Nhật ký "Hành trình Tìm việc của tôi"

các bạn cứ từ từ cho khoai nó nhừ, đi đâu mà vội, apply thật nhiều vào, ắt sẽ có cái trúng tuyển, thời buổi khó khăn mà. Chúc các bạn thành công
 
Mình đã làm việc tại 1 NH hơn 4,5 năm từ lúc ra trường (NH này là mình tự thi vào), kênh qua 2 vị trí, đã từng trợ giảng cho sếp người nước ngoài về quản lý rủi ro và trợ giảng cho trưởng bộ phận về xếp hạng tín dụng.

Mình cũng đã nộp hồ sơ rất nhiều NH rùi, họ cũng gọi mình đi thi viết và phỏng vấn nhiều rùi, vòng 1 mình qua hết, kể cả những nghiệp vụ trước đây mình chưa làm nữa, nhưng đến vòng 2 thì mình out. HIx!hix! chắc là họ refer bà sếp cũ của mình mà sếp này thì do mình không muốn làm việc với bả nữa nên xin nghỉ (tức nước vỡ bờ, mình cũng chịu đựng lâu lắm rồi, giờ thì không thể chịu đựng thêm được ngày nào nữa, tại chỗ mình có 8 nhân sự thôi mà một năm trung bình khoảng 6 người nghỉ việc và tuyển người mới vào, biến động nhân sự liên tục, có người ko chịu được quá 2 tháng thử việc), bả năn nỉ mình ở lại làm việc nhưng mình không đồng ý nên đã rất giận dữ và tống cổ mình ra khỏi phòng.

Thế là mình bắt đầu hành trình ứng tuyển như đã nói ở trên, sau hơn 4,5 năm không nhảy việc mình nhận ra tất cả không như mình nghĩ: trong ngành NH, bạn không có mối quan hệ thân thích với ai đó sẽ rất khó xin vào được 1 NH nào đó. Mà mình thì ngoài những đồng nghiệp tại NH cũ thì mình còn quen ai nữa đâu.

Hi vọng ngày mai sẽ có NH gọi mình đi phỏng vấn/đi làm.
 
Mình đã làm việc tại 1 Cty tài chính đc 3,5 năm (từ lúc ra trường). Hiện tại đã nghỉ việc (theo đúng kế hoạch đã vạch ra, làm ở nơi đầu tiên khoảng 3 năm rùi nghỉ). Nhưng quả thật sau 3 năm gắn bó, mình có cảm giác như những kinh nghiệm mà mình tích lũy đc ko đc như mình mong muốn. Mình đã đọc ở đâu đó 1 câu đại ý rằng: nơi làm việc đầu tiên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách làm việc và tư duy của chúng ta sau này, và mình thấy rất đúng. Kết luận: mình đã có 1 phần thất vọng về nơi làm việc đầu tiên của mình.
Hiện mình đang làm ở 1 VPDD, nhưng cảm thấy công việc ko phù hợp, và lại có ý định nhảy vào ngành NH đây.
Nhưng đúng là từ hồi ra trường đến giờ, mình mới thi tuyển đúng 1 lần, và trúng luôn, nên chẳng có kinh nghiệm mấy. Sau 1 cơ số lần nộp hồ sơ online và offline, nhg đều bị out (ak, còn ko đc gọi đi thi nữa cơ), mới bắt đầu lần mò, tìm hiểu, vì sao lại gây nên cơ sự này???
Đã tìm ra ub.com.vn, coi như là lại bắt đầu lại từ đầu, phải cố gắng và phấn đấu, hi vọng là với niềm tin và sự nỗ lực, mình sẽ đc đền bù xứng đáng!
 
Việc tìm người

Ngày trước nghe câu "người không tìm việc, mà việc sẽ tìm mình". Nghe mà thấy vô lý, vì mình là con người, thứ động vật bậc cao cơ mà, mình có năng lực có trình độ thì mình sẽ chủ động trong việc này.
Nhưng thực tế đã chứng minh cho suy nghĩ thời sinh viên của mình là sai (có thể đúng với 1 ai đó).
Ra trường, cầm cái bằng Kế Toán Tổng Hợp:)) . . . tức cái gì đụng phải kế toán mình cũng làm.
Xin việc ở Sài Gòn khác xin việc ở Tỉnh (miền Nam khác với miền Bắc ). Ở Tỉnh phải có mối quen biết hoặc chịu chi chứ còn không rất khó xin vào. Chính vì thế khi ra trường mình phân vân cái gọi là nhà nước và tư nhân. (cũng cần phân biệt các doanh nghiệp có quy mô và các doanh nghiệp nhỏ):))
Trong dịp vui lên mạng mình nộp hồ sơ trực tuyến vào ngân hàng Đông Á, thế là họ kêu đi thi viết và phỏng vấn. Thi cũng đông lắm, lúc đó thi có 1 vị trí duy nhất là Kế Toán Giao Dịch, mà mình lại là con trai, nhớ không nhằm là lúc đó có 5 6 thằng con trai, còn lại là nữ không, tổng cộng gần 50 em.
Tới kỳ phỏng vấn, còn khoảng 10 em, mình là thằng con trai độc nhất vô nhị. Thế là đậu.

