Làm sao xử lý nợ xấu từ khoản vay tín chấp

Xin chào các anh chị!
Trước tiên cảm ơn các anh chị đã ghé qua và đọc chủ đề này,
Như chủ đề, em đang là sinh viên năm cuối làm luận văn tốt nghiệp cần hỏi anh chị về cách xử lý nợ xấu từ khoản vay tín chấp, xin cảm ơn rất nhiều.
 
Khi xử lý nợ xấu, cốt yếu nhất là nên tuân theo quy trình Xử lý nợ của Ngân hàng. Cái này vừa đảm bảo chất lượng thu hồi nợ, đồng thời đảm bảo trách nhiệm của bạn trong công việc - tránh sau này khi thanh tra, kiểm tra, người ta gõ đầu bạn nói rằng "không làm việc hết trách nhiệm, để xảy ra nợ xấu, nợ không thu hồi được". Cái này bạn xem lại quy trình nhé, m nói vắn tắt thôi vì lý thuyết và thực tế cũng rất dài.
Việc đầu tiên khi khoản nợ của bạn phát sinh quá hạn (cả tín chấp và có tài sản) là Làm việc ngay với khách hàng, đánh giá lại tổng thể Nguyên nhân nợ quá hạn, tình trạng hiện tại của khách hàng (bao gồm nguồn thu nhập, tài sản hiện có kể cả tài sản không phải TSDB), đánh giá thiện chí trả nợ của Khách hàng, đánh giá lại tài sản đảm bảo (nếu có - cái này mình nói thêm thôi).
Tiền đề để có phương án xử lý nợ là Thiện chí trả nợ của khách hàng:
1 - Nếu khách hàng có thiện chí trả nợ: thì đánh giá nguồn nào sẽ dùng để trả nợ? Nếu khách hàng còn nguồn thu nhập thường xuyên, có thể thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh lịch trả nợ để phù hợp với nguồn trả nợ hiện tại và tương lai. Nếu không còn nguồn thường xuyên, thì đánh giá xem khách hàng còn tài sản cá nhân nào có thể bán để trả nợ hay không? Động viên và hỗ trợ khách hàng bán tài sản để thu nợ.
Việc đánh giá nguyên nhân nợ quá hạn sẽ giúp bạn có phương án XLN phù hợp: ví dụ, khách hàng hoạt động kinh doanh không hiệu quả dẫn đến không có nguồn trả nợ, thì xem không hiệu quả ở đâu, có thể do sản phẩm không có đầu ra, hay bán hàng thu tiền chậm, dòng tiền không về kịp, lúc đó việc gia hạn nợ giúp lịch trả nợ mới phù hợp với dòng tiền và nguồn thu nhập hiện tại của khách hàng. Bên cạnh đó, với mối quan hệ của bạn, biết đâu bạn lại kết nối được đầu ra cho khách hàng, tháo gỡ khó khăn?
2 - Nếu khách hàng không có thiện chí trả nợ: Đối với khách hàng có TSDB thì có cách thức thực hiện riêng ( yêu cầu, gây áp lực để bên bảo lãnh trả nợ, bán tài sản, khởi kiện, bán đấu giá tài sản, v.v... ) cái này không đề cập chi tiết vì khoản vay của bạn là tín chấp.
Do là khoản vay tín chấp nên cách thức chủ yếu theo đúng tên gọi của nó, đánh vào tâm lý , gây áp lực vào uy tín của khách hàng (Như 1 bạn ở trên đã nói: liên hệ đến cơ quan ban ngành, phân tích thiệt hơn, liên hệ gia đình người thân...) để:
+ Nếu có cam kết trả nợ thay, hoặc trích lương thưởng, BHXH của người vay để trả nợ của Tổ chức mà khách hàng đang làm việc thì sử dụng nguồn đó...
+ Nếu gia đình, người thân có nguồn trả nợ thay (từ lương thưởng, nguồn thường xuyên của các thành viên khác, bán tài sản của gia đình để trả nợ) - Vì theo truyền thống của người Việt Nam thì các thành viên thường có xu hướng hỗ trợ nhau và cũng tránh điều tiếng với xã hội. Về mặt này, khi thẩm định khoản vay tín chấp chắc các bạn cũng sẽ ưu tiên các khách hàng có công việc, có uy tín tại địa phương, cơ quan, gia đình nề nếp, ổn định rồi. Chứ ngay từ đầu mà chọn 1 ông ất ơ, làm việc phập phù, chỗ ở không ổn định thì rất khó xử lý khoản vay tín chấp sau này nếu khách hàng không có thiện chí xử lý nợ.
+ Trường hợp không có 2 điều trên thì mình thấy 1 số ngân hàng sử dụng dịch vụ thu hồi nợ thuê cũng tương đối hiệu quả =)) (Thằng mặt rắn gặp thằng rắn mặt)
+ Trường hợp không có 3 điều trên thì bạn chuẩn bị xem lại hồ sơ xem có đảm bảo tính pháp lý không rồi khởi kiện thôi. Đợi nó có thi hành án hay không thì còn dài nhưng, phải đảm bảo mình đã làm hết trách nhiệm với công việc! Chứ cứ nói là kiện mất thời gian mà không đảm bảo thi hành án thì cái khoản nợ đó cứ treo lơ lửng trên đầu bạn thôi.
Bonus: đôi khi xui nó đi vay Ngân hàng khác (khi chưa xuất hiện nợ quá hạn trên CIC cũng là 1 phương án hay) =))
Việc trích lập dự phòng, dùng dự phòng để xử lý thì cái này nằm trong quy trình, chỉ thu hồi nợ trên giấy chứ không phải tiền thật nên mình không đề cập đến nhé! Nếu cần thì m sẽ trao đổi lúc khác.
Mới tạm tổng hợp được đến thế, thực tế gặp nhiều tình huống rất lạ, rất buồn cười, nhưng nội chung chính là như vậy!
 
