Hồ sơ Sếp đưa rủi ro cao bạn sẽ làm gì

  • Bắt đầu Bắt đầu conan87
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

conan87

Verified Banker
Trong đời làm tín dụng mình nghĩ chắc ai cũng đã từng làm hồ sơ của sếp đưa, mặc dù biết là hồ sơ có rủi ro 8-|, đưa ra các lý do thuyết phục để chứng minh nhưng sếp đều gạt đi #-o, nói theo cái lý của sếp. Đứng trước 1 hoàn cảnh như vậy, bạn là nhân viên tín dụng, bạn sẽ làm gì. Tiếp tục làm hồ sơ và lo ngay ngay nó sẽ quá hạn, :-s hay nộp đơn xin nghỉ việc và ra đi. Mong các anh chị làm tín dụng lâu năm có thể chia sẽ kinh nghiệm cho em cũng như các bạn mới bước và nghề tín dụng.
 
Mình làm không nhiều nhưng theo kinh nghiệm quan sát được thì sẽ có bài là 'từ chối khéo', còn khéo thì thế nào thì chịu.

Nếu nói không, từ chối nhanh gọn thì sẽ có hai khả năng: một là được sếp đánh giá là có bản lĩnh, hướng phát triển thành nhân viên thẩm định hoặc quản trị rủi ro, hai là bạn bị cho ra rìa, bị đì đến mức nghỉ việc vì không hợp gu tín dụng với sếp.

Theo quan điểm cá nhân, làm cái nghề này là phải biết chấp nhận rủi ro và tìm cách quản lý rủi ro. Nếu thấy rủi ro cao quá thì không nên đánh đổi. Sự nghiệp còn dài, không ngân hàng này thì còn ngân hàng khác. Làm QHKH cũng chẳng thế giàu được vì nó cũng chỉ là làm công ăn lương.
 
Cái này khó đấy. Nói thật nhiều hồ sơ của khách sếp đưa về tài chính thì cực ổn nhưng nó dùng vốn sai mục đích (Mình chưa biết được cho đến khi thu thập chứng từ sau giải ngân), nhiều khách thì mình chưa kịp tìm hiểu ra ngô ra khoai thì bị sếp giục giã làm nhanh (theo quy trình Ngân hàng) trong khi khách ở xa hoặc là kinh doanh đa nghành nghề rất phức tạp. Các bạn nên nhớ bảo vệ mình trước vì mình gặp nhiều trường hợp rồi, sếp chỉ thị mình phải ABC... thế này nọ, sau có việc gì xảy ra theo hướng không có lợi cho sếp là sếp phủi ngay, bạn sẽ chịu trách nhiệm đầu tiên đấy. Nhất là những món vay lớn, càng nên cẩn thận bạn ạ. Theo kinh nghiệm của mình, các bạn nên sắm cho mình 1 máy ghi âm và dùng nó trong những trường hợp cần thiết để có bằng chứng bảo vệ mình. Nói thực sự nhiều sếp chơi đểu lắm, mình không ngờ được đâu. Nếu mọi biện pháp bạn đưa ra để từ chối trước cho vay, hay sau giải ngân... đều bị sếp lờ đi hay không đả động nhiều bạn nên vào làm việc "khéo", hỏi sếp là em thấy khách bây giờ thế này thế nọ, trước đây khi làm hồ sơ em cũng đã thấy trước thế nhưng sếp bảo em vẫn làm, giờ khách không đáp ứng được những điều kiện của mình mình xử lí sao xem sếp nói sao, bạn cứ ghi âm hết lại. Sau này thanh tra vào hay kiểm soát nội bộ vào nó "đập" bạn mà sếp không bảo vệ bạn, kệ bạn thì bạn đưa bằng chứng ra. Kinh nghiệm xương máu đấy.
 
