Thấy các bạn hào hứng với HSBC nên mình chia sẻ một vài suy nghĩ cá nhân sau khi đã làm tại HSBC được hơn 01 năm rồi.
Đầu tiên là bạn hãy tự trả lời câu hỏi là: "Bạn muốn gì từ HSBC?" - Danh tiếng, thu nhập, kinh nghiệm, thăng tiến, thử thách...?? Vì sao ư? Vì như vậy thì bạn mới có thể tự tin apply, làm việc và trụ được với nó vì bạn sẽ "được" và cả "mất" nữa.
Những cái "được":
1. Danh tiếng - Tất nhiên không phải bàn cãi gì. Sẽ là điểm cộng trong CV của bạn.
2. Kinh nghiệm - Các này cũng khá tốt, thường thì bạn sẽ được training về sản phẩm và các kỹ năng khác. Và một điều chắc chắn bạn cần phải có (hoặc học được) nếu muốn tồn tại ở HSBC là kỹ năng thuyết phục khách hàng. Vì thường thì khách hàng của họ khá khắt khe (thu nhập từ 8 - 10tr trở lên) và HSBC thường làm khuyến mại mỗi năm một lần thôi, nên hầu hết KH đến với họ vì muốn "đẳng cấp" chứ không chỉ là những ưu đãi từ sản phẩm.
3. Thu nhập - Điều này còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân mà xét là được hay mất, vì mức lương là thỏa thuận và tùy vào kinh nghiệm của bạn nữa. Đối với riêng 02 vị trí trên thì có 02 bậc (Band 7 or 8) và mức giao động cũng khá lớn. Nhìn chung ở cùng kinh nghiệm thì có thể cao hơn một chút so với NHTM trong nước. Một phần khác rất đáng kể là thưởng theo doanh số hàng tháng. Con số thưởng của bạn có thể là 3-4tr hoặc hơn 20tr tùy thuộc vào bạn đạt được bao nhiêu % chỉ tiêu (tất nhiên là tính từ 100% trở lên). Lúc đầu vào làm thì mình nghĩ điều đó cũng không dễ chút nào, nhưng thực tế thì vẫn có những người đạt được hàng tháng.
4. Mối quan hệ - Như đã nhắc đến ở số 2, KH ở đây cũng rất đa dạng giống như các NH khác, nhưng bạn có quyền tự tin khi giới thiệu với bất cứ khách hàng nào rằng bạn là nhân viên của HSBC và cũng muốn họ trở thành một khách hàng của NH hàng đầu này. Nếu khéo giữ được những quan hệ tốt sẽ rất có lợi cho bạn về sau.
Và những cái "mất": ("mất" - là mình phải mất nhiều công sức, nỗ lực nhiều để đạt được)
1. Cạnh tranh - Ai trong chúng ta cũng hiểu rằng cái gì cũng có giá của nó cả phải không?! Như bạn thấy đó, khách hàng của HSBC chọn lọc hơn, đồng nghĩa là bạn phải mất nhiều thời gian để có được khách hàng đúng yêu cầu và thuyết phục họ. Đó là chưa kể việc cạnh tranh nội bộ giữa các team, các thành viên với nhau. Nếu như có những người đạt hoặc vượt chỉ tiêu để "được" như trên thì bạn đừng cố giải thích với sếp rằng mình không làm được vì sản phẩm của ngân hàng khó bán nhé; và trong vài trăm nhân viên cùng vị trí như bạn thì "mất" một vài người ở cuối bảng thì cũng không có gì đáng tiếc cả. Trong này chuyện nhân viên mới vào làm được vài ba tháng rồi "tự túc" xin nghỉ cũng bình thường thôi.
2. Thăng tiến - Điều này mang tính chất bắc cầu với "cạnh tranh" ở trên. Thăng tiến tại HSBC rất hấp dẫn, và đương nhiên là dành cho người xứng đáng - Sau khi đã vượt qua hơn trăm người cũng đang cố gắng không mệt mỏi bằng những con số biết nói, hehe.
Vì vậy, 02 vị trí trên tại HSBC không dành cho những người muốn "yên phận" và yếu tim đâu nha.
Một điều nữa về khả năng tiếng Anh, thực ra sẽ một điểm cộng nếu bạn khá tốt nhưng không phải là tất cả để quyết định hồ sơ của bạn đâu. Hãy thuyết phục họ bằng những khả năng khác của bạn cho thấy bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển.
Còn về cách nộp hồ sơ ứng tuyển thì có thể tham khảo bài viết:
http://ub.com.vn/threads/13711-Nop-ho-so-truc-tuyen-tai-Sacombank.html?p=85115#post85115 vì thực tế là mình đã vào HSBC với cách nộp hồ sơ thứ 1 mà mình đã nêu.
Đây chỉ là suy nghĩ cá nhân mình, nhằm giúp các bạn tham khảo trước khi quyết định và tự tin apply vào HSBC.
Good luck.