Kinh nghiệm Thi tuyển và phỏng vấn vào Ngân hàng công thương VietinBank

2_vwuz.jpg

Mình vừa nhận được thông báo qua mail và SMS (số 8024) của Vietinbank về việc thi tuyển của bank này (cán bộ nguồn & và CB Quản lý).
Có bạn nào ở ở đây nhận được không? Cùng thảo luận chia sẻ thông tin đi các bạn ơi!!!
Sao cán bộ nguồn mà thi các môn như là sv tuyển dụng thông thường thế nhỉ :(
@Banker: bạn đi buôn đề thi hay sao mà sốt ruột thế hay là mod của web này muốn câu bài thế. :)
Mình chia sẻ 1 chút ít về đề thi, cơ bản thôi nhé vì mình không còn nhớ được nữa:
+ Môn HCTC: nói chung là cơ bản, theo các chức năng chính của nghiệp vụ hành chính tổ chức. Tất cả có 5 câu. VD: để phỏng vấn tốt ngừoi phỏng vấn cần phải chuẩn bị gì?
+ Môn Logic: (môn mình ghét nhất vì mình kém môn này, làm tick linh tinh hú họa ăn may thôi) giống như bào đề thi IQ khác. VD: có mấy cái hình, tìm hình theo logic tiếp theo một chuỗi hình ở trên; hoặc có chuỗi dãy số, chọn số tiếp theo là gì. Mình ghét nên không nhớ cụ thể được nữa.
+ Môn tiếng Anh: cũng khá cơ bản, chỉ cần có kinh nghiệm luyện tiếng Anh một chút là làm được. VD: đọc bài văn rồi chọn câu trả lời phù hợp, cũng đâu cần hiểu từng từ đâu, đọc cho kỹ là luận được. Các câu tự chọn --> viết lại câu khác mà vẫn giữ nguyên ý hoặc sắp xếp lại càng từ cho thành câu và đúng ngữ pháp.
Đối với mình đề không thách đố lắm, khá cơ bản. Chỉ ghét đúng môn logic <-- tài giỏi gì đâu, tại ít có cơ hội luyện.
.
Đề tiếng anh với logic bạn Deep_Purple bảo rùi, đề tín dụng thì đại khái nó thế này:
Câu 1 (3,5 d): Có 7 câu trả lời đúng sai hoặc chọn đáp án đúng nhất và giải thích, mềnh nhớ mang máng có mấy câu
a. Cty A mở LC ký quỹ 30% và NH cho vay 70% nhưng khi mở LC Cty y/c cho vay 30% để ký quỹ, khi ký hậu NH cho vay 40% và Cty A nộp bổ sung 30%;
b. QHKH trình món vay đảm bảo bằng chung cư đang xây dựng (có hợp đồng mua bán, hóa đơn, nộp tiền đúng tiến độ) -->> Chọn đáp án nào đúng nhất;
c. Thẩm định dự án thì cái nào cần chi tiết nhất (Dự án mới, Dự án đầu tư mở rộng, Dự án đầu tư nâng cấp theo chiều sâu, Hay cả 3 đáp án trên);
d. NH định tài trợ cho KH A nhưng vốn vay quá 15% VTC của NH, NH định mua trái phiếu của KH A để tài trợ cho phần ngoài 15% VTC của NH;
e. Cty A và Cty B hợp tác làm dự án 100 tỷ, nhưng Cty B chưa quan hệ với NH nào, Cty A là khách hàng truyền thống của NH, Cty A đề xuất vay luôn 100 tỷ có được ko?;
(mới nhớ được thế thui, ai nhớ bổ sung thêm)
03 câu sau mỗi câu 1,5d là xử lý tình huống và trả lời kiến thức:
a. Bán chéo sản phẩm là j và tại NH VN hiện nay có thể bán chéo những sp nào;
b. KH A là khách hàng tại NH chuyên về sx và phân phối, các đại lý của KH A đều ở trên địa bàn của chi nhánh. NH cần làm j để tận dụng tốt nguồn khách hàng này...
c. Quên rùi ;-)
Mỗi câu cuối 2 điểm là nhớ rõ nhất, hỏi về khả năng quản lý nhân viên:
- Phòng QHKH có 1 TP (là bạn), 1 PP (20 năm kinh nghiệm), 3 NV (20 năm kn), 3 NV (5 năm kn), 2 NV (1 năm kn);
- Cuối kỳ báo cáo thành tích NV để xếp loại, tính lương xuất hiện báo cáo của NV cao hơn số liệu từ hệ thống;
- Biết càng lâu năm kinh nghiệm càng cao nhưng khả năng tin học văn phòng, tiếng anh càng thấp
-->> Bạn đánh giá tình huống trên sẽ gây ảnh hưởng j, sẽ xử lý tình huống trên như thế nào và làm ntn để kỳ báo cáo sau tình trạng trên ko tái diễn.
Nói chung đề thi nghiệp vụ khá hay, nội dung thực tế, tuy nhiên đây là đề thi chung cho việc tuyển cán bộ nguồn và cán bộ quản lý thành ra có thể trong giải thích bạn phải thể hiện quan điểm của mình rõ ràng (mình nghĩ thế^^).

