trợ tín dụng, thì em cần bổ sung thêm kiến thức về tín dụng, thanh toán quốc tế. Theo như anh được biết, chuyên ngành tài chính doanh nghiệp vẫn sẽ được học thêm 1 số môn và ngân hàng như quản trị ngân hàng thương mại, quản trị dịch vụ khác ngân hàng thương mại. Nên em hãy tự tin lên nhé J Trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc
-Đề thi của ngân hàng cũng như thi đại học trong trường. Mỗi ngân hàng đều có ngân hàng đề thi và mỗi đợt tuyển dụng sẽ có đề thi khác nhau.
-Ngân hàng sẽ thanh lọc nhân viên chủ yếu ở bộ phận kinh doanh. Chủ yếu là không đạt chỉ tiêu kinh doanh, thái độ làm việc không tốt, tiêu cực.....
- Về đề thi tuyển của MB và Vietinbank. Em có thể tham khảo tại các topic đề thi và topic thảo luận về việc thi tuyển của ngân hàng này tại diễn đàn UB.com.vn nhé J
Em mới sinh viên năm 2 nhưng đã rât tích cực trong việc định hướng công việc của mình. Anh tin với tinh thần cầu thị và ham học hỏi, em nhất định sẽ thành công. Chúc em đạt được những mục tiêu mình đề ra nhé.

2. Anne – TP Hà Nội
Em tốt nghiệp chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Ngành học của em rất rộng, em chưa có định hướng cụ thể về vi trí trong ngân hàng. em mong Ub có thể tư vấn cho em ví trí nào phù hợp nhất với ngành em đã học ạ. Cảm ơn UB so much.

Chào em. Câu hỏi của em tương tự như câu hỏi của Minh Ngọc. Em có thể tham khảo trong câu trả lời của anh ở phía trên nhé.

3. Sally Lê. – TP Hà Nội
Em hiện đang là sinh viên không theo chuyên ngành ngân hàng mà muốn làm ở ngân hàng thì thi thế nào ạ? anh/chị có thể gửi cho em tài liệu tự học được k ạ? vì giờ e cũng không có điều kiện để đi học được ạ. Em cảm ơn rất nhiều.

-Trả lời:

Chào em. Ngân hàng vẫn luôn mở rộng cửa đối với các bạn không học chuyên ngành ngân hàng. Điều quan trọng là em chọn vị trí nào để phù hợp với tốt chất của bản thân và kiến thức của mình.
Hiện tại trong các vị trí của ngân hàng, vị trí nhiều cơ hội cho các bạn ngoài chuyên ngành nhất là vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân. Do vị trí này yêu cầu nhiều về kỹ năng, việc ôn thi cũng không quá vất vả.
Đối với vị trí quan hệ khách hàng doanh nghiệp, yêu cầu em cần có thêm kiến thức về phân tích tài chính doanh nghiệp.
Đối với vị trí giao dịch viên yêu cầu em có kiến thức về kế toán ngân hàng.
Vị trí HTTD yêu cầu kiến thức tổng hợp về tín dụng, tài chính doanh nghiệp, thanh toán quốc tế.
Vị trí thanh toán quốc tế là vị trí yêu cầu cao nhất trong các vị trí này, vừa yêu cầu cao về kiến thức nghiệp vu của rất nhiều môn như: thanh toán quốc tế, vận tải bảo hiểm, giao dịch thương mại quốc tế, kĩ thuật nghiệp vụ ngoại thương, tải trợ thương mại quốc tế..các văn bản luật, tập quán, quy ước trong nước và quốc tế…Ngoài ra, vị trí này còn yêu cầu cao về tiếng Anh do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xuyên tiếp xúc với các hợp đồng, chứng từ tiếng Anh.
Về tài liệu ôn thi thì có rất nhiều trên diễn đàn . Em tìm đọc nhé.




4. Gaulon93 – Khu vực miền Bắc khác
Hiện em sắp tôt nghiệp và đang mong muốn thi vào ngân hàng. Tuy nhiên e k hiểu rõ các vị trí trong ngân hàng. Và chuyên ngành học ơ trg của e là kinh tê đối ngoại. Các anh chị tư vấn giúp e. E cảm ơn!
Trả lời:

Về các vị trí trong ngân hàng, em tham khảo các câu trả lời trên của anh nhé. Anh có trình bày khá cụ thể và chi tiết rồi đấy :)
Với chuyên ngành là kinh tế đối ngoại, anh nghĩ em phù hợp nhất với vị trí thanh toán quốc tế. Vì nó sát với chuyên ngành của em.:)

5. Đinh Thị Hương – TP Hà Nội
Mình là sinh viên đại học của trường không có tiếng , mình học khoa tài chính ngân hàng và sắp ra trường, bh mình thấy rất mông lung về cách xin việc vào ngân hàng . ad có thể tư vấn cho mình kỹ năng cũng như những gì cần chuẩn bị được không?

