Bạn quan tâm điều gì nhất khi phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp?

^^ Xin chào các bạn, theo kinh nghiêm của mình thì khi quan sát BCTC của 1 doanh nghiệp thì nên quan sát vào các định khoản sau VÀ TÙY THUỘC VÀO ĐẶC THÙ NGÀNH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP mà xem xét:

1/ Vốn chủ sở hữu thực góp: thể hiện sức khỏe nội lực của doanh nghiệp.

2/ Các khoản phải thu: đánh giá khoản phải thu của Doanh nghiệp có nhiều không? nó từ đâu? từ khách hàng truyền thống đã giao dịch lâu dài với Doanh nghiệp hay là những khoản phải thu này xuất phát từ khách hàng mới. Chất lượng khoản phải thu như thế nào? VD: Công ty xây dựng A là nhà thầu của Hoàng Anh Gia Lai. Khoản phải thu từ HAGL trị giá 100 tỷ thì với uy tín của HAGL thì Ngân hàng sẽ đánh giá đây là khoản phải thu tốt, có khả năng thu hồi tiền về tạo thành Doanh thu trong tương lai.

3/ Hàng tồn kho: Hàng tồn kho có dễ luân chuyển không, có dễ bán không? đây là loại hàng gì? VD: hàng tồn kho là mủ cao su => dễ bán, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nên việc thu hồi dòng tiền là tốt. Hoặc hàng tồn kho là sắt thép: trong thị trường xây dựng bị khựng lại hiện nay thì sắt thép, vật liệu xây dựng rất khó tiêu thụ.

4/ Tài sản dài hạn: các loại máy móc phục vụ cho sản xuất kinh doanh, chi tiết số lượng máy móc đó có đủ để hoạt động cho sản xuất không? Hay là thiếu thiết bị nên phải đi thuê ngoài tốn chi phí?

5/ Vay ngắn hạn: Tại các Ngân hàng nào? có bị nợ quá hạn không?

6/ Doanh thu: hiện nay các Doanh nghiệp làm BCTC lộn cào cào, khi đưa BCTC cho Ngân hàng xem xét thì làm khá đẹp nhưng BCTC thuế thì lại Doanh thu ít đẫn đến việc lợi nhuận không cao, hoặc bị lỗ để né thuế. Tổng hợp các tờ khai thuế VAT lại trong 12 tháng gần nhất. Check lại doanh thu trên BCTC có khớp hoặc gần khớp với số liệu trên BCTC không?

Hehe chút lời góp vui với chủ Topic.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
nếu coi kinh nghiệm của cán bộ là 1 vde thì ng mới ra trg, chưa có nhiều kinh nghiệm pải làm thế nào đây
 
Em thấy bảo trước khi đọc các BCTC, thì phải xem ý kiến của kiểm toán viên trước tiên, nếu báo cáo qua kiểm toán được đánh giá là Disqualified - Trung thực và hợp lý là các BCTC có thể tin tưởng, tất nhiên là ko thể hoàn toàn.
Còn các báo cáo của DN mà ko có kiểm toán, thì chỉ còn dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của CVTD thôi. Ngoài ra thì có thể tham khảo chính những người có trình độ trong nghề kế toán, thường xuyên làm BCTC cho các DN để biết được các chiêu bài và đánh giá sát thực hơn BCTC của DN !
 
Các chỉ số khoản mục, chưa đẹp thì chỉnh cho đẹp là ok mà, hehe

---------- Post added 30-05-2012 at 10:08 PM ----------

anh Hungviet tạo 1 topic về chủ đề này đi. Em thấy khá hay. ^^
 

Đầu tiên xem phương án kinh doanh của doanh nghiệp xem có hiệu quả không, tức là lợi nhuận gộp, chỉ số NPV, sau đó xem tài sản đảm bảo.
 
Mình nghĩ để trở thành một chuyên viên tín dụng giỏi thì kiến thức kế toán doanh nghiệp phải thật vững, như vậy mới đánh giá được tình hình doanh nghiệp đó như thế nào.
 
:)) sau 2 tuần đi làm Cán bộ tín dụng Techcombank thấy rằng , mọi thứ đc học vứt vào sọt rác hết :)) BCTC xấu ko hợp lý thì gọi điện cho kế toán công ty làm lại cái khác hợp lý hơn , Phương án kinh doanh vay vốn thì cán bộ tín dụng tự làm nốt :D vãi thiệt tín với chả dụng
bác biết nguồn gốc từ "Tín dụng" không? --> Tức là kinh doanh trên niềm tin của khách hàng.....hehe
 
Lợi nhuận, VCSH, hàng tồn kho, các khoản phải trả phải thu, tài sản, các khoản vay....tóm lại là xem những khoản nào có biến động bất thường so với những năm khác (tăng or giảm) từ đó tìm hiểu nguyên nhân. Cùng những con số đó kết hợp đi thực tế khách hàng để biết khả năng thật sự của khách hàng.
VD: hàng tồn kho cao nhưng thực tế lại kho k thấy gì. Tiền gởi ngân hàng có thể xem sổ phụ....
Thông thường BCTC của các cty thường k chính xác (do né thuế) nên phải kết hợp với thực tế, thấy thực tế cty làm ăn tốt thì có thể binh biến lại BCTC cho đẹp là ok :D
 
Em thấy bảo trước khi đọc các BCTC, thì phải xem ý kiến của kiểm toán viên trước tiên, nếu báo cáo qua kiểm toán được đánh giá là Disqualified - Trung thực và hợp lý là các BCTC có thể tin tưởng, tất nhiên là ko thể hoàn toàn.
Còn các báo cáo của DN mà ko có kiểm toán, thì chỉ còn dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của CVTD thôi. Ngoài ra thì có thể tham khảo chính những người có trình độ trong nghề kế toán, thường xuyên làm BCTC cho các DN để biết được các chiêu bài và đánh giá sát thực hơn BCTC của DN !
Báo cáo được cho là prefer nhất là unqualified bạn nhé :)

Còn cái mà theo mình quan tâm nhất trên báo cáo tài chính thì cứ cash cash and cash !
 
Thường thì BCTC của DN đi xin vay vốn đều đẹp, nếu cán bộ tín dụng chỉ dựa vào BCTC để xem xét có nên cho DN vay hay không thì hoàn toàn sai. Để biết đc độ chính xác của báo cáo tài chính thì cần dựa vào khả năng và kinh nghiệm của cán bộ tín dụng. Có rất nhiều cách để xác thực: dựa vào quan sát, hoá đơn điện, chi trả lương thưởng cho CN............ Qua nhiều luồng thông tin chúng ta có thể phân tích đc báo cáo tài chín .( tương đối)
Mềnh hoàn toàn đồng ý với bạn này :| Có gặp trường hợp kêu báo cáo có vấn đề, hôm sau DN cầm luôn đến báo cáo mới kêu hôm trước em nhầm =))) sợ luôn.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
351,607
Thành viên mới nhất
chloemoriondome
Back
Bên trên