Kinh nghiệm Thi tuyển và phỏng vấn vào Ngân hàng công thương VietinBank

2_vwuz.jpg

Mình vừa nhận được thông báo qua mail và SMS (số 8024) của Vietinbank về việc thi tuyển của bank này (cán bộ nguồn & và CB Quản lý).
Có bạn nào ở ở đây nhận được không? Cùng thảo luận chia sẻ thông tin đi các bạn ơi!!!
Sao cán bộ nguồn mà thi các môn như là sv tuyển dụng thông thường thế nhỉ :(
@Banker: bạn đi buôn đề thi hay sao mà sốt ruột thế hay là mod của web này muốn câu bài thế. :)
Mình chia sẻ 1 chút ít về đề thi, cơ bản thôi nhé vì mình không còn nhớ được nữa:
+ Môn HCTC: nói chung là cơ bản, theo các chức năng chính của nghiệp vụ hành chính tổ chức. Tất cả có 5 câu. VD: để phỏng vấn tốt ngừoi phỏng vấn cần phải chuẩn bị gì?
+ Môn Logic: (môn mình ghét nhất vì mình kém môn này, làm tick linh tinh hú họa ăn may thôi) giống như bào đề thi IQ khác. VD: có mấy cái hình, tìm hình theo logic tiếp theo một chuỗi hình ở trên; hoặc có chuỗi dãy số, chọn số tiếp theo là gì. Mình ghét nên không nhớ cụ thể được nữa.
+ Môn tiếng Anh: cũng khá cơ bản, chỉ cần có kinh nghiệm luyện tiếng Anh một chút là làm được. VD: đọc bài văn rồi chọn câu trả lời phù hợp, cũng đâu cần hiểu từng từ đâu, đọc cho kỹ là luận được. Các câu tự chọn --> viết lại câu khác mà vẫn giữ nguyên ý hoặc sắp xếp lại càng từ cho thành câu và đúng ngữ pháp.
Đối với mình đề không thách đố lắm, khá cơ bản. Chỉ ghét đúng môn logic <-- tài giỏi gì đâu, tại ít có cơ hội luyện.
.
Đề tiếng anh với logic bạn Deep_Purple bảo rùi, đề tín dụng thì đại khái nó thế này:
Câu 1 (3,5 d): Có 7 câu trả lời đúng sai hoặc chọn đáp án đúng nhất và giải thích, mềnh nhớ mang máng có mấy câu
a. Cty A mở LC ký quỹ 30% và NH cho vay 70% nhưng khi mở LC Cty y/c cho vay 30% để ký quỹ, khi ký hậu NH cho vay 40% và Cty A nộp bổ sung 30%;
b. QHKH trình món vay đảm bảo bằng chung cư đang xây dựng (có hợp đồng mua bán, hóa đơn, nộp tiền đúng tiến độ) -->> Chọn đáp án nào đúng nhất;
c. Thẩm định dự án thì cái nào cần chi tiết nhất (Dự án mới, Dự án đầu tư mở rộng, Dự án đầu tư nâng cấp theo chiều sâu, Hay cả 3 đáp án trên);
d. NH định tài trợ cho KH A nhưng vốn vay quá 15% VTC của NH, NH định mua trái phiếu của KH A để tài trợ cho phần ngoài 15% VTC của NH;
e. Cty A và Cty B hợp tác làm dự án 100 tỷ, nhưng Cty B chưa quan hệ với NH nào, Cty A là khách hàng truyền thống của NH, Cty A đề xuất vay luôn 100 tỷ có được ko?;
(mới nhớ được thế thui, ai nhớ bổ sung thêm)
03 câu sau mỗi câu 1,5d là xử lý tình huống và trả lời kiến thức:
a. Bán chéo sản phẩm là j và tại NH VN hiện nay có thể bán chéo những sp nào;
b. KH A là khách hàng tại NH chuyên về sx và phân phối, các đại lý của KH A đều ở trên địa bàn của chi nhánh. NH cần làm j để tận dụng tốt nguồn khách hàng này...
c. Quên rùi ;-)
Mỗi câu cuối 2 điểm là nhớ rõ nhất, hỏi về khả năng quản lý nhân viên:
- Phòng QHKH có 1 TP (là bạn), 1 PP (20 năm kinh nghiệm), 3 NV (20 năm kn), 3 NV (5 năm kn), 2 NV (1 năm kn);
- Cuối kỳ báo cáo thành tích NV để xếp loại, tính lương xuất hiện báo cáo của NV cao hơn số liệu từ hệ thống;
- Biết càng lâu năm kinh nghiệm càng cao nhưng khả năng tin học văn phòng, tiếng anh càng thấp
-->> Bạn đánh giá tình huống trên sẽ gây ảnh hưởng j, sẽ xử lý tình huống trên như thế nào và làm ntn để kỳ báo cáo sau tình trạng trên ko tái diễn.
Nói chung đề thi nghiệp vụ khá hay, nội dung thực tế, tuy nhiên đây là đề thi chung cho việc tuyển cán bộ nguồn và cán bộ quản lý thành ra có thể trong giải thích bạn phải thể hiện quan điểm của mình rõ ràng (mình nghĩ thế^^).

