Nhận diện và chiến đấu với sức ì của bản thân.

hungviet

Founder
Trong chuyến công tác vừa rồi, khi tiếp xúc với giám đốc chi nhánh của các ngân hàng thuộc khu vực, tôi nhận thấy một vấn đề nổi cộm trong vấn đề quản lý nhân sự của các bác BM này là: nhân sự của họ có độ ì quá lớn!

Vậy, làm thế nào để nhận diện được nó?
Thực tế cho thấy, trong ngành Ngân hàng, chu kì sinh học của một nhân viên thông thường thường đi theo một cấu trúc như sau:
- Mới vào (hứng khởi, ham học hỏi, thích tìm hiểu, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì được giao, rất vui mừng vì những thành công mình đạt được)
- Khi làm đc 1 năm (Tự tin, làm việc theo kỹ năng, thấy những thành quả đạt được là điều đương nhiên, thích giúp đỡ nhân viên mới)
- Khi làm đc 2-3 năm (bắt đầu có sự đòi hỏi, nhìn ngó về công việc nhiều hơn: như đòi hỏi về chức vụ, lương... các vấn đề "bức xúc" bắt đầu hình thành, bắt đầu tâm lý dã đám ...)
- Thời gian tiếp theo đó (do cơ chế, chế độ bản thân đòi hỏi chưa được đáp ứng, so sánh mức thu nhập/chức danh với những người mới, tâm lý dã đám rõ rệt, làm đối phó cho xong, tính chủ động kém dần ....

Theo lộ trình trên, thời gian xuất hiện sức ì trung bình của nhân viên trong Ngân hàng rơi vào năm thứ 2-3 (tùy từng vị trí có thể khác nhau).

Khi nhận diện được độ ì và khoảng thời gian, thì tôi phải làm gì?
Có một cách rất hiệu quả: Thay đổi môi trường làm việc! Tuy nhiên, không phải ai/lúc nào cũng có thể làm được việc đó.

Để nói thay ý kiến của mình, tôi xin giới thiệu với các bạn tài liệu mang tên: Get Rid of Procrastination, Now! (Vượt qua sự trì hoãn của bản thân).

Bạn có thường hay chần chừ khi làm việc gì đó, mặc cho hạn chót giao nộp đang cận kề? Vậy thì bạn ơi, bạn chính là một trong hàng triệu triệu người trên thế giới này đang bị ảnh hưởng bởi con virus “ trì hoãn” rồi đấy. Sự trì hoãn là nguyên nhân lớn nhất làm giảm thiểu năng suất lao động và chậm tiến độ công việc. Mặc dù nhiều người không thừa nhận điều này, nhưng quả thực nếu họ làm việc đúng giờ hơn, họ sẽ thu được nhiều hơn.

Với nhiều người, việc “tạm gác” công việc sau này làm là một thói quen hơn là một …sở thích. Quả thực là khó khăn cho ai đó để quen với việc bắt đầu công việc một cách đúng thì giờ, nhất là khi hậu quả của việc trễ giờ là vô cùng nguy hại.

Nếu bạn là một trong số những người như thế, bạn phải khát khao muốn rũ bỏ sự trì hoãn cố hữu, và điều đó chỉ đạt được nếu bạn tìm đến đúng căn nguyên của vấn đề. Sau đầy là một vài gợi ý để bạn có thể vượt qua sức ì cơ thể và trở thành một người làm việc năng suất, đáng tin cậy .

1. Lập thời gian biểu- Đây thực sự là 1 điều quan trọng khi bạn lập 1 danh sách những việc cần hoàn thành trong ngày.Nó sẽ giúp bạn dự tính thời gian và công việc. Một lỗi chủ yếu mà mọi người hay mắc phải khi trì hoãn công việc là thấy thời gian còn lại quá dư dả. Một tờ ghi chép nhỏ, một cuốn lịch bàn sẽ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và hoàn thành công việc ngay lập tức và đúng giờ.

2. Nghì ngơi – Nhiều người hoãn làm việc vì lí do “ Tôi cảm thấy không thoải mái khi bắt tay vào việc lúc này”. Điều này có vẻ đúng khi họ nhiều thời gian để hoàn thành công việc của mình, nhưng tốt hơn hết là hãy hoàn thành xong xuôi công việc của bạn, rồi hẵng nghỉ ngơi.

