Topic tổng hợp câu hỏi, kinh nghiệm phỏng vấn Vietinbank Tháng 8/2012

Mặc dù có một số box đã lập ra, nhưng vì chủ đề không rõ ràng hoặc số page quá nhiều gây khó khăn cho các bạn lúc tìm hiểu nên mình mạo muội lập ra box này. Hi vọng đây sẽ là nơi các bạn đã và sẽ trải qua vòng PV sắp tới của vietin chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm để chinh phục vòng PV.
P/s: Các bạn phỏng vấn đợt trước ở Tây Nam Bộ có thể chia sẻ chút ít kinh nghiệm của vòng này không.:D
Updated: Như vậy là vòng PV cam go đã xong. Ubers đã cùng nhau trải qua một trận chiến cam go, nhưng trên hết tinh thần chia sẻ tương trợ đáng được nêu cao. Chúc Ubers sẽ đạt được những gì mình mong muốn.

1. Vì tình trạng spam bài quá nhiều, nên để giúp các bạn sau này muốn tìm kiếm kinh nghiệm vòng PV mình đã tổng hợp hầu hết các kinh nghiệm PV vị trí QHKH trong tất cả các page của topic này. Vì khá nhiều nên mình không thể trình bày lại được, chỉ những câu hỏi mình tô đậm lên. Hi vọng sẽ giúp được các bạn trong những kỳ PV khác của Vietinbank. http://www.mediafire.com/view/?kk1m1j35uc26f9x.
2. Ngoài ra, rất cảm ơn các bạn đã thanks mình từ lúc lập topic. Mặc dù hơi tiếc là lúc lên 60 thanks mới được áp dụng chế độ cộng tín dụng :D.
3. Diễn đàn mình có nút thanks đó nha :D. Hi vọng văn hóa thanks sẽ ngày càng phát triển trong diễn đàn để tạo động lực cho các bạn cùng chia
sẻ.

[Updated 2]: Mấy hôm rảnh rỗi nên mình tổng hợp lại câu hỏi PV vị trí Giao dịch viên trong topic này. Mấy bạn bên BIDV cũng sắp vào cuộc, hi vọng tiếp sức được 1 ít cho các bạn.http://www.mediafire.com/view/?o77pfc242oo16io
 

Đính kèm

  • Cau hoi PV VietinBank T8-2012 (TD+KT).rar
    63.7 KB · Xem: 4,045
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
híc m ơi cũng bị PV về kế toán tài chính àh?
t cũng toàn xoay về kế toán tài chính đây, phát nản lên được ý,
Nhưng mà t rất chi là bức xúc với cái vụ hỏi mình hạch toán theo tài liệu nào đây:((
Àh mà m có bị hỏi câu giám đốc ngân hàng là ai k? =))
Cái cô ngồi giữa xoay m nhiều hok?
Có, chủ yếu là cô ngồi giữa hỏi. Toàn hỏi về quê mình thôi, chém nhưng k chém lại kịp với cô ấy, mình chưa trả lời xong đã bị hỏi tiếp, cuống cuồng lên trả lời nên nói cũng lung tung. Còn chú kia mới hỏi về KTDN ấy
Tóm lại là đã tạch :((
 
