Xử lý tiền "bồi dưỡng" của khách hàng

Mèo to xác

Verified Banker
Gửi các anh chị em đồng nghiệp. Đặc biệt là những người làm ở vị trí tín dụng.
Mình làm chuyên viên tín dụng doanh nghiệp SME ở miền Tây Nam Bộ. Như tiêu đề chắc mọi người cũng biết, việc khách hàng vay vốn đôi khi hay bồi dưỡng cho mình một số tiền mà KH hay nói là "anh bù cho chú tiền xăng xe, cafe..." từ ít ( dưới 1 triệu) đến nhiều (1 - 10 triệu) hoặc rất nhiều....(xxx) là điều cũng thỉnh thoảng xảy ra. NHất là KH miền tây hay có thói quen thích "bôi trơn" trong mọi việc. Mình chuyển từ SG xuống mình thấy khá rỏ điều này.
Mình quan điểm từ đầu là không bao giờ nhận tiền đó. Vì mình sợ nhận rồi mắc nợ. Chưa kể nếu KH có chuyện gì đổ bể thì chắc nghĩ nghề.
Mọi người có cách nghĩ gì về việc nhận tiền này của KH? Và cách xử lý của mọi người là gì nếu nhận hoặc nếu từ chối?
Vì thực sự đôi khi không thể từ chối được KH.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Theo mình thì tùy khách hàng:
+ Khách hàng đưa tiền trước khi công việc chưa xử lý đc: Không bao giờ nhận.
+ Khách hàng sau khi xử lý xong công việc của họ:
- Khách hàng tài chính khó khăn: Cũng không nhận. coi như giúp được họ là vui rồi.
- Khách hàng oke: Nhận thôi vì coi như thưởng cho cái công sức của mình bỏ ra. Không bao giờ ra giá họ phải đưa bao nhiêu. Nhiều quá thì trả lại họ cái phần mình cảm thấy đủ, nếu họ không nhận thì tranh thủ sang chơi với họ thì mua ít quà cho trẻ con.... :).
Thế thôi
 
Đã không nhận thì đừng lý do gì cả. Nhất quyết không nhận. Món nợ ân tình là món nợ lớn. Bạn nhận đồng nghĩa việc bạn phải giúp ngta ngay lúc đó or về sau( mà về sau thì biết sẽ có chuyện j xảy ra cơ chứ). Sau này, khi xử lý công việc bạn sẽ không ở thế cửa trên nữa.
Theo quan điểm của mình, khách đưa tiền ko nên nhận( trừ dịp lễ tết khách tới chúc thì ok nhận). Còn ví dụ khách mang quà như hoa quả, đặc sản tặng thì đó mới là quý, bạn nên nhận.
Việc bạn nhận phong bì sẽ có rất nhiều vấn đề, chưa tính đến nước đến tai lãnh đạo thì ôi thôi...
 
Đã không nhận thì đừng lý do gì cả. Nhất quyết không nhận. Món nợ ân tình là món nợ lớn. Bạn nhận đồng nghĩa việc bạn phải giúp ngta ngay lúc đó or về sau( mà về sau thì biết sẽ có chuyện j xảy ra cơ chứ). Sau này, khi xử lý công việc bạn sẽ không ở thế cửa trên nữa.
Theo quan điểm của mình, khách đưa tiền ko nên nhận( trừ dịp lễ tết khách tới chúc thì ok nhận). Còn ví dụ khách mang quà như hoa quả, đặc sản tặng thì đó mới là quý, bạn nên nhận.
Việc bạn nhận phong bì sẽ có rất nhiều vấn đề, chưa tính đến nước đến tai lãnh đạo thì ôi thôi...
Chổ mình quy định rỏ trong trường hợp không thể từ chối khách hàng, thì tặng bằng hiện vật hay hiện kim có giá trị từ 1 triệu trở lên đều phải thông báo với lãnh đạo. Và mình cũng đang xử lý theo hướng này. Trên dưới 1 triệu gì mình cũng báo lãnh đạo cả. :) Nhiều trường hợp khách hàng lớn, họ gửi vài trăm tiền bồi dưỡng mà khước từ nhiều, người hiểu chuyện thì không sao, KH có thói quen bồi dưỡng sẽ bị phật lòng, chăm sóc DN VIP khó là ở chổ đó.
Tất nhiên đối với những KH bồi dưởng theo kiểu "hối lộ" để đc này đc kia thì nhất mực cự tuyệt - có mất khách cũng chịu. Vì những KH như vậy đa phần là họ đang có vấn đề tài chính.
Cho nên theo mình nghĩ tùy vào tình huống, tùy vào khách hàng, tùy vào giá trị mà mình cân nhắc xem có nên chìu lòng khách hàng hay không. Chủ yếu là mình muốn biết các bạn chăm sóc KH khác, nhất là những bạn chăm sóc KH VIP, Priority... có những cách xử lý khéo léo đến mức nào.
 
