Sai lầm thường gặp khi thực tập

  • Bắt đầu Bắt đầu cocghe266
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu
Thực tập là một cơ hội học hỏi kinh nghiệm tuyệt vời trước khi bạn thật sự bước vào làm việc chính thức.

Hãy tận dụng tối đa cơ hội này bằng cách tránh những sai lầm dưới đây:

Không đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là cách thể hiện bạn thật sự muốn học hỏi. Nếu bạn chưa rõ về điều gì đó, hãy mạnh dạn hỏi người giám sát hay các anh/chị nhân viên thay vì cứ lẳng lặng thực hiện và mắc lỗi.

Hơn nữa, các công ty thường có xu hướng đánh giá thấp những nhân viên thực tập, rằng đó chỉ là sinh viên sắp ra trường, không có kỹ năng hay kinh nghiệm nên sẽ chỉ là “chân sai vặt” trong văn phòng. Hãy thay đổi quan điểm của họ bằng cách tận dụng mọi cơ hội thể hiện bản thân. Thậm chí khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đừng cho rằng đây là thời gian rảnh rỗi để lướt web, “chat chit”. Hãy đề nghị người giám sát giao thêm việc cho bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng phải khéo léo khi đề nghị được giao thêm việc, bởi như vậy người quản lý sẽ phải giám sát bạn cùng với hàng đống công việc khác của anh/cô ấy. Hãy chú ý những lúc sếp thoải mái hay ít việc. Đầu giờ làm buổi sáng hay sau bữa ăn trưa là thời điểm thích hợp để bạn thảo luận phần việc của mình.

Phớt lờ việc xây dựng mối quan hệ

Đừng bao giờ nghĩ rằng “Mình chỉ là một nhân viên thực tập, không cần phải biết tới những nhân viên khác trong phòng”. Ít nhất trong giai đoạn này, bạn là một phần của nhóm. Hãy thể hiện sự hòa đồng, thân thiện và tận dụng tối đa cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp này để gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ. Có thể bạn sẽ ở lại làm việc cho công ty sau kỳ thực tập hay tìm được một công việc ưng ý khác nhờ sự năng nổ của mình.

Thường xuyên làm việc riêng

Dù trong thời gian thực tập bạn không được giao nhiều việc nhưng đừng vì thế mà thường xuyên lướt web, nhắn tin, làm việc riêng. Điều đó thể hiện bạn không muốn ở công ty này và gây khó chịu cho những nhân viên khác trong văn phòng.

Ăn mặc xuề xòa

Bạn không nên mang phong cách “quần bò, áo phông, giày bệt” từ giảng đường tới cơ quan. Sẽ không ai nhìn nhận bạn một cách nghiêm túc nếu bạn ăn mặc quá xuề xòa, không phù hợp với văn hóa công sở.

Hành động như một nhân viên tạm thời

Hãy xem kỳ thực tập như một quá trình phỏng vấn dài thay vì một công việc tạm thời, bởi mọi việc bạn làm đều được những người khác quan sát. Họ có thể đưa ra những nhận xét không có lợi cho công việc tương lai của bạn nếu nhận thấy những hành động của bạn thiếu chuyên nghiệp.

Do đó, hãy thể hiện sự phù hợp của bạn với vị trí và văn hóa công ty. Làm việc nhiệt tình như một nhân viên chính thức bằng cách tham gia năng nổ vào các hoạt động của công ty và luôn luôn coi mình là một thành viên trong nhóm chứ không phải người ngoài.

Không hỏi ý kiến đánh giá

Mục tiêu của bạn trong giai đoạn thực tập là lắng nghe những đánh giá tốt về việc mình làm. Bạn không nên chờ đợi tới khi kết thúc thực tập mới hỏi sếp về những việc mình có thể làm tốt hơn. Tốt nhất, sau 1 tháng đầu, khi kết thúc một dự án hay giữa quá trình thực tập, hãy mạnh dạn tới chỗ sếp và xin nhận xét của anh/cô ấy về bạn.

Không/ít mỉm cười

Hãy thể hiện sự nhiệt tình của bạn bằng cách mỉm cười. Dù bạn phải làm những việc vụn vặt hay tẻ nhạt, hãy thể hiện sự lạc quan để tạo ấn tượng tốt với mọi người, đồng thời giải tỏa bản thân khỏi những khó khăn, mệt mỏi.

Tự ý bỏ việc

Tự ý bỏ việc không một lời thông báo là hành động thiếu chuyên nghiệp. Trước khi kỳ thực tập kết thúc, hãy viết thư cảm ơn tất cả sếp và đồng nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể mạnh dạn nói chuyện với sếp về cơ hội làm việc toàn thời gian nếu công việc hiện tại hoàn toàn phù hợp với bạn.


(Sưu tầm)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
bài viết rất hay ạ, ko chỉ là cho thực tập mà còn cả quá trình thực tập sau này, tích lũy cho một mùa thực tập 2014 các bạn ơi.
 
Sắp kết thúc thời gian thực tập rồi mới đọc được chia sẻ của Anh. Tự thấy mình còn nhiều lúc chưa thực sự cố gắng. Phải f5 lại tinh thần và mục tiêu mới được. Tks A về bài viết hữu ích.
 
Mong mọi người cho ý kiến. Mình thực tập viên tiềm năng ở Nam Á Bank vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng, chỗ mình thực tập chỉ có 1 mình mình. Ngày đầu thực tập được phân cho anh trưởng phòng tín dụng hướng dẫn, anh đặt ra cho mình các câu hỏi tính huống xem làm như thế nào kéo khách hàng về gửi tiền bên mình thay vì gửi ngân hàng khác. Mình thực tập được 2 ngày thì toàn cho ngồi 1 chỗ đọc văn bản và sản phẩm, xong anh hướng dẫn ra chỉ tiêu cho mình trong 1 tuần huy động 20tr (trong tổng chỉ tiêu 50tr/1tháng mà trên Hội Sở đưa xuống cho mình) rồi kêu mình thực hiện nó. Thật sự mới đi thực tập mình không biết nên làm cách nào hoàn thành nó, số tiền không lớn nhưng ngoài bạn bè người thân thì không biết kiếm đâu khách hàng để gửi sau này (vì người thân bạn bè gửi rồi cũng hết). Mấy bạn mình bên chỗ thực tập khác của Nam Á thì được đọc hồ sơ khách hàng rồi có đứa được dẫn đi xem gặp khách hàng. Mình thực sự hoang mang lắm, mới thực tập nhưng áp lực chỉ tiêu rồi. Cả ngày lên chỉ cho ngồi đọc 1 chỗ, có khi mình xin đi ra ngoài gặp khách hàng, gặp được 1 số bạn bè nhờ giúp gửi tiền xong về cũng lại ngồi đó. Mọi người có ý kiến gì không giúp mình với, liệu có phải mình bị anh hướng dẫn lơ không hay đây là cách đào tạo đúng.
 
Back
Bên trên