Nhận tiền "Bồi dưỡng" của khách hàng. Nên hay Không?

Alibaba

Verified Banker
Thú thực là hỏi xong câu hỏi này cũng thấy nó "ngu ngu". Chắc chắn trong đời làm CV QHKH (và cả các vị trí khác nữa) không ít lần chúng ta làm tốt cho khách hàng, cố gắng làm nhanh để được việc cho KH, sau đó thì thường KH sẽ có một khoản gọi là "Bồi dưỡng - tiền thuốc nước" cho anh chị em coi như là để cảm ơn cho những gì mình đã làm (Dù gì thì mình cũng giúp họ vay đc 1 khoản tiền kha khá hay làm đc 1 việc đúng ý họ).

Với anh chị em cũ thì k nói, vấn đề này đôi khi còn là do văn hóa, thói quen của chi nhánh, pgd nữa, nhưng với những bạn mới thì chắc chắn sẽ có nhiều bạn băn khoăn, vì sợ rằng sau này khó nói KH, sợ sếp biết, hay sợ KH trở mặt .....

Mình mở chủ đề này để mọi ng cùng thảo luận (mặc dù hơi lạc đề nhưng đây cũng là tình huống khó trong "kinh doanh" :D
 
Văn hóa phong bì đã thành 1 nét đẹp truyền thống rồi. chúng ta nên gìn giữ và phát huy cho hợp hoàn cảnh và trong khuôn khổ ^^ xin các b đừng nói câu lừa dối kiểu "ko nhận đâu" "ứ nhận"...bla bla...(ko thực tế)
 
Nếu KH biếu phong bì hay mời ăn có điều kiện thì quan điểm của mình là mình không bao giờ nhận. Tiền không phải là tất cả. Còn khi làm xong giúp hết mình cho KH cũng là tăng dư nợ cho chi nhánh mà Khách hàng cảm ơn từ tình cảm của Khách hàng thì mình nhận cũng không vấn đề gì. Ngoài ra mình cũng nên xem xét hoàn cảnh Khách hàng nữa. Tình cảm trên hết.
 
Tuỳ theo văn hoá doanh nghiệp của từng ngân hàng, cùng một hệ thống còn có nơi thế này nơi thế khác. Nói chung, một Ngân hàng chuẩn mực sẽ kích thích nhân viên làm việc và thấy hạnh phúc khi được làm việc trong môi trường đó ==> tự khắc thấy ngại khi nhận "bồi dưỡng" từ khách hàng. Trường hợp kia thì ngược lại...chắc chỉ vậy thôi.
 
Nhiều Khách hàng mình biết chắc họ làm ăn được và cho vay thì không vấn đề gì nhưng mà mình cũng thấy ngại nhận lắm. Nhiều người nghèo lắm, phải mãi mới xin vay vốn Ngân hàng. Mình còn nhớ 1 câu nói của anh Giám đốc Ngân hàng mình như thế này "Những người dám đi vay Ngân hàng là những người can đảm nhất"
 
Cái này như mình thấy: ban đầu mới vào mình lên nghe ngóng tình hình xem luật lệ trước sau như thế nào, các tiền bối hành động ra sao, và tốt nhất kiếm một anh chị thân tín đã làm lâu để xin chỉ bảo
 
Vấn đề nhạy cảm quá. Mình nghĩ nên xem tùy trường hợp. Mới đầu tiên giao dịch làm hồ sơ nếu khách hàng đưa phong bì hay bao thư lúc đó bạn nên suy nghĩ lại. Thứ nhất: khách hàng đang khó khăn không còn cách nào khác nữa chỉ còn cách nhờ mình làm hồ sơ giải ngân nhanh (người ta thường nói đồng tiền đi trước là đồng tiên khôn) lúc đó bạn nên tránh nó đi. Vấn đề thứ hai: có nghĩa là sau khi làm hồ sơ khách hàng đưa phong bì: mình nghĩ tốt nhất bạn đừng nên nhận. Nếu khi mình nhận tiền của người khác mặc dù họ ko có ý lo lót hay chạy chọt cho mình, họ chỉ nghĩ mình giúp họ và họ có gì đó trả lễ cho mình. Nhưng hãy nhớ bổn phận và trách nhiệm của mình là làm tốt công việc của mình. nhận tiền khách hàng nếu về sau có vấn đề gì xảy ra, lời nói của mình so với khách hàng họ sẽ xem thường mình chỉ là một thằng ăn tiền của họ giờ thời thế thay đổi còn làm khó khăn này kia với họ. Bơi vậy nên cẩn thận từ chối khéo những lòng tốt đó của khách hàng bạn nhé. Sống sao cho lòng thanh thản và tìm được niềm vui trong công việc bạn nhé!
 
Xét trên quan điểm cá nhân thì theo mình là 1 banker truớc hết phải làm đúng nghiệp vụ, theo đúng quy trình quy chế của ngân hàng, làm tốt và nhanh nhất có thể để phục vụ khách hàng, lúc làm không ngĩ gì tới những cái khác. Còn sau khi làm xong rồi thì tùy từng trừờng hợp nếu khách hàng có cảm ơn thì nên hay k nên nhận. Vì đôi lúc có nh khách hàng tốt họ cảm ơn chỉ là vì tình, tiền k nhiều mà nếu k nhận thì cg k hay. Và cũng tùy vào nghiệp vụ và tính chất to nhỏ của công việc bạn đang làm cho khách hàng mà suy xét 1 cách thấu đáo.....
 
khách hàng đi vay vốn mà cho tiền bạn thì coi như khách hàng "có vấn đề", bạn thử nghĩ xem nếu bạn nhận phong bì của khách hàng rồi sau đó món nợ quá hạn, bạn có mạnh miệng với KH không, nếu cho vay lớn rồi ăn tiền khách hàng, khách hàng trốn nợ, tố cáo bạn lúc đó ra sao, việc nhận tiền của KH là việc của từng người, mình làm tín dụng làm sao mà về nhà thanh thản là ok rồi, bạn đối với khách hàng tốt, họ sẽ giới thiệu nhiều khách hàng, cho bạn thêm nhiều mối quan hệ hơn lúc đó mình nghĩ cái lợi bạn đạt được còn gấp nhiều lần món tiền bạn nhận từ phong bì.
 
Quan trọng mình làm hết mình với công việc đã. Tiền đâu phải là trên hết. Cuối cùng vấn đề nhận hay không nhận thì còn tùy từng tình huống, tùy khách hàng và nhiều vấn đề khác. Tốt nhất không lên nhận. ha ha
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,088
Tổng số thành viên
351,506
Thành viên mới nhất
youhuihuodong22
Back
Bên trên