Chổ mình quy định rỏ trong trường hợp không thể từ chối khách hàng, thì tặng bằng hiện vật hay hiện kim có giá trị từ 1 triệu trở lên đều phải thông báo với lãnh đạo. Và mình cũng đang xử lý theo hướng này. Trên dưới 1 triệu gì mình cũng báo lãnh đạo cả. :) Nhiều trường hợp khách hàng lớn, họ gửi vài trăm tiền bồi dưỡng mà khước từ nhiều, người hiểu chuyện thì không sao, KH có thói quen bồi dưỡng sẽ bị phật lòng, chăm sóc DN VIP khó là ở chổ đó.
Tất nhiên đối với những KH bồi dưởng theo kiểu "hối lộ" để đc này đc kia thì nhất mực cự tuyệt - có mất khách cũng chịu. Vì những KH như vậy đa phần là họ đang có vấn đề tài chính.
Cho nên theo mình nghĩ tùy vào tình huống, tùy vào khách hàng, tùy vào giá trị mà mình cân nhắc xem có nên chìu lòng khách hàng hay không. Chủ yếu là mình muốn biết các bạn chăm sóc KH khác, nhất là những bạn chăm sóc KH VIP, Priority... có những cách xử lý khéo léo đến mức nào.
Tehcomer phải ko bạn? Hi!
 
Có một vài dòng chia sẻ:
- Khách chủ động cho để lọt hồ sơ thì càng phải thẩm định kỹ, vì nếu khách tốt họ không thiếu ngân hàng chăm. Cho càng nhiều thì rủi ro với khoản vay càng lớn, sau khách quá hạn mà bị truy ra, họ có thể khai luôn.
- Nếu khách tốt nhưng hồ sơ chưa chuẩn theo quy định, nói thẳng với khách những khó khăn ở điểm nào, nhưng em sẽ cố gắng giải quyết. Không vòi tiền mà chỉ làm, khách nào có lòng họ sẽ tự cho, cho bao nhiêu lấy từng ấy.
- Không làm vì $, khách sẽ có một ác cảm rất xấu và có thể còn rêu rao cho nhiều người trong ngành sau này.
- Nên thành thật với lãnh đạo khoản này, lãnh đạo nào có tư tưởng $ thì tốt nhất không theo.
 
Cứ làm hết mình vì khách, sau khách cảm ơn thì cứ nhận (nhiều quá thì trả lại).
Từ trước mình vẫn làm như vậy, nhận xong khách vẫn chat chit nói chuyện hỏi thăm, rồi giới thiệu người vay như thường :D
 
trước khi giải quyết thì mình kbg nhận, có 1 số chi nhánh NH trong khu vực mình biết có cắt % số tiền vay thì mới giải ngân, nhưng NH mình ko bao giờ làm thế. còn sau khi giải ngân rồi họ cảm ơn thì mình nhận :D tội gì ko nhận chứ, nhưng kbg làm khó dễ khách vì tiền bồi dưỡng cả
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,224
Thành viên mới nhất
A Cursive Memor
Back
Bên trên