Làm gì khi TSTC là xe ô tô bị khách hàng bán cho người khác không rõ tung tích

  • Bắt đầu Bắt đầu maintelnet
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

maintelnet

Verified Banker
Hi anh chị em !
Vấn đề TSTC là phương tiện vận chuyển và máy móc hiện đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho Ngân hàng. Nhưng nếu bỏ qua tài sản này không nhận thì cũng để mất một miếng hời trên phân khúc cho vay. Mình có một tình huống muốn anh em vào chia sẻ chút kinh nghiệm tác chiến:
Bên mình cho vay 1 KH là Cty: gồm 2 món vay: HMTD: 4 tỷ và 1 món trung hạn mua ô tô. TSĐB là BĐS trị giá 6 tỷ và 1 ô tô lexus 4.5 tỷ (ngon à nha :-bd). Cty này kinh doanh than, thời gian gần đây do thằng em Trung Quốc láo xược muốn nuốt hết biển đông của ông anh Việt Nam nên tung đòn cấm biên và hạn chế giao thương. Kết quả là các DN ngành than bị vạ lây, than chất hàng núi không xuất được. thị trường trong nước thì èo uột người mua toàn mua chịu. Cty không thanh toán được gốc lãi đến hạn, quá hạn N2. Chủ DN tìm cách tháo gõ khó khăn, vay nợ ngoài để duy trì hoạt động. Và một ngày kia ông ta mang chiếc xe lexus 4.5 tỷ kia đi đâu mất tích không rõ tung tích ở đâu. Ngân hàng hỏi thì ông ấy không chịu nói cụ thể, cứ vòng vo rằng thì là mà....xe đang công tác tại Tây Nguyên, ĐăkNông, GiaLai....sang Lào, Campuchia....

Hiện Ngân hàng cũng chỉ biết ra văn bản yêu cầu Cty trình diện xe để kiểm tra tài sản thế chấp và yêu cầu chủ DN hợp tác tìm hướng giải quyết khó khăn. Thực ra khoản vay này cũng không đang lo ngại lắm vì TSĐB đủ, tuy nhiên nếu DN không hợp tác thì để lấy được nợ của họ cũng rất mất thời gian. Bây giờ làm thế nào để chủ DN bán xe đi trả nợ Ngân hàng nhỉ?

:-? Đã dùng các biện pháp khuyên nhủ, cảnh báo khởi kiện..... vẫn chưa ăn thua.
 
Trường hợp này mình đã gặp phải, khách hàng vay vốn và thế chấp xe ô tô tại Ngân hàng. Sau đó vì CBTD ko gửi giấy thông báo phong tỏa cho bên CA Giao thông nên sau đó 03 tháng, khách hàng báo mất cà vẹt xe và làm lại cà vẹt xe mới. Sau đó đem bán lại cho bên thứ ba.
Trường hợp này mình đã nhờ bên CA kinh tế can thiệp, khách hàng có dấu hiệu lừa đảo nên có thể khởi tố trách nhiệm hình sự. Đồng thời nhờ bên CA thông báo và phong tỏa xe ô tô , ko cho phép mua bán, chuyển nhượng tiếp theo nhằm dễ bề quản lý tài sản.
Rất may là giờ khách hàng đã gần tất toán khoản vay :-bd
 
Bên mình thì đã gửi giấy phong tỏa xe, vấn đề là giờ cũng không rõ tung tích xe đang ở đâu.
Mà thực ra DN cũng khó khăn thật, lỗi là do TQ thôi.
Hi vọng là sẽ có cách giải quyết.
 
Vấn đề TSTC là xe ô tô thực sự rất phức tạp, cũng như là tàu biển cũng vậy. Những TSTC này rất khó quản lý. Khi khách hàng đến hạn mà mình không liên hệ được với khách hàng cũng như không biết xe hay tàu nó nằm ở đâu thì cũng chịu, chẳng có cách nào "phối hợp" được với công an cả. Cái gọi là phát công văn cho CA giao thông để thông báo khách hàng quá hạn nợ và Ngân hàng không gia hạn giấy đi đường cho khách hàng chảng có nhiều ý nghĩa vì CA người ta không quan tâm đâu (mình không biết các nơi khác thế nào chứ ở HN mình gửi nhiều rồi, hình thức thôi, đến CA người ta còn nói là cái này là việc của Ngân hàng, họ không quan tâm, thích thì cứ xuống gửi văn thư lưu :-"), không ai tìm hộ mình cả và giúp mình cả. Nói trắng ra nếu ăn thua đến cùng thì mình "nhờ" CA giao thông họ vào cuộc "tìm xe hộ" với mức phí cũng vài chục triệu trở lên nhé. Nếu bạn biết cái xe nó nằm ở đâu còn dễ đối phó và phí còn nhẹ chứ nếu xác định đi mò kim đáy bể thì xác định phí nhờ CA nhé. Nếu khách hàng mà làm đăng ký xe lại rồi bán chiếc xe đã thế chấp cho Ngân hàng cho người khác thì xác định là mất luôn (cùng lắm nó đi tù vì lừa đảo chứ nợ mình sẽ không thu hồi được).
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Bên mình cũng đang khó khăn với trường hợp tương tự, khách thế chấp bằng 02 con Camry mà giờ gọi mãi thuê bao luôn tò te tí; chẳng biết người và xe ở đâu nữa trời...#-o
 
