Black
Verified Banker
[FONT=&] TS. Nguyễn Thị Hồng Hải và Đoàn Ngọc Thắng
DOWNLOAD
[/FONT]
Trong thanh toán tín dụng chứng từ (Documentary Credit), các ngân hàng luôn đề cao nghiệp vụ kiểm tra chứng từ để đưa ra kết luận về một xuất trình phù hợp. Trong đó, kiểm tra chứng từ vận tải mà điển hình nhất là vận đơn đường biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng và khá phức tạp, xuất phát từ vai trò của vận đơn trong quá trình thanh toán cũng như tỷ trọng của phương thức vận tải đường biển trong mối quan hệ với các phương thức vận tải khác. Hiện nay, khá nhiều ngân hàng đang gặp phải những vướng mắc trong quá trình kiểm tra vận đơn đường biển, khiến họ cảm thấy khó khăn trong việc ra quyết định thanh toán.
Trong thời gian qua, đã có nhiều cuộc hội thảo, nhiều bài viết về Vận đơn đường biển (B/L). Những nội dung chính được đề cập tới đó là: Hình thức, nội dung của B/L; những câu hỏi xoay quanh B/L; những tranh chấp xảy ra liên quan tới B/L như địa chỉ của người làm đơn yêu cầu mở L/C trong mục người nhận hàng, bên được thông báo không phù hợp với quy định của L/C; thiếu ghi chú On Board trên B/L; ghi chú On Board không đúng; B/L không chỉ ra người chuyên chở...
Do số lượng hãng vận tải trên thế giới là vô cùng lớn và có mặt tại nhiều quốc gia khác nhau nên khó tránh khỏi những khác biệt về hình thức, cách hiểu, trình độ, do vậy, dẫn tới những bất đồng trong việc kiểm tra và ra kết luận thanh toán của các ngân hàng thương mại cũng như các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu. Ðiều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các ngân hàng, làm ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp.
Nhận thức được thực trạng như vậy, nhóm tác giả thực hiện bài viết này với mong muốn để các ngân hàng giải quyết được vấn đề trên bằng việc đưa ra những tình huống cụ thể với lý giải logic nhằm giúp bạn đọc quan tâm hiểu sâu hơn về B/L, tránh được những tranh chấp không đáng có.
[FONT=&]
[/FONT]
DOWNLOAD
[/FONT]
Trong thanh toán tín dụng chứng từ (Documentary Credit), các ngân hàng luôn đề cao nghiệp vụ kiểm tra chứng từ để đưa ra kết luận về một xuất trình phù hợp. Trong đó, kiểm tra chứng từ vận tải mà điển hình nhất là vận đơn đường biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng và khá phức tạp, xuất phát từ vai trò của vận đơn trong quá trình thanh toán cũng như tỷ trọng của phương thức vận tải đường biển trong mối quan hệ với các phương thức vận tải khác. Hiện nay, khá nhiều ngân hàng đang gặp phải những vướng mắc trong quá trình kiểm tra vận đơn đường biển, khiến họ cảm thấy khó khăn trong việc ra quyết định thanh toán.
Trong thời gian qua, đã có nhiều cuộc hội thảo, nhiều bài viết về Vận đơn đường biển (B/L). Những nội dung chính được đề cập tới đó là: Hình thức, nội dung của B/L; những câu hỏi xoay quanh B/L; những tranh chấp xảy ra liên quan tới B/L như địa chỉ của người làm đơn yêu cầu mở L/C trong mục người nhận hàng, bên được thông báo không phù hợp với quy định của L/C; thiếu ghi chú On Board trên B/L; ghi chú On Board không đúng; B/L không chỉ ra người chuyên chở...
Do số lượng hãng vận tải trên thế giới là vô cùng lớn và có mặt tại nhiều quốc gia khác nhau nên khó tránh khỏi những khác biệt về hình thức, cách hiểu, trình độ, do vậy, dẫn tới những bất đồng trong việc kiểm tra và ra kết luận thanh toán của các ngân hàng thương mại cũng như các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu. Ðiều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các ngân hàng, làm ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp.
Nhận thức được thực trạng như vậy, nhóm tác giả thực hiện bài viết này với mong muốn để các ngân hàng giải quyết được vấn đề trên bằng việc đưa ra những tình huống cụ thể với lý giải logic nhằm giúp bạn đọc quan tâm hiểu sâu hơn về B/L, tránh được những tranh chấp không đáng có.
[FONT=&]
[/FONT]