HOT Tạo điểm nhấn trong CV - yếu tố quyết định để vượt qua trở ngại đầu tiên.

cach viet cv xin viec ngan hang.png
Hi ^^
Hnay là một ngày đẹp trời, lướt qua mấy trang tuyển dụng, thấy cái vị trí nhiều quá, thiết nghĩ, đây là cơ hội lớn để các bạn sinh viên mới ra trường có cơ hội gia nhập ngành.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm sv ồ ạt ra trường, nên khả năng cv của bạn bị chìm nhỉm trong cả ngàn hồ sơ gửi tới ngân hàng là rất lớn, vậy phải làm gì?

Thể hiện hết những gì mình có trong CV nhưng phải phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển!

Nếu chịu khó search google chắc cũng ra khá nhiều bài về vấn đề này, mớ lý thuyết đó tôi xin phép không nhắc lại. Vấn đề tôi sắp đề cập dưới đây đâu đó đã được nhắc đến bởi tôi trên 1 vài diễn đàn, nhưng tôi cũng xin được tổng kết lại. Nó dựa trên kinh nghiệm bản thân cũng như yêu cầu của nhân sự đại đa số các ngân hàng :p

1. Rõ ràng, mạch lạc:

Các thông tin trên CV phải rõ ràng mạch lạc, kể cả những thông tin có tích chất tham khảo (đôi khi các bạn cho là vu vơ) như: thông tin về sở thích, kế hoạch nghề nghiệp...
Cách trình bày, format văn bản cũng phải thể hiện "đẳng cấp" của người viết CV. Bạn không thể khai là bạn master về word, excel trong khi cái cv bạn điền format "lem nhem"? Sự "lem nhen" ở đây được hiểu là: trình bày lộn xộn, font chữ chỗ to chỗ bé, trên 1 file cv sửa dụng > 1 font chữ; bảng biểu thò thụt không đều; format định dạng chữ, số không thống nhất .....

Đừng ngại format lại bản Mẫu cv nếu bạn thấy nó quá xấu, vì mẫu đôi khi chỉ là mẫu thông, nếu các bạn trình bày sạch đẹp, dễ nhìn thì không có cớ gì lại làm cho người ta phản cảm, lãng quên bạn cả :)

Nên đính kèm các "tài liệu tham khảo" nếu nhà tuyển dụng yêu cầu và bắt buộc phải add ảnh vào cv (kể cả gửi online hay offline)

2. Đầy đủ thông tin.

Một khó khăn đối với các bạn sinh viên mới ra trường là lúng tung khi không thể có đủ thông tin theo mẫu. Trong mỗi mẫu CV thường có rất nhiều trường thông tin "thừa" hoặc "thiếu" đối với một số người. Riêng sv mới ra trg thì trường thông tin thừa thường gặp nhất là "Kinh nghiệm làm việc". Hãy mạnh dạn điền các công việc các bạn đã làm, dù là nhỏ, miễn sao nó tạo ra "thu nhập" hoặc "kinh nghiệm" cho bạn. Trong trường hợp không có gì để điền, hãy "cut" bỏ nó đi khỏi cv chứ đừng để trống (trong trường hợp CV mẫu là bản word). Đối với CV mẫu là bản Excel các bạn không nên thêm, bớt, các ô, các cột trong cv - tránh trường hợp bị lỗi khi Ngân hàng xử lý file CV tự động bằng hàm Excel hoặ phần mềm.

Một trường thông tin nữa mà các bạn thường lúng túng (đặc biệt vs các bạn chưa có bằng, chứng chỉ) đó là thông tin về bằng cấp. Trong trường hợp này, lời khuyên là hãy ghi kết quả xếp loại dự kiến của bạn vào ô "Loại văn bằng" và mở ngoặc bên cạnh thêm 2 từ (dự kiến). Không ai người ta trách bạn nếu dự kiến của bạn sai, ngược lại, nếu bạn điền, có thể người ta sẽ hiểu rằng bạn là người làm việc có khoa học, có tính toán một cách kỹ lưỡng thì sao :p/

Phân thông tin về người tham khảo: Cố gắng tìm kiếm 1 ai đó là người thân, làm ở bank này bank kia để điền thông tin tham chiếu. Điều này có lợi cho các bạn vì nhà tuyển dụng luôn đánh giá bạn cao hơn nếu bạn có ng thân làm trong ngành, vì trong trường hợp đó, thời gian hội nhập của bạn với tổ chức đó sẽ được rút ngắn nếu có sự kèm cặp thêm từ người thân. Hơn nữa, việc tham khảo, đối chiếu thông tin cũng giúp nhà tuyển dụng yên tâm hơn về bạn :) (Vấn đề này sẽ được đề cập sâu ở 1 topic riêng :D )

3. Bám sát yêu cầu nhà tuyển dụng để nói Ưu nhược điểm.

"Chả ai tự khen mình cả", nhiều người nói câu này, nhưng xin thưa, nếu đến mình còn chả khen nổi mình thì ai người ta dám khen mình đây? Câu này hơi quá, nhưng nó thể hiện sự tự tin vào bản thân của các bạn. Đ/với sv mới ra trường thì sự tự tin luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Tuy nhiên, tự khen - tự chê thế nào cũng là cả 1 nghệ thuật, nó phải đánh đúng yêu cầu của vị trí tuyển dụng, nếu ko rất dễ phản tác dụng.