Hồi hộp, vui sướng, tự hào và . . . hơi chảnh tí khi được vào 1 ngân hàng cũng nổi tiếng.
Nhưng rồi, chỉ 2 tháng 14 ngày, với cái đầu lanh chanh lóc chóc và quá nhạy bén, mình hiểu ra rằng vị trí Kế Toán Giao Dịch khó mà phù hợp với thằng con trai như mình đi còn hơn ngồi. Và môi trường tư nhân chuyên nghiệp đó mình từng mơ ước lại không như cái ước mơ của mình. (Có vào rồi mới hiểu).


Quyết định ra đi là 1 khó khăn vì khi nghỉ việc thì xin việc lại ở Tỉnh rất khó khăn. Và mình chấp nhận làm tạm kế toàn cho 1 doanh nghiệo tư nhân.
Giờ thì mình làm cho 1 ngân hàng nhà nước, từ cán bộ tín dụng, sang cán bộ Nguồn Vốn (lâu lâu qua hành chánh làm), giờ chuyển qua Marketing (thứ gì mới mở là đẩy mình qua, với "độc cô cầu bại"@-)). Trong khi mình học Kế Toán đó nhe.

Vẫn quyết tâm gửi hồ sơ ngân hàng, đi công chứng nhiều đâm ra mấy người ở dưới Phường thành quen. Kinh nghiệm của mình là cứ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, và gửi. Chờ đợi là 1 phần của cuộc sống.

Bạn không được quên ôn luyện kiến thức mà mình sẽ thi vào nơi đó. Thi vị trí nào ôn cái thứ liên quan vị trí đó. Nhiều vị trí ngân hàng sẽ đối đáp với bạn bằng tiếng Anh. Có khi họ lập 1 hội đồng rất nhiều người hỏi, có khi chỉ có 1 người phỏng vấn bạn.
Nhạy bén, và nhanh chóng trả lời các câu hỏi nhưng tuyệt đối không quá nhanh như vậy dễ bị mất điểm. Điềm tĩnh, và biết xử lý tình huống mặc dù mình nói hớ nhưng biết sữa thì cũng được điểm đó.:)
Tìm hiểu trước tình hình nội bộ nơi mình chuẩn bị thi vào (nếu họ alo) và kiến thức về địa phương, thị trường tại đó.
Bạn phải nắm đươc tên các ngân hàng, chữ tiếng Anh, viết tắt, có thể là sologan, ... mọi thứ bạn có thể nhớ. Đặc biệt là thế mạng của họ.

Điều đặc biệt, cứ gửi hồ sơ những nơi mà bạn thấy an tâm. Ngân hàng nào có nộp trực tuyến thì bạn lên website của họ mà nộp. Đừng có mặc cảm, ngại ngùng trong việc đó.


CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG $-)$-)$-)$-)

---------- Post added 06-22-2011 at 10:49 AM ----------

nhật ký ngày 30/3 của pumpkin: huhu. như zậy là 1 tuần kể từ khi test ACB rồi. thế mà ko có tin tức j từ NH cả. phải chăng mình fail rùi, k đc đi pv luôn? ôi, NH, làm trái tim em thổn thức, héo hắt, hao gầy từng ngày từng đêm, từng phút từng giây. buồn j mà buồn. chán sao mà chán! hay là từ bỏ đi nhỉ? về quét lá đa thôi nhỉ? :((

Có ngân hàng cho bạn đợi kết quả cả tháng, có khi là mấy tháng đó.

---------- Post added 06-22-2011 at 10:52 AM ----------

Ra trường từ tháng 3/2010, cầm cái bằng ĐH chuyên ngành NH trên tay, con bé đang nhìn cuộc sống bằng màu hồng như những đứa bạn của nó, rồi nó cũng làm hồ sơ ứng tuyển và các NH, Nhưng sao lạ..bao nhiêu cái mail mà vẫn k có hồi âm, nó chợt nhận ra có lẽ do cái bộ hồ sơ của nó k ổn...Rồi nó cũng tìm tòi là cố gắng, cuối cùng mấy bộ hồ sơ sau của nó cái nào cũng được gọi đi test...Haizzzzz, hành trình vất vả từ đây. K biết là nó đã thi bao nhiêu NH rồi nữa, chắc k dứoi 20 NH đâu, nơi nào cũng vậy, vòng thi viết thì lúc nào cũng ok, phỏng vấn vòng 1 ok nhưng tất cả đều out ở vòng cuối cùng. No bắt đầu thấy nản, k phải là nó k tự tin cũng k phải là nó k trả lời đuơc các câu hỏi, và nó tự nhận ra rằng thành công có được phụ thuộc vào sự may mắn rất rất rất nhiều.giờ đây hầu nhu bạn bè của nó đều vào NH hết rồi, đa số là chạy và vài người là tự thi.
tính đến bi giờ thì chẳng muốn thi hay mơ mộng vào NH nữa, thật thấy nản và chán, đành lấn sân sang lĩnh vực khác vậy
Còn muốn viết nhiều nữa, nhưng sợ lại đầu độc vào những tâm hồn đang non nớt, thôi hãy để họ hy vọng đi vậy


