hungviet

Founder
Hi guys,

Như các bạn đã biết, trong thời gian qua, khi mà hàng loạt các ngân hàng nhận được tin xấu, khi mà đâu đâu người ta cũng bàn tán: nào là hệ thống ngân hàng thế này, nhân viên ngân hàng thế kia... Một loạt các bài viết giật gân được đăng tải trên mặt báo như: Ngân hàng X ép nhân viên viết đơn xin nghỉ việc, Nhân viên ngân hàng có nguy cơ thất nghiệp, NHân viên ngân hàng bị cắt giảm lương ....

Chuyện gì đang xảy ra?

Một thực tế ai cũng biết và ai cũng có thể dễ dàng nói được, lý do vô cùng đơn giản: Ngân hàng đang tái cơ cấu!

Tuy nhiên, chắc hẳn không ít người biết được rằng, tái cơ cấu là gì? cụ thể là ngân hàng làm gì để tái cơ cấu? xa thải nhân viên, giảm lương, cắt thưởng ..... Điều này có thể đúng ở đâu đó, nhưng không phải tất cả.

Có thể nói, những biến động trong ngành ngân hàng thời gian qua khi loại trừ các yếu tố liên quan đến chính trị, phần lớn là biến động tích cực. Các ngân hàng đang tự chuyển mình, thay đổi mô hình, thay đổi tư duy, từ chỗ làm ăn theo phương thức cũ, chạy theo doanh số, bất chấp rủi ro, sang xu hướng mới - xu hướng kinh doanh bền vững!

Một mô hình kinh doanh bền vững sẽ giúp ngân hàng tồn tại và ổn định hơn trước cái mà người ta thường gọi là bong bóng vốn là yếu tố tất yếu của nền kinh tế thị trường.

Vậy, khi ngân hàng tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh thì nhân viên có cần thay đổi?


Câu trả lời là Có! Đó cũng là một trong những lý do mà các ngân hàng tiến hành cắt giảm nhân sự hàng loạt trong thời gian qua! Tôi không khẳng định những bạn "bị" cắt giảm nhân sự là dốt, là không đủ trình độ - tuy nhiên, ở đâu đó, có thể có sự không phù hợp - một trong những nguyên tắc tối quan trọng trong việc sử dụng nhân viên trong Ngân hàng!

Thời gian qua, tôi biết, không ít bạn sinh viên năm cuối, mới ra trường tỏ ra chán nản vì bị ảnh hưởng bởi những thông tin gây nhiễu nêu trên. Có bạn cho rằng, thế là hết, 4 năm Đại học, theo đuổi cái nghề mơ ước, giờ thì người có kinh nghiệm còn bị đuổi lấy đâu cơ hội cho mình!

Rất đúng! Cánh cửa vốn đã hẹp nay còn hẹp hơn! Và nó còn hẹp hơn nữa nếu bạn tự khép cánh cửa của mình bằng những lời than vãn, chán nản, sầu đời, bi quan về tương lai của chính mình.

Trở lại vấn đề cắt giảm nhân sự, giảm lương: Có phải là Ngân hàng đang tự thu hẹp quy mô? Không hẳn! Hiện tại rất nhiều Ngân hàng đang mở rộng quy mô hoạt động theo hướng tinh hơn, sâu hơn và chất lượng hơn. Như đã nói, lượng nhân sự "bị" cắt giảm không phù hợp với những yêu cầu mới đó. Vì thế Bank quyết tâm cắt giảm để ... tuyển mới! Bằng chứng, rất nhiều tin tuyển dụng vẫn được đăng, nhiều bạn sinh viên mới ra trường vẫn được gọi, vẫn đi làm ...

Vậy thì tại sao chúng ta lại tự đóng cánh cửa của mình khi đây có thể sẽ là một cơ hội lớn!

Các bạn thân mến, nếu có ước mơ - hãy hành động về nó! Sẽ không là chém gió, là sáo rỗng nếu ngay lúc này, ngay bây giờ, các bạn hành động. Nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất:
  • Tìm hiểu thông tin, xem bây giờ Bank cần gì, tiêu chuẩn ra sao...
  • Nhìn lại mình, xem giờ mình có gì, còn thiếu gì....
Rồi từ đó, từ từ rèn luyện, từ lời ăn tiếng nói, tác phong sao cho chuyên nghiệp mà không cứng nhắc, đến bổ sung kiến thức nghiệp vụ theo hướng: Đọc - Biết - Hiểu - Thực hành & Có thể truyền đạt lại.

Tôi biết, đọc đến đây, sẽ có người bĩu môi, ngay cả Banker: Mị dân thôi, tôi đây, đang ở Bank, đang vật vã trầy trật với nó đây!

Đúng, nhưng bạn ah, với thực trạng kinh tế thế này, bạn nhìn đi, quanh bạn, các DN phá sản nhiều như nấm sau mưa. Công ty chứng khoán trì trệ, doanh nghiệp BĐS điêu đứng, người người làm thêm, nhà nhà gia tăng kinh tế. Bạn không bị nợ lương, có giảm đôi chút nhưng còn hơn khối nơi! Cái gì nó cũng có mặt bằng chung của nó! Mà nếu, bạn chỉ biết than, biết vãn, biết kể khổ thì có lẽ lương của bạn còn sẽ bị giảm nữa! Làm gì cũng vậy, phải tâm huyết với nó thì mới có thể thành công được. Ở đâu cũng vậy, đời mà, không ai sướng mãi được :) Phải không nào :).

