Tâm sự của một Banker hay nhảy việc

thay đổi là cần thiết, nhất là khi chưa quá muộn. Khi chị đã có ý nghĩ như vậy rồi thì hẳn chị cũng đã có câu trả lời. Hy vọng chị đưa ra những quyết định đúng đắn như chính năng lực của chị v.
 
Đắn đo lắm mới quyết định viết bài viết này, có thể đọc nó nhiều bạn sẽ nghĩ mình yếu đuối, nhu nhược, thiếu bản lĩnh ... Nhưng thực sự sau những lần phỏng vấn thất bại về, mình cảm thấy rất buồn. Mình tốt nghiệp loại giỏi của Học viện Ngân hàng, từng giữ chức vụ lớp trưởng và lớp phó học tập ở lớp đại học, có chứng chỉ TOEIC 650đ, Tin học cũng luôn là số 1 của lớp. Ra trường mình tự tin rất nhiều, nghĩ rằng mình sẽ nhanh chóng có được vị trí công việc mơ ước, nhưng thực tế quả không như là mơ ...

1) Công việc đầu tiên của mình như bao bạn khác là làm CV QHKH cho một ngân hàng cổ phần. Ngân hàng mình lúc đó hạn chế cho vay, nên công việc chủ yếu là huy động và làm thẻ. Mình thấy công việc này chủ yếu là nhờ những mối quan hệ của gia đình và bạn bè giúp đỡ, khách ngoài thị trường thì chủ yếu họ chỉ có nhu cầu vay chứ chẳng được mấy người gửi tiền cho mình vì họ cũng đang quen gửi chỗ cũ rồi. Mình làm công việc này được 7 tháng.

2) Sau đó mình thi đỗ vào vị trí Hỗ trợ kinh doanh của một ngân hàng khác. Đúng công việc ưa thích, mình như cá gặp nước. Trong các buổi đào tạo, giao bài tập, kiểm tra, gần như lúc nào mình cũng là người hoàn thành sớm nhất chỉ trong một nửa thời gian. Làm việc tốt, có năng lực, mình được giao kiêm nhiệm thêm một số mảng nghiệp vụ khác trong phòng. Và mình cũng thích nghi rất nhanh, một thời gian ngắn là tốc độ xử lý trên phần mềm core-banking đã vượt qua nhiều anh chị từng làm lâu rồi. Các anh chị giám đốc, trưởng phó phòng đều rất quý mình. Và rồi mình được giao hướng dẫn cho 2 em Hỗ trợ mới. Hai em rất ngoan và cũng rất quý mình, tình cảm thân thiết, gắn bó như anh em ruột vậy. Nhưng rồi trong một ngày công việc quá nhiều, khá mệt mỏi, cuối ngày chị trưởng phòng lại giao việc thêm cho mình, mình có trả lời là: Cái này chưa làm nhanh được đâu ạ? Và từ đó mọi chuyện bắt đầu xấu đi nhiều ... Mình xin phép đoạn này không viết sâu, vì mình biết là mọi người cũng đều là vì muốn công việc của phòng tốt lên mà thôi (và mình cũng hiểu những khó khăn, áp lực mà chị trưởng phòng đang phải chịu). Áp lực khiến mình làm việc không còn được tốt như trước, mình lại bắt đầu ngồi suy nghĩ. Bên này mình làm khá nhiều công việc, kiêm nhiệm đủ mảng mà thu nhập cũng chả cao. Tại ngân hàng mình, Hỗ trợ là người chịu trách nhiệm đốc thúc, thu hồi nợ, kiểm tra kiểm soát sau vay chứ không phải là cán bộ tín dụng (quan hệ khách hàng). Đây là mảng mình gặp nhiều khó khăn nhất, do chỉ có sở trường là back-office. Thu nhập tổng lĩnh của mình hàng tháng, cả phụ cấp cũng chỉ ở mức trên dưới 5 triệu.