-----------------------------------
VietinBank News:
Thi trực tuyến:

Thay vì thi viết, gần 600 ứng viên dự tuyển vào một số Chi nhánh tại khu vực Tp.HCM đã làm bài qua hệ thống thi trực tuyến của VietinBank.

Ngày 20/5 tại Tp.HCM đã diễn ra buổi thi tuyển trực tuyến đối với các ứng viên dự tuyển vào một số Chi nhánh khu vực Tp.HCM. Các thí sinh dự tuyển phải thực hiện 3 môn thi theo quy định gồm: Nghiệp vụ, Tiếng Anh và Logic. Tuy nhiên, bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại, hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chọn lọc, thời gian thi trực tuyến (online) của các thi sinh được rút ngắn đáng kể so với thi viết truyền thống. Cụ thể, các thí sinh có 45 phút cho môn Nghiệp vụ (thay vì 120 phút so với thi viết trước đây), 30 phút với môn Tiếng Anh (thi viết là 60 phút) và môn logic chỉ còn 20 phút (thi viết là 30 phút).

Mỗi thí sinh khi đăng kí dự tuyển sẽ được cung cấp một tên đăng nhập (username) và mật khẩu (password) để đăng nhập vào hệ thống thi trực tuyến của VietinBank. Thời gian bắt đầu làm bài và kết thúc được mặc định trên chương trình nên đảm bảo thời gian chính xác và thống nhất cho tất cả các thí sinh. Bộ đề thi cũng đã được nghiên cứu, chọn lọc nghiêm túc bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong đào tạo, tuyển dụng của VietinBank, giúp đánh giá tốt nhất năng lực của thí sinh theo từng nghiệp vụ.

Ban tổ chức đợt tuyển dụng cho biết: VietinBank đã tổ chức hình thức thi online này nhiều lần nhưng chỉ dùng cho kiểm tra nghiệp vụ của cán bộ trong hệ thống, việc tuyển dụng như thế này là lần đầu tiên. Nhận thấy việc thi trên hệ thống trực tuyến có nhiều ưu điểm, tiết kiệm thời gian cũng như công sức cho cả cán bộ coi thi lẫn chấm bài.

Tham dự đợt thi online, thí sinh Nguyễn Quốc Bảo cho biết: trước đây tôi chưa từng tham gia tuyển dụng bằng hình thức như thế này. Tôi cảm thấy việc thi bằng hình thức online với thời gian ngắn, đỡ được áp lực, sự căng thẳng cho thí sinh giúp họ làm bài tự tin và có thể sẽ có kết quả tốt hơn. Các câu hỏi trắc nghiệm mang tính thực tế, nhiều câu hỏi hơn thi viết nên đánh giá hiểu biết của thí sinh sẽ tốt và bao quát hơn.

