maintelnet
Verified Banker
Hi anh chị em !
Vấn đề TSTC là phương tiện vận chuyển và máy móc hiện đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho Ngân hàng. Nhưng nếu bỏ qua tài sản này không nhận thì cũng để mất một miếng hời trên phân khúc cho vay. Mình có một tình huống muốn anh em vào chia sẻ chút kinh nghiệm tác chiến:
Bên mình cho vay 1 KH là Cty: gồm 2 món vay: HMTD: 4 tỷ và 1 món trung hạn mua ô tô. TSĐB là BĐS trị giá 6 tỷ và 1 ô tô lexus 4.5 tỷ (ngon à nha :-bd). Cty này kinh doanh than, thời gian gần đây do thằng em Trung Quốc láo xược muốn nuốt hết biển đông của ông anh Việt Nam nên tung đòn cấm biên và hạn chế giao thương. Kết quả là các DN ngành than bị vạ lây, than chất hàng núi không xuất được. thị trường trong nước thì èo uột người mua toàn mua chịu. Cty không thanh toán được gốc lãi đến hạn, quá hạn N2. Chủ DN tìm cách tháo gõ khó khăn, vay nợ ngoài để duy trì hoạt động. Và một ngày kia ông ta mang chiếc xe lexus 4.5 tỷ kia đi đâu mất tích không rõ tung tích ở đâu. Ngân hàng hỏi thì ông ấy không chịu nói cụ thể, cứ vòng vo rằng thì là mà....xe đang công tác tại Tây Nguyên, ĐăkNông, GiaLai....sang Lào, Campuchia....
Hiện Ngân hàng cũng chỉ biết ra văn bản yêu cầu Cty trình diện xe để kiểm tra tài sản thế chấp và yêu cầu chủ DN hợp tác tìm hướng giải quyết khó khăn. Thực ra khoản vay này cũng không đang lo ngại lắm vì TSĐB đủ, tuy nhiên nếu DN không hợp tác thì để lấy được nợ của họ cũng rất mất thời gian. Bây giờ làm thế nào để chủ DN bán xe đi trả nợ Ngân hàng nhỉ?
:-? Đã dùng các biện pháp khuyên nhủ, cảnh báo khởi kiện..... vẫn chưa ăn thua.
Vấn đề TSTC là phương tiện vận chuyển và máy móc hiện đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho Ngân hàng. Nhưng nếu bỏ qua tài sản này không nhận thì cũng để mất một miếng hời trên phân khúc cho vay. Mình có một tình huống muốn anh em vào chia sẻ chút kinh nghiệm tác chiến:
Bên mình cho vay 1 KH là Cty: gồm 2 món vay: HMTD: 4 tỷ và 1 món trung hạn mua ô tô. TSĐB là BĐS trị giá 6 tỷ và 1 ô tô lexus 4.5 tỷ (ngon à nha :-bd). Cty này kinh doanh than, thời gian gần đây do thằng em Trung Quốc láo xược muốn nuốt hết biển đông của ông anh Việt Nam nên tung đòn cấm biên và hạn chế giao thương. Kết quả là các DN ngành than bị vạ lây, than chất hàng núi không xuất được. thị trường trong nước thì èo uột người mua toàn mua chịu. Cty không thanh toán được gốc lãi đến hạn, quá hạn N2. Chủ DN tìm cách tháo gõ khó khăn, vay nợ ngoài để duy trì hoạt động. Và một ngày kia ông ta mang chiếc xe lexus 4.5 tỷ kia đi đâu mất tích không rõ tung tích ở đâu. Ngân hàng hỏi thì ông ấy không chịu nói cụ thể, cứ vòng vo rằng thì là mà....xe đang công tác tại Tây Nguyên, ĐăkNông, GiaLai....sang Lào, Campuchia....
Hiện Ngân hàng cũng chỉ biết ra văn bản yêu cầu Cty trình diện xe để kiểm tra tài sản thế chấp và yêu cầu chủ DN hợp tác tìm hướng giải quyết khó khăn. Thực ra khoản vay này cũng không đang lo ngại lắm vì TSĐB đủ, tuy nhiên nếu DN không hợp tác thì để lấy được nợ của họ cũng rất mất thời gian. Bây giờ làm thế nào để chủ DN bán xe đi trả nợ Ngân hàng nhỉ?
:-? Đã dùng các biện pháp khuyên nhủ, cảnh báo khởi kiện..... vẫn chưa ăn thua.