Sự thực về công việc trong ngân hàng, thấy buồn quá

(Mình "up" 2 ngày lại cho số bạn mới tiện theo dõi nha!)
Nay thứ 7, trời hơi se lạnh, rảnh rỗi ngồi kể lại tý chuyện xưa
Có lẽ bạn này mới đi làm nên cuộc đời toàn màu hồng nhỉ? Mình học chuyên ngành ngân hàng cho nên cũng "đã từng" làm ngân hàng và cũng đã chạy mất dép không bao giờ quay trở lại.
Ngày mình mới tốt nghiệp cũng tràn trề hy vọng như các bạn, cũng apply hồ sơ khắp nơi mong được gọi, rồi nói chung "vận may" cũng đã đến. Mình xin thi tuyển được vào ngân hàng ACB tại Hà Nội, ngày mới đi làm hứng khởi bao nhiêu thì bước chân vào bỡ ngỡ bấy nhiêu, họ đập luôn chỉ tiêu vào mặt mình một tháng 3 tỷ rải ngân, nếu hoàn thành xong xuôi thì mới nói chuyện tiếp. Thực chất mình cũng chỉ là dân nhà quê ngồi lê trên Hà Nội, làm gì có mối quan hệ nào để huy động với số tiền khổng lồ đó, cách huy động của mình cũng chỉ đơn giản là moi hết họ hàng hang hốc ra cốt sao để cho họ gửi tiền cho mình, nhưng cùng lắm sau 2 tháng thử việc cũng chỉ được hơn 1 tỷ chút xíu, còn rải ngân thì cũng đơn giản thôi, không có gì là khó cả, mình cũng chỉ tìm kiếm khách hàng đại trà thế, sếp ưng cái nào, ký cái nấy, không ưng thì thôi, nói chung thì rài ngân cũng gần đạt chỉ tiêu mà toàn là bà con họ hàng giời thiệu cho cả chú có ai sinh viên ra đường đi chèo kéo có mà bị lừa lúc nào không biết. Thế rồi "ngài" giám đốc mới nói: "Anh thấy chú cũng có năng lực, có ý chý phấn đấu, tương lai sẽ làm được việc đấy, nhưng mà chỉ tiêu huy đọng của chú chưa đủ, anh cho chú thêm một tháng thử thách nữa, nếu được thì ngân hàng sẽ ký hợp đồng dài hạn với chú". ( cái này lâu lắm rồi mình cũng không nhớ nguyên văn thế nào, mà đại loại là thế thôi). Lúc đầu mình cũng hứng khởi lắm nhưng mà tự dưng thấy mấy thằng bạn cùng chỗ cũng đang thử việc (bọn này cũng huy động được trên dưới 1 tỷ rồi) ra ngồi trà đá nói lại lời giám đốc y như thế, cảm giác như kiểu bị lừa đảo để bóc lột sức lao động dài dài hay sao ấy. Tuần sau mình nghỉ việc, mà mình cũng nghe phong phanh mấy đứa bạn đó sau này cũng bị đánh giá là không đạt tiêu chuẩn ba đứa thì có 2 đứa out, đứa còn lại nằm trong ấy cũng đang ngắc ngoải.
Sau đó chán ở Hà Nội về quê xin vào ngân hàng thương mại cổ phần tại đấy làm, còn ngân hàng nào thì mình không tiện nói vì chuyện mình sắp kể sau đây đề cập đến cái vấn đề vượt rào lãi suất thế nào. 2 tháng đầu mình chỉ được giao chỉ tiêu 1 tỷ, cũng nhè nhẹ, mà ở quê thì có gì mà không làm được. Sau hai tháng thử việc kí hợp đồng chính thức thì chỉ tiêu của mình giảm xuống còn 300m nhưng ở đây là 300m lũy kế, nghĩa là tháng sau phải có 600m trong tài khoản. Lúc đầu mình làm cũng thuận lợi, nhưng mấy tháng sau khi không còn mối quan hệ nào mà tận dụng thì chỉ tiêu cũng tháng được tháng không, thêm vào đó vào đợt ngân hàng bắt áp trần lãi suất huy động mỗi khách hàng đến gửi tiền tại ngân hàng đều được thối lại 100k, gọi là tiền mừng tuổi đầu năm, mà lúc đó cũng sang mẹ tháng 4 rồi còn gì. 50% số tiền này lấy từ tiền túi của nhân viên. Mình nhớ có đợt ông anh họ ở quê trong nam ra, mới rúng quả sổ xố 3 tỷ, mình phi xe một mạch 20km về quê, quà cáp nói gẫy lưỡi ra thì sáng hôm sau ông ấy đánh chuyến tắc xi mang gửi cho mình 1 tỷ, hứng khởi vì tưởng chuyến này cuối tháng sẽ được thưởng to ai ngờ cuối tháng đông lương của mình vẻn ven chỉ có 4m cùng với câu trả lời:"Dạo này ngân hàng đang gặp khó khăn nên chỉ có vậy"! Thắc mắc thêm thì ông giám đốc điên tiết lên quát cho câu:"Mày xem bọn Viettin kìa, lương của nó cũng chỉ có thế, mày có đủ khả năng thì chạy vào đấy mà làm, nghèo rớt mồng tơi mà còn bày đặt"! Đây là câu mình nhớ nhất.