Một ưu điểm nổi bật mà khi hỏi các bạn thí sinh tham dự thì hầu hết các bạn đều thấy thoải mái bởi kết quả sẽ trả về ngay cho thí sinh, các bạn đỡ áp lực chờ đợi căng thẳng. Hy vọng rằng hình thức thi sử dụng công nghệ hiện đại này sẽ giúp VietinBank chọn được đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết, cùng phấn đấu cho sự phát triển lớn mạnh của VietinBank.
--------------------------------------------------
Tổng hợp một số đề thi tham khảo

  1. Đề thi tín dụng vào Vietinbank 31/7/2011
  2. Đề thi tín dụng ngân hàng Vietinbank
  3. Đề thi tín dụng Vietinbank 6/2011
  4. Đề thi kế toán 2009
  5. Đề tiếng anh 31/07/2011
  6. Đề thi tiếng anh 12/2010
  7. Đề thi nghiệp vụ thẻ 2009
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Pro thế! Mình Tiếng Anh toàn tick bừa.
Bài đọc hiểu còn ko hiểu ý nó nói gì.
Bạn thi Chi nhánh nào vậy?

mình thi chi nhánh TP HN
đây là mình chỉ có lợi thế là phải giao tiếp ngoại ngữ hằng ngày nên làm bài dễ hơn các bạn 1 chút thôi, chứ kinh nghiệm về ngân hàng ở VN thì ko thể bằng dc các bạn đâu. mình còn nhiều cái bỡ ngỡ lắm
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
mình thi chi nhánh TP HN
đây là mình chỉ có lợi thế là phải giao tiếp ngoại ngữ hằng ngày nên làm bài dễ hơn các bạn 1 chút thôi, chứ kinh nghiệm về ngân hàng ở VN thì ko thể bằng dc các bạn đâu. mình còn nhiều cái bỡ ngỡ lắm

Ko rõ chỉ tiêu cụ thể của mỗi chi nhánh là thế nào. Mình chỉ thấy phân chỉ tiêu theo khu vực Chi nhánh TP Hà Nội có vẻ nhiều người thi nhưng cũng là Chi nhánh lớn :D
 
Thi tuyển vào Ngân hàng Công thương

Hi các bạn, Các bạn làm bài thi tốt không? Mình bận quá không đi thi được, tiếc quá. Tài liệu thế nào, bạn nào có gửi lên tham khảo nhé.
 
mình hiện đang có đề thi tín dụng (mình cầm được đề về mà :D), bạn nào có đề thi vào vị trí Trưởng phòng giao dịch không thì chia sẻ với mình nhé. Mà mình rất thắc mắc là tại sao cho phép đổi vị trí thi từ Kế toán sang tín dụng mà lại không cho đổi vị trí sang trưởng phòng giao dịch nhỉ? (mình apply vị trí TPGD, danh sách thi lại là CBN kế toán, đến lúc mình claim muốn đổi vị trí TPGD thì lại chuyển mình sang tín dụng??? :( chả hiểu sao nữa?) Bạn nào có đề thi TPGD hay nhớ mang máng nội dung thì chia sẻ với mình nhé. Địa chỉ email của mình là deeper112@yahoo.com. Tks!
 
mình hiện đang có đề thi tín dụng (mình cầm được đề về mà :D), bạn nào có đề thi vào vị trí Trưởng phòng giao dịch không thì chia sẻ với mình nhé. Mà mình rất thắc mắc là tại sao cho phép đổi vị trí thi từ Kế toán sang tín dụng mà lại không cho đổi vị trí sang trưởng phòng giao dịch nhỉ? (mình apply vị trí TPGD, danh sách thi lại là CBN kế toán, đến lúc mình claim muốn đổi vị trí TPGD thì lại chuyển mình sang tín dụng??? :( chả hiểu sao nữa?) Bạn nào có đề thi TPGD hay nhớ mang máng nội dung thì chia sẻ với mình nhé. Địa chỉ email của mình là deeper112@yahoo.com. Tks!