Đây là những trả lời của mình, các bạn tham khảo và bổ sung nhé, sau khi phỏng vấn và hệ thống lại thông tin thì số lượng câu hỏi NV dành cho NV QHKH là không nhiều, bạn nào mai PV thì lưu tâm đến điều này sẽ rất có ích cho các bạn
- Khi thẩm định doanh nghiệp người ta đánh giá những chỉ tiêu tài chính nào?
TL: Các hệ số chỉ tiêu TC cần quan tâm:
+ Nhóm chỉ tiêu thanh khoản ( thanh toán hiện hành TSLĐ/NNH, thanh toán nhanh (TSLĐ- HTK)/NHH, thanh toán tức thời = Tiền và các khoản tương đương tiền/NNH.
+ Nhóm HS chỉ tiêu hoạt động:Số ngày phải thu bình quân, số ngày tồn kho bình quân, chu kỳ kinh doanh, số ngày phải trả bình quân, VLD ròng….
+ Nhóm hs chỉ tiêu nợ: NPT/ tổng TS, NPT/ VCSH
+ Nhóm hs chỉ tiêu lợ nhuận: ROA, ROE, ROS,…
+ Nhóm hs chỉ tiêu tăng trưởng: HS tăng trưởng DT, hs tăng trưởng NV, TTS,…
Các bạn có thể đọc ý nghĩa và công thức từng hệ số chỉ tiêu tc trong quyển NV TDNH hoặc một số gíao trình PTTC.
- Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng?
Về khách hàng cá nhân llthif chủ yếu là dựa trên các mối quan hệ, đi tiếp thị,…Câu này là câu hỏi tương đối mở, có thể tóm tắt một số ý TL cơ bản ( dành cho tìm kiếm Kh DN) sau:
B1:Tìm hiểu thị trường về ngành nghề, quy mô, số lượng, tình trạng kinh doanh,…
B2:Xác định đâu là khách hàng hướng đến ( phù hợp với tiêu chí của từng Bank),
B3: Dựa vào các mối quan hệ để có được danh sách các khách hàng tiềm năng ( Data dữ liệu Kh), cứ chém là có người quen bên thuế, bên phòng Công thương, thương mại các sở, UBND địa bàn.
B4: Sau khi chốt được DS kh tiềm năng, mục tiêu thì chuẩn bị lên kế hoạch tiếp cận và tiếp thị SP. ( đối với từng khách hàng phải chuẩn bị những sp phù hợp và phải làm thế nào để cho họ thấy được sự vượt trội của SP so với SP của các đối thủ khác)
B5: Tận dụng các mối quan hệ để tiếp cận khách hàng ( hẹn di café, nhậu,…)
B6: Nếu họ chưa có nhu cầu sử dụng ngay SP thì cũng đừng nản, hãy lưu lại số điện thoại và thi thoảng gọi hỏi thăm, sẽ có một ngày đẹp trời nào đó họ sẽ gọi điện cho mình để sử dụng SP hoặc giới thiệu cho bạn bè.
- Vốn lưu động ròng? Trường hợp vốn lưu động ròng bị âm thì sao? Có rủi ro gì cho ngân hàng không?
Câu này theo mình trả lời như bạn này đã trả lời là tương đối OK
TL:VLĐR được định nghĩa là nguồn vốn dài hạn tài trợ cho tài sản ngắn hạn. để tính VLĐR ta có thể dựa vào công thức như: VLĐR= NVDH - TSDH hay VLĐR= TSNH- NNH.
VLĐR âm điều này có nghiã NVDH của DN Không đủ để tài trợ cho TSDH, DN đã sử dụng NNH để tài trợ cho TSDH. Điều này rất nguy hiểm, chứng tỏ DN đang mất cân đối nguồn vốn, mất khả năng thanh khoản(ko co khả năng trả những món nợ đến hạn) dễ dẫn đến tình trạng phá sản...
- Khách hàng muốn giải ngân trong hạn mức thì cần những giấy tờ gì? Trường hợp hợp đồng đầu ra quy định sau 3 tháng trả tiền thì như thế nào (ý là cho vay bao lâu vì có đưa ra phương án 3 tháng và 6 tháng)
TL: Các giấy tờ cần thiết: PAKD, Dề nghị nhận nợ ( theo mẫu NH), hợp đồng, hóa đơn ( đơn đặt hàng) cho phương án nhận nợ lần này
Trong trường hợp hợp đồng đầu ra quy định sau 3 tháng trả tiền thì như thế nào thì cho vay tối đa 3 tháng + khoảng thời gian nhất định để dự trù trường hợp không thu được tiền về đúng hạn ( cái này là linh hoạt tho từng KH và từng Bank, tất nhiên thời gian dự trù càng ít càng tốt)
