Tính cần thiết của biên bản họp và quyết định giám đốc công ty

nguyencongna

Verified Banker
Mình có một thắc mắc như sau mong được các bạn chia sẻ ý kiến: Các CT TNHH 2 thành viên trở lên hoặc CT Cổ Phần đăng ký kinh doanh thì trong dự thảo điều lệ phải ghi rõ tên, chức vụ của người đại diện trước pháp luật của CT. Khi đc sở kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký KD thì trên giấy đó ghi rõ tên, chức vụ của người đại diện trước pháp luật của CT(giống trong dự thảo điều lệ rồi) giả sử là ông A đi. Vậy sau đó, nghĩa là sau khi CT được thành lập (thời điểm ghi trên giấy chứng nhận đky kinh doanh) thì các biên bản họp hội đồng (thành viên/quản trị) mới có hiệu lực đúng không? Vậy CT có cần họp hội đồng (thành viên/quản trị) để ra quyết định về ông A là giám đốc/ người đại diện theo pháp luật của CT không? Hay chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là đủ?

Theo quy định thì hồ sơ pháp lý của khách hàng Công ty phải có đủ : (1)CMND của người đại diện của Công ty, (2) giấy chứng nhận đky kinh doanh, (3) biên bản họp của hội đồng (thành viên/quản trị) và quyết định bổ nhiệm người giữ chức vụ giám đốc/đại diện Công ty. Vậy nếu trong trường hợp nêu ở trên, CT TNHH 2 thành viên trở lên và CT CP vừa thành lập, chưa có thay đổi giám đốc/người đại diện PL so với trên giấy chứng nhận đăng ký KD thì có cần phải có biên bản họp và quyết định bổ nhiệm (3) hay ko, hay chỉ cần (1) và (2) là đủ. Nếu thiếu (3) thì có thể dẫn đến rủi ro pháp lý nào ko?

Cá nhân mình nghĩ là không cần, nhưng tuần trước kiểm toán nội bộ về lại bảo là phải có. Nếu các bạn chỉ cho mình văn bản nào quy định về vụ này thì rất cảm ơn. Tìm mãi không ra :D
 
Quan trọng chứ, như anh Hung Viet nói, thì có họp mới bầu ra được người đại diện Công ty ký các giấy tờ văn bản liên quan đến việc quan hệ với NH, họp rồi quyết định vay bao nhiêu và định dùng tài sản là gì? để thế chấp/ cầm cố.
 
Quan trọng chứ, như anh Hung Viet nói, thì có họp mới bầu ra được người đại diện Công ty ký các giấy tờ văn bản liên quan đến việc quan hệ với NH, họp rồi quyết định vay bao nhiêu và định dùng tài sản là gì? để thế chấp/ cầm cố.
Cái này thì đúng rồi, cơ mà trường hợp này là như này: 3 thằng A,B,C quyết định góp vốn thành lập 1 cty CP tên là X. 3 thằng thống nhất dự thảo điều lệ trong đó ghi rõ bầu A là giám đốc và cả 3 ký vào dự thảo điều lệ của công ty. Sau đó hoàn thành nốt các giấy tờ khác nộp lên cho phòng đkkd. Phòng đkkd căn cứ vào đó để cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh LẦN ĐẦU (trong đó ghi A là giám đốc). Tức là lúc này chưa thể có biên bản họp hay quyết định j về việc bầu A làm giám đốc cả, vì phải có quyết định thành lập công ty rồi thì mới có hội đồng mà họp chứ :)) Vậy luật có yêu cầu (hoặc có cần thiết) sau khi công ty CP X đc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì phải về họp ra quyết định bầu ông A làm giám đốc hay không? Hay chỉ cần bản điều lệ công ty ghi ông A là giám đốc là đc rồi (cũng có tất cả ký vào).
 