Mình cũng vừa đi thi hôm qua về đây, và cái việc bị đổi vị trí lung tung như của bạn rất dễ hiểu thôi: Họ đã cơ cấu hết các vị trí rồi [-(.

Mình mất 2 ngày ôn thi cực kỳ nghiêm túc vì mình nghĩ rằng giờ VIetinbank đã cổ phần hóa rồi thì sẽ bớt tiêu cực vì họ cần những người có năng lực thực sự để nâng cao dần khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhưng mà mình nhầm to, nếu khôn hơn 1 tý thì mình nên ở nhà chứ ko nên đi thi để làm tốt đen tốt đỏ.

Mình để ý và dễ dàng nhận ra tới 90% ứng viên hôm qua là nhân viên vietinbank, mình hỏi chuyện và có người bảo: em chẳng biết, tự dưng nhận được thông báo của trên là đi thi. Còn lúc đi ở C2 về phòng thi thì nghe mấy người đi cùng nhau bảo là Sếp bắt đi thi, tao mãi tới thứ 6 (20/3) mới làm hồ sơ và gửi mail, Sếp tự in và nộp luôn cùng mấy đứa...

Về phía ông Hùng chủ tịch HĐQT hôm qua phát biểu khai mạc, mình thấy hơi bị thiếu văn hóa, ko xứng tầm là chủ tịch HĐQT ngân hàng lớn, ông ý khen ngợi Vietinbank (đương nhiên) nhưng mà ra sức chê bai đối thủ cạnh tranh khác như VCB, BIDV, nhất là Agribank thì bị chê tơi tả. Nói về nhân viên Vietinbank thì ông ý bảo "toàn người giỏi, nhìn hồ sơ rất đẹp, sinh viên các trường như ĐH Mở, Thăng Long, Phương Đông đừng hòng nộp được hồ sơ, thậm chí SV Học viện Ngân hàng cũng loáng thoáng, tôi chẳng hiểu ông A (hiệu trưởng học viện NH, hôm qua ông ý nói tên nhưng mình quên) đào tạo sinh viên cái kiểu gì!!!!".

Đề thi trưởng phó phòng KT và cán bộ nguồn kế toán thì gặp toàn lý thuyết và những câu hỏi vô thưởng vô phạt kiểu như: theo bạn nếu là lãnh đạo phòng kế toán chi nhánh NHTM thì cần hội tủ những yếu tố gì? Yếu tố nào quan trọng nhất? Vì sao?

Tóm lại là vẫn vậy thôi, hơi bị buồn cho ngân hàng lớn như Vietinbank, vì với cơ chế thị trường ngày một phát triển như này mà vẫn giữ cung cách làm việc đó thì...
 
Mình cũng nghĩ là đã cơ cấu hết rồi, vì thông báo tuyển dụng có tuyển vị trí Phó giám đốc chi nhánh và các Trưởng/ phó phòng khách hàng. Tuy nhiên đến lúc thông báo danh sách thi thì k có các vị trí này. Mà bạn làm việc ở ngân hàng nào thế? Mình làm ở Hội sở chính Vietcombank, tưởng hi vọng sang Vietinbank sẽ có cơ hội tốt hơn, nhưng xem ra thì... haiz :(
Đề thi kế toán thì mình k biết, nhưng đề thi tín dụng thì mình đánh giá là hay :D
Mình cũng vừa đi thi hôm qua về đây, và cái việc bị đổi vị trí lung tung như của bạn rất dễ hiểu thôi: Họ đã cơ cấu hết các vị trí rồi [-(.

