Tuỳ vào tình hình thực tế, bạn nhận định khả năng trả nợ. Ngoài những nguồn cố định, nên tìm hiểu xem khách hàng có nguồn nào khác bất thường, như vay mượn từ người thân, tự nguyện chuyển nhượng tài sản cho người khác...hay không. Nhưng khi làm việc với khách hàng, trong biên bản làm việc nên yêu cầu khách hàng ghi cam kết trả nợ (có giới hạn thời gian). Trong thời gian ấy nếu khách hàng không thực hiện đúng các cam kết thì ra thông báo. Nên tạo điều kiện cơ cấu nợ cho khách hàng nếu nhận định khách hàng còn nguồn để trả. Đưa ra pháp luật xử lý tài sản là biện pháp cuối cùng. Vì thủ tục hết sức phức tạp, nên nhớ toà án luôn luôn đứng về phía người đi vay, nhất là cá nhân.