Không tuyệt vời hay sao khi bạn nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng? Nếu bạn chọn nghỉ ngơi trước khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn dễ bị kiệt sức và sẽ chẳng còn tí hứng thú nào để hoàn thành công việc cả. Sẽ tốt hơn nếu bạn thấy mệt SAU khi làm một công việc, nhất là khi nếu bạn muốn kéo dài thời gian nghỉ ngơi đó. Thật là dại dột khi làm việc cận ngày nộp bài.

3. Đừng đánh giá thấp công việc của bạn- Đôi lúc, sự trì hoàn hình hình khi bạn đánh giá không đúng mức công việc, độ khó khăn và thời gian dành cho một hoạt động cụ thể. Họ thường nói “ Chỉ là việc cắt cỏ thôi mà, quá dễ… Mình làm vèo cái là xong”. Vấn đê ở đây là, dù công việc có bình thường thế nào, nó đều “ngốn” thời gian và công sức của bạn cả. Nếu bạn coi thường công việc đó, bạn sẽ dành cho nó quá ít thời gian, và làm nó quá gần hạn chót đề ra.

4. Đừng cảm thấy thoải mái khi không làm gì
- Nó sẽ hiệu quả hơn nếu bạn “có” một chiếc đồng hồ trong suy nghĩ của mình, bất kể bạn không làm gì cả. Sử dụng chiếc đồng hồ đó để nhắc nhở bạn những công việc cần làm. Điều này giúp bạn suy nghĩ một cách tích cực hơn, hoàn thành công việc sớm thì nghỉ ngơi nhiều hơn. Cho dù đó là lí do, thì bạn cũng nên dành nhiều thời gian cho nghỉ ngơi và gạt bỏ mọi vấn đề trước khi lên giường đi ngủ. Nhưng hãy nhớ, đừng quá lạm dụng chuyện “nghỉ ngơi”. Có sự khác biệt lớn giữa nghỉ ngơi và sự trì trệ. Luôn luôn dành đủ thời gian cho nghỉ ngơi, và hãy theo sát thời gian biểu của bạn.

-----------------------
English version:

Do you put off your work for later, only to find your deadlines steadily creeping in? Then you, my friend, are one of the millions of people afflicted by the procrastination virus. Procrastination is the biggest reason for loss of productivity and late output. Though many would not admit it, they would benefit greatly if they start their work on time.

For many people, putting off their work for later is more habit than desire. It can be so hard to get into a groove where starting your tasks in a timely fashion is a priority, especially if the consequences for being late are things that one can probably bear.

If you are one of these people, yet you desire to shake off your propensity for procrastination, then you have come to the right place. Here are a few tips to help you overcome this dilemma and become a more productive and reliable person.

1. Set schedules – It is very important that you have a list of activities to accomplish per day. This will help you realistically budget your time and resources. One of the cardinal sins people commit in regards to performing their tasks is to put off their work because they feel like there is so much time left. A journal, organizer, or calendar of events will help you plan and schedule your task so that you can start them promptly and finish them on time.

2. Save the Vacation for Later – Many people put their work off for later saying, “I'll just have a little fun then buckle down to work later.” While it may be true that they may have more than enough time to accomplish their tasks, it would be better if they finished their work first and relax afterwards.

Wouldn't relaxation be sweeter if it were after a taxing job? If you choose to lay back and relax before doing your tasks, you will be more prone to burnout and will have nothing exciting left to look forward to after accomplishing a task. It is always better to have slack period AFTER a job than before one, especially considering that people are wont to overusing their slack time. This is suicide if you are heading towards a deadline.

3. Never Underestimate Your Tasks – Sometimes procrastination sets in because people underestimate the resources, difficulty, and time spent for a particular task. They will usually say, “It's just mowing the lawn, its easy; I could do it in a jiffy.” The problem is, no matter how trivial the task, it still takes time and resources to accomplish. If you underestimate a task, you will most likely set too little time to do it and schedule it too close to its deadline.

4. Don't Allow Yourself to Get Comfortable Doing Nothing – It would definitely help if you kept a subconscious alarm whenever you are doing nothing. Get this alarm to remind you of things that may need to be done. This will help you foster the notion that jobs accomplished now means more time for relaxation later. However, even if this is the case, do not forget to put ample time in for rest and to remove all thoughts of troubles before hitting the sack. The trick here, however, is not to overdo you rest. There is a difference between resting and idling. Always set the right amount of time for rest and stick to that schedule.