Mình mất 2 ngày ôn thi cực kỳ nghiêm túc vì mình nghĩ rằng giờ VIetinbank đã cổ phần hóa rồi thì sẽ bớt tiêu cực vì họ cần những người có năng lực thực sự để nâng cao dần khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhưng mà mình nhầm to, nếu khôn hơn 1 tý thì mình nên ở nhà chứ ko nên đi thi để làm tốt đen tốt đỏ.

Mình để ý và dễ dàng nhận ra tới 90% ứng viên hôm qua là nhân viên vietinbank, mình hỏi chuyện và có người bảo: em chẳng biết, tự dưng nhận được thông báo của trên là đi thi. Còn lúc đi ở C2 về phòng thi thì nghe mấy người đi cùng nhau bảo là Sếp bắt đi thi, tao mãi tới thứ 6 (20/3) mới làm hồ sơ và gửi mail, Sếp tự in và nộp luôn cùng mấy đứa...

Về phía ông Hùng chủ tịch HĐQT hôm qua phát biểu khai mạc, mình thấy hơi bị thiếu văn hóa, ko xứng tầm là chủ tịch HĐQT ngân hàng lớn, ông ý khen ngợi Vietinbank (đương nhiên) nhưng mà ra sức chê bai đối thủ cạnh tranh khác như VCB, BIDV, nhất là Agribank thì bị chê tơi tả. Nói về nhân viên Vietinbank thì ông ý bảo "toàn người giỏi, nhìn hồ sơ rất đẹp, sinh viên các trường như ĐH Mở, Thăng Long, Phương Đông đừng hòng nộp được hồ sơ, thậm chí SV Học viện Ngân hàng cũng loáng thoáng, tôi chẳng hiểu ông A (hiệu trưởng học viện NH, hôm qua ông ý nói tên nhưng mình quên) đào tạo sinh viên cái kiểu gì!!!!".

Đề thi trưởng phó phòng KT và cán bộ nguồn kế toán thì gặp toàn lý thuyết và những câu hỏi vô thưởng vô phạt kiểu như: theo bạn nếu là lãnh đạo phòng kế toán chi nhánh NHTM thì cần hội tủ những yếu tố gì? Yếu tố nào quan trọng nhất? Vì sao?

Tóm lại là vẫn vậy thôi, hơi bị buồn cho ngân hàng lớn như Vietinbank, vì với cơ chế thị trường ngày một phát triển như này mà vẫn giữ cung cách làm việc đó thì...
 
Xung quanh em cũng toàn ng đi thi với tâm lý cọ xát thui, chứ chả hi vọng j. Còn chuyện bác Hùng phát biểu thì em thấy quá dài dòng, hok chuyên nghiệp, nói toàn cái gì linh tinh ko đâu nên em cũng chả thèm nghe nên cũng chẳng biết bác phát biểu những gì. Có lần em thử thi bên vcb chi nhánh Hoàn Kiếm thấy họ làm rất nhanh gọn, pro và chặt chẽ hơn nên thích hơn lần này nhiều. Lần này chép bài nhau thoải mái, rùi lại cán bộ chi nhánh cử đi thi, nói chung ko công bằng.
 
Mình cũng nghĩ là đã cơ cấu hết rồi, vì thông báo tuyển dụng có tuyển vị trí Phó giám đốc chi nhánh và các Trưởng/ phó phòng khách hàng. Tuy nhiên đến lúc thông báo danh sách thi thì k có các vị trí này. Mà bạn làm việc ở ngân hàng nào thế? Mình làm ở Hội sở chính Vietcombank, tưởng hi vọng sang Vietinbank sẽ có cơ hội tốt hơn, nhưng xem ra thì... haiz :(
Đề thi kế toán thì mình k biết, nhưng đề thi tín dụng thì mình đánh giá là hay :D

Mình cũng làm lâu năm trong lĩnh vực tài chính nhưng không phải ngân hàng. Mà bạn làm VCB mình nghĩ là rất okie rồi đó chứ, nếu ko apply sang vị trí cao hơn thì mình nghĩ chế độ của VCB là quá ổn rồi mà.

