hoasbmtThành viên từ 2011

Tùy chọn cho bài đăng

Bài tập tính NPV, IRR

35 trả lời Trả lời gần nhất

Doanh nghiệp A dự kiến đầu tư vào một dây chuyền công nghệ với số vốn là 1700 triệu đồng trong đó 1600 triệu đầu tư TSCĐ 100 triệu đầu tư TSLĐ. Vốn được bỏ ra một lần ở năm 0. Doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu hao đều đối với TSCĐ. Dự kiến thời gian hoạt động của dây chuyền là 4 năm. Tiền bán TSCĐ thanh lý (sau khi trừ chi phí thanh lý) là 100 triệu.
Hàng năm dây chuyền đem lại doanh thu là 1.600 triệu, chi phí biến đổi bằng 60% doanh thu, chi phí cố định (không kể khấu hao, lãi vay, và thuế) là 100 triệu. Thuế suất thuế TNDN là 32%, tỷ lệ chiết khấu là 10%. Doanh nghiệp không phải tính VAT.
Doanh nghiệp thực hiện phương thức tài trợ cho TSCĐ bằng 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay với thời hạn 4 năm, lãi suất 12%/năm và được trả đều hàng năm vào cuối mỗi năm bắt đầu từ năm thứ nhất. Tài sản lưu động được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu.
Hãy tính NPV và IRR của dự án.
Đáp án:

Tổng mức đầu tư

1700

TSCĐ

1600

Vay dài hạn

1120

Lãi suất

12%

Thời gian vay,dự án 04 năm

4

Chi phí biến đổi 60% DT

60%

Thuế TNDN

32%

Tỷ lệ chiết khấu

10%

1

2

3

4

Kết quả hoạt động SXKD

Doanh thu

1600

1600

1600

1700

Chi phí biến đổi

960

960

960

960

Chi phí cố định

100

100

100

100

Khấu hao

400

400

400

400

Lãi vay

134,4

100,8

67,2

33,6

Lợi nhuận trước thuế

5,6

39,2

72,8

206,4

Thuế TNDN

1,792

12,544

23,296

66,048

Lợi nhuận sau thuế

3,808

26,656

49,504

140,352

Cân đối nguồn trả nợ:

KHTSCD

400

400

400

500

Lợi nhuận sau thuế

3,808

26,656

49,504

140,352

-1700

Tổng:

-1700

403,808

426,656

449,504

640,352

NPV

($186,55)

-1700

IRR

5%

Trả nợ vay ngân hàng:

400

400

400

400

Chênh lệch:

3,808

26,656

49,504

240,352

lãi vay

134,4

100,8

67,2

33,6

Dòng vào của dự án

-1700

538,208

527,456

516,704

673,952

-1700

$67,02

IRR

12%

CF

489,28

435,914

388,2074

460,3183

1773,7197

NPV

73,719697

IRR

12%

Bạn nào chỉ cách tính IRR = tay đc ko.
Có nên giải theo cách WACC hay ko.
WACC = 0,7 * 12%(1-32%) + 0,3 10% = 8,71%
Từ đây tính NPV và IRR ntn.
Thanks!

Thảo luận · 2 phút đọc

Trả lời (35)

  1. jungle371

    Thành viên từ 2012

    #4 ·

    Tùy chọn cho trả lời #4

    soicon viết:

    Chả biết đúng hem, nhưng cứ viết ra 😃
    Cách tính IRR nè:

    • chọn r1 để NPV1 >0
    • chọn r2 để NPV2 <0
      _ IRR= r1 + (r2-r1)*[NPV1/(NPV1+|NPV2|)]

    Bạn đúng rồi nhưng mình bổ sung thêm để đảm bảo đọ chính xác cao thì chênh lệch giữa r1 và r2 nằm trong khoảng 5%

  2. tanmafia

    Kẻ mà ai cũng biết là ai

    #5 ·

    Tùy chọn cho trả lời #5

    hoasbmt viết:

    Doanh nghiệp A dự kiến đầu tư vào một dây chuyền công nghệ với số vốn là 1700 triệu đồng trong đó 1600 triệu đầu tư TSCĐ 100 triệu đầu tư TSLĐ. Vốn được bỏ ra một lần ở năm 0. Doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu hao đều đối với TSCĐ. Dự kiến thời gian hoạt động của dây chuyền là 4 năm. Tiền bán TSCĐ thanh lý (sau khi trừ chi phí thanh lý) là 100 triệu.
    Hàng năm dây chuyền đem lại doanh thu là 1.600 triệu, chi phí biến đổi bằng 60% doanh thu, chi phí cố định (không kể khấu hao, lãi vay, và thuế) là 100 triệu. Thuế suất thuế TNDN là 32%, tỷ lệ chiết khấu là 10%. Doanh nghiệp không phải tính VAT.
    Doanh nghiệp thực hiện phương thức tài trợ cho TSCĐ bằng 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay với thời hạn 4 năm, lãi suất 12%/năm và được trả đều hàng năm vào cuối mỗi năm bắt đầu từ năm thứ nhất. Tài sản lưu động được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu.
    Hãy tính NPV và IRR của dự án.

    Bài này mình giải theo quan điểm tổng đầu tư - Quan điểm của Ngân hàng (TIP) cũng chính là cái mình được dạy, quan điểm chủ đầu tư (EPV) thì mình không chắc.