Chúc các bạn thành công :)
 
Đáng sợ hơn cả là sức ì trong suy nghĩ của người trẻ (đi làm được 2.3 năm = tầm 24, 25 tuổi). Trong một xã hội ngày một tiến bộ và thay đổi đến chóng mặt thì sức ì sẽ khiến bạn chậm hội nhập và trì hoãn sự thành công.
Mình nghĩ không chỉ trong công việc mà còn trong các khía cạnh khác như học tập, hoạt động xã hội, giao tiếp... cũng cần cải thiện sức ì của bản thân. Sức trẻ, nhiệt huyết , đam mê, chí tiến thủ, tinh thần cầu thị sẽ giúp bạn lấn át đi sức ì của bạn thân.

 
Trong nghề Môi giới có 1 cách nữa, goi là cuộc gọi 2$.
Giả sử bạn phải gọi 100 cuộc điện thoại mời khách hàng thì mới có 1 ng dùng dịch vụ. Mỗi khách thì sẽ mang lại cho bạn 1 khoản thu nhập 200$. Do vậy bạn cứ nghĩ là mỗi cuộc gọi bạn đã kiếm dc 2$. Điều này giúp duy trì động lực làm việc. Tương tự, bạn có thể hình dung, hôm nay bạn đang kiếm dc 500k rồi, ngày mai cũng thế, mỗi ngày 500k >:)
 
Việc lập kế hoạch đúng là rất quan trọng, nhưng cần cẩn trọng, đôi khi mình rơi vào trạng thái cái gì cũng muốn ôm đồm, thành ra có khi thấy quá nhiều việc phải làm đâm lại nản.
Nên cách tốt nhất là lên mục tiêu lớn - thường nhỉnh hơn yêu cầu 1 chút đủ để bạn thấy có động lực cần cố gắng, đề ra và thường xuyên rà soát sự hoàn thành kế hoạch nhỏ theo từng giai đoạn. "Plan now, do now" not "Plan now, do tomorrow".. Mỗi lần chặc lưỡi "Để mai tính" sẽ khiến bạn dần dần mất rất nhiều thứ.
 
lại nhớ câu " thất bại trong lập kế hoạch là lập kế hoạch cho thất bại"
kế hoạch cần SMART :
S – Specific/ cụ thể
M – Measurable/ đo lường được
A - Achievable/ Ambitous/ tính khả thi, kích thích phấn đấu
R - Relative/ liên quan đến mục tiêu chung
T – Time base/ giới hạn thời gian
 
bài viết hay quá!!!! (T,T)
đọc ra mới thấy mình quá ì :((
try!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
Bài viết thật hữu ích, mặc dù mình chưa có việc làm nhưng đọc được bài này như thấy trước những sai lầm mình sẽ mắc phải trong tương lai, cám ơn chủ topic nhiều.
 
hix...đúng là đang ở năm thứ 2-3...đang cực kỳ ì...vẫn nhận ra...nhưng vẫn "do tomorrow"...
Muốn chia sẻ tình trạng của mình:
- Chuẩn bị đến hạn tái cấp 3 hồ sơ: giữa tuần sau mới đến, thôi để đầu tuần làm...mà ko biết vì t2 hay lười lắm, tập trung làm 1 ngày là xong chứ mấy...
- Mấy tháng nay bỏ luôn trò gọi điện kiếm khách hàng mới, vẫn nhận ra và cố cải thiện, sáng nay mua cái sim gọi miễn phí 10 phút để bắt đầu vực dậy tinh thần và doanh số...hix,mà ko có điện thoại dư để gắn sim,mai là t7 rồi, thôi để thứ 2 tính...
- Nhận sổ KT ngoài để làm kiếm thêm, hơn 6 tháng rồi chưa làm sổ, làm để lấy tiền mà vẫn ko làm, chỉ cần in ra giao là có tiền, zậy mà vẫn để đó hix...
- Dạo này các bank ngoại tuyển cũng nhiều, muốn sửa lại cái CV rồi ứng thí, kiếm chỗ mới làm chứ làm ở đây càng ngày càng ì hix... mà đến 24 mới hết hạn nộp...cũng còn dài...
Tình trạng của mình khá là trầm trọng rồi hix... mai in bài trên ra dán trên bàn làm việc coi sao...HIX, LẠI MAI...
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,081
Tổng số thành viên
351,420
Thành viên mới nhất
ujajaujaja9
Back
Bên trên