Chào bạn. Trường đại học có tiếng hay không có tiếng, điều quan trọng là bạn tự tin với những gì mình có. Đồng ý rằng là nhà tuyển dụng vẫn hay thường ưu tiên một số trường, tuy nhiên điều đó không quyết định tất cả. Chỉ cần bạn qua vòng test, thể hiện thật tốt ở vòng phỏng vấn thì sẽ thành công J Về các vị trí mà bạn có thể ứng tuyển,bạn tham khảo phần trả lời phía trên nhé :)

6.
Xin chào anh chị. Xin anh chị có thể cho em biết về cơ hội nghề nghiệp của cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành luật (đặc biệt là luật thương mại quốc tế) tại ngân hàng. Những vị trí công tác mà sinh viên tốt nghiệp đại học Luật có ứng tuyển cũng như những kiến thức chuyên môn, kiến thức bổ trợ và các kỹ năng mà chúng em cần đặc biệt trau dồi để có thể phù hợp với yêu cầu của các vị trí có thể ứng tuyển đó. Hiện tại có ba vị trí em yêu thích là pháp chế, thanh toán quốc tế và tín dụng. Em muốn hỏi cử nhân Luật ứng tuyển vào ba vị trí này thì có được không? Và cần đặc biệt chuẩn bị những gì để có thể ứng tuyển vào 3 vị trí này (đặc biệt là kiến thức nghiệp vụ ngân hàng). Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:
Chuyên ngành luật hiện tại ở nước ta khá thiếu nhân lực. Luật sư thì nhiều nhưng chất lượng không cao. Việc các bạn sinh viên học luật ra trường chuyển hướng sang các lĩnh vực khác như pháp chế tại các doanh nghiệp hay Ngân hàng đều rất cần các chuyên viên giỏi. Việc em xác định các vị trí công việc như pháp chế, thanh toán quốc tếtín dụng để ứng tuyển là được. Tuy nhiên, mỗi công việc như trên như yêu cầu các kỹ năng khác nhau và em cần bổ sung thêm để có thể đáp ứng công việc.
Đầu tiên nói về chuyên ngành luật thương mại quốc tế của em, chuyên ngành em theo học anh nghĩ sẽ đào tạo những thứ sau:
- Kiến thức về pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế (luật chơi của WTO, ASEAN, EU…)
- Kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng thương mại, hợp đồng thương mại quốc tế
- Kỹ năng giải quyết tranh chấp thương mại trong nước và quốc tế, kỹ năng tranh tụng tại các cơ quan giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế
- Khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh pháp lý
- Khả năng kết hợp tư duy pháp lý và tư duy kinh tế để thành công trong môi trường kinh doanh toàn cầu
Như vậy, tùy vào các công việc, em cần học thêm những thứ sau:
1. Chuyên viên pháp chế: Pháp chế tại NHTM là thực hiện
- Kiểm soát và cho ý kiến pháp lý về các văn bản do Ban lãnh đạo Ngân hàng ban hành gồm các văn bản chỉ đạo quản lý, kinh doanh, quy chế, quy định, quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ theo phân công.
- Soạn thảo thẩm định tư vấn đưa ra các mẫu Hợp đồng, mẫu thỏa thuận, biên bản áp dụng trên toàn hệ thống và đưa ra các ý kiến tư vấn liên quan.
- Tư vấn pháp lý cho các Cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống đảm bảo đúng quy định của Pháp luật.
- Tham gia cùng các đơn vị đàm phán ký kết các Hợp đồng, giao dịch, thỏa thuận có tính chất quan trọng. giá trị lớn, phức tạp.
- Kiểm soát, thẩm định pháp lý, đàm phán, soạn thảo một số hợp đồng phát sinh trong hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng;
Đối với 1 chuyên viên pháp chế, yêu cầu cần thiết là: Có kiến thức chuyên sâu về pháp luật liên quan đến tài chính, ngân hàng, có kiến thức chung về kinh tế. Hiểu và nắm vững các quy định pháp luật liên quan đến mọi mặt hoạt động của Ngân hàng => Học thêm về luật Ngân hàng, luật các TCTD (khá rộng). Phải có khả năng phân tích các tình huống pháp lý, sự kiện pháp lý. Ngoài ra phải có khả năng ngoại ngữ và khả năng làm việc nhóm. Vị trí này thường ưu tiên tuyển những người có kinh nghiệm từ 1 năm làm việc trở lên trong lĩnh vực pháp chế.
2. Thanh toán quốc tế:
Vị trí này khá khó để ứng tuyển, vì đây là vị trí cần kinh nghiệm là việc từ 2 năm trở lên ở vị trí tương đương. Em có lợi thế là được học các kỹ năng liên quan đến luật thương mại quốc tế. Tuy nhiên để ứng tuyển vị trí này, em cần học thêm các kỹ năng như:
- Có kiến thức về UCP600, ISBP745, Inconterms, URC522…
- Quy trình và các Phương thức Thanh toán Quốc tế;
- Nghiệp vụ kiểm tra chứng từ L/C
- Kỹ thuật soạn điện trong Thanh toán Quốc tế….
3. Tín dụng:
Đối với vị trí này, số lượng nhân viên được tuyển dụng nhiều hơn và yêu cầu không quá khắt khe bằng. Nhiều ngân hàng cũng không yêu cầu kinh nghiệm. Em cần học thêm các kỹ năng sau để có thể ứng tuyển:
- Học về nghiệp vụ Ngân hàng TM; Hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
- Hiểu biết tổng quát về các quy định, quy chế, thông tư hướng dẫn của Ngân Hàng Nhà Nước
- Nghiệp vụ Thẩm định tín dụng.
- Kỹ năng phân tích tài chính doanh nghiệp
Em có thể tìm hiểu và đối chiếu với các kỹ năng của bản thân để xác định công việc phù hợp nhất cho em và tiến hành học thêm các kỹ năng như trên nhé. Chúc em may mắn!
 