-----------------------------------
VietinBank News:
Thi trực tuyến:

Thay vì thi viết, gần 600 ứng viên dự tuyển vào một số Chi nhánh tại khu vực Tp.HCM đã làm bài qua hệ thống thi trực tuyến của VietinBank.

Ngày 20/5 tại Tp.HCM đã diễn ra buổi thi tuyển trực tuyến đối với các ứng viên dự tuyển vào một số Chi nhánh khu vực Tp.HCM. Các thí sinh dự tuyển phải thực hiện 3 môn thi theo quy định gồm: Nghiệp vụ, Tiếng Anh và Logic. Tuy nhiên, bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại, hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chọn lọc, thời gian thi trực tuyến (online) của các thi sinh được rút ngắn đáng kể so với thi viết truyền thống. Cụ thể, các thí sinh có 45 phút cho môn Nghiệp vụ (thay vì 120 phút so với thi viết trước đây), 30 phút với môn Tiếng Anh (thi viết là 60 phút) và môn logic chỉ còn 20 phút (thi viết là 30 phút).

Mỗi thí sinh khi đăng kí dự tuyển sẽ được cung cấp một tên đăng nhập (username) và mật khẩu (password) để đăng nhập vào hệ thống thi trực tuyến của VietinBank. Thời gian bắt đầu làm bài và kết thúc được mặc định trên chương trình nên đảm bảo thời gian chính xác và thống nhất cho tất cả các thí sinh. Bộ đề thi cũng đã được nghiên cứu, chọn lọc nghiêm túc bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong đào tạo, tuyển dụng của VietinBank, giúp đánh giá tốt nhất năng lực của thí sinh theo từng nghiệp vụ.

Ban tổ chức đợt tuyển dụng cho biết: VietinBank đã tổ chức hình thức thi online này nhiều lần nhưng chỉ dùng cho kiểm tra nghiệp vụ của cán bộ trong hệ thống, việc tuyển dụng như thế này là lần đầu tiên. Nhận thấy việc thi trên hệ thống trực tuyến có nhiều ưu điểm, tiết kiệm thời gian cũng như công sức cho cả cán bộ coi thi lẫn chấm bài.

Tham dự đợt thi online, thí sinh Nguyễn Quốc Bảo cho biết: trước đây tôi chưa từng tham gia tuyển dụng bằng hình thức như thế này. Tôi cảm thấy việc thi bằng hình thức online với thời gian ngắn, đỡ được áp lực, sự căng thẳng cho thí sinh giúp họ làm bài tự tin và có thể sẽ có kết quả tốt hơn. Các câu hỏi trắc nghiệm mang tính thực tế, nhiều câu hỏi hơn thi viết nên đánh giá hiểu biết của thí sinh sẽ tốt và bao quát hơn.

Một ưu điểm nổi bật mà khi hỏi các bạn thí sinh tham dự thì hầu hết các bạn đều thấy thoải mái bởi kết quả sẽ trả về ngay cho thí sinh, các bạn đỡ áp lực chờ đợi căng thẳng. Hy vọng rằng hình thức thi sử dụng công nghệ hiện đại này sẽ giúp VietinBank chọn được đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết, cùng phấn đấu cho sự phát triển lớn mạnh của VietinBank.
--------------------------------------------------
Tổng hợp một số đề thi tham khảo

  1. Đề thi tín dụng vào Vietinbank 31/7/2011
  2. Đề thi tín dụng ngân hàng Vietinbank
  3. Đề thi tín dụng Vietinbank 6/2011
  4. Đề thi kế toán 2009
  5. Đề tiếng anh 31/07/2011
  6. Đề thi tiếng anh 12/2010
  7. Đề thi nghiệp vụ thẻ 2009
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Thôi thi cử buồn đời buôn một tí sang vụ chém gió của bác Hùng CT HĐQT. Mình buồn ngủ nên lơ ngơ nhớ đc mỗi câu gì mà khi VTB có HO mới ở Ciputra to đẹp hoành tráng có đầy đủ tiện nghi mua sắm thì các bạn thậm chí có thể mua được thịt rau cá lúc 10h đêm , rùi có cả bể bơi 50m =))
 