3) Được 1 năm mình lại ra đi không kèn, không trống. Với mục tiêu là tìm kiếm công việc tương đương hoặc sử dụng nhiều kiến thức liên quan tới công việc Hỗ trợ mình từng làm, thuần chất hơn về back-office ở Hội sở hoặc chi nhánh cũng được và hy vọng thu nhập cũng khá hơn một chút. Nhiều người khuyên mình khi nào tìm được công việc khác đã rồi hãy nghỉ nhưng mình không nghe. Một phần vì quá tự tin rằng với kinh nghiệm và trình độ của mình thì tìm một công việc mới là không hề khó. Hồi chưa có kinh nghiệm mình cũng luôn luôn lọt tới vòng cuối của các ngân hàng và thể hiện không đến nỗi nào cơ mà. Một phần nữa là mình nghĩ, công việc kia của mình khá bận, nếu liên tục có lịch thi và phỏng vấn của các ngân hàng khác, không dễ gì mà mình xin nghỉ để tham gia được, sẽ đánh mất cơ hội,với lại mình cũng không thích nói dối. Vì thế mình đã quyết định làm cộng tác viên tư vấn tín dụng cho một ngân hàng, một vị trí không bị gò bó thời gian, không quá ép về doanh số, trong khi mình có thể tự do đi tìm kiếm một công việc khác để gắn bó lâu dài.

4) Thời gian dần trôi, mình đã ứng tuyển khá nhiều ngân hàng, hầu như nếu qua vòng hồ sơ là mình sẽ lọt tới vòng cuối vì kiến thức nghiệp vụ có thừa. Tuy nhiên mình khá khó khăn trong việc trả lời câu hỏi lý do nghỉ tại các ngân hàng cũ. Mình biết ở đâu họ cũng tìm kiếm ứng viên trung thành. Nhưng mình nghĩ, nếu một công việc đã thấy không phù hợp với bản thân thì thà thay đổi sớm, để nhanh chóng tìm tới sự ổn định chứ càng về lâu về dài, khi có tuổi thì càng khó thay đổi. Những người từng nhảy việc là họ đã hiểu được áp lực công việc trong ngành ngân hàng, và sự khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc mới (khi nhảy việc) là như thế nào. Như vậy họ sẽ có sự lựa chọn, và khi đã quyết định thì khả năng gắn bó của họ còn cao hơn những người chỉ biết hô khẩu hiệu chứ chưa từng trải qua áp lực. Đã gần 1 năm nữa trôi qua rồi, cứ vào đến vòng phỏng vấn cuối cùng gặp câu hỏi này là mình lại trượt. Chả nhẽ mình không còn có duyên với ngân hàng nữa hay sao?
[/QUOTE]
em rất cảm ơn bài viết của anh, nó giống như những suy nghĩ của em mấy tháng vừa qua. Vì nhiều lý do nên em cũng từng nghỉ ở một ngân hàng cổ phần thuộc hàng top, mặc dù trước đó em cũng khá tự tin vào khả năng "xoay xở" của mình vs môi trường & công việc ở đây. Sau khi nghỉ thì e thi 2 ngân hàng khác và đều trượt ở vòng pv, cả 2 nơi đều hỏi lý do em nghỉ việc và tất nhiên e trả lời thật. Em nghĩ rằng trong vô số ứng viên trình độ, kỹ năng như nhau thì việc họ chọn 1 người khác thay vì 1 người có vấn đề vs công việc cũ cũng là điều dễ hiểu. Thế nên quyết định là ở chính chúng ta: sống thực tế để đưa ra câu trả lời ntd muốn nghe => có đc cv mong muốn, hay giữ cái cốt của mình đến khi gặp đc 1 nơi chấp nhận nó? Thật sự đây là một câu hỏi khó.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
M chưa làm NH bao h nhưng cũng có ý định, m nghĩ Agri vs BIDV đáng làm nhất pk m.n? Hok pít m ngĩ có đúng hok?
 
