Một lần kinh nghiệm phỏng vấn Ngân hàng.

chuhe2509

Thành viên mới
Mình vừa qua được vòng Test vị trí QHKH của Ngân hàng Bắc Á ( khoảng 100 người ). Vào vòng phỏng vấn (mình nghĩ chắc còn khoảng 10-20 người).. Ban đầu mình cũng có thiện cảm với ngân hàng này vì đây là ngân hàng hiếm hoi gọi mình đi thi, phỏng vấn, còn lại tất cả CV mình gửi đi cho các ngân hàng khác đều bặt tâm luôn. Nhưng khi đi vào phỏng vấn thì mình có 2 cảm giác thế này: Thứ nhất, là mình quá kém, không có khả năng làm ngân hàng, giao tiếp... Còn thứ hai, là vốn dĩ người ta không muốn chọn mình.

Tâm lý của mình khi vào phỏng vấn Ngân hàng là thoải mái lắm, vì dù sao mình cũng chả có kinh nghiệm gì, chỉ là mình tốt nghiệp ngành Ngân hàng, và mình muốn thử sức khi có cơ hội. Mình từng trải qua một ít kinh nghiệm làm kế toán cho tư nhân và cả Nhà nước ( vài tháng thôi ), và bán hàng ở shop cũng như bán sim card trên mạng. Và hàng tá kinh nghiệm đi phỏng vấn ...hụt. :)) ...Bởi vậy mình xác định khi vào phỏng vấn ngân hàng là trao đổi thẳng thắng, vui vẻ, nói những gì mình biết, kết hợp với thể hiện khát vọng muốn đi làm ngân hàng của bản thân ( nếu ko có tham vọng đi làm thì mình chả nộp hồ sơ làm gì ).

Câu hỏi đầu đương nhiên là : "Giói thiệu về bản thân em đi, em cứ nói, a đang đọc nhưng vẫn cứ nghe..."
Mình: "Dạ em tên, em học ở..., em tốt nghiệp bao lâu..., em từng làm những gì...."

Chưa kịp nói hết thì đã vào câu 2: "Ba em làm ở công ty A à? Mẹ em làm ở công ty B à? Em cũng từng làm ở công ty B phải ko?"
Mình: "Dạ, em làm thử việc thôi anh, cũng khoảng thời gian ngắn.."

NPV: "Ok bây giờ em hiểu công việc QHKH là thế nào?"
"QHKH theo em là tìm kiếm khách hàng cho vay và huy động, chăm sóc khách hàng..."

NPV: "Ok, không tốn thời gian nữa, thế em cho là cho vay và huy động ở địa phương mình là tìm ở đâu, trả lời nhanh ko hết thời gian"
Mình cũng hơi ngớ ra nhưng cũng cố, theo những gì hỏi dc từ một ông anh đang làm Ngân hàng: "Theo e thì thông qua các mối quan hệ của bản thân là trước tiên... Thêm nữa là ngân hàng có cơ sở dữ liệu của khách hàng, em sẽ liên lạc và khai thác. "

NPV: "Thế thì quay quay đi tìm khách hàng à, thằng này nông dân nhỉ. THế cho vay là cho vay những gì và cho vay ở đâu?"
Mình: "Cho vay mua nhà, mua xe, mua điện thoại, cho con đi du học...."

NPV: "Cái đấy ai chả biết nhưng phải cụ thể, cho vay ở đâu, và tìm đến đâu?"
Mình hơi thiếu kinh nghiệm vụ này, nên đành bị dẫn dắt, theo NPV thì cho vay mua nhà phải đến Sở nhà đất, cho vay mua xe phải đến Showroom, cho vay du học phải đến trung tâm môi giới du học, huy động thì phải đến ngân hàng (ý là đi dụ khách hàng của ngân hàng khác đến với mình ấy)

NPV: "em phân biệt thẻ ghi nợ vớ Credit Card"
Câu này sách vở, đương nhiên mình biết.

NPV lại lập lại lần nữa, Mẹ em làm ở....., Ba em làm ở....?
Và trả lời lại.

NPV "Ok chỉ cho em hết rồi, giờ em nói xem nếu mai a nhận e vào làm thì e phải giới thiệu cho a 5 khách hàng huy động, cho vay, nói ngay, câu cuối đấy."
Mình lập lại: "có lẽ e sẽ bắt đầu từ các mối quan hệ từ công ty cũ..."

NPV:"OK, thôi cho chú về"

...........................

