Câu hỏi phỏng vấn 8 năm rồi tới giờ vẫn chưa trả lời xong.

  • Bắt đầu Bắt đầu viecthat
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu
Thưa các bạn!

Cách đây 8 năm tôi phỏng vấn vào làm việc tại một Công ty bảo hiểm hàng đầu Việt nam. Nói là phỏng vấn chứ chỉ có tôi và Tổng Giám Đốc ngồi trong phòng làm việc. TGĐ hỏi tôi một câu:

Anh có kinh nghiệm làm việc, bằng cấp cũng tốt, tôi chỉ hỏi anh một câu này thôi:

" Nếu sếp bảo anh làm sai, anh có làm không"?

Cuối cùng thì tôi cũng được nhận vào làm việc tại Công ty này với chức danh Phó trưởng phòng, nhiều người cứ nghĩ tôi phải tốn quà cáp này kia ít ra cũng vài ngàn, thực ra chẳng tốn kém gì.

Nhưng cứ mỗi lần nghĩ đến chuyện vui buồn trong công việc, nhất là sau này khi chuyển sang làm bên ngân hàng, tôi cũng cứ suy nghĩ hoài.

Liệu sếp bảo làm sai mình có làm hay không ? Tại sao lại không làm. Trời, tại sao lại làm.

Kết quả là giờ đang thất nghiệp sau 13 năm công tác từ kinh doanh, bảo hiểm đến ngân hàng, từ nhân viên thường thường đến lãnh đạo cấp chi nhánh...

Các bạn giúp tôi với.
 
Đúng là m ko làm bên td nhưng mà trong 1 lần họp đầu ngày, anh phó phòng DV KHCN và GĐ SGD cũng có nói đến chuyện này. Nhung ý mình muốn nói ở đây là tầm vi mô.Còn bên mảng td thì như bạn nhanteo nói rồi, cứ việc đề nghị hạn mức và còn phụ thuộc vào ý kiến của người ký duyệt cuối cùng nữa mà...

Tất nhiên là ý kiến sếp duyệt cuối cùng là cao nhất, nhưng ko có nghĩa là bắt mình làm bậy là mình cũng làm theo. Còn chuyện linh tinh như là hạn mức bao nhiêu, lãi suất thế nào thì tất nhiên là chuyện xử lý công việc hàng ngày rồi, cái đó cứ theo quy định mà làm.
 
chuẩn rồi..thầy mình cũng dặn thế..kiểu như là thừa lệnh sếp làm thôi..cái j cung nhờ sếp kí cho em 1 chữ cho văn bản nó có nội lực =)) nhưu thế này nó cũng đỡ sợ hơn :D
thầy em bảo nếu bị vào tình huống như vậy thì trong tờ trình để ký duyệt việc làm đó nêu rõ rủi ro có thể xảy ra nhưng vẫn đề xuất làm việc đó - cho vay chẳng hạn. Nhất quyết không nhận một đồng nào từ vụ việc đó, nhưng vẫn phải đi nhậu nhận sự cảm ơn của đối tác. Sau này nếu lỡ có sai thì tờ trình thẩm định vẫn còn đó, nêu rõ rủi ro, mà rủi ro làm việc là ko thể loại trừ. Cùng lắm là bị thiếu năng lực làm việc gây hậu quả nghiêm trọng, mất việc là cùng. Đi xin chỗ khác
 
trường hợp này chắc em sẽ trả lời:" nếu chỉ là sai sót nhỏ thì có thể em sẽ vẫn làm vì sếp yêu cầu thì có lí do của sếp..còn nếu sai sót lớn có thể gây hậu quả nghiêm trọng thì em sẽ phân tích cho sếp hiểu, điều này là vì bản thân em, tài sản của ngân hàng và cho chính sếp nữa..là nv em có trách nhiệm phải làm điều đó :D" sếp mà cứ bắt thì thôi cho em nghỉ..nói chung là biết trước gây hay quả nghiêm trọng thì chả đời nào em làm..bóc lịch mỏi tay =)) em còn yêu đời lắm :D
 
anh là nhân sự cao cấp rồi ạ..em mà nhiều tiền thì em thích ra riêng :D hì hì
Thưa các bạn!

Cách đây 8 năm tôi phỏng vấn vào làm việc tại một Công ty bảo hiểm hàng đầu Việt nam. Nói là phỏng vấn chứ chỉ có tôi và Tổng Giám Đốc ngồi trong phòng làm việc. TGĐ hỏi tôi một câu:

Anh có kinh nghiệm làm việc, bằng cấp cũng tốt, tôi chỉ hỏi anh một câu này thôi:

" Nếu sếp bảo anh làm sai, anh có làm không"?

Cuối cùng thì tôi cũng được nhận vào làm việc tại Công ty này với chức danh Phó trưởng phòng, nhiều người cứ nghĩ tôi phải tốn quà cáp này kia ít ra cũng vài ngàn, thực ra chẳng tốn kém gì.

Nhưng cứ mỗi lần nghĩ đến chuyện vui buồn trong công việc, nhất là sau này khi chuyển sang làm bên ngân hàng, tôi cũng cứ suy nghĩ hoài.

Liệu sếp bảo làm sai mình có làm hay không ? Tại sao lại không làm. Trời, tại sao lại làm.

Kết quả là giờ đang thất nghiệp sau 13 năm công tác từ kinh doanh, bảo hiểm đến ngân hàng, từ nhân viên thường thường đến lãnh đạo cấp chi nhánh...

Các bạn giúp tôi với.
 
