Xin chào các bạn,
Chưa có cơ duyên làm việc tại ngân hàng nhưng lại có thời gian khá dài gắn bó vs ngành ngân hàng ở nhiều góc độ: từ tuyển dụng tới tư vấn, định hướng, Nana cảm thấy rất có ý nghĩa khi giờ đây có thể chia sẻ được với các bạn những kiến thức, kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân mình về 1 trong những kỹ năng nghiệp vụ vô cùng cần thiết đối với vị trí Giao dịch viên - XỬ LÝ TÌNH HUỐNG GIAO DỊCH TẠI QUẦY.
Thật sự mà nói, không có cái gọi là "format" chuẩn cho việc xử lý tình huống và cũng không có cách xử lý nào là đúng hay sai, mà đơn giản, cái cách bạn lựa chọn để "giải quyết 1 vấn đề" có khiến đối phương cảm thấy hài lòng, chấp nhận được hay không mà thôi?
Trong quá trình học hỏi và cũng chia sẻ cùng các bạn ứng viên chuẩn bị thi tuyển vị trí Giao dịch viên tại các ngân hàng, mình có nhận được câu hỏi của rất nhiều bạn là với tình huống này thì nên xử lý ra sao? với tình huống kia làm thế nào cho đúng? rồi "Em thực sự thấy bối rối và không biết phải làm sao?", .... rất nhiều các câu hỏi, các tình huống được đặt ra, cả thực tế trải nghiệm và cả việc thu lượm từ những bài viết chia sẻ của các anh chị đi trước.
Đứng trước câu hỏi của các bạn, chia sẻ thật lòng nhé, mình thường "nhăn răng ra cười" bởi nhiều lúc, cũng chẳng biết phải làm sao? "Tình huống gì mà oái oăm vậy?" Có lúc mình cũng từng nghĩ vậy đó . Nhưng giờ, trải qua khá nhiều chuyện trong cuộc sống và đặc biệt cũng có cơ hội va vấp nhiều hơn với ngành ngân hàng, mình ngẫm thấy, "Chẳng có gì là không thể giải quyết được cả". Quan trọng là bạn nhìn nhận vấn đề như thế nào mà thôi.
Mình biết, đọc tới đây nhiều bạn có thể sẽ nghĩ "NÓI THÌ DỄ - NHƯNG LÀM THÌ ĐÂU ĐƠN GIẢN NHƯ NÓI". Mình biết chứ. Mình cũng từng suy nghĩ hệt như vậy, và đương nhiên, chỉ bởi cái suy nghĩ như vậy mà mình đã dậm chân tại chỗ khá lâu. Sau này nghiệm ra mới thấy, ngay từ đầu mình đã không có NIỀM TIN vào việc có thể làm thì đương nhiên, chuyện không làm được chả có gì là khó hiểu cả.
Giờ thì, lải nhải dài dòng nhiều rồi, cái mình muốn chia sẻ với các bạn trong post này, được gọi nôm na là TƯ DUY XỬ LÝ TÌNH HUỐNG. Với mỗi tình huống phát sinh hoặc được đưa ra, vấn đề không phải là "LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢI QUYẾT NÓ" mà hãy đặt lại câu hỏi đầu tiên đó là "ĐỐI TƯỢNG TRONG TÌNH HUỐNG MONG MUỐN ĐIỀU GÌ?" sẽ tốt hơn nhiều đó.
Có lẽ post này sẽ còn dài dài để cùng thảo luận với các bạn chủ đề HOT này nhưng Nana hứa sắp tới sẽ có hẳn 1 khóa elearning về nội dung này nói sâu, chi tiết, đầy đủ nhất những nội dung mà Nana đã tích lũy và tổng hợp trong thời gian qua. Nếu các bạn hóng phiên bản đầy đủ nhất của nội dung này, vote 1 like để Nana có động lực sớm chia sẻ bài học này tới các bạn nha .
