dinhnguyenvn1
Verified Banker
HOT WA, ĐỀ NGHỊ PHẦN TIẾP THEO ĐI
Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
anh giờ đang làm ngân hàng nào rồi ạ? nick vàng kìaHôm nọ nộp CV thực tập qua email chả hiểu sao phần nội dung mình lại để trống, chỉ điền tên subject và file đính kèm Kiểu này chắc tạch rồi
Mình đang làm ở Maritime Bankanh giờ đang làm ngân hàng nào rồi ạ? nick vàng kìa
Hay và bổ ích quá. Hôm trước mình cũng được Sếp training về cách viết mail. Thấy mình từ trước đến giờ sai xót nhiều. Giờ phải chỉnh dần dần.KỸ NĂNG VIẾT E-MAIL
CHUYÊN NGHIỆP
Tạo ấn tượng và hình ảnh chuyên nghiệp bằng e-mail
Như đã hẹn, mình sẽ chia sẻ với các bạn loạt bài viết về “Kỹ năng viết e-mail chuyên nghiệp” để tạo ấn tượng và hình ảnh chuyên nghiệp bằng e-mail. Loạt bài viết mình chia sẻ sau đây đầy đủ và chi tiết nhất mà bạn có thể sẽ không tìm thấy khi tham khảo trên Internet, vì thế hãy theo dõi trọn vẹn các phần các bạn nhé!
Cùng với sự phát triển của Internet, thư điện tử (e-mail) trở thành công cụ giao tiếp phổ biến. Bạn thường sử dụng e-mail để liên lạc với đối tác, trao đổi công việc với đồng nghiệp, hỏi thăm bạn bè, người thân, gửi e-mail xin việc và e-mail cảm ơn nhà tuyển dụng…
Vì e-mail là công cụ giao tiếp nên e-mail thể hiện tính cách, tác phong của bạn, do đó cần có cách ứng xử phù hợp. Một e-mail chuyên nghiệp (cả về format, ngôn ngữ, nội dung, thông điệp…) sẽ giúp bạn tạo ấn tượng đẹp trong mắt đối tác, đồng nghiệp và nhà tuyển dụng… Loạt bài này giúp bạn:
Nội dung của loạt bài viết này bao gồm:
- Xây dựng kỹ năng giao tiếp và tạo ấn tượng bằng e-mail
- Hiểu rõ phẩm chất cần có của một người dùng e-mail chuyên nghiệp
- Rèn luyện kỹ năng viết e-mail ngắn gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp, có phương pháp.
- Rèn luyện ý thức ứng xử văn minh khi viết e-mail
- …
Tuy nhiên, bài viết này chỉ thực sự hiệu quả khi bạn thực hành những kiến thức này trong ít nhất một tuần (bạn hãy tập viết e-mail cảm ơn đến tất cả những người đã giúp đỡ bạn bất kỳ một việc gì đó. Hay như khi bạn tham gia Diễn đàn, bạn có thể thực hành bằng cách PM vào Inbox cho một người nào đó đã giúp đỡ bạn…)
- Ba yếu tố của một e-mail chuyên nghiệp
- Quy trình viết e-mail chuyên nghiệp
- Ứng xử văn minh với e-mail
- Nguyên tắc ngôn ngữ cơ bản khi viết e-mail
- Các cấu trúc thông dụng, chính xác và hiệu quả trong e-mail
- Xây dựng mẫu cấu trúc cho các loại e-mail quan trọng được sử dụng thường xuyên (e-mail cảm ơn, e-mail sau khi gặp đối tác lần đầu, e-mail xin việc (cover letter), e-mail yêu cầu thông tin, e-mail trả lời, e-mail chúc mừng, e-mail động viên chia sẻ), trong đó đặc biệt tập trung vào e-mail cảm ơn (giúp bạn có một công cụ mạnh trong cuộc sống và công việc).
Hãy để e-mail trở thành một công cụ có sức mạnh, giúp bạn tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp ngay từ bây giờ!
Sau đây là nội dung của loạt bài viết:
Phần 1: 3 yếu tố của một e-mail chuyên nghiệp – 2 yếu tố đầu tiên
Để viết e-mail hiệu quả và chuyên nghiệp cần 3 yếu tố:
1. Set up
- Set up (cài đặt/thiết lập)
- Etiquette (Cách ứng xử khi viết e-mail)
- Message/Content (Thông điệp/nội dung)
- Những bạn đã làm việc ở một công ty đến một chức vụ nào đó thì chức danh đặt làm chữ ký + tên.
- Địa chỉ e-mail: tạo một e-mail chân phương, tránh những địa chỉ e-mail như changtraidacam@g.c, gaubong@g.c,... Cần có một địa chỉ e-mail phù hợp thể hiện sự chín chắn.
- Tên: không nên thể hiện sự cẩu thả khi đặt tên e-mail như viết tắt, viết thường. Khi người khác nhận e-mail sẽ thấy tên của bạn, do đó bạn nên để tên: Nguyễn Văn A, Văn A Nguyễn.
- Chữ ký:
- Những bạn chưa đi làm thì chữ ký gồm tên (+ e-mail, SĐT, địa chỉ…)
Một lưu ý: Khi viết e-mail bằng tiếng Anh, rất nhiều người trong chữ ký gắn liền luôn là “Best regards”, sau đấy là tên + chức danh. Đấy là một việc không nên làm, bởi vì “Best regards” là lời chào trân trọng khi kết thúc một e-mail, do đó ta nên tự tay đánh máy “Best regards” với mỗi e-mail của mình.
Thêm vào đó không phải e-mail nào cũng phù hợp với “Best regards”.