Thật ra thì làm những hồ sơ có rủi ro do sếp giao thì bao giờ trên tờ trình cũng phải gài thêm câu chữ cả. Phần trình bày rủi ro thì bất kỳ tờ trình thẩm định nào cũng có, nhưng ăn thua câu chữ ở chỗ phần "Đề xuất của nhân viên". Ví dụ như thay vì dùng từ "Đề nghị đồng ý cấp tín dụng" như theo mẫu gốc thì sửa lại là "Đề nghị xem xét cấp tín dụng", ngoài ra phải ràng thêm 1 loạt điều kiện ở dưới. Bởi vì khi cấp lãnh đạo phê duyệt nội dung tờ trình thì chỉ là "phê duyệt theo ý kiến đề xuất của bộ phận thẩm định" chứ hiếm khi phê duyệt theo nội dung cụ thể tự đưa ra, trừ 1 số trường hợp đặc biệt.

Có một số ngân hàng có thêm 1 câu mặc định trong tờ trình thẩm định mà nhân viên ko được xóa đi. Vd như Việt Á có câu: "Nhân viên thẩm định tín dụng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các nhận định và tính chính xác của dữ liệu được cung cấp theo nội dung tờ trình này", ko biết bây giờ đã bỏ đi chưa. =))
 
Đây là câu hỏi có nhiều đáp án.
Câu trả lời là: "Còn tuỳ cụ thể việc đó là việc gì? Thì tôi sẽ quyết định..."
 
Bác đưa ra 1 câu hỏi mà em nghĩ 80 năm nữa em cũng không thể có câu trả lời chính xác, chừng nào trên đời này còn 1 thứ gọi là tài chính. Theo em thì trên đời vốn không có cái gì là đúng hay là sai, đúng hay sai chỉ là cách nhìn nhận nhất thời của chúng ta trong 1 thời điểm mà thôi, vậy thì phải định nghĩa lại câu hỏi của sếp anh là theo ông như thế nào là đúng và như thế nào là sai. Nếu sếp định nghĩa được thì em sẽ trả lời. Còn khi đi làm thì đương nhiên chúng ta phải làm việc theo tiêu chí và mục tiêu của tổ chức nơi ta làm việc, nếu như có độ chênh lệch trong vấn đề này thì đương nhiên chúng ta sẽ bị đào thải, vì vậy nếu như việc đó không quá nghiêm trọng thì chẳng có gì phải lăn tăn. Vì làm tài chính ngân hàng, nhất là làm tín dụng mà chúng ta nguyên tắc quá thì không thể có khách hàng và cũng không thể tồn tại tại bất cứ ngân hàng nào (đương nhiên khi chúng ta không thể tạo nên thu nhập cho ngân hàng). Còn bạn nào sợ thì đừng bước vào nghề tín dụng, vì làm tín dụng thì cứ xác định 1 chân bên trong 1 chân bên ngoài đi, nếu bạn thực sự hiểu luật các tổ chức tín dụng thì các bạn tra lại hồ sơ tín dụng mà các bạn đã từng làm, có ai dám khẳng định không thiếu sót 1 thứ giấy tờ, chứng từ, không có 1 sai sót gì không? Chỉ 1 lỗi nhỏ nhưng có thể là dấu chấm hết cho cả sự nghiệp của bạn, đôi khi không đến từ bản thân việc cho vay của bạn mà từ những nguyên nhân bạn không thể ngờ tới. Đã làm là chấp nhận, còn không dám chấp nhận thì đừng nên làm. Vậy thôi
 
Xếp đã bảo thì phải làm, tuy nhiên phải chỉ ra cho xếp như vậy là làm sai và lưu lại những chứng cứ chứng minh được là mình đã trao đổi việc đó với xếp rồi. Để sau này khỏi lo bị truy cứu trách nhiệm. Bạn tham khảo thêm tại điều 9, Luật cán bộ công chức năm 2008. Mình không phải là công chức tuy nhiên chắc cũng có thể căn cứ theo luật này để xử sụ được.
Thân.
 
Theo cảm quan của em thì anh này đã nghe lời sếp và làm sai 1 điều gì đó trong công việc, và cuối cùng thì phải lãnh hậu quả (sa thải, hoặc buộc thôi việc), nên mới có câu sau 13 thất nghiệp.
Việc sếp bảo anh làm sai, quả thật đúng là đen nên a mới gặp tình huống vậy. Chỉ có sự khéo léo, lọc lõi mới giúp anh có đường lui. Không có 1 câu trả lời nào toàn vẹn được cả. Chắc chắn câu trả lời lúc phỏng vấn không hoàn toàn là những điều anh làm sau này (khi đã làm việc tại công ty đó).
 
Đọc tên topic em cũng khá là tò mò...Câu hỏi phỏng vấn 8 năm rồi tới giờ vẫn chưa trả lời xong ư? Hì. Không biết là lúc phỏng vấn anh đã trả lời như thế nào mà được nhân vào làm Phó trưởng phòng của công ty vậy ạ? Chắc lúc đó TGĐ cũng khá hài lòng về câu trả lời của anh nhỉ.

- - - Updated - - -

Đọc tên topic em cũng khá là tò mò...Câu hỏi phỏng vấn 8 năm rồi tới giờ vẫn chưa trả lời xong ư? Hì. Không biết là lúc phỏng vấn anh [MENTION=15990]viecthat[/MENTION] đã trả lời như thế nào mà được nhân vào làm Phó trưởng phòng của công ty vậy ạ? Chắc lúc đó TGĐ cũng khá hài lòng về câu trả lời của anh nhỉ.
 
Back
Bên trên