- Bảo lãnh là gì? Kể tên các loại bảo lãnh? Thẩm định gì khi cấp bảo lãnh?
TL: Khái niệm về bảo lãnh các bạn đọc ở giáo trình NV TDNH
Các loại bảo lãnh ( dựa trên mục đích phát hành): Bảo lãnh dự thầu, BL Thực hiện HĐ, bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh bảo hành, bảo lãnh nợ vay, bảo lãnh thuế,…kể ra được từng ấy tên là OK rùi
Thẩm định khi cấp bảo lãnh : Về lý thuyết thì bảo lãnh cũng là một hình thức cấp TD của Bank, chính vì vậy việc thẩm định cấp bảo lãnh cũng tuân thủ như việc thẩm định cho vay, đầy đủ các bước trong quy trình thẩm định cho vay ( Tư cách,Pháp lý, năng lực tài chính, mục đích, TSBĐ,.... trừ trường hợp ký quỹ 100% thì có thể không cần thẩm định chi tiết về tài chính và TSBĐ)
- Cho vay tiêu dùng? Cho vay tiêu dùng khác gì so với cho vay dự án?\
Sự khác nhau của cho vay tiêu dung và cho vay dự án : Quy mô nhỏ hơn, lãi suất cao hơn, cho vay TD thì quan trọng nhất là tư cách khách hàng còn cho vay dự án thì quan trọng nhất là tính khả thi và một loạt các yếu tố khác, nguồn trả nợ của cho vay TD thường được đánh giá dựa trên dòng thu nhập hiện tại còn cho vay dự án là dòng thu nhập trong tương lai, cho vay tiêu dùng là hình thức hỗ trợ các khách hàng CN, hộ cá thể có thể mua sắm, chi tiêu phục vụ nhu cầu sinh hoạt -> không đánh giá về tính sinh lời của PAV, cho vay dự án thì đối tượng KH là các công ty, quan tâm hàng đầu của Bank là lợi nhuận mang lại của dự án và các ảnh hưởng tích cực của DA đến kinh tế xã hội, các bạn bổ sung thêm nhé.
- Một doanh ngiệp làm ăn có lãi thì chắc chắn trả được nợ, đúng hay sai, giải thích?
TL: Sai, việc trả được nợ hay không phụ thuộc vào dòng tiền vào của DN có đúng thời điểm trả nợ hay không, lợi nhuận trên báo cáo chỉ là con số chốt tại một thời điểm nhất định, còn tiền thực có để thanh khoản của DN phụ thuộc và dòng tiền vào - ra (báo cáo lưu chuyển tiền tệ), tại thời điểm đáo hạn ngân hàng nếu DN đang có nhiều khoản phải thu chưa thu được ( do chính sách bán chịu, do khó khăn thị trường ,…) thì cũng không thể có tiền để trả NH.
- Quy trình thẩm đinh? Ý nghĩa?
TL: Đọc trong giáo trình ( nôm na là nếu tuân thủ quy trình thẩm định thì sẽ hạn chế được rủi ro, tạo thành thói quen, tác phong và đạo đức nghề nghiệp,…)
- Thẩm định dự án đầu tư thì thẩm định những cái gì? Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án?
TL thẩm định 6 nội dung ( 1. Tính cần thiết và mục tiêu DA, 2 Phương diện Thị trường DA, P diện ký thuật, 4 PD cơ cấu, tổ chức, nhân sự, 5 PD tài chính, 6 Phương diện ảnh hưởng đến KT-XH)
Đánh giá hiệu quả TC của dự án ( xem xét các chỉ tiêu NPV, IRR, PI, thời gian hoàn vốn, tổng mức đầu tư, các một số các yếu tố #,….Để nghị bạn nào hiểu rõ về tài trợ dự án bổ sung
- Rủi ro lãi suất? Nguyên nhân gây ra rủi ro lãi suất?...
TL: Rủi ro LS là sự biến động của thị trường LS hoặc các yếu tố liên qua đến LS khiển cho NH bị tổn thất về TS, mất thêm chi phí để khắc phục,…
Nguyên nhân: sự biến động của LS thị trường, sự mất cân đối kỳ hạn giữa huy động và cho vay, sự cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ,…
 
