Review Một tình huống trả lời Pv khá hay và đáng học tập!!! (tình huống có thật của bạn mình)

- Lễ tân: Em chuẩn bị hồ sơ quá sơ sài, hồ sơ của em chỉ có một bản CV và đơn xin việc.
- Tôi : Vâng! Hôm thứ 5 em có gọi điện tới công ty và thực sự thời gian hơi gấp nên em mới chuần bị được như vậy, còn về giấy khám sức khỏe, xác nhận của địa phương thì em chưa xin được, em sẽ hoàn thành hồ sơ trong thời gian sớm nhất có thể.
- Lễ tân: để chị vào nói chuyện với giám đốc.

1 lát sau, tôi vào gặp giám đốc.

- GĐ: em là sinh viên trường kinh tế quốc dân đúng không? Em đã có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực kinh doanh chưa?

- Tôi : Vâng, trong thời gian sinh viên em cũng có làm một số việc kinh doanh, tuy nhiên thì thực sự kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của em chưa có nhiều. Vì vậy, em rất mong tìm được một môi trường để có thể phát triển những khả năng của mình.

- GĐ: trước đây anh cũng là sinh viên mới ra trường và anh hiểu sự khó khăn của sinh viên khi đi tìm việc là như thế nào, đã có một thời gian anh toàn tuyển những sinh viên mới ra trường, vì anh mong muốn có thể tạo điều kiện cho họ phát triển bản thân mình. Nhưng anh đã sai lầm vì họ chưa hề có ít kinh nghiệm nào, làm việc không hề hiệu quả, thêm việc họ tự cho mình là có bằng cấp đại học nên có quyền yêu cầu công ty phải thế kia. Việc này đã làm anh mất uy tín nhiều với các cổ đông. Hiện nay công ty của anh sẽ chỉ tuyển những nhân viên đã có ít nhất một năm kinh nghiệm. Và em thì chưa đủ khả năng để làm nhân viên kinh doanh.

- Tôi : Em nghĩ những suy nghĩ của anh hoàn toàn là đúng, nhưng em muốn trình bày một vài ý kiến nhỏ của em: hiện nay em là sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm chưa có nên em hoàn toàn biết được mình đang đứng ở vị trí nào? Em sẽ coi công ty là công ty của em và chắc chắn em sẽ phải nỗ lực hết sức mình để phát triển công ty của mình. Về tiền lương thì 1-2 tháng đầu anh muốn trả em bao nhiêu cũng được, em chỉ mong muốn có một môi trường để mình làm và rèn luyện.

- GĐ: Rất tiếc là không được, vì làm một nhân viên kinh doanh em phải biết cách giao tiếp với khách hàng như thế nào? Với mỗi khách hàng phải xử lí ra sao, kể cả từ cách để xe cũng phải đúng. Nếu anh để em chưa hề có kinh nghiệm như vậy thì uy tín của Tân An Phú sẽ bị hủy hoại. Nếu em tới đây sớm 2 tháng thì có lẽ anh đã nhận em rồi, trước đây anh cũng là sinh viên, hoàn toàn hiểu sự vất vả của sinh viên mới ra trường là như thế nào?

- Tôi: Anh có thể chia sẻ một chút về quãng thời gian khi anh mới ra trường, anh đã gặp những khó khăn gì và anh đã vượt qua nó như thế nào được không ạ. Những gì anh chia sẻ chắc chắn sẽ là bài học kinh nghiệm rất lớn giúp em khi ra trường.

- GĐ: chia sẻ về quãng thời gian mới ra trường khó khăn, vất vả ra sao, và bằng nỗ lực của mình, anh đã vượt qua nó như thế nào. Trường hợp của em anh sẽ cân nhắc, anh không thể tuyển em vào vị trí nhân viên kinh doanh, nhưng anh sẽ hỏi trưởng phòng truyền thông, nếu chị ấy đồng ý anh sẽ cho em đi giúp việc cùng chị ấy trong một tháng, trong một tháng đó nếu em chứng tỏ được khả năng thì em sẽ thử việc trong 2 tháng, và sau đó được nhận chính thức vào công ty. Em là sinh viên đầu tiên anh nói chuyện lâu như thế này đấy. Em muốn anh trả em mức lương là bao nhiêu?

- Tôi : Em muốn anh trả đúng theo năng lực của em đã làm được, một mức lương cao quá sẽ có thể làm em tự ngộ nhận về bản thân mình, và điều đó em thực sự hoàn toàn không muốn.

- GĐ : em có nghĩ mình là một người xuất chúng không?

- Tôi : Dạ không! Em nghĩ mình là một người bình thường, một người có ý chí phấn đấu. Và một người như vậy thì sẽ không ngại cả những việc nhỏ nhặt nhất, vì nếu em là một người xuất chúng, em sẽ không bao giờ chấp nhận làm những việc mà em cảm thấy không xứng đáng.

- GĐ : được rồi, vậy thì muộn nhất là cuối ngày mai anh sẽ trả lời em, nếu được sự đồng ý của chị trưởng phòng truyền thông thì em sẽ giúp việc cho chị ấy. còn hồ sơ em có thể cầm về và hoàn thiện nó.

- Tôi : dạ! em cảm ơn anh vì những chia sẻ của anh ngày hôm nay. Em sẽ cố gắng hết sức.
 