Thí dụ: Một ngày bạn làm việc với một đối tác thường xuyên, bạn nhận được 5 e-mail từ họ, e-mail nào cũng “Best regards”, việc này thể hiện sự cẩu thả của người ta, nhất là “Best regards” phải thể hiện sự trân trọng.
Một số câu hỏi:
Chắc hẳn ít nhiều trong số chúng ta đã từng ít nhất một lần gặp phải một trong hai lỗi trên (hoặc cả 2)
- Đã bao giờ bạn quên đính kèm file khi gửi e-mail?
- Làm thế nào để nhớ file đính kèm trong mọi trường hợp?
- Đã bao giờ bạn đang type nhưng lỡ nhấn "Send" (Gửi)?
Do đó, cần thiết phải ghi nhớ: Các bước viết e-mail
Các bước viết e-mail giúp chúng ta tránh được một số lỗi sau:
Gợi ý các bước viết e-mail:
- Quên đính kèm file
- Đang đánh đánh máy lỡ ấn “Send/Gửi” --> Đối tác nhận được e-mail chưa hoàn thành của mình.
Trong 4 bước trên:
- Bước 1: Attach file
- Bước 2: Viết nội dung: Sau khi viết nội dung sẽ có khái niệm/suy nghĩ tốt hơn trong việc đặt subject như thế nào.
- Bước 3: Nếu thông điệp/nội dung đơn giản thì có thể đặt subject luôn. Những e-mail đang phải băn khoăn không biết subject A tốt hơn hay subject B tốt hơn chẳng hạn, thì khi viết xong nội dung/body thì đặt subject.
- Bước 4: Nhập địa chỉ người nhận.
Lưu ý: Luôn luôn điền địa chỉ cuối cùng để tránh trường hợp lỡ tay ấn send.
- Bước 1 & 4: cố định
- Bước 2 & 3: có thể đổi chỗ: 2 trước, 3 sau hoặc 2 sau, 3 trước.
--> Xong Set up.
2. Etiquette - Ứng xử khi viết e-mail
- E-mail là công cụ giao tiếp, do đó cần có cách ứng xử phù hợp.
Một số quy tắc (Rules):
Ví dụ: bạn có một việc cần nhờ đồng nghiệp giải quyết trước 16h. Bạn gửi e-mail lúc 14h nhưng việc đấy cần 3-4h mới làm xong. Người đồng nghiệp nhận được e-mail trong trường hợp đó sẽ cảm thấy rất khó chịu. Nếu như thực sự cần gấp, bạn nên gọi điện trực tiếp cho đồng nghiệp hỏi xem việc đó có thực hiện hay không, chứ đồng nghiệp của bạn nhận được e-mail lúc 14h và phải làm xong việc lúc 16h thì giống như người đó nhận lệnh của bạn và là lệnh làm một việc không thể làm được.
- Quy tắc 48h: trả lời e-mail trong vòng 48h từ khi bạn nhận được e-mail của một ai đó.
- Không gửi last minute e-mail:
Không gửi hình ảnh thú cưng, hình ảnh vui cho đồng nghiệp, đối tác, nhất là khi bạn gửi cùng lúc cho nhiều người.
- Không bao giờ gửi spam
- Khi forward một e-mail nào đó, bạn cần phải có sự đồng ý của người chủ e-mail đó. Ví dụ, ai đó gửi cho bạn một tài liệu, bạn muốn forward tài liệu đó cho người khác, bạn cần có sự đồng ý của người đã gửi cho bạn. Bởi vì khi người ta chia sẻ với bạn, người ta quan niệm rằng chỉ có giữa 2 người với nhau thôi.
Khi viết e-mail tiếng Anh cho đối tác nước ngoài: bạn cần vô cùng hạn chế sử dụng chữ in hoa, bởi người ta quan niệm khi bạn viết chữ in hoa giống như bạn đang hét lên/to tiếng với họ. Ngay cả trong e-mail tiếng Việt cũng vậy, cần phải hết sức hạn chế sử dụng chữ in hoa (trong cả một từ, cụm từ, câu, đoạn…; chứ những quy tắc viết hoa được học từ ngày còn đi học đương nhiên bạn phải tuân thủ))
- Cẩn thận khi sử dụng chữ in hoa
Ở Việt Nam chưa biết nhưng ở Mỹ được sử dụng như một bằng chứng pháp lý, nên bạn đừng bao giờ viết một e-mail mà bạn không mong muốn nó được public. Nó có thể phát tán và không thể kiểm soát được một khi bạn ấn send. Người nhận e-mail của bạn có thể forward đến một người khác, người khác lại tiếp tục forward đến một người khác nữa,… Lúc đó mọi việc đã hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
- Đừng gửi bất cứ e-mail nào bạn không muốn công khai
Bạn giận ai đó, khi gặp trực tiếp có thể bạn không dám to tiếng với người ta vì vẫn còn sự tương tác giữa con người với con người, có những rào cản nhất định. Nhưng khi bạn ngồi máy tính, bạn tha hồ type, có thể bạn sẽ nói những điều bạn không nên nói.
- Không bao giờ gửi e-mail khi bạn đang giận dữ
Bạn làm việc ở một công ty, được tạo một e-mail có tên miền của công ty, gần như 100% bạn bị kiểm soát. Do đó, bạn không được sử dụng e-mail công việc/cơ quan cho mục đích cá nhân. Nói cách khác, chỉ sử dụng e-mail cá nhân cho mục đích/công việc cá nhân.
- Không sử dụng e-mail công việc/cơ quan cho mục đích cá nhân:
(Được chia sẻ và tự tổng hợp)
(to be continued…)
ẤN LIKE NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT CÓ ÍCH NHÉ!
m. +84 979 200 205 e. tien.dat@live.com w. http://about.tiendat.me/ a. Ho Chi Minh City |