BANKER và TIỀN LÓT TAY

Vô Gian Đạo

Nhân viên bị sa thải
23016


Có lẽ đây là từ khá nhạy cảm từ từ rất lâu rồi.
Vì khi nói đến banker từ xa xưa, nhất là vị trí Tín dụng thì không ai không nghĩ là những người lương cao và... nhận các khoản khách hàng "cho" rất nhiều.

Xưa khi khách hàng đến vay tiền phải năn nỉ, cầu cạnh, ... đủ thể loại cảm xúc mong được Banker tín dụng cho mình vay. Có khi còn phải chi trước để được cho qua mọi thứ các kiểu.

Vậy nay còn không?
Với tôi, tôi phân định 2 dạng BANKER chính thức hiện nay: KHÔNG NHẬN và NHẬN

- KHÔNG NHẬN:
+ Là người có lòng tự tôn nghề nghiệp và lòng tự trọng bản thân. Đôi khi thà nhận lương thưởng mà sống, tình cảm của khách còn hơn nhận 1 2 triệu có khi chục triệu của khách. Tình hình đáng mừng là số lượng Banker thế hệ này đang đông dần lần.
+ Tuy nhiên, do một số quy định nghiêm ngặt của một số bank hiện nay, các banker muốn nhận cũng khó vì khi phát hiện sẽ bị kỹ luật và cao nhất là sa thải.
+ Có một số xưa chót nhận tiền của khách nhưng sự cố Y2K xảy ra, khách lên kiện cáo do nợ quá hạn, nợ xấu nên... quay lại đòi tiền đã chi cho CBTD. Thường thì khi bị siết nợ, siết tài sản... tức đã vào đường cùng thì cở nào cũng chơi tới bến với bank. Kiện tụng, gọi hotline, đi bêu xấu... có vẻ là chuyện thường tình. Ở tình huống này cũng nhiều chuyện thật thật giả giả xảy ra cho anh chị em CBTD vì người bị oan, có người bị thiệt. Nên nghề hay nói đùa: số ai nấy hưởng đi nhé, do không cẩn trọng từ ban đầu.
Ví dụ: Khách tìm cách mời ăn nhậu, biết số tài khoản ATM vợ con mà chuyển vào, đi tiệc của CBTD thì đi hơi dày 1 chút,.... đủ cách để khách hàng tìm cách "bồi dưỡng" cho Banker.

- NHẬN:
Theo khảo sát của riêng người viết, tình hình có vẻ cũng còn.
+ Theo lời truyền tai nhau anh em thiên hạ thì ở một số địa phương có luật bất thành văn về việc nhận tiền khách hàng: CBTD bao nhiêu, Trưởng Phó phòng bao nhiêu và Giám đốc bao nhiêu. Thông tin này cần kiểm chứng, mà người viết nghĩ có kiểm chứng cũng ai dám nói. Cả khách hàng vay vốn cũng hông dám nói vì... nó phiền phức lắm, vay được oke rồi.
+ Ăn vào máu: có những Banker xác định không ở lâu với nghề hay các ý đồ trục lợi hoặc do các con ma đề, ma cá độ mà bất chấp ra giá với các khách hàng. Hay do từ lúc bước vào nghề đã được dẫn dắt như thế nên nó ăn vào máu rồi, chuyện nhận tiền là một cách bình thường, cớ sao phải nói này nói nọ.

Bài viết mang tính chủ quan, từ thông tin thiên hạ cho đến báo đài đưa tin. Mong nhận được phản hồi của các banker. Mà mình nghĩ đa số các banker giờ đều là trẻ, thế hệ 9X nên việc này hầu như không xảy ra .
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
nhận của KH xong rồi thì từ vị thế cùng nhau cộng tác ngang hàng với KH thì bị dí xuống như kiểu con chó cho khúc xương, kiểu gì đợt tới có gặp nó cũng quẩy đuôi mừng!!! Bách nhục...!!!
 
không có gì là nhục cả. Quan trọng vẫn là thẩm định và hỗ trợ hết sức, không tư lợi, không gian trá. Giải ngân xong khách hàng cảm ơn, từ chối lần 1 không được. Từ chối tiếp lần 2. Khách vẫn tiếp tục lần 3, oke em cảm ơn anh chị. Em quý trọng tình cảm của anh chị, em nhận, sau này mình vẫn làm việc vui vẻ cùng nhau. Nói thật lương banker nghèo lắm, ai chê tiền thì chê chứ tôi lúc nào cũng tham tiền cả, tất nhiên vẫn không được làm trái lương tâm. Nó cũng như đi taxi tip cho tài xế, đi nhà hàng tip cho phục vụ thôi mà
 
Ngân hàng đâu sống chỉ Lương- Mà sống bằng cả tình thương khách hàng.... :) Theo quan điểm của mình, ko đòi, khách tặng ít tiền uống nước thì nhận, còn mà ngay đầu khách mà ngã giá bao nhiêu thì next đi :) há miệng mắc quai, nhục lắm :D
 
làm gì cũng phải có lương tâm, khi giải ngân xong, có thể khách thấy được sự nhiệt tình và ưu thích thái độ phục vụ của mình thì sẽ gửi tiền nước, mình có thể nhận coi như công sức lao động mình bỏ ra.Không nên đặt vấn đề với khách ngay từ lúc mới đưa hồ sơ.
 
lương ngân hàng sao mà đủ sống... mình làm nhiệt tình hỗ trợ tối đa cho kh... khách thương và thấy nhanh nhẹn cho khách rút ngắn time thì khách cho 1 ít gọi là hỗ trợ nhau thui... có qua có lại... mà ăn thì cũng ăn vừa phải... đừng có bào kh quá là ok rùi
 
Đồng tiền đi liền khúc ruột, mình có 1 câu truyện thế này: Mình đi học lái xe gặp 1 thầy dạy lái thầy chỉ thu đúng học phí của trường, dạy tận tình hết sức, thấy vậy hội mình làm cái phong bì biếu thầy, đây là tiền cảm ơn tuy nhiên thầy vẫn không nhận, thậm trí mời đi ăn cũng không đi, mời uống chai nước không uống, đến khi nhận bằng lái mời đi liên hoan cũng không đi, quan điểm của thầy là không nhận bất kì quà cáp của ai, và từ đấy trở đi mình có bao nhiêu bạn bè muốn học lái đều gt đến đấy. Đây là lập trường song, ai thầy cũng ứng xử như thế.
 
Nhận tiền KH bản chất việc này không xấu, tuy nhiên tùy thuộc vào thời điểm nhận trước hay sau khi giải ngân, số tiền nhận, và cách thức nhận như thế nào để sau này còn có thể ăn nói lại với KH nếu KH không may nợ quá hạn.....Làm lâu thành lão làng, tốt nhất cứ xem người khác ntn rồi mình rút kinh nghiệm. Một vấn đề nữa là các em mới ra trường không nên đặt nặng vấn đề tiền nong khi bắt đầu nghề bank, vì như vậy rất dễ sa ngã, cứ từ từ rồi mọi thứ cũng sẽ ổn.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,225
Thành viên mới nhất
Miss Peaches Me
Back
Bên trên