Còn khoản cho vay ạ, nớ đã có quy trình cả rồi, có làm khác cũng không được, khách hàng ở quê thì không phải tìm kiếm, đuổi còn không hết ấy chứ, nhưng mà khách hàng tốt thì ít, đôi lúc mình cũng phải đầu tư mạo hiểm một chút. nhưng mà có còng lưng ra làm thì cũng chỉ đi nuôi ông giám đốc thôi, tiền họ hối lộ ông ấy giữ hết, trong khi đó trách nhiệm về khoản cho vay mình vẫn phải chịu, cái này nói ra có vẻ các bạn không tin, nhưng cứ đi làm rồi sẽ rõ mọi quy trình thế nào thôi.
Làm được gần 1 năm mình xin nghỉ rồi xin vào làm kế toán cho công ty tư nhân gần nhà, phải học lại tấp cả các quy trình nghiệp vụ. Ở đây lương tháng mình có 4 củ thôi, tháng nào nhiều việc thì được thưởng thêm là 4.5, nhưng ít ra cũng không bị mất khoản nào trong cái đông lương ấy cho công việc như tiền xăng xe, điện thoại, tiếp khách... tính ra nếu lương thực sự nhận được nó còn cao gấp đôi mình làm ngân hàng, không phải lo đến chuyện huy động, rải ngân, trách nhiệm khoản vay, mở thẻ.
Còn việc bạn nói là gây dựng mối quan hệ ạ, xin thưa là không hề có đâu, họ đến với mình chỉ vì họ cần sử dụng tiền của mình, chứ bảo họ sẵn sàng chìa tay ra giúp khi mình cần thì đừng có bao giờ hy vọng cả
Bạn nói là mình học được kỹ năng giao tiếp sao ạ, cũng xin thưa là ở chỗ hiện tại tôi đi làm có những anh nhân viên kinh doanh còn nói giỏi hơn bạn cả vạn lần, nếu muốn học hỏi thì hôm nào đến doanh nghiệp tư nhân vào gặp mấy bạn nhân viên kinh doanh thì biết. Còn kinh nghiệm về Kỹ năng giao tiếp tôi nhớ nhất đó là tại ngân hàng cũ tôi làm có anh tín dụng huy động được 300m, nhưng đầu tháng sau bà khách nằng nặc đòi rút tiền dù anh ấy có khuyên bảo thế nào, còn kèm lại một câu mỉa mai đầy cay đắng:"Nếu gặp mày sớm hơn chắc giờ tao đã giàu to rồi"!
Còn bạn bảo xin được vào phòng thanh toán quốc tế, phòng thẩm định hay phòng nguồn vốn ạ, thế tôi xin hỏi bạn những người cũ làm ở đó sẽ đi đâu? Nếu đợi đến lúc họ về hưu thì chắc bạn cũng chả còn sức mà cáng đáng mấy việc đó. Trừ khi quan hệ tốt thôi chứ chả ai mà để cho một nhân viên tín dụng quèn lên đó hoặc có chăng thì công việc cũng không có gì là thu nhập cao cho lắm. Chức giám đốc chỉ có một, ai cũng phấn đấu vậy thì ai sẽ bị loại?
Tôi đã từng nghe một ông giám đốc chửi bới thậm tệ nhân viên thế nào thậm chí là bố mẹ mình cũng chưa bao giờ chửi mình như thế.
Tôi đã từng cắn răng mà ký hợp đồng ông ấy giao cho mặc dù biết là bên kia không có giấy tờ nhà đất đầy đủ.
Tôi đã từng bỏ tiêng túi ra trả tiền tacxi cho ông ấy mà thậm còn không được một lời cám ơn.
Bây giờ bạn vào ngân hàng cổ phần thì biết, ở đây hiếm họa mới có nhân viên tín dụng trên 30, thế thì xin hỏi bạn là số người cũ họ đã đi đâu, hay họ chỉ tuyển những người trẻ vì họ năng động, NEVER, hầu hết họ đều làm 1 đến 2 năm sau đó là tìm công việc khác thích hợp hơn mà làm lâu dài, chứ ít người dám ở lại ngân hàng lắm, đơn giản vì công việc này cũng chỉ đơn thuần là SALES, mà ở công ty tôi đang làm nhân viên kinh doanh chỉ lo đầu ra, còn ở ngân hàng thì họ còn lo cả đầu ra lẫn đầu vào. Thực chất các bạn đang bị bóc lột mà không biết đó thôi.
Có làm ở đây tôi mới biết, ngân hàng cũng chỉ là doanh nghiệp bình thường, nhân viên quan hệ khách hàng cũng chỉ là nhân viên kinh doanh bình thường chứ không có gì gọi là cao sang như người ta vẫn tưởng. Đây là lý do mà tôi một đi không trở lại!
Nói chung đây cũng chỉ là những ý kiến chủ quan của tôi thôi, nếu bạn nào đã từng làm bank rồi chắc cũng nói thế này thôi. Hy vọng rằng say 5 năm nữa bạn vẫn sẽ sống được với ước mơ của mình.
Thân!
Nay chủ nhật, buổi trưa buồn không biết làm gì, thôi ngồi viết tiếp tí vây, coi như giải tỏa stress, mà mục đích (chính là kiếm tí tín dụng tải tài liệu)