Hoàn toàn được bạn nhé, chỉ cần bạn thể hiện ở vòng thi test thật tốt, thì không có lí do gì bạn không được vào vòng phỏng vấn cả :)
Thật ra thì vòng test thì do năng lực của mỗi người ... nếu thật sự tự tin vào kiến thức thì chả có gì đáng lo hết cả ... quan trọng là vòng pv thôi ...
 
Thực ra ngân hàng là 1 tổ chức mà gồm rất nhiều bộ phận khác nhau nên cơ hội làm việc cho dân ngoại đạo thì thiếu gì.
Ví dụ không cần liên quan tí nào đến ngành kinh tế cũng làm được , học CNTT thì làm được IT, học nhân sự thì làm bên hành chính nhân sự, học về bảo hiểm thì làm về khâu bảo hiểm hay tiền lương .... Thiếu gì đâu, quan trọng là có đam mê hay không thôi.
 
Mình học kế toán DN và cũng rất mong muốn đc vào ngân hàng, vị trí nào là phù hợp nhất bạn ơi :((((:):)rolleyes:
 
Mình học kế toán DN và cũng rất mong muốn đc vào ngân hàng, vị trí nào là phù hợp nhất bạn ơi :(((:)):)rolleyes:
Như ngân hàng mình đang làm, cũng có mấy người học về kế toán đang làm bên tín dụng. Không thì bạn có thể làm kho quỹ, giao dịch viên, nếu giỏi tiếng anh thì làm bên thanh toán quốc tế... Giỏi chuyên môn về kế toán DN thì có nhiều vị trí tốt mà
 
Hiện mình đang theo học chuyên ngành tài chính ngân hàng hệ văn bằng 2 học từ xa. Mình đã có bằng công nghệ thông tin, đã có thời gian công tác trong lĩnh vực công nghệ phần cứng mạng 6 tháng và 3 năm làm về phần mềm - tester. Do chuyển khu vực sống nay mình rất muốn có thể tìm được việc trong ngành ngân hàng mà không biết có được không?
 
Hiện mình đang theo học chuyên ngành tài chính ngân hàng hệ văn bằng 2 học từ xa. Mình đã có bằng công nghệ thông tin, đã có thời gian công tác trong lĩnh vực công nghệ phần cứng mạng 6 tháng và 3 năm làm về phần mềm - tester. Do chuyển khu vực sống nay mình rất muốn có thể tìm được việc trong ngành ngân hàng mà không biết có được không?
Trong ngân hàng có 1 vị trí ở bộ phận IT tên là gì ấy e không nhớ nhưng vị trí đó cần cả chuyên môn về IT và biết về ngân hàng.
 
Trong ngân hàng có 1 vị trí ở bộ phận IT tên là gì ấy e không nhớ nhưng vị trí đó cần cả chuyên môn về IT và biết về ngân hàng.
Vấn đề là nơi chị ở hiện tại thì không có tuyển vị trí đó. Chị chỉ muốn làm 1 công việc ổn định lương không cần quá cao, như GDV chẳng hạn. Khổ, giờ già rồi nên có muốn phấn đấu cũng không thể bằng tuổi trẻ được. Nhưng có vẻ là khó được lắm đây>
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,221
Thành viên mới nhất
menusrs8
Back
Bên trên