Tự dưng đọc được bài của bác thấy hao hao tình cảnh em bây giờ. Em mới nhảy việc có 1 lần thôi, chưa đc gọi là "hay nhảy việc":D. Mới ra trường bằng giỏi phát vào làm QHKH ở 1 ngân hàng cổ phần cũng thuộc loại hàng top luôn. Làm được gần năm thì nghỉ. Lý do là phòng làm ăn bết quá, người cũ thì người nhảy sang ngân hàng khác, người lên chức để lại đống nợ xấu cho cái con bé mới như em.Sếp cũng mới, thế là cả dìu dắt mình được mấy. Cả ngày thấy ngồi ôm cái đống KH cũ để lại đã mệt bở hơi tai, không được học hỏi nhiều. Tất nhiên em cũng biết đấy chỉ là tác nhân bên ngoài, còn bên trong thì bản thân em ko đủ thực lực để thay đổi. Cảm giác như kiểu mình chỉ đang cố gắng duy trì hiện trạng cho cái mảng tín dụng này, không thể bứt phá lên thay đổi đc gì ấy :< cv quá mệt mỏi + môi trường lv nhiều soi mói, em lại chả biết lươn lẹo nhiều=> quyết định nghỉ. Nghỉ khi mà chưa tìm được chỗ đứng mới. Có lẽ em đã quá tự kiêu vì nghĩ rằng mình học trường top, lại có tí kinh nghiệm, giờ xin sang mấy ngân hàng ngon ngon chắc cũng ko khó. Thi tuyển vòng hs, vòng test đều qua trót lọt, nhưng cứ đến vòng pv là em lại mắc. Em nộp ko biết bn ngân hàng, chắc gặp cả mấy chục câu hỏi tại sao em nghỉ làm chỗ cũ=((((( chỗ cũ lại có danh tiếng, lương lậu ổn định như thế. Trả lời vòng vo 1 hồi tự mình cũng cảm thấy chả có gì thuyết phục, lại càng tự ti, biết là tạch rồi. Và cứ thê lận đận mấy tháng đến bây giờ. Mong rằng 1 ngày cũng tìm được bến bờ mới phù hợp như bác haizz
 
Mình cũng thất nghiệp gần 1 năm. Cảm thấy chán nản lắm. Mỗi lần thi vào ngân hàng nào xog về cũng cảm thấy tự tin. Nhưng khi nhận kết quả lại chán chường, thất vọng. Nhưng mà mình vẫn cứ nộp. Bữa mình nộp BIDV mà đúng buổi tối hạn cuối luôn. Nhưng mình vẫn cứ nộp. Mặc dù trong lòng nghĩ họ lấy đủ hồ sơ là chốt thôi, mình nộp sát giờ vậy chắc k được. Và bây giờ thì mình đang làm BIDV rồi đây. Nhưngx lần pv các ngân hàng trước đó đã cho mình nhiều kinh nghiệm pv và đã thành công. Nên là bạn cứ cố gắng lên. Đừng bỏ cuộc nhé :)
 
Mình cũng thất nghiệp gần 1 năm. Cảm thấy chán nản lắm. Mỗi lần thi vào ngân hàng nào xog về cũng cảm thấy tự tin. Nhưng khi nhận kết quả lại chán chường, thất vọng. Nhưng mà mình vẫn cứ nộp. Bữa mình nộp BIDV mà đúng buổi tối hạn cuối luôn. Nhưng mình vẫn cứ nộp. Mặc dù trong lòng nghĩ họ lấy đủ hồ sơ là chốt thôi, mình nộp sát giờ vậy chắc k được. Và bây giờ thì mình đang làm BIDV rồi đây. Nhưngx lần pv các ngân hàng trước đó đã cho mình nhiều kinh nghiệm pv và đã thành công. Nên là bạn cứ cố gắng lên. Đừng bỏ cuộc nhé :)
Cám ơn bạn nhé. Mong có 1 ngày thành đồng nghiệp với bạn vì mình cũng thích BIDV lắm :)
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,088
Tổng số thành viên
351,506
Thành viên mới nhất
youhuihuodong22
Back
Bên trên