1 số điều rút ra sau lần đầu tiên đi thi tuyển Vietin:
- Vật vờ dậy từ 6h sáng, 7h kém tới nơi thì bãi xe tắc nghẽn, xong xuôi đứng chờ chán chê, 8 rưỡi mới vào --> nếu lần này trượt, lần sau có máu me thi tiếp thì cứ thong thả, ăn sáng, ngủ nghỉ cho đủ rồi hẵng đến
- Về đề thi:
Nghiệp vụ: nhiều vị trí, phòng ban khác nhau nhưng lại thi nghiệp vụ đề giống nhau --> những vị trí hơi chuyên biệt, phải dùng đề của nghiệp vụ vị trí khác, có ôn thì cũng bị lệch tủ =)))
Tiếng Anh: dài và khó, đặc biệt bài điền từ và viết lại câu. Mấy câu multiple choice cũng k chắc là đúng (khó hơn hẳn đề mẫu ôn thi trên mạng)
Logic: không khó nhưng khá dài, khá nhiều câu liên quan đến tổ hợp, xác suất --> lâu k nhớ nên tích bừa. Riêng cái câu đi quanh hình lập phương đọc xong hoa mắt, chóng mặt luôn, tí ngất vì sáng chưa ăn gì

Túm lại là k thỏa mãn lắm, tuy nhiên trượt thì cũng k buồn vì mình chả ôn gì cả và đề thi nghiệp vụ k phải là chuyên môn của mình, đến cả tiếng anh còn chả thèm xem lại --> bị sai những câu rất đơn giản: seven thousand types, no sooner...than, .... huhuhu
 
Đi làm rồi mới thấy...ko NH nào làm về muộn như bên Vietin của mình
Chấm điểm CN mình lại theo thời gian cống hiến...DỊ QUÁ Vietin ơi!
 
Các bạn nào đến sớm mà không vào nghe bác Hùng quảng cáo về Vietinbank là dại. Vào nghe bác ý quảng cáo thì mới thấy tương lai sáng lạn ở Vietinbank, ở HO có đi làm về muộn thì xuống tầng mua rau, mua dưa nấu luôn cũng được ;;)

Btw, đề tiếng Anh của Vietin không biết thuê ai làm nhưng cách ra đề không được hay ho cho lắm. Tầm Vietin nếu muốn kiểm tra trình độ tiếng Anh của thí sinh sao ko đặt hàng BC ra đề luôn cho nó chất lượng, vừa phân loại trình độ thí sinh chính xác vừa được tiếng vang . Tiền thiếu gì đâu ;))
 
Các bạn nào đến sớm mà không vào nghe bác Hùng quảng cáo về Vietinbank là dại. Vào nghe bác ý quảng cáo thì mới thấy tương lai sáng lạn ở Vietinbank, ở HO có đi làm về muộn thì xuống tầng mua rau, mua dưa nấu luôn cũng được ;;)

Btw, đề tiếng Anh của Vietin không biết thuê ai làm nhưng cách ra đề không được hay ho cho lắm. Tầm Vietin nếu muốn kiểm tra trình độ tiếng Anh của thí sinh sao ko đặt hàng BC ra đề luôn cho nó chất lượng, vừa phân loại trình độ thí sinh chính xác vừa được tiếng vang . Tiền thiếu gì đâu ;))
uh uh, đúng rồi đấy. nên các bạn hãy cố gằng thi vào vietin nhé. chăm chỉ cống hiến, tối về muộn thì xuống dưới mua rau dưa. mà nếu chẳng may có sao sẽ được đưa vào bệnh viện vietin trong thủ thiên chữa trị. toàn nơi xịn thôi. nên mọi ng yên tâm mà cống hiến ^^
 
vị trí treasury này là kết hợp giữa nguồn vốn và kế toán hay sao í nhỉ? đề nghiệp vụ, tiếng anh thi còn hợp lý chứ đề IQ thì quá dài :-s

---------- Post added 15-04-2012 at 01:59 PM ----------



là phụ trội đúng rồi bạn ạ
còn câu hoạt động của Back office giao dịch Treasury bạn trả lời được chứ?
t chém gió bạn ah, về xem lại hình như là làm nhiệm vụ kế toán với cả thanh toán các giao dịch ý, hic, chả biết nữa. Câu kỳ hạn laiz suất bạn làm thế nào, haiz, đi thi như kiểu đi chơi ấy!
 
câu kẹo vàng kẹo xanh t tính đc là tỷ lệ 7/6 mà chả có đáp án nào cả, đành tích bừa

