Hỏi kinh nghiệm

ccbum

Verified Banker
1. hồ sơ KH chuẩn bị rất đầy đủ, nhưng sau khi tìm hiểu phát hiện có khả năng KH sẽ sử dụng tiền vay để trả cho môt món nợ đến hạn tại NH khác. C ác NH có hỗ trợ được nhau không để tránh trường hợp này ?
2. để chứng minh phần vốn tự có của mình, KH cung cấp cho mình các biên bản góp vốn, các phiếu thu ...nhưng tất cả các giây tờ này đều do KH tự làm, có cách nào để kiểm tra tính chính xác của phần vốn góp này của KH được ?
Nhờ các ace góp ý
 
xem VĐl trên ĐKKD và giấy CN vốn góp và sổ sách KT là đủ rồi con các ông ấy làm thật hay giả thì các ông ấy phải chịu TN ko cần thiết phải tìm hiểu quá chi tiết đâu
 
Hồ sơ khách hàng chuẩn bị "rất đầy đủ" ----> kiểm tra lại (ít khi khách hàng đi xin vay vốn mà làm được điều này)
phát hiện vay có khả năng đảo nợ ngân hàng khác------> kiểm tra CIC (nhớ kiểm tra thêm cả của người thân khách hàng cho chắc chắn)
Kiểm tra chứng minh phần vốn tự có:
1. Kiểm tra bằng thẩm định:
- kiểm tra hồ sơ ( biên bản góp vốn, phiếu thu): kiểm tra tính phù hợp của các loại giấy tờ đó (để ý ngày tháng năm, số chứng từ, người ký...), số tiền góp vốn trong các giấy tờ đó có chênh lệch gì không?
- Kiểm tra bằng phỏng vấn khách hàng: vốn góp bao nhiêu? tiền mặt hay chuyển khoản? vào thời điểm nào? đã đầu tư vào những hạng mục hay thiết bị nào? vốn góp của khách hàng có từ đâu (người nhà cho hay tiền gửi tiết kiệm...). có chứng từ gì liên quan nữa không?
2. Kiểm tra thực tế ------->đặc biệt quan trọng
- kiêm tra thực tế tình hình sử dụng vốn góp? hỏi người nhà của khách hàng (số tiền góp, nguồn tiền để góp lấy từ đâu? đã vay ngân hàng nào) và người góp vốn cùng (số tiền góp, đầu tư vào đâu?....)
- kiểm tra báo cáo tài chính, các giấy tờ về ĐKKD, điều lệ, biên bản góp vốn, giấy tờ thu chi góp vốn....
từ những nội dung trên là có thể phán đoán sơ bộ vốn tự có của khách hàng vay ngay (tùy vào điều kiện cụ thể để thẩm định và kiểm tra nhé, nếu làm căng khách hàng họ thấy ngân hàng minh vay vốn khó khăn sẽ bỏ sang vay ngân hàng khác đấy ----> linh hoạt trong thẩm định, kiểm tra khách hàng
Thân gửi
 
Kiểm tra phần vốn góp của khách hàng trong báo cáo tài chính, nếu KH ghi tăng phần góp vốn trong vốn kinh doanh => một số khoản mục trong phần tài sản cũng tăng lên một lượng tương tự.
Khi đó thẩm định tính chính xác của số liệu trong phần tài sản như: tiền mặt, phải thu, hàng tồn kho, tài sản ngắn hạn khác...
 
Mình rất ghét các kiểu KH như thế này.

Thà như là ngay từ ban đầu khi trao đổi với mình thì KH phải nói ngay mục đích vay thật là gì, vd như là vay để trả nợ bên kia một phần, phần còn lại để bổ sung hoạt động kinh doanh thì coi như là chấp nhận được. Ngoài ra thì việc các chứng từ khi lần đầu tiếp xúc phải là chứng từ thật 100%, nếu có làm bùa thêm các hóa đơn thì việc đó sẽ do CBTD tự lo liệu chứ chưa gì đã chuẩn bị sẵn thì KH này không đáng tin (KH đã có kinh nghiệm làm dỏm chứng từ).

MỘT LẦN BẤT TÍN, VẠN LẦN BẤT TIN.

KH đã chuẩn bị sẵn chứng từ khống để cung cấp từ ban đầu thì chắc gì sau này KH không làm tiếp như vậy với mình.

Tốt nhất là từ chối.

Đúng rồi, khách hàng kiểu này chưa vay mà đã có dấu hiệu làm giả giấy tờ, hồ sơ thì khó tin tưởng được lắm. Muốn kiểm tra phần vốn tự có của khách hàng cũng có nhiều cách. Nếu là phương án kinh doanh thật, yêu cầu khách hàng chuyển tiền thật của vốn đó qua ngân hàng sang tài khoản khách hàng (nhà cung cấp hay), hay là kiểm tra, nhờ đối tác của khách hàng hỗ trợ, xác mình. Đôi khi bên đối tác họ rất nhiệt tình vì muốn biết năng lực thật sự của bên kia mà :p Nếu khách hàng ko làm được thì có nghĩa là...phương án ma, vay vốn sai mục đích rồi.
 
Trong giai doan kho khan nhu hien nay thi tinh trang nay rat nhieu, CIC cung chi la mot phan thoi, khach hang qua han nhung CIC cung chua cap nhat ngay duoc, vi vay ngoai CIC ra con phai yeu cau khach hang cung cap them cac hop dong tin dung, khe uoc nhan no tai cac Ngan hang theo nhu CIC, neu khach hang khong muon cung cap thi dong nghia voi viec khach hang khong muon vay roi. (sr cac ae vi minh khong go duoc co dau)
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
351,593
Thành viên mới nhất
gamebai121
Back
Bên trên