Các bạn sinh viên mới ra trường thì công việc đầu tiên, mục đích đầu tiên là kiếm một công việc nào đó phù hợp với mình, ngân hàng là một lựa chọn tốt nhất phải không ạ. Vì nó tuyển ồ ạt, một năm vài trăm chỉ tiêu, không những thế còn có ngân hàng tuyển dụng liên tục thậm chí còn không để ý tới thời điểm ra trường của sinh viên nữa, những sinh viên học trái ngành vẫn có thể được vào bình thường, một số còn tuyển cả cao đẳng, tại chức.
Nhưng thực sự mình thấy công việc của các bạn làm nó chả liên quan đến một cái gì mà các bạn được học (cá nhân mình đã từng trải nghiệm nên biết rõ nhất) Công việc đơn thuần là chỉ đi tìm khách hàng, đánh giá sơ bộ, rồi trình lên cho giám đóc xét duyệt, huy động vốn một tháng mấy tỉ, mở thẻ... Trừ những bạn có quan hệ thân thiết được ngồi bàn giấy ra thì hầu hết sinh viên tỉnh lẻ như tôi với các bạn phải chả mặt ngoài đường mà đi kiếm khách hàng, chịu không biết bao nhiêu tủi nhục. Cảm giác của các bạn sau một thời gian đi làm thấy thế nào ạ? Riêng tôi tôi chỉ thấy bị nhà trường và sách vở lừa đảo, công việc tín dụng nói cho hay vậy chứ thực ra việc này chỉ cần học hết cấp 3, thêm cái chứng chỉ nữa là vào làm ngon ơ, không cần chi phải 4 năm đại học cho vất vả. Ngay cả thằng em họ tôi, nó thậm chí còn chưa học hết cấp 3, bỏ đi làm thợ xây, đến nay nó đã là trưởng nhóm một công trình xây dựng lương tháng 8 củ, được bao ăn một bữa thế mà 4 năm đằng đẵng tôi bỏ công ra học hành xuất phát điểm thậm chí còn thấp hơn cả nó.
Các bạn nghĩ là làm nghề tín dụng được đào tạo nghiệp vụ thì chắc là nhầm to rồi hay may ra chỉ có mấy ngân hàng lớn như Vietin, Vietcom, Agri, BIDV thôi ạ, còn các ngân hàng khác chỉ làm ăn thực dụng, họ không đào tạo một cái gì đâu, quan trọng là mình kiếm cho họ bao nhiêu thôi.