Chưa có cơ duyên làm việc tại ngân hàng nhưng lại có thời gian khá dài gắn bó vs ngành ngân hàng ở nhiều góc độ: từ tuyển dụng tới tư vấn, định hướng, Nana cảm thấy rất có ý nghĩa khi giờ đây có thể chia sẻ được với các bạn những kiến thức, kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân mình về 1 trong những kỹ năng nghiệp vụ vô cùng cần thiết đối với vị trí Giao dịch viên - XỬ LÝ TÌNH HUỐNG GIAO DỊCH TẠI QUẦY.
Thật sự mà nói, không có cái gọi là "format" chuẩn cho việc xử lý tình huống và cũng không có cách xử lý nào là đúng hay sai, mà đơn giản, cái cách bạn lựa chọn để "giải quyết 1 vấn đề" có khiến đối phương cảm thấy hài lòng, chấp nhận được hay không mà thôi?
Trong quá trình học hỏi và cũng chia sẻ cùng các bạn ứng viên chuẩn bị thi tuyển vị trí Giao dịch viên tại các ngân hàng, mình có nhận được câu hỏi của rất nhiều bạn là với tình huống này thì nên xử lý ra sao? với tình huống kia làm thế nào cho đúng? rồi "Em thực sự thấy bối rối và không biết phải làm sao?", .... rất nhiều các câu hỏi, các tình huống được đặt ra, cả thực tế trải nghiệm và cả việc thu lượm từ những bài viết chia sẻ của các anh chị đi trước.
Đứng trước câu hỏi của các bạn, chia sẻ thật lòng nhé, mình thường "nhăn răng ra cười" bởi nhiều lúc, cũng chẳng biết phải làm sao? "Tình huống gì mà oái oăm vậy?" Có lúc mình cũng từng nghĩ vậy đó . Nhưng giờ, trải qua khá nhiều chuyện trong cuộc sống và đặc biệt cũng có cơ hội va vấp nhiều hơn với ngành ngân hàng, mình ngẫm thấy, "Chẳng có gì là không thể giải quyết được cả". Quan trọng là bạn nhìn nhận vấn đề như thế nào mà thôi.
Mình biết, đọc tới đây nhiều bạn có thể sẽ nghĩ "NÓI THÌ DỄ - NHƯNG LÀM THÌ ĐÂU ĐƠN GIẢN NHƯ NÓI". Mình biết chứ. Mình cũng từng suy nghĩ hệt như vậy, và đương nhiên, chỉ bởi cái suy nghĩ như vậy mà mình đã dậm chân tại chỗ khá lâu. Sau này nghiệm ra mới thấy, ngay từ đầu mình đã không có NIỀM TIN vào việc có thể làm thì đương nhiên, chuyện không làm được chả có gì là khó hiểu cả.
Giờ thì, lải nhải dài dòng nhiều rồi, cái mình muốn chia sẻ với các bạn trong post này, được gọi nôm na là TƯ DUY XỬ LÝ TÌNH HUỐNG. Với mỗi tình huống phát sinh hoặc được đưa ra, vấn đề không phải là "LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢI QUYẾT NÓ" mà hãy đặt lại câu hỏi đầu tiên đó là "ĐỐI TƯỢNG TRONG TÌNH HUỐNG MONG MUỐN ĐIỀU GÌ?" sẽ tốt hơn nhiều đó.
Có lẽ post này sẽ còn dài dài để cùng thảo luận với các bạn chủ đề HOT này nhưng Nana hứa sắp tới sẽ có hẳn 1 khóa elearning về nội dung này nói sâu, chi tiết, đầy đủ nhất những nội dung mà Nana đã tích lũy và tổng hợp trong thời gian qua. Nếu các bạn hóng phiên bản đầy đủ nhất của nội dung này, vote 1 like để Nana có động lực sớm chia sẻ bài học này tới các bạn nha .