[ul]
[li]Vị trí QHKH[/li][/ul]
[ul]
[li]Vietinbank Bắc Giang thông báo phỏng vấn hôm 3/5, xong hoãn PV chưa có lịch cụ thể. 8h sáng nay đang chuẩn bị đi công việc thì có bên ngân hàng gọi là 9h30 có mặt phỏng vấn được không em. Rồi ok 9h30 có mặt.[/li][/ul]
[ul]
[li]Đến Ngân hàng đúng 9h10, nói chuyện với bác Bảo vệ vài câu và 9h20 lên tầng không có ai, gặp một cô ở phòng tổ chức hành chính, được cô mời vào uống nước, ngồi nói chuyện với cô, hỏi cô một vài câu và cô hỏi lại không khác gì đi phỏng vấn. Cô còn bảo cô có con gái sinh năm 93, đang chuẩn bị bảo vệ tốt nghiệp ở HV Ngân hàng[/li][/ul]
[ul]
[li]9h40 chính cô dẫn vào Hội đồng phỏng vấn đang chờ sẵn.[/li][/ul]
[ul]
[li]Hội đồng phỏng vấn khoảng 10 người, hội đồng không giới thiệu hội đồng gồm những ai, nhưng mình chắc 100% có cô giám đốc ở giữa trung tâm ( cô lên báo nhiều nên quen mặt ) và cũng có cô mà nói chuyện với mình trước đó.[/li][/ul]
[ul]
[li]Mình nói qua micro.[/li][/ul]
[ul]
[li]Nội dung phỏng vấn:[/li]+ Không phải giới thiệu bản thân. Cô giám đốc hỏi là e học KTQD à, tốt nghiệp lâu chưa? Có kinh nghiệm gì không? E bảo 3 tháng kinh nghiệm tại Vietin Đống Đa
Cô hỏi thực tập ở Vietin thì làm những gì? Có phải tìm kiếm KH ? Và em đã được làm thực tế chưa?
Qua quá trình thực tập e hiểu vị trí đó ntn? Và e đã đc làm gì?
Hồ sơ tín dụng bao gồm những gì?
Theo em, e đánh giá tình hình kinh tế Bắc Giang thế nào? Nên phát triển ngành nghề gì và cụ thể địa phương nào?
(Câu này thì e cũng khá tự tin, vì e đi tình nguyện nhiều, hầu hết đi được tất cả các huyện ở Bắc Giang, nên biết đặc thù từng huyện và nên phát triển gì).
Tại sao em ứng tuyển vào Vietin và e biết gì về Vietin ( câu này e tự tin nhất, nêu ra được cả số liệu cụ thể về vốn điều lệ, dư nợ, huy động, nợ xấu của vietin Bắc Giang. Làm hội đồng cười lên vì khá là ngạc nhiên.)
Ngoài Vietin ra e còn ứng tuyển đâu nữa không? Em bảo có, ứng tuyển cả Techcom nữa, nhưng Vietin luôn là lựa chọn số 1 của e.
Xong cô giám đốc, đến lượt một anh, không rõ danh tính hỏi em có tham gia hoạt động không? E bảo có, ngoài làm cán bộ lớp ra em còn làm liên chi hội trưởng đội tình nguyện. Anh ấy ngạc nhiên đó là vị trí gì.. Em kể kể…
Sau đó anh hỏi là em từng tổ chức chương trình mà chương trình nào e cảm thấy hài lòng nhất… Bây giờ em còn làm không?..
Hội đồng mời ống nước và trả lời tiếp.
Tiếp đến 1 anh khác hỏi; e hiểu thế nào về báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
Em cảm thấy hứng thú học nhất môn gì? Và làm em hài lòng nhất. E bảo môn ngân hàng thương mại, tuy không phải điểm cao nhất của e, nhưng đây là môn tốn nhiều thời gian và công sức nhất của e, và môn này giúp ích cho công việc..
Em có đánh giá gì sau khi học môn Mô hình Toán
Có một chị hỏi là nhà e gần đây không? E có sẵn sàng đi làm xa và ngoài giờ không? Vì Bắc Giang có 1 chi nhanh và 7 PGD. Mới có PGD ở 4 huyện, Thành phố, còn khoảng 4 huyện chưa có, e sẽ đi chứ?
Sau đó cô Giám đốc bảo thôi, cuộc phỏng vấn của e đến đây là kết thúc, e đợi kết quả vào vòng 2 sau vài ngày nữa. Em cám ơn và gửi lời chào và chúc sức khoẻ đến hội đồng rồi ra về…
[/ul]
Xin hết!!!
[Review phỏng vấn Vietinbank Tuyên Quang]
Hôm nay e đi phỏng vấn Viettinbank người ta có hẹn 2h chiều có mặt gồm 11 người nhưng phải tới 4h mới được phỏng vấn, vì mỗi người phỏng vấn 20-25p, cảm giác đợi chờ cũng làm mình đỡ run.
