Mình cũng chưa hiểu ý các bạn: "Nắm rõ tình hình khách hàng rồi mới phân tích"??? - Quy trình này nghĩa là công tác phân tích trên giấy, tờ trình, hồ sơ sau khi bạn đã thẩm định khách hàng cẩn thận và đầy đủ. Thực tế khi bạn tác nghiệp, nên Phân tích để nắm rõ khách hàng.
Phân tích ở đây là mắt thấy (kiểm tra tính hiện thực), tai nghe (kiểm chứng giá trị thật sự), tay sờ (kiểm chứng chất lượng) để kiểm tra sự trung thực của số liệu, và óc suy nghĩ để cho ra các chỉ số (lượng hoá) để biết được doanh nghiệp đang ở đâu, khoẻ hay yếu, thừa gì, thiếu gì?
Dưới đây là kinh nghiệm của cá nhân mình, không có sách vở nào dạy cả, và nhiều khi cả sếp cũng chả có thời gian và sự kiên nhẫn để chia sẻ cho nhân viên.
Nếu chỉ phân tích báo cáo, tính toán số liệu và kết luận nó là tốt hay xấu thì rất nhiều sách vở đã hướng dẫn. Ở đây mình đề cập đến phân tích dựa trên Thực tế + kiểm tra số liệu trên báo cáo.
Để biết được báo cáo tài chính có trung thực hay không, trước tiên bạn phải hiểu về Báo cáo tài chính đã.
* Bảng cân đối kế toán: không có gì ngoài các chỉ tiêu về Tài sản - Nguồn vốn. Có điều rất hay là 2 chỉ tiêu này luôn bằng nhau (ai cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu cái hay của sự bằng nhau). Khi bạn thẩm định nên tự đặt ra câu hỏi cho mình và khách hàng (bằng nhiều cách khác nhau, ko nhất thiết phải hỏi thẳng toẹt nhé):
+ Nguồn vốn này ở đâu, từ đâu mà có? - Vốn góp các cổ đông, lợi nhuận tích luỹ, vốn vay, vốn chiếm dụng...
+ Nguồn vốn này đã đi đâu, sử dụng vào việc gì? - Đầu tư tài sản, chia cổ tức, chia các quỹ...
Tiếp tục lần mò theo đường đi của Nguồn vốn, ta đến Tài sản:
- Nguồn vốn trên đã đầu tư vào tài sản nào? Tài sản đó hiện đang ở đâu, sử dụng thế nào, giá thị trường? (Doanh nghiệp khai nguồn vốn 2 tỷ đầu tư vào 1 cái máy, nhưng bạn tìm hiểu trên thị trường, giá cái máy đó có 500 triệu thì đó là 1 điều vô lý hoặc, vốn sử dụng vào việc mua hàng hoá - nhưng bạn kiểm tra hàng tồn kho thấy số lượng được có 50% thì vậy hàng đó đang ở đâu: gửi bán, gửi kho bên khác, đang trên đường vận chuyển hay là mất rồi cũng nên (mất thật hoặc bị ăn vào lỗ - lại phải lật lại phần nguồn vốn- tại sao báo lãi?). Nếu bạn là lính mới thì chịu khó trong lúc khách hàng đang mải mê làm gì đó, e xin phép đi tham quan 1 tí, có thể đếm hàng được từ 80-90% hàng, về check lại giá trị, nếu bạn là lính cũ thì nhiều khi nhìn hàng xếp đống, cao bao nhiêu, rộng bao nhiêu, chủng loại là bạn có thể đoán ra gần chính xác số lượng và giá trị rồi). Hoặc các khoản phải thu: thu của ai, của hợp đồng nào, phát sinh từ bao giờ (xem chất lượng các khoản phải thu có khó đòi hay không?), hàng đã giao chưa (lại lật ngược lại hàng hoá), đã thanh toán bao nhiêu, bằng phương tiện thanh toán nào?.
Khi kiểm tra cân đối Nguồn vốn - tài sản bạn nên lưu ý cơ cấu của các khoản mục: Vốn ngắn hạn đầu tư ngắn hạn, vốn dài hạn đầu tư dài hạn. Đây là nguyên tắc để đảm bảo hiệu quả đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp.
- Vốn vay là bao nhiêu? Tính chất và chất lượng khoản vay (CIC), mục đích vay vốn (hỏi luôn doanh nghiệp): Nếu vay ngắn hạn là 2 tỷ, bạn xem tổng thể quy mô tài sản ngắn hạn là 1 tỷ nhỏ hơn so với vay ngắn hạn thì nghĩa là: doanh nghiệp sử dụng vay ngắn hạn để đầu tư dài hạn (tạo sức ép trả nợ - thị trường kém thế này mà để lâu là tiêu luôn), hoặc sử dụng sai mục đích, hoặc vay hộ, vay ké... (nếu số liệu trên Báo cáo là chuẩn thì việc này thường được thể hiện bằng chỉ tiêu VCSH + Vay dài hạn < Tài sản cố định và đầu tư dài hạn).
Lưu ý các bạn là mọi hoạt động của doanh nghiệp đều có chứng từ, quan trọng là họ có cho mình xem hay không thôi, hehe...
Tạm thời thế, mình đi... ăn cơm đã.
Trên đây chỉ kiểm tra gói gọn trong Bảng cân đối kế toán. Phần sau, mình sẽ chỉ ra mối liên hệ giữa Bảng CĐKT và Báo cáo kết quả kinh doanh để xem kết quả kinh doanh của đơn vị có đúng với năng lực thực tế hay không, so với các đơn vị cùng ngành thì thế nào, khách hàng vay vốn đã đúng nhu cầu hay chưa? Ngân hàng đang cho vay thừa hay thiếu (đều ảnh hưởng cả), cần bổ sung vốn như thế nào?
Phần sau nữa sẽ là kiểm tra báo cáo lưu chuyển tiền tệ với hoạt động thu, chi, dòng tiền.
Chắc phải hệ thống lại để viết cho khoa học, dễ đọc, viết thế này tràn lan quá, thành thật xin lỗi!