Những rủi ro đối với nhận tài sản đảm bảo là phương tiện vận tải

trường hợp đau nhất là giấy tờ xe Ngân hàng giữ, thời hạn bảo hiểm còn, mà xe thì bẹp dúm từ khi nào, trường hợp KH ko cần Bảo hiểm đền bù (chắc là xe cũng xuống cấp, hết đát)! KH tốt thì vẫn trả nợ dần, còn cùn thì ... đành chịu khó thuyết phục trả nợ cho bằng được thì thôi!
 
trường hợp đau nhất là giấy tờ xe Ngân hàng giữ, thời hạn bảo hiểm còn, mà xe thì bẹp dúm từ khi nào, trường hợp KH ko cần Bảo hiểm đền bù (chắc là xe cũng xuống cấp, hết đát)! KH tốt thì vẫn trả nợ dần, còn cùn thì ... đành chịu khó thuyết phục trả nợ cho bằng được thì thôi!
Nếu khách hàng tốt thì họ vẫn đến bảo mình vụ bảo hiểm chứ ạ :(
Sợ khách hàng họ cùn mà họ vẫn cứ đến báo báo hiểm nhưng sau cùng rồi vẫn không trả :( thôi
- Em nghĩ khách hàng thế chấp xe để kinh doanh mà xe bị bẹp dúm dó thì họ lấy đâu tiền trả nợ => cụt vốn => không cùn không được ấy ạ .( không biết với khách hàng này giải quyết ra sao )
 
Cho em hỏi 1 tí, trường hợp KH đã mua bảo hiểm thân vỏ và chuyển quyền thụ hưởng cho NH, tuy nhiên, lỡ may trường hợp xấu nhất là xe bị ăn cắp, và KH ko còn tài sản nào để thay thế. Thì NH sẽ xử lý ntn ạ?

---------- Post added 18-03-2012 at 08:57 PM ----------

Có 1 rủi ro đáng lưu ý nhất của hình thức TSDB là phương tiện vận tải đó là xe đi sang các nước Trung Quốc, Lào , Campuchia và bị tai nạn ở đó. Khi đó các Công ty bảo hiểm không có trách nhiệm đền bù. Sẽ rất rủi ro cho NH
 
Việc nhận tải sản đảm bảo là phương tiện vận tải luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro đó là không đánh giá đúng và chính xác giá trị thực tế của tài sản. Theo mình, việc căn cứ vào nguyên giá tài sản và tính khấu hao để ước tính giá trị còn lại của tài sản các bạn chỉ nên tham khảo. Vì trên thực tế, tài sản có thể hao mòn nhiều hơn rất nhiều so với giá trị sổ sách. Các bạn cần có nhiều thông tin thực tế và cụ thể hơn về tài sản đó để đánh giá đúng giá trị của nó. Yêu cầu khách hàng cung cấp lý lịch trích ngang (phòng vật tư của một số công ty chuyên theo dõi và lưu trữ hồ sơ tài sản qua các giai đoạn vận hành), các thông tin, tài liệu liên quan về tài sản đó, khai thác thêm thông tin từ người quản lý, sử dụng, sữa chữa tài sản sẽ cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích. Lưu ý, đối với phương tiện vận tải, việc tân trang, "làm mới" rất dễ và không tốn quá nhiều chi phí, đừng để bị đánh lừa bởi vẻ bên ngoài, một số bộ phận bên trong có thể đã bị thay thế, hỏng, hoạt động không tốt và đúng công suất. Áp dụng một số phương pháp định giá căn bản để tính giá trị của tài sản (nếu không rành rõi nhiều về lĩnh vực máy thiết bị, nên thu thập nhiều thông tin về tài sản, giao dịch trên thị trường và dùng pp so sánh để ước tính giá trị tài sản thay vì dùng phương pháp chi phí (pp này các bác bên khối kỹ thuật đánh giá chuẩn và chính xác hơn)). Cuối cùng, nếu gặp tài sản quá khó (phương tiện vận tải chuyên dùng, đặc biệt...) tốt nhất là nên nhờ một công ty thẩm định giá xác định giá trị để hạn chế rủi ro.
 
Góp ý thêm về chuyện nhận TSTC là xe ôtô và có nguồn thu trả nợ cho ngân hàng từ chiếc xe thế chấp. Các trường hợpcác bạn nêu trên xảy ra sẽ rất rủi ro cho các TCTD vì vậy để hạn chế rủi ro trong trường hợp cho vay mua xe thì NVTD nên đề nghị KH thế chấp TS là BĐS hoặc nếu thế chấp chính xe mua thì KH phải có có nguồn thu nhập ổn định khác, còn nguồn thu từ chính chiếc xe thế chấp (kinh doanh vận tải/vận tải hành khách....) chỉ là thu nhập bổ sung hoặc tham khảo để cấp phê duyệt yên tâm và an toàn cho hoạt động tín dụng của ngân hàng.
Thân!
 
Vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định 11, sửa đổi Nghị định 163/2006 về giao dịch bảo đảm. Theo NĐ mới này, Ngân hàng k được giữ bản gốc Đăgn ký xe, bản sao do bank cấp cũng k có giá trị hiệu lực. Vậy theo các AC, Banks có nên cho vay thế chấp ô tô nữa không ạ? (Vì khi không giữ bản gốc sẽ rất khó kiểm soát, KH có thể bán xe không sang tên=> NH mất luôn). Nếu có cho vay thì nên có cách nào để quản lý chiếc ô tô ạ?
Rất mong các AC có kinh nghiệm cùng chia sẻ để các bankers có thêm kiến thức hỗ trợ nghiệp vụ ạ!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,081
Tổng số thành viên
351,411
Thành viên mới nhất
liem1996
Back
Bên trên