Mình thấy tình huống của bạn rất hay và đáng để học tập. Tuy nhiên, theo mình, bạn có gặp phải một số sai lầm như sau:
- Câu nói: "Về tiền lương thì 1-2 tháng đầu anh muốn trả em bao nhiêu cũng được, em chỉ mong muốn có một môi trường để mình làm và rèn luyện". Đây là một câu nói rất cửa miệng của sinh viên mới ra trường. Câu nói này có nhược điểm là: Tự đánh giá thấp bản thân, họ trả công cho chúng ta để chúng ta làm việc chứ không phải cho chúng ta học hỏi.
- Về vấn đề sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm về bán hàng và kinh doanh. Theo mình, nên trả lời như sau: Theo em, cần phải hiểu cụ thể hơn về khái niệm kinh doanh và bán hàng. Bán hàng ở đây không nên chỉ hiểu hạn hẹp đó là bán một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đấy mà nên hiểu rộng là khả năng thuyết phục người khác theo ý của mình. Vì dụ như trong trường đại học, em có làm 1 tiểu luận về đề tài xyz, với bài thuyết trình về đề tài đó, em đã thuyết phục được cô giáo cũng như các bạn về ý tưởng của mình. Hoặc các bạn có thể lấy 1 ví dụ khác tương đương. Khi mở rộng như vậy, bạn có thể dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng hơn.
Một nguyên tắc nữa cần nhớ là không nên để nhà tuyển dụng ở thế thượng phong mà phải giữ thế cân bằng. Vị thế của mình và vị thế của nhà tuyển dụng là tương đương.

Em thấy ý kiến của anh rất hay
Nhưng việc giữ thế cân bằng thật sự khó
Mỗi nhà tuyển dụng có 1 quan điểm, có người muốn thể hiện khả năng tuyển dụng, khả năng lái người ứng tuyển, mình không nhận ra thì chính điều đó làm mất điểm
 
Mềnh thấy những phần in đậm thể hiện bạn thiếu tự tin, chưa quyết tâm, chưa thuyết phục, dài dòng :))
Chả nhẽ chưa có kinh nghiệm lại bảo đã có kinh nghiệm rồi để nâng cao tự tin à??? Chưa hiểu về thực tế thì bảo chưa hiểu, còn về vấn đề lương lậu, SV mới ra trường cũng k nên (và k có quyền) đòi hỏi về một mức nào đó khi chưa có j đảm bảo cho NTD về lợi nhuận mà mình mang lại cho họ. Mỗi công ty hay NH đều có một mặt bằng chung về lương cho nhân viên mới rồi. Thế nên theo mình câu trl như vậy chả có j là thể hiện sự thiếu tự tin vào bản thân cả, nó chỉ cho thấy mình khiêm tốn và biết hiện tại vị trí ta đang đứng là ở đâu thôi!
 
Cái này post lâu rùi nè, đúng là rất đáng để học tập, nhất là về sự khéo léo trong ứng xử. Đọc phân tích của mọi người cũng không phải không có lý, tuy nhiên mọi người quá chú trọng phân tích mà quên rằng đây là "tình huống", câu trả lời được đưa ra trong tích tăc, trả lời đc vậy quá ổn. Mình chỉ thấy nó có hơi thiếu chút cá tính thôi( nghe nói nhà tuyển dụng bgio thik điều này)
 
anh giám đốc này cũng dễ tính chứ như bình thg` đã ko thích tuyển là bảo lễ tân cho de rùi :| đâu còn gặp đc giám đốc mà nói qua nói lại thế này :-s
 
Mình đọc và thấy thích anh giám đốc, anh ấy nói chuyện thật dễ chịu, hì hì
 
bạn này trả lời pv hay thật đó, y như có chuẩn bị từ trước r. Đáng học tập
 
Chả nhẽ chưa có kinh nghiệm lại bảo đã có kinh nghiệm rồi để nâng cao tự tin à??? Chưa hiểu về thực tế thì bảo chưa hiểu, còn về vấn đề lương lậu, SV mới ra trường cũng k nên (và k có quyền) đòi hỏi về một mức nào đó khi chưa có j đảm bảo cho NTD về lợi nhuận mà mình mang lại cho họ. Mỗi công ty hay NH đều có một mặt bằng chung về lương cho nhân viên mới rồi. Thế nên theo mình câu trl như vậy chả có j là thể hiện sự thiếu tự tin vào bản thân cả, nó chỉ cho thấy mình khiêm tốn và biết hiện tại vị trí ta đang đứng là ở đâu thôi!
Hôm kia đi pv BIDV cũng bị hỏi về mức lương. Mình trả lời y chang như chủ topic thì bị chê là thiếu tự tin. Huhu
Đang ngóng kết quả mà bị chê như vậy chắc là tiêu rồi :(
 
Hôm kia đi pv BIDV cũng bị hỏi về mức lương. Mình trả lời y chang như chủ topic thì bị chê là thiếu tự tin. Huhu
Đang ngóng kết quả mà bị chê như vậy chắc là tiêu rồi :(

Mình thích được nghe câu trả lời đại loại là: "lương cũng là một yếu tố quan trọng đánh giá khả năng của từng nhân viên, em hy vọng trong 02 tháng thử việc anh sẽ trả xứng đáng đúng với năng lực và sự cống hiến của em" :p
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,225
Thành viên mới nhất
Miss Peaches Me
Back
Bên trên