Cách đây vài tháng tôi đọc ở đâu đó trên mạng thấy có bài viết rằng:"Ngân hàng chê sinh viên các trường kinh tế không có nghiệp vụ như họ yêu cầu". Thật sự tôi thấy cái này nghe buồn nôn quá, họ yêu cầu thì chỉ cần kiếm cho họ thật nhiều tiền gửi, tìm cho họ thật nhiều khoản vay lành mạnh, mà thị trường bây giờ ngân hàng như nấm sau mưa, liệu có ai mà đem tiền gửi từ ngân hàng này sang ngân hàng khác với cùng một mức lãi suất không ạ, rõ ràng là không rồi. Trừ khi có mối quan hệ thân thiết lắm người ta mới làm như vậy thôi chứ không thì đừng có mơ. Còn khoản vay lành mạnh thì giờ làm gì có nhiều, có chăng là các bạn cướp của ngân hàng khác rồi lôi họ về ngân hàng mình thôi, cái này tôi biết rất rõ và nó cũng chỉ là hình thức đảo nợ.

Và quan trọng hơn, bạn có biết giám đốc của mình có bao nhiêu khách hàng không ạ, phòng thẩm định của ngân hàng hàng ngày phải làm bao nhiêu hồ sơ không ạ. Với kinh nghiệm đi làm ngân hàng và tính tọc mạch của tôi thì thôi mới biết được Nó không nhiều hơn số lượng mà nhân viên sale kiếm được là mấy đâu ạ. Cái này là chỉ ở NHTM CP, còn Big four tôi chưa làm bao giờ nên tôi không biết.

Còn ngộ nhận sai lầm về nhân viên ngân hàng nữa mà các bạn nên biết, các bạn thường nghĩ rằng làm ngân hàng thường nhà giàu, có nhà lầu xe hơi... thì các bạn hoàn toàn sai lầm cả, thực ra nhân viên ngân hàng chỉ có mức sống nhỉnh hơn một chút so với người khác, chứ giàu thật sự chỉ có trưởng phòng tín dụng và giám đốc thôi ạ. Còn nữa, khách hàng vay vốn của ngân hàng toàn là những người doanh nhân lắm tiền nhiều của ạ Never, người ta có tiền thì đã không đến ngân hàng làm chi cho mệt, hoặc nhà lầu xe hơi đó cũng chỉ là của đi vay mà có thôi. Khách hàng của tôi cũng từng có một bác nông dân nghèo khó mặc áo kaki đi dép tổ ong đến cầm giấy tờ nhà đất để vay tiền mua một chiếc oto cho cậu con trai chạy hàng, đã từng có một anh công nhân vay tiền chỉ để trang trải cuộc sống sau này khi thu hoạch mía sẽ trả lại, đã từng có tay chơi cá độ bóng đá khét tiếng cắm cả nhà để bắt đầu lại từ đầu, đã từng có ông dân chơi muốn vay thêm tiền mua ô tô xài cho bằng bạn bằng bè, đã từng... đó là những sự thật phũ phàng mà các bạn có thể kiểm nghiệm được khi vào ngân hàng. Thế thì các bạn hy vọng nhận được sự giúp đỡ gì từ những người ấy. Doanh nghiệp thì tôi chưa làm, nhưng mà chắc là cũng bết bát như thế.

