Tâm sự của một CV quan hệ khách hàng tại một ngân hàng lớn - không phải cứ lớn là sướng

Bad Day

Verified Banker
Tham gia UB đã lâu nhưng toàn tàu ngầm, thật sự cảm ơn những thông tin mà các anh chị và các bạn chia sẻ. Hôm nay, sau một thời gian nhận việc tại một ngân hàng được coi là hàng đầu hệ thống, mình muốn chia sẻ vài điều về công việc của mình.

Mình đỗ QHKH của một ngân hàng nằm trong top lớn nhất hệ thống, lại được phân về chi nhánh lớn. Ban đầu không chỉ mình mà nhiều bạn bè đều thấy mừng cho mình vì nghĩ làm CN lớn sẽ học hỏi được nhiều, chế độ đãi ngộ tốt, môi trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giữa suy nghĩ và thực tế đôi khi khác nhau một trời một vực. Môi trường chung là một môi trường lớn, cũng có chuyên nghiệp, mặc dù vẫn có những điểm mình thấy chưa thực sự xứng với tầm vóc. Và môi trường càng lớn thì càng có người nọ người kia. Mình được phân hướng dẫn bởi một anh đã làm được vài năm. Không biết do không hợp tính hay do mình mà mình làm bất cứ điều gì cũng bị soi, từ cách ăn mặc, đầu tóc, đến công việc. Biết thân biết phận là nhân viên mới, mình không phản ứng hay tỏ thái độ gì. Mặc dù đã cố gắng nhưng không được ghi nhận và luôn bị bắt lỗi.

Hồ sơ giao cho mình nhưng không hướng dẫn, bắt tự tìm hiểu rồi hoàn thiện. Mình không biết bắt đầu từ đâu, thiếu giấy tờ nào, bản chất ra sao. Hứa với trưởng phòng cho mình đi gặp khách hàng cùng nhưng toàn tìm cớ để không đưa đi gặp, hoặc đưa đi nhưng thật ra không phải gặp mà chỉ lấy giấy tờ.

Đợt này chi nhánh đang thi đua chạy chỉ tiêu, mình được giao thêm chỉ tiêu huy động, mở thẻ visa, bên cạnh chỉ tiêu ban đầu. Nhân viên mới, ít mối quan hệ, không được hướng dẫn, mình thấy áp lực quá. Không biết có sống sót qua giai đoạn thử thách không.

Từ ngày đi làm, mình ít nói, ít cười hơn, không còn vô tư như trước, cảm thấy sợ mỗi ngày phải đến chỗ làm, phải gặp ông anh hướng dẫn trực tiếp này.

Trong khi bạn bè mình làm ở những CN nhỏ hơn, ngân hàng nhỏ hơn nhưng môi trường thoải mái, sếp và anh chị em hỗ trợ, thấy post ảnh fb cơ quan, đi liên hoan, đi chơi, chỗ làm đúng như một gia đình thứ hai.

Thế mới thấy nhiều anh chị đi trước khuyên đi làm, lương chỉ là một phần, quan trọng là môi trường, là người mình làm việc cùng, vì đây là những cái mình tiếp xúc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm.

Mà đôi lúc, cái việc mình về đâu nó không nằm trong quyền lựa chọn của mình mà là do ngân hàng phân bổ. Nên vào được môi trường tốt hay không lắm lúc cũng hên xui. May mắn vào được chi nhánh tốt rồi nhưng quan trọng là làm việc với ai nữa. Như mình đây, vào chi nhánh lớn nhất nhì hệ thống, ai nhìn vào cũng bảo sướng, nhưng ở trong chăn mới biết chăn có rận.

Sắp tới, nếu thi các ngân hàng khác, mình sẽ hướng tới big4, ít nhất, big4 tuyển dụng có đăng các chi nhánh cụ thể, còn dò la, tìm hiểu được thông tin.

Chưa vào làm thì thôi, chứ làm ngân hàng khi muốn so sánh vấn đề nào đó, sướng hay khổ, gắn bó hay không, thì luôn có một câu cửa miệng đó là "tùy chi nhánh". Vậy nên hãy cố gắng tìm hiểu càng kỹ càng tốt trước khi quyết định làm ở chỗ này, chỗ kia các bạn nhé.
 
Ơ. B này làm NH top lớn nhất hệ thống mà lại k phải Big4 à? Chứ lớn thuộc cổ phần thì đâu có lớn đâu
 
Lớn nhất hệ thống rồi mà còn hướng đi thi Big4. Có gì đó sai sai ở đây
 
Công nhận môi trường làm việc cũng là vấn đề quan trọng. Thôi cố làm 1 thời gian kiếm kinh nghiệm rồi chuyển bank đi bạn ạ
 
Top lớn nhất hệ thống mà không phải big4 thì trẻ con nó cười cho , thớt đính chính lại đi nhé. Còn nhiều người đoán là MB thì mình không nghĩ vậy. MB đi ngang mấy năm nay rồi, bây giờ tầm lớn nhất khối TMCP ngoài quốc doanh phải là VPB,TCB, Sacom...nhé!
 
Bạn @matcha_traxanh đang so sánh cái gì mà bảo VPB, TCB, Sacom... hơn MB nhỉ :)))) TCB, VPB lợi nhuận có thể hơn 1 chút nhưng vốn điều lệ, tổng tài sản làm sao so được với MB. Còn STB thì đang bất ổn, nên MB vẫn được coi là quy mô lớn nhé. À VPB kiểu giàu sổi mà cũng đem ra so sánh được =))))
 
@huongnt94 ahihi, tớ so sánh nhé; 1 Về lợi nhuận: VPB đang là 3.935 tỷ, MBB của bạn là 3.650 tỷ ạ; 2 vốn VĐL của VPB là hơn 9000 tỷ; MBB là hơn 17000 tỷ; 1 thằng vốn bé mà kinh doanh có lãi hơn thằng kinh doanh vốn to gấp đôi thì chắc bạn cũng hiểu hiệu quả như thế nào r đúng ko :)) bạn có thể thấy tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của VPB trong suốt thời gian bĩ cực của toàn ngành, còn MBB vẫn mang trong mình bước đi chậm chạp. Mình ko phải dân VPB cũng k phải MBB nên bias thích bank nào cả, đây là quan điểm cá nhân thôi :)) còn việc giàu sổi hay ko thì đó là câu chuyện của cơ chế rồi bạn, thà 1 phút huy hoàng để vụt tắt còn hơn le lói cả trăm năm !
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,473
Thành viên mới nhất
ngoctraisonglon
Back
Bên trên