[Hỏi] Về đề tài: Kiểm soát giao dịch thu chi tiền mặt tại ngân hàng

lelinhhuong

Thành viên
Anh chị ơi, e sắp đi phỏng vấn thực tập tại ngân hàng Á Châu, em định sẽ là đề tài trên, a chị nào có tài liệu j liên quan cho e với, hoặc nếu đc gợi ý cho e một số đề tài.

Em cảm ơn anh chị nhiều.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Hi Hương, ko biết em đã interview chưa, và cũng ko rõ em có thông tin gì về cách thức interview ở ACB, hay có hiểu biết gì về thu chi tiền mặt chưa? Giao dịch thu chi tiền mặt thường là 1 phần của nhiều loại giao dịch / quy trình khác nhau, và là 1 trong những core task của teller. Các giao dịch thu chi tiền mặt không chỉ là đếm tiền rồi đưa/nhận từ Khách hàng, mà có thể bao gồm nhiều nhóm liên quan đến ATM (chuyển tiền từ ATM đi/về quỹ), chuyển tiền mặt giữa các chi nhánh / giữa các bank, đổi tiền giữa các teller, giữa teller đi/về quỹ ... Tất cả những quy trình này đều có kèm form, mẫu biểu, có các bước thực hiện trên module giao dịch của Teller ghi vào core-banking. Tùy theo từng bank, các bước sẽ khác nhau, tuy nhiên đa số các bank (và cả các loại giao dịch khác trong bank) đều tuân thủ nguyên tắc "4 mắt" tức là 1 người làm - 1 người check. Cũng tùy từng bank, hoạt động này có thể được xếp vào front hay back office. Nhìn từ ngoài vào đôi khi đơn giản là "tiền trao cháo múc" nhưng thực sự nhìn từ góc độ quy trình chi tiết, thu chi tiền mặt là 1 công việc khá phức tạp và rất khó để tối ưu hóa. Giá như em có thể nêu chi tiết hơn em định nói gì, đã biết gì, cách thức interview sẽ thế nào thì sẽ dễ trả lời hơn. Tuy nhiên, em có thể đề cập đến việc thu chi tiền mặt tại quầy. Thu chi tiền mặt là hoạt động chính của teller nhưng lại ko mang lại nhiều lợi nhuận cho bank. Các bank có thể cạnh tranh nhau trong hoạt động này thông qua tốc độ - chất lượng - chi phí. Để làm được điều đó họ cần có quy trình tốt, con người tốt và công cụ (hệ thống) tốt. Làm thế nào để Khách hàng chỉ cần ngồi vào ghế 2-3' là lấy được tiền? Làm thế nào để Teller không mắc lỗi VD đưa 1 cọc 500k cho khách thay vì 20k? Làm thế nào phân bố nguồn lực để Teller có thể làm được nhiều giao dịch nhất trong ca của mình? Quy trình đại khái là: KH viết giấy nộp/rút tiền & bảng kê --> Teller nhận diện KH & chữ ký --> kiểm đếm tiền và ghi nhận trên hệ thống --> trình Kiểm soát viên duyệt trên giấy & hệ thống --> Teller in receipt và đưa (tiền) cho KH. Để nhanh chóng, có thể cấp cho Teller 1 hạn mức thu chi tăng dần theo thâm niên công tác, VD như Teller có thể tự chi tiền < 20tr mà ko cần duyệt, vì việc đưa form và đợi duyệt khá mất thời gian, nhất là khi Kiểm soát viên đang làm việc khác. Cũng có thể giao dịch 2 cửa: Teller 1 chỉ làm & xin duyệt trên hệ thống, KH sang quầy của Teller 2 nhận tiền đã chuẩn bị sẵn trong khi chờ đợi ... Có nhiều cách để làm giao dịch hiệu quả hơn, tất cả đều cần dựa vào những đo đếm, thống kê chi tiết, từ đó rút ra những cách phòng chống sai sót ... Về mặt kiểm soát, sau khi thực hiện giao dịch, teller in report & cân quỹ vào cuối ngày để đảm bảo ko có giao dịch sai, thậm chí họ có thể check chéo giao dịch của nhau. Hoặc có 1 bộ phận check lại tất cả giao dịch giữa hệ thống vs giấy tờ. Bảng kê tiền mặt cũng có thể được nhập vào hệ thống để giúp Teller ko nhầm lẫn. Kiểm soát viên và Teller cũng có thể được phân thành nhiều cấp hạn mức giao dịch khác nhau để phân luồng đối tượng KH giao dịch: KH công ty, KH cao cấp, KH phổ thông ... tùy theo ưu tiên từng bank ... Tạm thế em nhỉ? :D
 
cảm ơn anh rất rất nhiều concuabaoto. em phỏng vấn xong rồi và rất may mắn e được nhận thực tập. e đang định làm đề tài kiểm soát nội bộ với hoạt động ngân quỹ. nếu a có thời gian và nhã hứng hãy cho e ý kiến em cảm ơn.
 
OK Hương, em contact email yahoo: concuabaoto (đuôi email là yahoo.com) nhé. Anh chưa từng làm luận văn & cũng ko phải dân học ngân hàng xịn nhưng hy vọng có thể giúp em tìm hiểu các thông tin cần thiết dựa trên background thực tế của anh
 
Back
Bên trên