À, vậy hãy làm quen những người thi chung với mình, và tìm hiểu vì sao họ đậu. Đậu do:
- Ngoại hình
- Cách ăn mặc lúc đó
- Trả lời tốt các câu hỏi
- Quen biết sẵn
- Chỉ tiêu ít trong khi thi đạt nhiều
- Do cái hội đồng đó có vấn đề không
. . . và . . .
 
Đúng là như kenfn... nói."người không tìm việc, mà việc sẽ tìm mình"
Đôi khi xin việc nó là cái duyên, mình học ngân hàng, cũng nộp hso rất nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu,:)) trong khi nộp ở ngoài thì hầu như gọi hết(vì mình cũng khá nhìu kinh nghiệm làm việc khi còn là sv).Nhiều khi thấy bạn bè đi thi ầm ầm mình cũng suy nghĩ nhưng rồi AQ là có lẽ mình chưa có duyên với nó.Bây giờ mình tạm hài lòng với cv của 1 nhân viên kế toán của 1 cty mà theo mình môi trường của nó thực sự đã dạy mình rất nhiều.Mình vẫn nuôi hi vọng vào ngân hàng nhưng vẫn nỗ lực học hỏi cv kế toán ở đây, mình chờ "1 cái duyên" với ngân hàng, còn nếu "vô duyên giáp mặt bất tương phùng" thì cũng k cay cú hay tiếc cái công 4 năm đèn sách ở đại học vì mình tin có rất rất nhiều nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp bản thân ở phía trước k chỉ ngân hàng :)
Chúc các bạn sáng suốt trong con đường mình đã chọn và thành công.
Thân!
 
phần lớn bà con nghỉ việc vì chán môi trường, chán xếp, bị xếp ghét, bị đồng nghiệp chơi xấu, bị đủ các loại bị....
Bạn có nghĩ là vào chỗ mới sẽ tốt hơn không, không , không nên nghĩ vậy, vào chỗ mới có lẽ lại là một sự bắt đầu của một quá trình chịu đựng mới mà thôi.
Chúc mọi người may mắn
 
phần lớn bà con nghỉ việc vì chán môi trường, chán xếp, bị xếp ghét, bị đồng nghiệp chơi xấu, bị đủ các loại bị....
Bạn có nghĩ là vào chỗ mới sẽ tốt hơn không, không , không nên nghĩ vậy, vào chỗ mới có lẽ lại là một sự bắt đầu của một quá trình chịu đựng mới mà thôi.
Chúc mọi người may mắn

Ừ mình cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều về điều đó, khi ta "nhảy" được là sẽ "nhảy" hoài.
Mà thời buổi bây giờ, chưa chắc ngân hàng lương cao hơn ngành khác đâu. Áp lực ngành ngân hàng hiện nay rất cao và sự đào thải nhân viên kinh khủng hơn nhiều.

Mà sao sonhai không chia sẽ kinh nghiệm nhảy của bạn! Bạn làm vị trí nào?
 
Nói chung, nghỉ việc thì có nhìu nguyên nhân lắm, có thể là do công việc ko phù hợp, ko đúng chuyên môn; có thể là do môi trường làm việc quá áp lực hoặc quá nhàm chán; có thể là do sếp, đồng nghiệp; hay những lý do khách quan khác ... mà đã quá sức chịu đựng của bản thân để dẫn đến chuyển việc.
Chuyển việc để tìm kiếm cơ hội mới và trải nghiệm mới.
 
Rải hồ NH sơ mãi, chưa thấy chỗ nào gọi, ngoaì vài cty gọi đi PV, chán chán. Mẹ mình đi xem bói bảo phải tháng 6 âm mới xin được việc, còn mấy ngày nữa mới đến T6, Làm chuyến đi xa, chơi bời cho biết đây đó ko sau này đi làm rồi lại chả có cơ hội :d
 
Ui em cũng đang trong cái giai đoạn gay cấn này đây....hjx...em up hồ sơ vào mấy ngân hàng rồi mà ẫn chưa thấy có chút xíu hồi âm nào cả...Chán thế cơ chứ...giờ em đang up hồ sơ cứng và chờ đi test thui...ko biết thế nào nữa..............
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
351,604
Thành viên mới nhất
misotamtaem
Back
Bên trên