Mình vừa đi phỏng vấn về, Nói chung ban đầu hơi run nên hơi vấp tí. MÌnh k fai bốc câu hỏi, không biết có sao không. NHưng mà hỏi thăm đứa bạn thì nó bốc câu: Nợ có vấn đề là nợ j?
Chắc là nợ từ nhóm 2-5 k bít thế nào.
Với 1 câu j về xếp hạng tín dụng nữa. Họ hỏi thêm vài vấn đề về nhân viên KH có tố chất j, yêu cầu j, làm thế nào thu hút được khách hàng...
Nói chung là cũng khá dàn trải.
Mai k biết là những chi nhánh nào thi nữa nhỉ?
 
có câu phỏng vấn thế này :Nợ chuyển từ nhóm 1 sang nhóm 5 có ảnh hưởng gì đến bảng cân đối kế toán
câu này trả lời thế nào vậy mọi người
 
^^.con gái thì cũng có quyền được ngắm mý nhân chứ,mà con trai thì lại càng chắc chắn rồi, k bít hôm qua m có được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỹ nhân of b k nhỉ^^
thế bạn là con trai ah? :D. mình phỏng vấn sáng nay cơ, chứ ko phải hôm qua, sáng nay cũng nhiều mỹ nhân lắm, tiếc là bạn lại ko phỏng vấn sáng nay :))
 
có câu phỏng vấn thế này :Nợ chuyển từ nhóm 1 sang nhóm 5 có ảnh hưởng gì đến bảng cân đối kế toán
câu này trả lời thế nào vậy mọi người
5.
Trong bảng cân đối kế toán chuyển từ nợ nhóm 1 sag nợ nhóm 5
Thoái phần thu nhập tương ứng với lãi dự thu, thoái lãi dự thu và chuyển phần lãi dự thu đó sang ngoại bảng
 
cám ơn bạn nhiều nha
Chia sẻ cùng mọi người một số câu hỏi bạn mình sáng nay đi phỏng vấn về nhé (của bạn mình và một vài bạn khác cùng phỏng vấn buổi sáng):
- Khi thẩm định doanh nghiệp người ta đánh giá những chỉ tiêu tài chính nào?
- Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng?
- Vốn lưu động ròng? Trường hợp vốn lưu động ròng bị âm thì sao? Có rủi ro gì cho ngân hàng không?
- Khách hàng muốn giải ngân trong hạn mức thì cần những giấy tờ gì? Trường hợp hợp đồng đầu ra quy định sau 3 tháng trả tiền thì như thế nào (ý là cho vay bao lâu vì có đưa ra phương án 3 tháng và 6 tháng).
- Bảo lãnh là gì? Kể tên các loại bảo lãnh? Thẩm định gì khi cấp bảo lãnh?
- Cho vay tiêu dùng? Cho vay tiêu dùng khác gì so với cho vay dự án?
- Một doanh ngiệp làm ăn có lãi thì chắc chắn trả được nợ, đúng hay sai, giải thích?
- Quy trình thẩm đinh? Ý nghĩa?
- Thẩm định dự án đầu tư thì thẩm định những cái gì? Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án?
- Rủi ro lãi suất? Nguyên nhân gây ra rủi ro lãi suất?...
Bạn mình nhớ được tới đóa thui, share cùng mọi người :p
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,095
Tổng số thành viên
351,803
Thành viên mới nhất
tydotamtamli
Back
Bên trên