Có thể nhìu bạn cho là mình thiếu kinh nghiệm khi đi phỏng vấn, nhưng mình nghĩ mình đã làm hết sức, đọc trên mạng cũng có, hỏi qua bạn bè làm Ngân hàng cũng có. Nhưng mình không làm sao vượt qua được câu hỏi tìm cho NH khách hàng. Thứ nhất là đi hỏi chưa chắc người ta trả lời hết, chén cơm của người ta ko lẽ đưa cho mình. Thứ 2 là người phỏng vấn ko muốn nghe cái mớ lý thuyết lằng nhằng của các bạn đâu, nào là phát tờ rơi, nào là gọi điện.... chưa kịp nói thì người ta cắt ngang rồi.

Cơ bản mình cũng cảm ơn Ngân hàng này vì cho mình cơ hội đi phỏng vấn và có thêm một ít kinh nghiệm. Đó là một trong 3 ngân hàng trong số hàng 20-30 cái Ngân hàng mà mình nộp hồ sơ cho phép mình bước chân vào Ngân hàng để phỏng vấn hoặc làm bài Test :)). Trước mình đi phỏng vấn ở PVcombank còn sốc hơn, mình chỉ nhớ mãi một câu: "Em ngoài ở địa phương thông thuộc địa bàn ra thì em chả có gì để chúng tôi nhận cả."

Cơ bản là mình không hiểu ý các Ngân hàng muốn gì. Họ muốn tìm một nhân viên mẫn cán, tích cực, có thể cố gắng tiếp thu những gì mà họ dạy, những chính sách sale họ đưa ra... thì mình có thể. Chứ nếu họ tìm những nhân viên đã có những mối quan hệ sẵn, có khả năng tìm ra khách hàng ngaytrong vòng vài nốt nhạc, thì mình thua rồi :D.

Chỉ biết là trong quá trình đi phỏng vấn, mình đã nghe lỏm được những chuyện khá vui, ví dụ như là một ứng viên được sếp gọi điện thông báo kết quả trước cả khi mọi ng biết. Hoặc như một người mới đến sau đã được ưu tiên phỏng vấn trước. Mình không có ý gì vì mình hiểu đó cũng là chuyện đương nhiên của xã hội thôi. :D

Mình viết bài này không có ý phê phán gì cả vì tâm lý mình cũng thoải mái. Chỉ là share một ít kinh nghiệm, và nếu có anh chị nào tốt bụng thì cho em xin một vài lời khuyên. Em cám ơn! :D
 
Không phải NH nào cũng thế, trong cùng 1 hệ thống cũng không hẳn mọi CN đều giống nhau. Quy trình thông thường nhất: Kiến thức nghiệp vụ nắm chắc cho bài Test => Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khi đối diện với vòng PV => Biểu hiện tốt trong thời gian thử việc. Bạn mới ra trường, chưa làm NH bao giờ, chưa có kinh nghiệm va chạm thì thử nộp HS bên VPbank mảng bán lẻ, hoặc bên Công ty tài chính, bảo hiểm, VD: Prudential, ... PV khá thoải mái, thân thiện, cởi mở, trao đổi nói chuyện thôi. Thử xem. Làm lấy kinh nghiệm học hỏi rồi tính tiếp.
Nhà tuyển dụng dựa vào ứng xử, biểu hiện, trả lời câu hỏi ... của bạn để đưa ra nhận xét, quyết định. Ngược lại, nhận xét - đánh giá - các vấn đề - các câu hỏi đặt ra - ..... của NTD cũng phản ánh phần nào tình trạng hiện tại của họ. Ngại nhất là các mems mới bước đầu đã gặp phải những bối cảnh thế này rồi đâm ra tự ti, mất lòng tin, bi quan, chán nản.
 
bọn BacABANK và 1 số bank nhỏ rất là khát máu nên nó cần các bạn phải có được hiệu quả kinh doanh ngay cho nó. Sau thời gian đó, nó thấy Ok thì nó tiếp tục, ko thì nó sa thải, thế thôi. Thực tế tgif vẫn có những ngân hàng sẵn sàng chọn những ứng viên tiềm năng thực sự để phục vụ cho kế hoạch dài hạn. khuyên bạn nên thử sức ở những nơi khác. Mình chưa làm bank nhưng mình nghĩ là như vậy, và mình cũng đang tìm kiếm cơ hội ở bank như bạn. :D
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,473
Thành viên mới nhất
ngoctraisonglon
Back
Bên trên