Mình hình như ko có duyên với NH ý :-"
 
Mình cũng nghĩ là đã cơ cấu hết rồi, vì thông báo tuyển dụng có tuyển vị trí Phó giám đốc chi nhánh và các Trưởng/ phó phòng khách hàng. Tuy nhiên đến lúc thông báo danh sách thi thì k có các vị trí này. Mà bạn làm việc ở ngân hàng nào thế? Mình làm ở Hội sở chính Vietcombank, tưởng hi vọng sang Vietinbank sẽ có cơ hội tốt hơn, nhưng xem ra thì... haiz :(
Đề thi kế toán thì mình k biết, nhưng đề thi tín dụng thì mình đánh giá là hay :D
Bạn đang làm Hội sở VCB à sao lại thi sang Vietinbank để làm ở Chi nhánh à hay bạn thi vị trí cán bộ quản lý của Vietinbank? :D
Nói vậy thôi chứ làm Hội sở cũng mang tính quản lý nhiều, làm Chi nhánh thì trực tiếp làm nên cũng mang tính thực tế và lăn lộn cao hơn.
Còn về chuyện cơ cấu thì mình nghĩ thế này, những ai hiện đang là cán bộ Vietinbank thi đợt này chắc chắn sẽ có những lợi thế nhất định nhưng chắc cũng phải qua được kỳ thi viết.
Nếu phỏng vấn Hội sở phỏng vấn còn được chứ chuyển xuống Chi nhánh phỏng vấn thì chắc chắn cán bộ Vietinbank đang làm ở Chi nhánh đó được ưu tiên là chắc (đại loại là các bạn ở các Bank khác ngoài Vietinbank có rất ít cơ hội).
Nhưng mình nghĩ chắc phỏng vấn sẽ do HO phỏng vấn thôi vì các đợt tuyển dụng tập trung năm trước cũng thế huống chi đợt này là tuyển cán bộ quản lý, cán bộ nguồn.
Còn với các vị trí Phó Giám đốc Chi nhánh và Trưởng phòng KH thì đúng là thông báo có tuyển nhưng danh sách thi ko có. Mình nghĩ cũng có thể như bạn nói hoặc cũng có thể họ không thấy có đủ số lượng hồ sơ đạt tiêu chuẩn nên chưa tổ chức thi cho vị trí này.
Có thể có tiêu cực nhưng dù sao việc thi tuyển công khai và tuyển dụng từ Phó giám đốc Chi nhánh trở xuống cũng là bước đột phá của Vietinbank so với các NHTM Nhà nước khác rùi. Vì vậy tuy bác Hùng có nói những lời ko phải dễ nghe nhưng mình cũng thấy được sự tham vọng và mong muốn đưa Vietinbank lên tầm cao mới của ông ấy (mà mình thấy những người đàn ông làm được cũng hay kiêu tý mà).
Chú thích thêm là mình ko phải là cán bộ của Vietinbank đâu nhá.
Mình chỉ suy nghĩ và đứng trên quan điểm tâm lý chung của người VN thôi tức là nếu mình đang là lãnh đạo hay cán bộ của Vietinbank thì mình cũng thường có xu hướng ưu tiên cho người trong hệ thống.
Còn chuyện cơ cấu thì hãy để kết quả cuối cùng trả lời.
Mình có nhiều bạn ko quen biết vẫn thi tuyển và vào làm việc tại Vietinbank như bình thường.
 
Mình cũng vừa đi thi hôm qua về, hí hửng nhận được thông báo đi thi, nhưng nghe chừng buồn quá thể đáng, mất công toi 2 ngày ôn thi, lại còn báo nhầm vị trí thi nữa chứ, buồn cười thật. Đề thi thì rất xúc tích, đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống, nhưng mà cơ chế thì thì vẫn quan liêu bao cấp lắm. Chán hẳn!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,221
Thành viên mới nhất
menusrs8
Back
Bên trên