Trong topic này mọi người đang bàn luận về nghiệp vụ tín dụng.
Chứng minh mục đích sử dụng vốn: Thực tế nhé: nói đến những món to như bên VPBank mình nhé trên 3 tỷ chẳng hạn, mục đích pải thực ok, chứng minh thu thập đủ hồ sơ thiếu thì pải chế biến cho đủ
Còn những món dưới 3 tỷ: - thoải mái đê mình chỉ quan tâm đến 1 điều đó là cảm nhận của mình về khách hàng thoj.
vì vậy mình cũng có một vài ý kiến nhỏ nhặt về quy trình tín dụng thế này trong bước 1: thẩm định và thu thập hồ sơ thông tin khách hàng.
Mình thấy quan trọng nhất của nhân viên tín dụng khi thẩm định khách hàng đó chính là cảm nhận. Dĩ nhiên phải dựa trên những gì khách hàng cung cấp và thực tế như thế nào
- hồ sơ khách hàng cung cấp - tuy nhiên khách hàng đểu bây giờ cũng nhiều lắm hồ sơ cũng có thể làm giả anh em tín dụng rụng nhiều cũng một phần bởi lý do này không kể đến lý do anh ấy tự đào mồ nhé
Theo kinh nghiệm ít ỏi mà mình có được việc thẩm định đạo đức khách hàng thế này anh em có gì cho thêm ý kiến để cùng nhau hoàn thiện nhé
- Buổi gặp đầu tiên cần chú ý Thái độ, cử chỉ, lời lẽ
+buổi đầu nên tập trung 3 yếu tố: nghe, hỏi và nhìn khai thác thông tin càng nhiều càng tốt
tuy nhiên có một số khách hàng cũng khá bỗ bã trong cách ăn nói nhưng là khách hàng cực kỳ tốt. Vì vậy cần phải có bước thứ 2
+cập nhập hồ sơ khách hàng - kiểm tra CIC, chủ động thực địa đến nhà và cơ quan khách hàng, nói chuyện với những người quen biết khách hàng và đánh giá khách quan theo quan điểm bản thân
- Sau khi cập nhập đầy đủ thông tin khách hàng: hồ sơ và thực tiễn==> đánh giá khách hàng có cho vay được hay không
tiếp đó mới đưa ra phương án vay dựa trên khả năng trả nợ thực tế của khách hàng.
Lúc mới vào làm, độ liều của mình cũng khá là cao do áp lực về chỉ tiêu mà bỏ qua rất nhiều chi tiết khách quan xung quanh khách hàng để thẩm định khách hàng đó, hồ sơ nhặt về và làm đủ mọi cách để khách hàng có thể vay được tuy nhiên làm thì làm nhưng cũng biết tránh rủi ro liên quan đến pháp lý, cũng may chưa bị dính nợ xấu, khách cũng ngoan.
Cảm nhận của mỗi người đều không ai giống ai, có người nói tôi tốt, cũng có người nói tôi xấu. Vì vậy mà có hồ sơ tôi đem trình giám đốc tôi ko nhận sếp bảo khách hàng này tiềm ẩn rủi ro, nhưng trình chỗ khác lại nhận, thế mới hay. Các sếp cũng là người thôi, nhưng cách tiếp cận hồ sơ của mỗi người lại khác nhau vì mỗi người một quan điểm riêng, một thái độ làm việc riêng. Sếp này thích tài sản, nhưng có sếp lại thích nguồn thu, có sếp lại thích cái này$.
việc rèn luyện học hỏi cái cách soi, để ý nhiều hơn, xem tướng cũng là một cách để đánh giá khách hàng.
Đồng nghiệp mình cũng có một số người dính phốt và đã từ bỏ nghề
Các đồng chí mới vào đừng thấy tiền mà sáng mắt liều là đứt đấy.