Vào phỏng vấn, hội đồng gồm 4 người chính là chị giám đốc, 2 anh trưởng phòng + 1 chị giám sát chỉ ngồi xem cử chỉ cư xử của mình như thế nào :((. Ngoài ra còn 5 6 anh chị ngồi dưới để góp ý câu hỏi lên trên. Tóm lại là mình ngồi trên 1 cái ghế nóng có mic và tầm 11 người ở dưới.
Mới đầu vào e cũng chào hỏi và cảm ơn anh chị. Sau là tiết mục giới thiệu bản thân cũng khá trôi chảy, chỉ là cách e nói chưa có điểm nhấn mấy ạ.
Đầu tiên chị giám đốc có hỏi về vị trí QHKH là như thế nào? Hiểu gì về công việc nay?
Tiếp theo là hỏi: e nộp đơn vào Vietinbank thì e hiểu biết gì về Vietinbank và cụ thể hơn là Chi nhánh Tuyên Quang.
Cái này e đã chuẩn bị và tìm hiểu rất kỹ, nêu được rất nhiều về ngày thành lập, số lượng phòng giao dịch, nhân viên, số lượng khách hàng cũng như những thành tựu Chi nhánh đạt được và công tác an sinh xã hội của Chi nhánh. Nói xong 1 anh trưởng phòng có hỏi ngay là sao e biết đc những số liệu cụ thể và tương đối chính xác như vậy. Tóm lại phần này e thấy các anh chị khá hài lòng và ngạc nhiên về câu trả lời của e nên cười hoài.
Chị giám đốc có nói thẳng: thực ra đợt tuyển này là tuyển 1 số cán bộ để chuẩn bị cho phòng giao dịch sắp mở ở huyện, nếu e được tuyển e có đồng ý đi các huyện làm không? Cái này e cũng băn khoăn về việc này nhưng vẫn chốt là CÓ.
Theo e đối với 1 QHKH thì cần phải có những phẩm chất và kỹ năng gì?
Giờ có 1 khách hàng cũng đang sử dụng sản phẩm của NH mình và nhiều NH khác? Em làm thế nào để có thể thuyết phục, chèo kéo người ta dùng hết sản phẩm của mình?
Giờ sang anh trưởng phòng hỏi: nãy e có nói rất kỹ về chi nhánh Tuyên Quang vậy e có biết gì về sản phẩm của Ngân hàng mình không? Cái này e cũng tìm hiểu và nói được, đặc biệt là nói được về sản phẩm kinh doanh vàng miếng của Vietin nên cũng ok ạ.
Tiện anh hỏi luôn là vậy cho e chỉ tiêu trong 2 tháng đầu thì e làm như thế nào? E có hỏi lại cụ thể là chỉ tiêu huy động hay cho vay xong e phân tích cả hai. Những điều em được học từ anh chị UB em đều nói được hết nên cũng khá ok về câu hỏi này.
E đang phân tích thì anh cũng hỏi luôn là thế đi từ sản phẩm ra đối tượng thì đối tượng em nhắm tới đối với sản phẩm trả lương qua tài khoản là đối tượng nào?
Sang tiếp anh trưởng phòng còn lại anh có hỏi 2 câu là: Giờ có 1 khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm nhưng bên mình không có sản phẩm đó thì em sẽ làm như thế nào đối với khách hàng đó và với ban lãnh đạo? Tại sao e chọn vị trí Cá nhân mà không phải Doanh nghiệp và e có tính cách điểm mạnh gì cho vị trí này?
Sau một hồi trả lời thì chị giám đốc hỏi câu cuối là: Việc cho vay đối với khách hàng hluôn có nhiều rủi ro cho Ngân hàng, vậy em đánh giá Khách hàng tốt hay xấu như thế nào? Và làm thế nào để em biết những thông tin đó là chính xác?
Trả lời xong e cũng cảm ơn và xin phép anh chị ra về. Ra cửa thì e có gặp 1 anh trong những anh ngồi dưới, anh có nói e làm khá tốt nên e mừng quá bắt tay cảm ơn anh ý luôn.
[Tổng hợp và biên tập từ riview của học viên khóa Luyện thi và đào tạo trước tuyển dụng Easy Bankers]
Các anh chị cho em hỏi 1 câu hơi ngu: CVQH KH DN của ngân hàng (không cứ của ngân hàng nào) có bị thúc chỉ tiêu quá không ạ? Với cả đối với 1 sinh viên mới ra trg thì nên đki vào CVQH KH doanh nghiệp hay cá nhân thì hơn ạ? Em xin cảm ơn.