Em làm bên cho vay tín chấp của anz. Khi kh đã dc duyệt khoản vay 100 tr/12 th. Kh đong ý giả ngân. Nh đổ tiền vào tài khoản. Nhưng lỡ kh ko thèm đi rút. Đe tiền đó cho hết năm thì nh sẽ xử sự sao ta.
Nếu mà hết một năm như v thì khoản vay trên sẽ biến thành nợ xấu. Do hàng tháng nh cứ trừ tiền gốc và lãi dần trong tài khoản thôi, còn khi mà tơis tháng mà tk ko có tiền đe trừ thì biến thành nợ xấu. Mỗi nh có một cách xử sự khác nhau, anh chị có thể chia sẻ một chút đc ko ạ. Cám ơn anh chị nhìu
TH của bạn là KH có báo hủy khoản vay này với NH ko?
 
xử lí nợ xấu mảng vay tín chấp mình thấy 1 số ngân hàng hay công ty tài chính sử dụng khá tốt
ví dụ: VPB thì chi nhóm nợ ra nhiều mảng hay nói cách khác phân theo nhóm nợ để xử lí theo từng phòng
nhóm: 5- 30 ngày: gọi điện thúc đẩy khách hàng thanh toán, căn cứ trên cơ sở hợp đồng và qui định chung trong ngân hàng
nhóm: 31 -60 ngày: gửi thư thông báo chuyển nhân viên xuống nhà....
 
Em làm bên cho vay tín chấp của anz. Khi kh đã dc duyệt khoản vay 100 tr/12 th. Kh đong ý giả ngân. Nh đổ tiền vào tài khoản. Nhưng lỡ kh ko thèm đi rút. Đe tiền đó cho hết năm thì nh sẽ xử sự sao ta.
Nếu mà hết một năm như v thì khoản vay trên sẽ biến thành nợ xấu. Do hàng tháng nh cứ trừ tiền gốc và lãi dần trong tài khoản thôi, còn khi mà tơis tháng mà tk ko có tiền đe trừ thì biến thành nợ xấu. Mỗi nh có một cách xử sự khác nhau, anh chị có thể chia sẻ một chút đc ko ạ. Cám ơn anh chị nhìu
Trường hợp của bạn, theo ý mình là như thế này:
- Khi khách hàng ký HDTD và Giấy nhận nợ với ngân hàng, là họ đã đồng ý với mọi điều khoản trong hợp đồng và giấy nhận nợ đó, trong đó có việc: sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả nợ vay đúng thời hạn theo cam kết. Nếu sai 2 điều trên thì hợp đồng tín dụng luôn có điều khoản thu hồi nợ trước hạn trong trường hợp đó.
- Tuy nhiên, khi bạn giải ngân tiền vay vào tài khoản khách hàng: nghĩa là trong HDTD cho phép giải ngân tiền mặt (hoặc vào tài khoản người vay rồi rút tiền mặt) - Thông thường món vay với số tiền nhỏ, đồng thời có điều khoản cho phép rút tiền vay sau 1 khoảng thời gian kể từ ngày giải ngân thì trách nhiệm của bạn là:
+ Kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn của khách hàng.
+ Kiểm tra tín dụng định kỳ và đôn đốc khách hàng trả nợ đúng thời hạn theo cam kết.
Do đó, rất khó có trường hợp khách hàng bỏ quên tiền trong tài khoản, rồi bị trừ lãi dần lắm. Nếu xảy ra, nghĩa là trách nhiệm đầu tiên thuộc về CBTD đó, và khi đến thời hạn trả nợ gốc, hoặc lãi mà tiền trong tk đã bị trừ hết thì việc của bạn tất nhiên là đôn đốc khách hàng nộp tiền vào tk để trả nợ, nếu không trả nợ thì thành nợ quá hạn và xử lý theo hướng mình nói ở trên...
P/s: khi KH đã ký hợp đồng và giấy nhận nợ, ngân hàng đã giải ngân, thì mình chưa thấy có hình thức nào là báo Hủy khoản vay cả! May ra, có thể đề nghị trả nợ trước hạn (chịu phí trả nợ trước hạn nếu có).
Trường hợp đã ký HDTD và chưa nhận nợ thì có thể thông báo hủy (đề nghị thanh lý hợp đồng tín dụng). Vay tín chấp thì không sao, vì Ngân hàng không giữ gì của bạn, chứ một số trường hợp vay có tài sản, để rút tài sản trong trường hợp này ra còn phải chịu 1 khoản phí không sử dụng vốn nữa đó!
 
Đây là 1 nghệ thuật, không có cách nào là duy nhất, mỗi 1 khách hàng có 1 kiểu khác nhau, nhiều vấn đề lắm.
 
Xin chào các anh chị!
Trước tiên cảm ơn các anh chị đã ghé qua và đọc chủ đề này,
Như chủ đề, em đang là sinh viên năm cuối làm luận văn tốt nghiệp cần hỏi anh chị về cách xử lý nợ xấu từ khoản vay tín chấp, xin cảm ơn rất nhiều.
Haaa di cam cuc tien tat toan + phi phat roi cam so ra. Vay tiep haaaa dam ghi phuong an nay ko hooo
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,086
Tổng số thành viên
351,482
Thành viên mới nhất
kubetcasinonet
Back
Bên trên