Ngày tôi mới nghỉ ngân hàng cũ, bên ACB của tỉnh tôi gọi tôi sang làm với câu:"Anh chỉ lấy chú 100m thôi, cho chú làm tín dụng ở đây lâu dài, không phải nghĩ". Nói thật một chút chứ tôi ỉa vào cái lời mời như thế, mình làm ra tiền cho nó chứ làm gì ăn xin của nó đâu mà phải cho nó tiền, nó chỉ bám theo cái sự cao sang của ngân hàng của 10 năm trước mà ra giá như thế chứ vào đấy thì thân phận của mình làm gì đáng giá đến 100m, mà số tiền đó để làm gì thì có trời mà biết được. Cho nên tôi khuyên các bạn Muốn chạy vào ngân hàng thương mại cổ phần hoặc đang có ý định chạy vào đấy chân thành, đừng bao giờ mất tiền mà đi mua một món hàng vô giá trị cả, thà làm tư nhân còn số tiền đó gửi lại cho nó, nó còn coi mình là thượng đế chứ đem tiền cho nó rồi vào làm đấy chả khác gì thằng đầy tớ cho nó sai vặt, có khi đi đổ bã chè cho nó cũng nên.
Thôi, viết đến đây thôi, chắc tôi cũng đủ tín dụng rồi!
Thân!

Bài viết này mình thấy còn đau thương, chua xót hơn rất nhiều bài viết của chủ thớt nữa! :-s
Có lẽ khi rời, cũng qua một thời gian lâu rồi mới thổ lộ mạnh mẽ vậy!

Khi còn sự bao bọc của gia đình, là học sinh sinh viên thì đúng là sướng nhất! Chỉ buồn và 1 nỗi lo là ko có tiền nhiều để xài thôi!

Khi đi làm để kiếm dc miếng cơm, tự lo cho mình và người khác, đặc biệt là những người đứng lên đôi chân của chính mình thì phải chịu đau thương, chua xót, tủi nhục quá nhiều! Không chỉ môi trường NH mà còn nhiều môi trường khác nữa. May lắm mới kiếm dc một chỗ làm với cảm giác dễ chịu, còn phần nhiều là chịu đấm ăn xôi cả thôi. Khi không có xôi, cháo để mà ăn thì bay thôi!

Mình cũng thật trân trọng những mem hiểu mình, hiểu ta, phong cách chuyên nghiệp,... tồn tại dc trong chăn đầy rận như vậy.

Chỉ muốn chửi thẳng vô mặt mấy cô cậu chẳng biết người biết ta, cứ làm ta đây, cái vẻ cứ trên mây, cái mặt nghinh nghinh, chẳng chuyên nghiệp tí nào, cứ bám vào cái hào quang chung của thời 10, 20 năm trước, tuy cũng biết rằng trước kia nhiều vị trí cũng bèo nhèo như lá bèo bị héo. Nhiều nhân viên, ngay cả sếp thời đó mà cũng phải làm thêm tùm lum này nọ để có dc bữa ăn cho nó đàng hoàng chút.
Nói vậy, chứ cũng giữ trong lòng thôi, chứ chẳng thèm nói làm gì cho mệt ko khéo mình lại như họ.

Thật sự muốn chém cái thằng ku (có lẽ gọi vậy mới hợp) ra giá 100m banh xác. Dân trong nghề mà nó còn lừa! :eek:) x-(
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Trước khi làm ngân hàng mình làm bên công ty tài chính 2 năm và lúc chuyển sang ngân hàng thì mình thực sự choáng luôn. Có lẽ áp lực quá lớn đã làm cho mọi người trở nên khó gần và quả thật là khó tính nữa. Mình không thể nào thích nghi nổi. STRESS là không phải bàn mà khối lượng công việc quá nhiều. Túm lại là rất nhiều thứ nên nếu có một câu thì chỉ là làm gì thì làm đừng làm QHKH của NH nhưng không làm thì lấy đâu kinh nghiệm mà làm vị trí khác ??? Đấy câu hỏi đấy .
 