Chào em CV QHKH bản chất là vị trí nhân viên kinh doanh nên ở Ngân hàng nào hầu như cũng có chỉ tiêu doanh số em nhé. Tùy thuộc vào Ngân hàng, chi nhánh, địa phương, năm kinh nghiệm làm việc, câp bậc mà chỉ tiêu đc giao khác nhau
Với 1 sinh viên mới ra trường, việc lựa chọn nên đăng ký vị trí KHCN hay KHDN em nên xác định các vấn đề như sau:
Em tìm hiểu về mô tả và yêu cầu công việc của mỗi vị trí
Đối chiếu lại bản thân mình có gì (điểm mạnh điểm yếu, kiến thức nghiệm vụ,), thích gì (làm công việc ntn, định hướng nghề nghiệp lâu dài)
Cơ hội có thể ứng tuyển ntn? ( thường KHDN đòi hỏi kinh nghiệm và yêu cầu cao về nghiệp vụ hơn chẳng hạn, số lượng tuyển bao nhiêu,…)
Em ứng tuyển vào Ngân hàng nào (mỗi NH có thế mạnh khác nhau: kHDN hay KHCN)
…
Để được tư vấn và hiểu rõ hơn, em dành thời gian tìm hiểu tại các box trên diễn đàn ub.com.vn hoặc đến trực tiếp văn phòng UB số 273 Đội Cấn, Hà Nội; 160 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3 Hồ Chí Mình em nhé
Cho e hỏi: nếu khách hàng vay chủ động trả nợ trước hạn, tại sao là biểu hiện xấu vậy??
Biểu hiện Tốt thì e hỉu rồi đấy, còn xấu thì ko hỉu. Thanks những ai tl giúp e ^^
Thực ra, khi xây dựng PA vay vốn thường bao giờ cũng phải cộng thêm khoảng thời gian dự phòng vào, do đó, nếu KH trả nợ trước hạn 1 thời gian ngắn thì không thể nó PA vay vốn không xác thực được :).
Thêm nữa, các DN Việt Nam (đặc biệt là VVN, SVM) có kiểu Hợp đồng một đằng, thanh toán 1 nẻo, thích lúc nào (hoặc lúc nào có tiền) là trả nên chuyện trả nợ trước hạn diễn ra khá phổ biến. Lưu ý là tình trạng này xảy ra nhiều ở các DN nhỏ, các DN lớn thì thường họ sẽ để tiền trên KH để có casa, đem gửi kỳ hạn ngắn (nếu tính toán thiệt hơn giữa trả nợ trc hạn và đi gửi kỳ hạn ngắn, hưởng LS).
Như bạn Trang Chef nói ở trên, việc trả nợ trước hạn có thể dẫn tới việc sụt giảm DT dự tính, lệch cơ cấu giữa kỳ hạn của nguồn vốn và cho vay (đối với các khoản vay TDH, ngắn hạn thì không care lắm)
KH có thể có xu hướng rời bỏ NH bạn sang quan hệ với TCTD khác => khâu chăm sóc KH của bạn chưa được triệt để (đặc biệt là những KH chỉ có rút giảm dư nợ, trả rồi là không có ý định vay lại)
Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra => KH không chủ động kiểm soát được dòng tiền của mình nên không xác định được thời gian vay vốn cần thiết (tất nhiên là với TH KH phải trả nợ trc hạn đến mấy tháng trở lên, chứ trả nợ trc hạn tầm 15 ngày trở lại thì chả có vde j :D)
Nếu đùng 1 phát KH có một cục xiền lớn để thanh toán mà không tìm hiểu được nguồn gốc => KH có nguồn thu không rõ ràng, rủi ro sẽ xảy ra nếu KH của bạn sử dụng sai mục đích (dùng tiền vay đầu tư cho cái khaỏn nguồn thu không rõ ràng kia) mà bạn không kiểm soát được. Mô tả thì hơi lằng nhằng, VD thực tế như mấy công ty có “đá chéo” sang ôm BĐS ấy, vay tiền phục vụ hdsxkd chả thấy đâu, toàn đem đi mua BDS hết => có cty chết vì ôm BĐS chứ chả phải chết vì hdkd chính gặp khó khăn.
Còn j nữa nhỉ, tạm thời chưa nghĩ ra
Nếu ngân hàng ko ngại vấn đề cạnh tranh thì ko bao giờ phí phạt thấp hơn giá trị quyền chọn trả trước của khách hàng cả đâu. Chắc bank cũng ko quá lo lắng .Vì thế ý đầu cũng đúng nhưng em nghĩ là ý 2 quan trọng nhất nên để đầu
Vì là đồng ý với quan điểm ở cmt trên nên dù không đánh giá nó là quan trọng nhất nhưng vẫn nên để ở đầu, cho khỏi lẫn với các quan điểm của cá nhân ở phía sau
Các bác zả lời câu này hộ e với?
“Việc cho vay đối với khách hàng hluôn có nhiều rủi ro cho Ngân hàng, vậy em đánh giá Khách hàng tốt hay xấu như thế nào? Và làm thế nào để em biết những thông tin đó là chính xác?”
Thanks
Câu hỏi kiểu cảm tính thế này thì quá khó trả lời. Hnay nó tốt, nhưng đến sáng mai nó đã xấu rồi. Theo em thì bác nên bám sát cái quy trình thẩm định khách hàng của bên bác để áp dụng vào thẩm định KH. Với cả tăng trưởng đồng hành cùng với rủi ro mà. Câu hỏi này họ thử xem cái tư duy của mấy bạn thế nào thôi. Chứ bản thân ng phỏng vấn bạn cũng đâu kiểm soát đc hết rủi ro trong quá trình họ tác nghiệp đâu.