Cho nên ("just for fun"), khi làm tín dụng, các bác nên đi chơi với tụi giang hồ nhiều vào, sau khi trở thành thành viên trong băng nhóm nào đó, khách hàng mà lùm xùm này kia (dọa nạt bạn, chai lỳ...) thì kêu chừng chục thằng đi theo...thể nào cũng trả.:)
 
Chơi với bọn Giang hồ cũng chết. Vì khi nó túng tiền nó đến hỏi vay là phiền mình rồi. Chỗ mình có ông CVKH giờ sang làm trưởng phòng bên MHD cũng chơi với dân anh chị có tiếng. Giờ cũng chết sặc vì cứ cậy có đàn em đòi nợ cho, cho vay bừa. Bây giờ con nợ không còn gì nó chạy mất người, dân giang hồ cũng phân chia địa bàn rành rọt. Khách hàng nó trốn ra ngoại tỉnh có giang hồ vào mắt.
Nhưng mà vấn đề giang hồ không đáng ngại, anh em không chơi với nó là OK. Cái đáng ngại là bọn Hành pháp cơ. Muốn nó giúp mình phải có tiền, nhiều $$$$$ thì sẽ nhanh.
 
Chơi với bọn Giang hồ cũng chết. Vì khi nó túng tiền nó đến hỏi vay là phiền mình rồi. Chỗ mình có ông CVKH giờ sang làm trưởng phòng bên MHD cũng chơi với dân anh chị có tiếng. Giờ cũng chết sặc vì cứ cậy có đàn em đòi nợ cho, cho vay bừa. Bây giờ con nợ không còn gì nó chạy mất người, dân giang hồ cũng phân chia địa bàn rành rọt. Khách hàng nó trốn ra ngoại tỉnh có giang hồ vào mắt.
Nhưng mà vấn đề giang hồ không đáng ngại, anh em không chơi với nó là OK. Cái đáng ngại là bọn Hành pháp cơ. Muốn nó giúp mình phải có tiền, nhiều $$$$$ thì sẽ nhanh.
đọc kỹ trước khi commment (just for fun).
 
Hi anh chị em !
Vấn đề TSTC là phương tiện vận chuyển và máy móc hiện đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho Ngân hàng. Nhưng nếu bỏ qua tài sản này không nhận thì cũng để mất một miếng hời trên phân khúc cho vay. Mình có một tình huống muốn anh em vào chia sẻ chút kinh nghiệm tác chiến:
Bên mình cho vay 1 KH là Cty: gồm 2 món vay: HMTD: 4 tỷ và 1 món trung hạn mua ô tô. TSĐB là BĐS trị giá 6 tỷ và 1 ô tô lexus 4.5 tỷ (ngon à nha :-bd). Cty này kinh doanh than, thời gian gần đây do thằng em Trung Quốc láo xược muốn nuốt hết biển đông của ông anh Việt Nam nên tung đòn cấm biên và hạn chế giao thương. Kết quả là các DN ngành than bị vạ lây, than chất hàng núi không xuất được. thị trường trong nước thì èo uột người mua toàn mua chịu. Cty không thanh toán được gốc lãi đến hạn, quá hạn N2. Chủ DN tìm cách tháo gõ khó khăn, vay nợ ngoài để duy trì hoạt động. Và một ngày kia ông ta mang chiếc xe lexus 4.5 tỷ kia đi đâu mất tích không rõ tung tích ở đâu. Ngân hàng hỏi thì ông ấy không chịu nói cụ thể, cứ vòng vo rằng thì là mà....xe đang công tác tại Tây Nguyên, ĐăkNông, GiaLai....sang Lào, Campuchia....

Hiện Ngân hàng cũng chỉ biết ra văn bản yêu cầu Cty trình diện xe để kiểm tra tài sản thế chấp và yêu cầu chủ DN hợp tác tìm hướng giải quyết khó khăn. Thực ra khoản vay này cũng không đang lo ngại lắm vì TSĐB đủ, tuy nhiên nếu DN không hợp tác thì để lấy được nợ của họ cũng rất mất thời gian. Bây giờ làm thế nào để chủ DN bán xe đi trả nợ Ngân hàng nhỉ?

:-? Đã dùng các biện pháp khuyên nhủ, cảnh báo khởi kiện..... vẫn chưa ăn thua.

Bạn làm NH nào ở quảng Ninh thế?
dư nợ còn bao nhiều? so với giá hiện tại của BĐS thế chấp thì như nào?? Còn đất thì sợ gì nó chạy
 
ồ, đây cũng là vấn đề mình cũng đang rất đau đầu về nó. Khách hàng của mình cũng đang đưa xe cho bên khác - dân anh chị, hic hic, mình muốn đến thương lượng để bán thẳng xe cho bên đấy, nhưng không gặp được bên đó, còn thằng khách hàng thì cứ một mực yêu cầu để nó tự giải quyết, ẹ, đợi nó giải quyết chắc đến Tết Maroc cũng không thu hồi nợ về được...oh my god...:-&
 
Back
Bên trên