    Giá trị thanh lý = 100 - (100-0)*32% = 68

    http://i984.photobucket.com/albums/ae327/tanmafia/1234.jpg

  3. namhbhvtc

    Thành viên từ 2012

    #8 ·

    Tùy chọn cho trả lời #8

    tanmafia viết:

    Bài này mình giải theo quan điểm tổng đầu tư - Quan điểm của Ngân hàng (TIP) cũng chính là cái mình được dạy, quan điểm chủ đầu tư (EPV) thì mình không chắc.

    Giá trị thanh lý = 100 - (100-0)*32% = 68

    http://i984.photobucket.com/albums/ae327/tanmafia/1234.jpg

    Bài này bạn tanmafia chưa tính đến chi phí lãi vay.

  4. tranhungdao12a3

    Thành viên từ 2011

    #12 ·

    Tùy chọn cho trả lời #12

    hoangcong89 viết:

    Chi phí lãi vay đã được tính đến ở WACC rồi

    Chi phí lãi vay không được xem là tính ở WACC rồi! Bởi WACC là chi phí bình quân gia quyền của các nguồn vốn, nó cho biết sử dụng loại nguồn vốn nào thì ứng với một đồng sẽ mất bao nhiêu đồng chi phí. Còn chi phí trả lãi vay chi trả bằng tiền tệ cụ thể nó phải được lấy từ doanh thu để trả.
    Bài này bạn phải tính thêm chi phí lãi vay vào!
    Doanh thu - Chi phí(BĐ+CĐ)không kể khấu hao và lãi vay = EBITDA
    EBITDA-Khấu hao = Ebit
    Ebit - Lãi vay = EBT
    Trước tiên bạn phải lập kế hoạch trả bợ, sau đó bê phần lãi vay ở đó vào bảng tính trên.
    Do đề bài không nói rõ ràng phải tính theo quan điểm nào cho nên bạn phải tính cả theo hai quan điểm TIP và EPV
    Dòng tiền theo quan điểm TIP = LNST+ KHấu hao + Lãi vay
    Dòng tiền theo quan điểm EPV =LNST+ Khấu hao - Trả gốc
    Lưu ý dòng tiền thời kỳ cuối và dòng tiền đầu tư ban đầu.
    Về cơ bản chỉ cần nghiên cứu đẳng thức: Tài sản = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu ----> Dòng tiền tổng thể= Dòng tiền dành cho chủ nợ+ dòng tiền dành cho chủ sở hữu. Cứ bóc tách từng đối tượng tham gia thì sẽ biết được lợi ích mà đối tượng đó thu được.
    Bài nay không cho tỷ lệ sinh lợi yêu cầu của chủ sở hữu nên mặc định tỷ lệ chiết khấu 10%=WACC luôn. Đề bài cho như thế này là thiếu chặt chẽ, chưa phản ánh bản chất vấn đề!
    P/S:Một số bạn lấy chi phí vốn chủ sở hữu =10% là không đúng. Bởi khi bạn sử dụng vốn chủ thì tỷ lệ sinh lời yêu cầu cao hơn vốn vay, lý do nó làm giảm khả năng an toàn của doanh nghiệp và người chủ đầu tư bao giờ cũng yêu cầu tỷ lệ sinh lời nguồn vốn này cao hơn.

  5. Sc_Vic

    Thành viên từ 2012

    #13 ·

    Tùy chọn cho trả lời #13

    Mình thắc mắc dòng tiền HĐSXKD. Theo mình học, mục đích "trừ Chi phí Khấu hao" là nhằm xác định chính xác tiền thuế. Sau đó, dòng tiền cần cộng lại khấu hao để có dòng tiền sxkd. Còn dòng tiền HĐ đầu tư thì hoàn toàn trung khớp. Theo mình tính dòng tiền sxkd là 895$ trong 4 năm

  6. tranhungdao12a3

    Thành viên từ 2011

    #14 ·

    Tùy chọn cho trả lời #14

    Sc_Vic viết:

    Mình thắc mắc dòng tiền HĐSXKD. Theo mình học, mục đích "trừ Chi phí Khấu hao" là nhằm xác định chính xác tiền thuế. Sau đó, dòng tiền cần cộng lại khấu hao để có dòng tiền sxkd. Còn dòng tiền HĐ đầu tư thì hoàn toàn trung khớp. Theo mình tính dòng tiền sxkd là 895$ trong 4 năm

    Khấu hao ko phải là khoản chi thực nên nó sẽ được cộng ngược lại vào dòng tiền. Lý do nó được tính trừ đi do nó là một lá chắn thuế.

  7. duyhungnhno

    Thành viên từ 2012

    #18 ·

    Tùy chọn cho trả lời #18

    tranhungdao12a3 viết:

    P/S:Một số bạn lấy chi phí vốn chủ sở hữu =10% là không đúng. Bởi khi bạn sử dụng vốn chủ thì tỷ lệ sinh lời yêu cầu cao hơn vốn vay, lý do nó làm giảm khả năng an toàn của doanh nghiệp và người chủ đầu tư bao giờ cũng yêu cầu tỷ lệ sinh lời nguồn vốn này cao hơn.

    Tỷ lệ sinh lời của chủ sở hữu luôn được kỳ vọng cao hơn là có thật, tuy nhiên để tính hiệu quả DAĐT sử dụng mức CP 10% theo bài (hoặc theo cơ hội phí VD bằng tiền gửi Ngân hàng)là chính xác và cho kết quả, quyết định đầu tư đúng đắn.

Xem thêm 16 trả lời

Người làm ngân hàng đã xác thực qua email công việc.

Dấu tích xanh là gì