Cái này khó đấy. Nói thật nhiều hồ sơ của khách sếp đưa về tài chính thì cực ổn nhưng nó dùng vốn sai mục đích (Mình chưa biết được cho đến khi thu thập chứng từ sau giải ngân), nhiều khách thì mình chưa kịp tìm hiểu ra ngô ra khoai thì bị sếp giục giã làm nhanh (theo quy trình Ngân hàng) trong khi khách ở xa hoặc là kinh doanh đa nghành nghề rất phức tạp. Các bạn nên nhớ bảo vệ mình trước vì mình gặp nhiều trường hợp rồi, sếp chỉ thị mình phải ABC... thế này nọ, sau có việc gì xảy ra theo hướng không có lợi cho sếp là sếp phủi ngay, bạn sẽ chịu trách nhiệm đầu tiên đấy. Nhất là những món vay lớn, càng nên cẩn thận bạn ạ. Theo kinh nghiệm của mình, các bạn nên sắm cho mình 1 máy ghi âm và dùng nó trong những trường hợp cần thiết để có bằng chứng bảo vệ mình. Nói thực sự nhiều sếp chơi đểu lắm, mình không ngờ được đâu. Nếu mọi biện pháp bạn đưa ra để từ chối trước cho vay, hay sau giải ngân... đều bị sếp lờ đi hay không đả động nhiều bạn nên vào làm việc "khéo", hỏi sếp là em thấy khách bây giờ thế này thế nọ, trước đây khi làm hồ sơ em cũng đã thấy trước thế nhưng sếp bảo em vẫn làm, giờ khách không đáp ứng được những điều kiện của mình mình xử lí sao xem sếp nói sao, bạn cứ ghi âm hết lại. Sau này thanh tra vào hay kiểm soát nội bộ vào nó "đập" bạn mà sếp không bảo vệ bạn, kệ bạn thì bạn đưa bằng chứng ra. Kinh nghiệm xương máu đấy.
Cám ơn bạn, có lẽ mình nên mua cái điện thoại nào có chức năng ghi âm để phòng trường hợp xấu nhất. Đúng là lúc xảy ra rủi ro cán bộ tín dụng là người chịu trách nhiệm gần như là số 1
 
Nếu ông sếp nào mà cứ ép mình quá, mình làm xong cố tìm cách viết 1 dòng sau vào hồ sơ; " Cho vay theo lệnh sếp"
Nhớ đừng để sếp phát hiện nhé ;))

Đang vướng vào một vụ, cũng thấy đau đầu, cách tốt nhất là cứ ngâm hồ sơ, bảo phải nghiên cứu thêm kĩ, trong quá trình ấy tìm bằng chứng rõ ràng là cãi phăng, mình nghĩ lâu thế sếp cũng nản
 
bác ở trên lý thuyết quản trị kinh doanh kinh. cuộc đời k như bác tưởng đâu bác à. Cả nhà em là dân ngân hàng dy truyền, đối với trường hợp này. Ba em nói: Mày không đồng ý là mày chết với thằng sếp
 
Đã làm tín dụng, một khi sếp giao hồ sơ có rủi ro cao mà không đồng ý làm thì sẽ có những tình huống như sau:

- Giải thích lý do, sếp đồng ý ko cho vay --> êm xuôi

- Sếp đưa ra các lý do hợp lý để cho vay mặc dù tình hình tài chính hiện tại của khách hàng tạm thời gặp khó khăn --> có thể làm nhưng cẩn thận đừng để lại hậu quả

- Sếp ép làm, đưa ra các lý do ko hợp lý, độ rủi ro quá cao --> Nếu làm thì phải có ghi âm lại chỉ đạo của sếp, đồng thời chuẩn bị đường thoát thân; nếu không làm thì chuẩn bị xin nghỉ việc đi là vừa.

Bạn đã là lính lác thì đừng nghĩ đến chuyện cứ ngâm hồ sơ chờ sếp nản mà được. Làm tín dụng mà chống đối lại sếp thì sớm muộn gì cũng ra đi thôi, vấn đề là ở thời gian.
 
Back
Bên trên