Cái này thì đúng rồi, cơ mà trường hợp này là như này: 3 thằng A,B,C quyết định góp vốn thành lập 1 cty CP tên là X. 3 thằng thống nhất dự thảo điều lệ trong đó ghi rõ bầu A là giám đốc và cả 3 ký vào dự thảo điều lệ của công ty. Sau đó hoàn thành nốt các giấy tờ khác nộp lên cho phòng đkkd. Phòng đkkd căn cứ vào đó để cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh LẦN ĐẦU (trong đó ghi A là giám đốc). Tức là lúc này chưa thể có biên bản họp hay quyết định j về việc bầu A làm giám đốc cả, vì phải có quyết định thành lập công ty rồi thì mới có hội đồng mà họp chứ :)) Vậy luật có yêu cầu (hoặc có cần thiết) sau khi công ty CP X đc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì phải về họp ra quyết định bầu ông A làm giám đốc hay không? Hay chỉ cần bản điều lệ công ty ghi ông A là giám đốc là đc rồi (cũng có tất cả ký vào).

Cái này chắc chỉ trường hợp bầu GĐ mới, miễn nhiệm GĐ cũ thì mới họp thôi chứ đã ghi vào điều lệ với ĐK Kinh doanh rồi thì họp làm gì nữa. :-s
 
Tất nhiên là phải cần. Trong trường hợp nó ủy quyền cho người điều hành khác, giám đốc đi vắng ủy quyền cho cá nhân khác, hoặc thuê giám đốc thì các giấy tờ đại diện trên giấy đăng kí kinh doanh còn có ý nghĩa nữa k? Thực chất ngân hàng làm như vậy là chính xác, nó xác định được chính xác người có thẩm quyền kí kết các hợp đồng vay vốn của ngân hàng!!! Các bạn nên tham khảo phần đại diện trong luật dân sự!
 
Mình cũng nghĩ biên bản họp thì phải cần để chỉ ra công ty ủy quyền cho ông/bà nào, chức danh gì, đứng ra giao dịch với ngân hàng về vấn đề gì, các thành viên công ty ký chấp thuận điều đó. Còn về quyết định bổ nhiệm thì mình nghĩ ko cần khi người đại diện cùng là người đại diện trên đký kd.
 
Tất nhiên là phải cần. Trong trường hợp nó ủy quyền cho người điều hành khác, giám đốc đi vắng ủy quyền cho cá nhân khác, hoặc thuê giám đốc thì các giấy tờ đại diện trên giấy đăng kí kinh doanh còn có ý nghĩa nữa k? Thực chất ngân hàng làm như vậy là chính xác, nó xác định được chính xác người có thẩm quyền kí kết các hợp đồng vay vốn của ngân hàng!!! Các bạn nên tham khảo phần đại diện trong luật dân sự!

Mình thấy ý kiến của bạn này hợp lý đấy.

Mới tập tọe vào nghề phải học hỏi kinh nghiệm của các a/c nhìu :D
 
Mục (3) mà bạn đưa ra là: "biên bản họp của hội đồng (thành viên/quản trị) và quyết định bổ nhiệm người giữ chức vụ giám đốc/đại diện Công ty". Bình thường cái này sẽ được chia thành 2:
1. Biên bản họp hội đồng thành viên/quản trị về việc ủy quyền cho ông.... giữ chức vụ... đứng ra vay vốn ngân hàng
2. Quyết định bổ nhiệm giám đốc.
Thực ra mình thấy biên bản họp hội đồng nó rất quan trọng.
Đối với CTCP, TNHH 2 TV trở lên thì khi quyết định các hợp đồng, phương án kinh doanh, vay vốn ngân hàng trên 50% tổng tài sản của DN thì phải được sự chấp thuận của HĐQT/HĐTV. tuy nhiên rất khó xác định tính chân thực của con số "tổng tài sản" trên báo cáo tài chính vì vậy để tránh rủi ro về luật thì các ngân hàng thường yêu cầu phải có biên bản họp HĐQT/HĐTV.

Còn đối với quyết định bổ nhiệm giám đốc: trước đây thì tớ vẫn thấy yêu cầu bắt buộc phải có nhưng đến hiện tại có những trường hợp không có hồ sơ này cũng không sao.
 
Back
Bên trên