namhbhvtcThành viên từ 2012

Tùy chọn cho bài đăng

Bài tập xác định khấu hao

các bạn cho mình xin ý kiến nhá.
Giả sử DN muốn đầu tư dây chuyền sx với tổng vốn là 3 tỷ. DN tự có 1 tỷ, Vay thêm Ngân hàng 2 tỷ. khấu hao dây chuyền là 10%/năm. DN cam kết dùng 100% khấu hao để trả nợ. vậy số khấu hao trả nợ tính trên 3 tỷ hay 2 tỷ? tức là mỗi năm DN trả nợ ngân hàng 3 tỷ * 10%= 300tr hay trả 2 tỷ *10%=200tr?
cám ơn các bạn nhiều nhé!

Nhắc nhở: Khi viết bài, bạn "làm ơn" nhìn bài của người khác để format cho văn minh lịch sự. Ký tự đầu phải viết HOA, tên tiêu đề phải rõ ràng, điều này được học từ lớp 1. Hi vọng bạn nhớ! Bạn đã vi phạm rất nhiều lần, đã bị BAN nick, nếu vi phạm lần tiếp theo, bạn sẽ bị BAN IP luôn 🙂 - Smod đã sửa tiêu đề cho bạn!

Thảo luận

Nội dung do thành viên đăng, mang tính tham khảo.

Trả lời (12)

Xếp theo thứ tự đăng.

  1. Thành viên U&Bank

    #2 ·

    Tùy chọn cho trả lời #2

    Theo mình thì khi tính khấu hao TSCĐ thì phải tính trên nguyên giá TS mà TS này mua 3 tỷ thì phải tính KH trên 3 tỷ tức là 300tr/năm nhưng nếu khách hàng chỉ dùng khấu hao để trả nợ thì thời gian quá dài ngân hàng k cho vay đâu. Mình hiểu như vậy có j a c e cho ý kiến nhé

  2. lightknight

    Thành viên từ 2011

    #3 ·

    Tùy chọn cho trả lời #3

    beonoel viết:

    Theo mình thì khi tính khấu hao TSCĐ thì phải tính trên nguyên giá TS mà TS này mua 3 tỷ thì phải tính KH trên 3 tỷ tức là 300tr/năm nhưng nếu khách hàng chỉ dùng khấu hao để trả nợ thì thời gian quá dài ngân hàng k cho vay đâu. Mình hiểu như vậy có j a c e cho ý kiến nhé

    Doanh nghiệp cam kết dùng 100% KH để trả nợ chứ có cam kết KH là nguồn trả nợ duy nhất đâu bạn. Nguồn trả nợ phát sinh từ nhiều nguồn khác nữa (LNST, bán TS, các hoạt động kinh doanh phụ...) chứ nếu chỉ dùng KH để trả nợ chắc NH k cho vay đâu 🙂 Theo mình là như thế

    namhbhvtc viết:

    số khấu hao trả nợ tính trên 3 tỷ hay 2 tỷ

    Theo mình là tính trên nguyên giá như bạn beonoel nói (3 tỷ)

  3. phuckt_2008

    Thành viên từ 2011

    #6 ·

    Tùy chọn cho trả lời #6

    Cái này tính trên 3 tỷ bạn ơi. Khấu hao là tính trên nguyên giá mà, không phụ thuộc vào nguồn vốn hình thành từ đâu đâu. Nguồn để trả nợ theo mình biết thường gồm khấu hao và LNST, nhưng nếu đề bài đã ghi rõ là dùng 100% khấu hao để trả nợ thì cứ tính khấu hao thôi.

  4. namhbhvtc

    Thành viên từ 2012

    #8 ·

    Tùy chọn cho trả lời #8

    ý mình thế này

    theo mình nghĩ thế này. không phải lúc nào khấu hao cũng tính trên toàn bộ nguyên giá. nhưng nếu tính khấu hao trên 2 tỷ thì đề bài ko cần thêm cái "cam kết dùng 100%" khấu hao để trả nợ làm gì. vì ko nói thì mình vẫn phải trích khấu hao theo số tiền vay ngân hàng (2 tỷ), đấy là nguyên tắc thu hồi vốn vay. còn nếu thêm cái điều kiện dùng 100% khấu hao trả nợ thì ý của đề bài là tính trên 3 tỷ rồi. Cám ơn ý kiến của các bạn nhé.

  5. luongtan

    Thành viên từ 2011

    #11 ·

    Tùy chọn cho trả lời #11

    Khấu hao trong nguồn trả nợ trong trung và dài hạn có thể được tính theo nguyên giá hoặc theo nguồn vốn vay, cụ thể ở đây 3 tỷ hay 2 tỷ đều được
    tuy nhiên các ngân hàng đều yêu cầu khấu hao theo nguồn vay tức là 2 tỷ:-"

  6. kitiqude

    Thành viên từ 2011

    #12 ·

    Tùy chọn cho trả lời #12

    Trên thực tế, ngân hàng tính nguồn trả nợ theo 2 tỷ. Bạn hình dung thế nè: nếu có nhiều nguồn tài trợ từ nhiều ngân hàng cho cùng 1 tài sản. Mà nguồn trả nợ đều là từ khấu hao và lợi nhuận. Do đó, các ngân hàng sẽ lấy nguồn trả nợ từ khấu hao theo tỷ lệ mà ngân hàng đó tài trợ.
    Còn trường hợp trên chỉ có 1 ngân hàng tài trợ và khách hàng cam kết dùng 100% khấu hao để trả nợ thì Ngân hàng cứ việc tính 3 tỷ, tội j 😑

  7. Mattroi_Muathu

    Thành viên từ 2013

    #13 ·

    Tùy chọn cho trả lời #13

    namhbhvtc viết:

    ý mình thế này

    theo mình nghĩ thế này. không phải lúc nào khấu hao cũng tính trên toàn bộ nguyên giá. nhưng nếu tính khấu hao trên 2 tỷ thì đề bài ko cần thêm cái "cam kết dùng 100%" khấu hao để trả nợ làm gì. vì ko nói thì mình vẫn phải trích khấu hao theo số tiền vay ngân hàng (2 tỷ), đấy là nguyên tắc thu hồi vốn vay. còn nếu thêm cái điều kiện dùng 100% khấu hao trả nợ thì ý của đề bài là tính trên 3 tỷ rồi. Cám ơn ý kiến của các bạn nhé.

    Rất chính xác!

Đăng nhậpĐăng ký

Khi đăng cần đăng nhập và xác thực số điện thoại; bạn vẫn viết trước được.Viết trả lời…Viết trả lời cho chủ đề này…

Báo cáo vi phạm

Chọn lý do

Người làm ngân hàng không đề nghị bạn chuyển tiền, đọc mã OTP hay mật khẩu qua mạng xã hội. Gặp trường hợp như vậy, hãy báo cáo tài khoản.

Bắt buộc với lý do có ghi “Cần mô tả”.

Người làm ngân hàng đã xác thực qua email công việc.

Dấu tích xanh là gì