Những câu hỏi oái oăm khi phỏng vấn và cách "tổ lái" thông minh giúp chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng!

The Banker

Super Moderator
Super Mod
Thông thái đến đâu mà thiếu đi sự duyên dáng, nhạy bén khi trả lời phỏng vấn thì đại sự cũng "xôi hỏng bỏng không".

Quá trình xin việc quả thật gian nan và khiến rất nhiều người lo lắng, căng thẳng! Nhất là ở giai đoạn phỏng vấn - lúc ta phải mặt đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng, có lẽ kiến thức chuyên ngành đầy mình thôi là chưa đủ.

Ai mà biết trước được trong cuộc phỏng vấn cho công việc tương lai, chị em sẽ gặp phải những thể loại câu hỏi bất ngờ, thậm chí ngớ ngẩn như thế nào? Cùng nhau chuẩn bị tâm thế và sẵn sàng “lươn lẹo” xử lý những câu hỏi ấy bằng cách tham khảo các tình huống do Reader's Digest tổng hợp dưới đây:

1. “Nhân viên của anh trẻ lắm, toàn các bạn 99 - 2K thôi, em có thể làm việc ăn ý với đám ấy không?”

Những câu hỏi oái oăm khi phỏng vấn và cách tổ lái thông minh giúp chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng! - Ảnh 1.

Câu hỏi này rõ ràng là đang cố tình cứa vào nỗi đau tuổi tác của chị em. Đây là một trong những cách để khiến ta cảm thấy không thoải mái và bộc lộ sự lo lắng về bất lợi của bản thân nhất.

Nếu gặp trường hợp này, chị em nên tránh nói về sự khác biệt tuổi tác mà nên khoe ra sự hiểu biết về từng kiểu đồng nghiệp và khả năng làm việc nhóm với bất cứ đối tượng nào.

2. “Em kết hôn chưa? Nếu chưa, có định lập gia đình sớm không?”

Những câu hỏi oái oăm khi phỏng vấn và cách tổ lái thông minh giúp chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng! - Ảnh 2.

Ở nhiều nước, câu hỏi kiểu này có thể bị xem là bất lịch sự. Tuy nhiên, thường thì nhà tuyển dụng chỉ coi nó như câu chuyện phiếm để thể hiện sự thân thiện, gần gũi với ứng viên mà thôi.

Để có thể dễ dàng đánh trống lảng một cách lịch sự thì chị em có thể trả lời như sau: “Dù cho đã có gia đình hay chưa, tôi có thể đảm bảo sẽ không để chuyện đó cản trở đến sự nghiệp của mình. Tôi rất cảm kích khi anh quan tâm đến chuyện riêng của tôi nhưng hãy để tôi trình bày những thông tin quan trọng hơn như là những kỹ năng tôi có phù hợp với công việc này thế nào nhé."

3. “Em quê đâu ấy nhỉ/Bạn đến từ quốc gia nào?”

Nếu chị em ứng tuyển vào một công ty nước ngoài, nơi có môi trường làm việc quốc tế thì đây thường là câu hỏi đầu tiên bạn sẽ nhận được trong cuộc phỏng vấn. Việc nhà tuyển dụng hỏi câu này có thể khiến bạn cảm thấy bị phân biệt đối xử, áp đặt các khuôn mẫu và định kiến của quốc gia đó lên ứng viên ngoại quốc.
Nhưng đôi khi, người ta hỏi câu này chỉ đơn giản là do họ quá tò mò về nguồn gốc của bạn mà thôi. Để chắc cú có điểm trong mắt nhà tuyển dụng, chị em cứ thoải mái giới thiệu một chút về đất nước hoặc quê hương của mình, nêu lên những điểm mạnh và cả điểm yếu khi sống ở đó, nhưng lưu ý đừng có quá lan man sang văn tả cảnh kẻo người ta ngủ gật mất.

4. “Công ty chị hầu như không có leader là nữ? Vậy em có quyết tâm trở thành nữ quản lý trong tương lai?”

Những câu hỏi oái oăm khi phỏng vấn và cách tổ lái thông minh giúp chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng! - Ảnh 3.

Đây là một câu hỏi khó, bạn cứ bình tĩnh nghĩ cho thật kĩ trước khi trả lời nhé!

Chị em nên lái sang tố chất cá nhân của mỗi người thay vì bàn về vấn đề giới tính ở đây, trả lời như này cũng cực ghi điểm nè: “Tôi nghĩ dù là nam hay nữ thì cũng đều có thể trở nên nổi bật và dẫn dắt cộng sự đi lên nếu họ có tính cách quyết đoán, có trách nhiệm cao với công việc và luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Tôi tự tin mình có đủ nhiệt huyết để tham gia vào công ty và không ngại học hỏi để hoàn thiện bản thân mình qua từng ngày."

Vừa khiêm tốn lại vừa thể hiện được khao khát "nhận em đi mà", nhà tuyển dụng không gật đầu thích mê mới lạ!

Điều quan trọng nữa là hãy luôn giữ một thái độ tích cực và thoải mái trong suốt buổi trò chuyện, cố gắng đừng bộc lộ sự thiếu tự tin qua các hành động như cau mày, nhìn xuống đất hay liếc ngang liếc dọc là chị em đã nắm chắc phân nửa phần thắng về mình rồi!

(Tham khảo RD)

Theo Trí Thức Trẻ

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Link báo gốc: Những câu hỏi oái oăm khi phỏng vấn và cách 'tổ lái' thông minh giúp chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,235
Thành viên mới nhất
baychinkingtoe
Back
Bên trên