Nghề thì hay đi chung với NGHIỆP mà
Mình 8 năm trong nghề....cũng đôi lúc lên voi rồi xuống....
Cũng ngán ngẫm lắm cái nghề NGân Hàng
Con ông cháu cha mình cũng gặp rồi, xem mình là trung tâm của vũ trụ mình cũng gặp rồi...nói chung là mình gặp nhiều rồi.
Chỉ chốt lại 1 câu thôi...nên biết mình là ai, đang làm gì thì mọi việc đều ổn hết các bạn ạh
Đay đắng mới biết vị ngọt ngào như thế nào?
Đau khổ rồi thì mới biết hạnh phúc là gì?
Thất bại nhiều rồi mới biết cách để thành công...
 
Cái này đúng, nhưng mà chỉ có ở Hà Nội, Ở quê tôi không đến mức này đâu. Nhưng mà cái chi phí bỏ ra để đạt được ngần này thì nó đã quá 1/3 số lương bạn nhận được rồi. Còn thưởng ạ, thời buổi giờ cầm trong tay 2 triệu đồng tiêng thưởng là mừng rơi nước mắt rồi, nhưng mà cái cho phí để nhận được số tiền thưởng đó có khi còn vượt gấp rưỡi cái số đó(tôi chỉ nói có khi thôi nhé, còn phân bổ thế nào lại là cách của từng người).

Ngày mới tốt nghiệp tôi từng nghe một ông tín dụng học trước tôi 2 khóa ngồi chém gió:"Anh mới tìm được khách hàng gửi cho anh một lúc 30 tỷ tiền mặt, nhưng anh trình lên giám đốc thì bà ấy không cho. Nếu giả sử mà được cái số này thì cuối tháng được thưởng to ấy chứ".

Đối với các bạn chưa đi làm thì đây là một người thành đạt thật sự, nhưng mà ngẫm cho cũng thì ngân hàng khát tiền như voi khát nước, tội gì mà họ không cho, với lại một thằng sinh viên mới ra trường lấy đâu ra mối quan hệ mà kiếm được lắm thế, bây giờ kể cả doanh nghiệp lớn hiếm khi có đến 1 tỷ tiền mặt chứ đừng bao giờ nói đến 30 tỷ

Phân tích thêm tý nữa, 30 tỷ mày nếu ai đã từng bê tiền thì biết, toàn tờ 500k cũng tầm khoảng 4 bao tải xi măng, nói chung cũng là 1 chuyến xích lô mới chở nổi, lại còn công kiểm đếm, công vận chuyển, rủi ro gặp phải... và nói chung cũng chỉ là chém gió.

Câu chuyện này không lạ, các bạn có thể bắt gặp ở những thằng từng trong hội đồng hương của trường đại học nào đó.

Tôi muốn nói với bạn là đừng nhìn vào những gì thu được, mà hãy nhìn vào những gì còn lại của nó, và tốt nhất là không nên tin vào những chuyện trên trời.

Thân
Hôm trước vác 3 tỷ tiền (tờ 200k, 100k) từ BIDV về ACB mà thấy hoa mắt rồi chứ đừng nói 30 tỷ !
 
nghe anh chị kể về công việc mà e thấy sợ, giờ e chỉ cần kiếm đuọc chỗ thực tập thui là xong nhiệm vụ, rồi chuyển qua học ngành khác, e nghĩ e ko hợp với ngành này rùi, sai lầm đầu đời khi chọn sai nghề, mà đến chỗ thực tập còn khó khăn quá trời huống chi là xin việc.
chúc các anh chị luôn thành công trong công việc,mọi người cố lên hihi
 
nghe anh chị kể về công việc mà e thấy sợ, giờ e chỉ cần kiếm đuọc chỗ thực tập thui là xong nhiệm vụ, rồi chuyển qua học ngành khác, e nghĩ e ko hợp với ngành này rùi, sai lầm đầu đời khi chọn sai nghề, mà đến chỗ thực tập còn khó khăn quá trời huống chi là xin việc.
chúc các anh chị luôn thành công trong công việc,mọi người cố lên hihi
Ngày xưa anh học Kinh tế đối ngoại, h anh lại thấy hối hận không chọn ngân hàng ngay từ đầu, để khi vừa ra trường lại phải cặm cụi học lại từ đầu
 
mình cũng đang chán nghề ngân hàng đây....ngồi từ sáng đến tối....
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,091
Tổng số thành viên
351,656
Thành viên mới nhất
jiangnantiyu111
Back
Bên trên