VD: Bạn đang ứng tuyển vị trí kế toán viên giao dịch với một thông tin tuyển dụng được đăng như sau:
- Vị trí: GDV
- Số lượng: 01, làm việc tại HN ...
- Yêu cầu: Cao 1m60, cân nặng 48kg, không nói nọng, trung thực, có khả năng giao tiếp tốt, chịu được áp lực công việc cao .....


Trong trường hợp này, nếu bạn ghi là: Điểm mạnh là: trung thực, cẩn thận, tỷ mỉ, có khả năng giao tiếp tốt; Điểm yếu là: Khả năng làm việc theo nhóm chưa tốt. thì rất có lợi, vì nó bám đúng vào các đặc tính mà ngân hàng kỳ vọng ở 1 cô Giao dịch viên

Tuy nhiên, nếu bạn ghi: Điểm mạnh: có khả năng tư duy tốt, quyết đoán, thích các công việc năng động ... Điểm yếu: Thẳng thắn, Nóng tính...... thì thật sự sẽ rất bất lợi chon bạn. Lúc đó điểm yếu của bạn là cái tối kỵ của nhà tuyển dụng "nóng tính" còn điểm mạnh của bạn cũng sẽ không phù hợp với vị trí giao dich viên "thích công việc năng động, bay nhảy ..."

Chốt lại vấn đề của cái ví dụ này là gì? - Bám sát nội dung yêu cầu hoặc dựa vào những đức tính, tố chất cần có để đảm bảo thực hiện được các công việc trong phần "Mô tả công việc" của nhà tuyển dụng để tự đưa ra cho mình "đối sách" phù hợp.

4. Chú ý xem định dạng gửi CV (nếu gửi qua mail)

Hiện nay, xuất hiện tình trạng 1 số bank cho phép gửi cv qua mail và quy định sẵn 1 định dạng về "Tiêu đề" của mail (Techcombank, Baovietbank... và 1 số bank khác đang áp dụng hình thức này) thì lời khuyên là nên áp dụng đúng một cách tuyệt đối , không nên sáng tạo, vì rất có thể cv của bạn sẽ bị loại vì phạm quy.

5. Gửi hồ sơ đúng hạn: Nên gửi trước khi hồ sơ hết hạn muộn nhất là 01 ngày.

Tạm thời "đúc" được 5 ý, hi vọng giúp ích phần nào cho mọi người, muộn rồi, tạm nghỉ cái đã, mai gõ tiếp, không sợ đêm khuya, trời tối, mắt lim dim gõ lung tung cả.

Khi gửi CV, bạn nên đọc thêm bài Một lưu ý nhỏ khi bạn gửi CV cho nhà tuyển dụng để đảm bảo rằng bạn không mắc lỗi .. ngớ ngẩn :)
Chúc các bạn thành công :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nên đính kèm các "tài liệu tham khảo" nếu nhà tuyển dụng yêu cầu và bắt buộc phải add ảnh vào cv (kể cả gửi online hay offline)

Làm sao để add ảnh vào CV ạ?
 
Nên đính kèm các "tài liệu tham khảo" nếu nhà tuyển dụng yêu cầu và bắt buộc phải add ảnh vào cv (kể cả gửi online hay offline)

Làm sao để add ảnh vào CV ạ?
Bạn insert bình thường (word và excel đều có chức năng này mà, đây là chức năng cơ bản của MS office :D
 
cho e hỏi là phần những công việc đã từng làm íhh ạhh, nó cứ hỏi là làm ở công ty nào, trong khi e chỉ đi gia sư, hoặc là nhân viên bán hàng thì làm j có tên công ty thế là e viết vào phần đặc điểm nổi bật của bạn lấy đc những đức tính đó từ công việc nòa thì có sao k ạhh
 
Quả thật là sau khi đọc qua 1 cơ số các bài viết trên 4rum, mới thấy sao mà mình mắc những lỗi rất chi là ngớ ngẩn như vậy.
Rất cảm ơn 4rum, cảm ơn mọi người đã post những bài viết hữu ích, tăng cơ hội cho mọi người gia nhập vào hàng ngũ lao động có việc làm :D
 
cho em hỏi: ở mẫu ứng tuyển của VIB có phần các bước thực hiện để đạt được mục tiêu, em không biết là nên diền ntn, có anh chị nào đã từng ứng tuyển ở đây có thể nói em biết nên viết thế nào được kô ah.
 
cho e hỏi là phần những công việc đã từng làm íhh ạhh, nó cứ hỏi là làm ở công ty nào, trong khi e chỉ đi gia sư, hoặc là nhân viên bán hàng thì làm j có tên công ty thế là e viết vào phần đặc điểm nổi bật của bạn lấy đc những đức tính đó từ công việc nòa thì có sao k ạhh
Không sao đâu bạn ạ, bạn cũng có thể cho nó vào phần kinh nghiệm, kỹ năng cũng được.
 
cảm ơn tiền bối :)
em đang là sv chuẩn bị sang năm 3, anh chị cho em hỏi là em chưa đi làm thêm ở đâu nhưng ở trường em có tham gia các CLB thìkhi nếu viết CV thì viết thế nào ạ, có cần phải viết rõ ràng là đã tham gia ntn và đạt đc thành tích gì ko ạ?
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,235
Thành viên mới nhất
baychinkingtoe
Back
Bên trên