Nói qua thì cũng nói lại, hi vọng - hi vọng lắm - vào thế hệ trẻ: Các bạn là những người sinh ra trong thời chiến! Thành công của các bạn có thể sẽ phần nào quyết định thành công của hệ thống! Trình độ của các bạn, có thể sẽ giúp hệ thống tốt hơn!

Bỏ nghề đi, đừng bán than nữa! Đứng dậy, tự trau dồi mình, mài gươm, giũa kiếm để nắm bắt cơ hội đi!

Chúc các bạn thành công - nếu không thành công thì cũng thành nhân!

P/s: Đôi điều chia sẻ cùng các bạn sau khi nghe tâm sự của một số bạn trẻ. Hi vọng sẽ nhận được nhiều quan điểm về vấn đề này!
 
Rồi từ đó, từ từ rèn luyện, từ lời ăn tiếng nói, tác phong sao cho chuyên nghiệp mà không cứng nhắc, đến bổ sung kiến thức nghiệp vụ theo hướng: Đọc - Biết - Hiểu - Thực hành & Có thể truyền đạt lại.
Em thích nhất câu này.

Tuy nhiên, điều mình tâm đắc nhất và muốn khuyên các bạn SV sắp ra trường cũng như những bạn mới bắt đầu công việc của đó là: THỰC HÀNH.

Đây là kinh nghiệm của mình rút ra sau khi kết thúc 2 tháng thử việc.

Cách học hỏi nhanh nhất và nhớ lâu nhất chính là động tay vào công việc. Các bạn mới đi làm đừng nên ngồi đó đọc lý thuyết suông mà hãy bắt tay vào công việc (làm "ké" một bộ hồ sơ của các anh chị, xin các món đơn giản về làm,...), đừng để mình bị động trong tiếp nhận kiến thức (mình đã bị như vậy, lúc đầu chả hiểu mô tê gì về quy trình quy chế cả, đọc mãi k vào đầu được. Từ khi làm 1 bộ hồ sơ Thấu chi CBCNV của NH thì đã dần dần mường tượng ra cái "quy trình" đó là như thế nào:D).
 
he he mình thích bài viết này. Thực sự thì mình đang thiếu rất nhiều tiêu chuẩn và cũng thiếu rất nhiều kĩ năng để trở thành 1 banker tương lai. Nhưng mình tự nhận ra là những lo lắng than thở cũng sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Có nhiều con đường để dẫn người ta tới thành công, cũng có nhiều con đường giúp người ta trau dồi kinh nghiệm. Theo mình thứ mà các banker tương lai cần nhất vào thời điểm khó khăn này là bản lĩnh ! Mong rằng những người đã, sẽ , sắp ... ra trường như mình sẽ tìm được lối đi riêng cho bản thân , thay thế cho lo sợ ^_^ . Chúc mọi người sẽ thành công !
 
"Tôi muốn lương thiện nhưng ai cho tôi lương thiện?" (thay từ lương thiện = từ:công việc,kinh nghiệm,nỗ lực...hay gì gì tùy hoàn cảnh các bạn nha!;)) )
Mới ra trường,đang làm tạm bợ bên Viettel với đồng lương bèo bọt...,đã nộp gần chục cái đơn vào NH (vừa&nhỏ) rồi,nhưng chẳng thấy sủi tăm bọt biển gì cả! :(
Thế thì bảo cố gắng là gắng thế nào? ko nhẽ giờ tự trách mình ngờ...u wá nên ko ai thèm nhận sao? :|
Chỉnh sửa lại CV và tiếp tục chiến đấu.
Cố gắng là do bạn chứ sao lại đi hỏi người khác???
 
Đây là lời đáp lại, là câu trả lời cho 1 loạt các bài viết đc up lên UB thời gian gần đây như "SV ra trường hoảng hốt vì lương", "Dân ngân hàng cày cuốc làm thêm" hay..."Dắt chó đi dạo ở Hà Nội lương 6tr/tháng" (cao hơn cả vị trí trong nhiều cty, ngân hàng) :)):))
Và đó cũng có thể là lời khuyên tốt cho những bạn vẫn chưa gặp may mắn trong hành trình tìm việc, cho những bạn ko may bị cắt giảm nhân sự, bị cắt giảm mạnh lương thưởng thời gian gần đây, và cho những bạn đã may mắn mới tìm dc 1 chỗ làm (như mình) :)
 
Cảm ơn bạn, bài viết đã cho mình thêm động lực trong khoảng thời gian khó khăn này. Sẽ tiếp tục cố gắng và không từ bỏ ước mơ. tiếp tục hành trình tìm kiếm cơ hội và xem xét, rèn luyện bản thân thôi.
 
Bỏ nghề đi, đừng bán than nữa! Đứng dậy, tự trau dồi mình, mài gươm, giũa kiếm để nắm bắt cơ hội đi!


cố lên..sẽ làm đc...
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,225
Thành viên mới nhất
Miss Peaches Me
Back
Bên trên