Mình cũng từng là CV QHKH, chia sẽ 1 chút thông tin về tìm nguồn khách hàng:
1./ Từ các "cò": Đây là nguồn khá phổ biến, bởi có rất nhiều người làm "cò ngân hàng" như một nghề nghiệp chính, tuy nhiên các cò này làm hồ sơ cá nhân là chủ yếu. Hồ sơ loại này thì nói chung là không tươm tất lắm, tuy nhiên thực tế các KHCN đều khó có thể chứng minh đầy đủ như NH quy định, vì vậy CV QHKH vẫn phải hỗ trợ cho KH 1 chút.
Để tìm các "cò" này không khó, nhan nhản trên các website, trang rao vặt bạn sẽ thấy nhiều người quảng cáo dịch vụ cho vay giải chấp, đáo hạn, vay nóng, tư vấn vay ngân hàng, .... Bạn gọi điện cho các "cò" này để hẹn gặp, các "cò" thường rất muốn mở rộng quan hệ Ngân hàng để mau chóng giải quyết hồ sơ, vì vậy bạn sẽ ở "thế trên" khi giao dịch với các đối tượng này, vì họ cần bạn hơn là bạn cần họ.
Tất nhiên là hồ sơ có thể không đẹp, tuy nhiên với 5 7 hồ sơ "cò" mang về thì bạn cũng chọn được 1 2 cái, chủ yếu là xem cái nào có tài sản đảm bảo đẹp và nguồn trả nợ của người vay là chính.
Lưu ý là khi bạn làm với đối tượng này bạn phải giữ uy tín cao, hồ sơ nào không được bạn phải báo ngay, tránh tình trạng lấp lững ko được cũng ko báo.
2./ Phát triển từ đối tấc hiện hữu: Chẳng hạn bạn đang cho vay 1 khách hàng, thì bạn sẽ khai thác các quan hệ của khách hàng đó. Nếu là Doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh hộ cá thể, bạn có thể khai thác đối tác đầu vào đầu ra của họ, thông qua các hợp đồng của khách hàng vay mà bạn đang có, thậm chí với các khách hàng vay thân thiết, bạn sẽ nhờ họ giới thiệu luôn đối tác để thiết lập quan hệ.
3./ Tập trung vào một khu vực: Ở VN mình có câu "buôn có bạn, bán có phường", vì vậy bạn xác định xem khu vực nào KH kinh doanh loại ngành hàng nào, thì bạn sẽ liệt kê các tiện ích, ưu điểm nổi bật để đánh vào nhóm KH đó. Chẳng hạn khu vực Tân Bình TPHCM nổi tiếng kinh doanh vải và may mặc, hình thức chủ yếu là KD hộ cá thể, thì bạn sẽ lên các chính sách của NH, và vào thẳng khu vực đó để tiếp thị. Đa phần các hộ KD đó đều có chủ thường trực, vì vậy việc bạn gặp các khách hàng đó không hề khó.
4./ Tham dự các hội thảo, hội nghị, các khoá học: Ở TPHCM có rất nhiều hội nghị, hội thảo khoá học thường xuyên diễn ra, vì vậy bạn có thể mở rộng quan hệ bằng cách tham dự các khoá này và chia sẽ, xây dựng quan hệ, để lại namecard. Tất nhiên là bạn nên chọn các chương trình nào có đối tượng bạn đang nhắm đến. Thậm chí bạn có thể xin 1 ít kinh phí từ chi nhánh để làm tài trợ cho các chương trình này, với mục tiêu thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng và sau đó bạn khai thác danh mục này.
Nói chung, cách thì có nhiều cách lắm. Chung quy do bạn có nhiệt tình và có mạnh dạn tiếp thị hay không thôi. Các bạn mới vào nghề nên có suy nghĩ rằng: MÌNH MANG TIỀN CHO NGƯỜI TA VAY thì có gì mà phải ngại, mang đến cơ hội cho người ta có nguồn vốn làm ăn thì tốt cho họ chứ cho ai, hoặc mình giúp họ tối đa hoá lợi nhuận và đảm bảo an toàn tiền họ đang có bằng cách gửi tiết kiệm. Tóm lại là chỉ cơ lợi cho họ chứ chẳng hại gì, vậy có gì mà phải ngại.