Những điều "câm kỵ" khi nộp đơn xin việc tại Việt Nam

Để tiếp tục hoàn thiện chuỗi bài viết về kinh nghiệm viết CV, phỏng vấn, kinh nghiệm thi tuyển, nguyên tắc "sống sót" qua thời gian thử việc, lần này mình xin được chia sẻ thêm về những lưu ý khi viết CV và nhìn nhận đánh giá của NTD Việt Nam khi xóa sổ bạn gọi danh sách ứng viên bởi những điều "cấm kỵ".

Dưới đây là kết quả cuộc khảo sát "Những điều cấm kỵ khi nộp đơn xin việc tại Việt Nam" của 1 tổ chức và nhà tuyển dụng uy tín. Cho thấy:

Trình bày cẩu thả là cách dễ dàng nhất để hồ sơ xin việc của bạn bị loại.

Việc trình bày hồ sơ một cách rõ ràng là rất quan trọng. Hồ sơ phải mô tả thật lôi cuốn và súc tích năng lực của bạn và quan trọng nhất là giá trị mà bạn có thể đem lại cho nhà tuyển dụng.

Hồ sơ rối rắm đứng đầu với 55% nhà tuyển dụng gọi nó là điều tối kỵ nhất.

Cũng xếp thứ hạng cao trên danh sách phiền toái là mục tiêu nghề nghiệp không liên quan đến công việc ứng tuyển và lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả (cả hai đều chiếm 54%) và tình trạng nhảy việc (44%).

Khi bạn ứng tuyển vào một doanh nghiệp và bạn viết sai tên công ty họ, bạn gần như chắc chắn bị loại. Mắc những lỗi này chỉ giúp nhà tuyển dụng ấn phím “xoá” một cách dễ dàng.

Nhà tuyển dụng Việt Nam dành thời gian đọc hồ sơ ứng viên lâu hơn 6 lần so với nhà tuyển dụng trên thế giới. Trong một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi công ty Phần mềm Nhân sự quốc tế Behiring, nhà tuyển dụng thường dành ra rất ít thời gian, chỉ khoảng 30 giây để đọc một hồ sơ ứng tuyển, cho thấy nguyên nhân chính là số lượng hồ sơ nhiều tỷ lệ nghịch với thời gian có giới hạn để đọc chúng.

Vậy khi đọc thông tin ứng viên, nhà tuyển dụng Việt Nam chỉ dành ra ba phút để đọc toàn bộ những thông tin mà bạn liệt kê trong 1-2 trang giấy để có thể thấy được bạn sẽ đóng góp gì cho công ty họ.

Tầm quan trọng của việc chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển tốt và súc tích. 75% nhà tuyển dụng tập trung vào những kinh nghiệm có liên quan được trình bày rõ ràng, mạch lạc và những thành tích nổi bật nhất.

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí Trưởng phòng Phát triển Kinh Doanh, hồ sơ xin việc của bạn phải thể hiện năng lực kinh doanh của bạn, ví dụ doanh số bán hàng đạt 120% chỉ tiêu đặt ra. Những kỹ năng và thành tích nổi bật của bạn nên được giới thiệu rõ trong nửa trang đầu của hồ sơ để thu hút sự quan tâm của phòng nhân sự và từ người có quyết định tuyển dụng.

44% nhà tuyển dụng nhận định nhảy việc là điều tối kỵ với họ.

Tuyển dụng là một quá trình quan trọng và cần được thực hiện một cách tối ưu, do đó nhà tuyển dụng luôn mong muốn ứng viên được chọn sẽ gắn bó với công ty lâu dài. Nếu như bạn có một lịch sử nhảy việc liên tục, hồ sơ của bạn nhìn sẽ không 'đẹp', nghiên cứu này thể hiện điều đó rất rõ ràng. Bạn nên lựa chọn công việc thật cẩn thận và gắn bó với mỗi vị trí trong một thời gian đủ dài để bạn có thể học hỏi và phát triển kỹ năng, cống hiến và tạo ra thành tích. Đừng vội vàng chuyển việc quá nhanh và liên tục, cho dù mức lương được đề nghị ở công việc mới có thể cao hơn vài triệu đồng.

Yếu tố thứ năm nhưng không kém phần thú vị, đó là có 11% trên tổng số người được hỏi, đã cho rằng hồ sơ từ địa chỉ email không chuyên nghiệp sẽ bị xóa ngay lập tức. Vì vậy, nếu như bạn đang ứng tuyển bằng một địa chỉ email như honeyluv9494, bạn nên tạo một địa chỉ email mới chuyên nghiệp hơn, có thể đặt theo tên kèm họ của bạn, để tạo sự gợi nhớ về tên riêng cũng như tạo cảm giác trân trọng.

-St-
 
Vậy nhờ bác chủ, cho ae ngắm qua 1 cái đơn xin việc chuẩn lời văn và bố cục :D
chứ đọc xong không có minh họa, như kiểu ăn cơm khô, khó nhai lắm, nhìn mẫu áp dụng cho chuẩn
 
Vậy nhờ bác chủ, cho ae ngắm qua 1 cái đơn xin việc chuẩn lời văn và bố cục :D
chứ đọc xong không có minh họa, như kiểu ăn cơm khô, khó nhai lắm, nhìn mẫu áp dụng cho chuẩn
Chào bạn, bạn đang là sinh viên, sắp tốt nghiệp hay đã tốt nghiệp đi làm 1 thời gian rồi bạn? Về bố cục CV thì hiện nay có rất nhiều mẫu CV riêng của cá nhân. Nếu bạn ứng tuyển vào Ngân hàng thì có mẫu riêng của từng Ngân hàng. Xét theo các tiêu chí thông tin ở đóm, bạn có thể tự xây dựng cho mình 1 CV có bố cục chuẩn. Còn về câu chữ lời văn: mỗi ứng viên có các trải nghiệm công việc, kinh nghiệm, điểm mạnh yếu, sở thích, vị trí ứng tuyển và lý do lựa chọ nghề nghiệp khác nhau. Dựa theo kinh nghiệm và những nguyên tắc, lưu ý khi viết CV đã được hướng dẫn bạn có thể tham khảo sao cho phù hợp với trường hợp của bản thân mình bạn nhé. Trong trường hợp quá khó khăn để bạn hoàn thành CV được theo yêu cầu hoặc lo lắng CV chưa chuẩn thì bạn có thể nhờ bạn bè hỗ trợ, hoặc liên hệ add. add sẽ giúp bạn. Bạn nhé.
Chúc bạn thành công.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,481
Thành viên mới nhất
Linkin Park Mer
Back
Bên trên