đúng đúng. tớ mất khả nhiều thời gian cho câu này. tính ra 7/6 thì nhanh mà băn khoăn mãi ko biết đáp án là câu nào.
tớ có nhớ 1 số câu iq đây. một số câu có trên cân não nhé. vd
1. 1 đoàn tàu có n toa. mỗi toa 50m. bỏ đi 4 toa và thay bằng 2 toa dài 25m.chiều dài đoàn tàu mới = 2/3 đoàn tàu cũ. hỏi tàu cũ có bao nhiêu toa
2. cái câu mà có 1 nhóm 3 ng đc tạo bởi nhiểu hình nữa.
3. thế nào là nhật thực
a. mặt trăng - mặt trời - trái đất trên 1 đường thẳng
b. mặt trăng - trái đất - mặt trời trên 1 đg thẳng
c. mặt trời - mặt trăng - trái đât trên 1 đg thẳng
d. 1 câu j đấy mà đổi vị trí của các cái trên tớ quên mất rồi ^^
tạm thế đã. trc lúc gõ nhớ đc nhiều thế mà gõ xong 3 câu quên mất rồi ^^. khi nào nhớ ra tớ lại vào gõ tiêps
 
Thật quá đau lòng, hôm nay mình đã ngủ quên mất. Thế là lỡ mất rồi.

sẽ có thể đau lòng hơn nếu bạn biết rằng thật ra 8h30 mới bắt đầu làm bài thi nên có thể lúc bạn dậy đến thi vẫn kịp chán8->, không biết bao giò có kết quả các bạn nhỉ? họ có đưa số điểm của mình ko hay chỉ thông báo ai đi tiếp thôi nhỉ?
 
ôi, có vẻ cả nhà đi thi về khá vui nhở, mắt nhắm mắt mở chả kịp ăn sáng, leo lên tận tầng 5 mà chờ đến tận 8h30' mới vào thi, mắt nhắm mắt mở đọc chẳng kĩ đề sai mấy câu IQ pải tính toán, tích bừa chỗ chỉnh hợp tổ hợp vì ko nhớ :|
 
đọc qua 1 lượt thì tớ nhớ đc câu thi vị trí quan hệ nhé (phần trả lời đúng sai giả thik ý)
1.ý là ngân hàng có thể áp lãi suất phạt đối với khoản vay quá hạn nhỏ hơn 150%. giải thik vì sao?
2. tỷ suất lợi nhuận ròng cận biên cao chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. đúng hay sai? giải thik
3. 1 doanh nghiệp có nhu cầu vay 1000 tỷ (số tớ ko nhớ chính xác) để tiến hành sản xuất. phương án này sẽ magn lại thu nhập sau 15 tháng. doanh nghiệp dùng 1 lô hàng thực phẩm có hạn sử dụng còn lại là 15tháng. do đó cán bộ td đề xuất cho vay 12 tháng để nếu có xảy ra rủi ro thì còn 3 tháng để xử lý tài sản đảm bảo. bạn nhận xét gì về quyết định này? vì sao. nêu ý kiến của bản thân bạn.

Một số câu trắc nghiệm chung:
1. trik lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho sẽ làm cho tài sản:
a. giảm, hàng tồn kho giảm
b. ko đổi, hàng tồn kho giảm
c, d.... (tớ ko nhớ)
2. bán tài sản cố định với giá lớn hơn giá trị ghi nhận sẽ làm báo cáo tài chính thay đổi thế nào:
a. ts ko đổi. chỉ thay đổi cơ cấu
b. tài sản tăng
c. d... ko nhớ
3. cấp tín dụng cho khách hàng nhưng ko đăgn ký giao dịch đảm bảo là rủi ro
a. hoạt động
b. hệ thống
c. nội bộ
d. ko đáp án nào
4. dự án nào sau đây cần sự quan tâm nhiều hơn
a. da đầu tư mới
b. dự án cải tạo... j đó
c. d... ko nhớ
5. vì sao sử dụng nợ có chi phí rẻ hơn vốn chủ:
a. tác động của thuế
b. ko mất chi phsi phát hành
c. kỳ vọng của nhà đầu tư cao.
d. tất cả các đáp án trên
6. EBIT/ DOANH thu phản ánh
a. hiệu quả hoạt động chưa loại bỏ đi ảnh hưởng của chi phí lãi
b. hiệu quả hoạt động đã loại bỏ đi ảnh hưởng của chi phí lãi
7. một câu liên quan đến nợ xấu.
8. TS nào sau đây ko đc đăng ký giao dik bảo đảm
a. tscđ
b. tàu thủy
c. trang thiết bị
d. nguồn thu từ hợp đồng

ôi, lại quên hết rồi =((. khi nào nhớ ra tớ lại gõ thêm vậy.
 


Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,470
Thành viên mới nhất
khuyenmaic54clu
Back
Bên trên