Khi ứng tuyển vào các vị trí việc làm tiếng Nhật, điều gì là quan trọng nhất, các bạn có biết không? Bỏ qua trình độ tiếng Nhật – điều cơ bản tối thiểu mang lại sự dũng cảm cho các bạn có mong muốn làm việc tại các công ty Nhật, thì chính thái độ, nhận thức của các bạn là điều được các công ty Nhật Bản cực kì chú ý đấy, ngay cả từ những chi tiết nhỏ nhất. Bắt đầu từ CV xin việc của bạn.
Khi lướt qua một CV, nhà tuyển dụng chỉ có vài chục giây nhưng họ có thể đánh giá sơ lược về con người của bạn, từ đó mới đưa ra quyết định rằng sẽ gọi bạn hay không. Vậy để được chú ý, bạn cần phải thể hiện những tính cách gì của mình?
Thứ nhất, bạn phải là một người đáng tin cậy.
Ít chuyển việc
“Tôi thích thì tôi nghỉ thôi” – đó là điều mà nhà tuyển dụng nghĩ về bạn nếu nhìn thấy một CV với quá nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau. Chỉ nên thêm vào những công việc liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ bạn đang ứng tuyển vị trí việc làm tiếng Nhật thì nên thêm thông tin những việc làm liên quan đến tiếng Nhật, đừng thêm những công việc vụn vặt như: phục vụ cà phê 3 tháng, hay làm shipper 2 tháng khi bạn ứng tuyển vị kế toán… Ngoài ra, bạn nên ghi rằng mình đã học tập những gì từ công việc đó. Hãy khoe, nhưng khoe cho thật khéo.
Nhà tuyển dụng cũng lo sợ rằng bạn là một người cả thèm chóng chán và không trung thành khi thấy bạn làm quá nhiều công việc ở nhiều nơi khác nhau. Nếu tuyển bạn về thì không lâu sau, bạn cũng sẽ chuyển đi nơi khác. Có một thực tế khi làm việc ở công ty Nhật, với tư cách một nhân viên chính thức, bạn sẽ được chỉ bảo, hỗ trợ cũng như học hỏi được rất nhiều từ những người cũ (mặc dù họ không được nhiều lợi ích), điều đó sẽ khiến công việc của công ty trở nên thuận tiện và suôn sẻ hơn rất nhiều. Và vì thế, nếu bạn chỉ làm việc trong một vài tháng và chuyển đi sẽ làm tiêu tốn rất nhiều công sức của họ, họ rất sợ điều đó. Vì vậy, một CV với thời gian làm việc lâu dài tại một công ty sẽ là lợi thế của bạn.
Thứ hai, là người có mục tiêu rõ ràng
Khi lướt qua một CV, nhà tuyển dụng chỉ có vài chục giây nhưng họ có thể đánh giá sơ lược về con người của bạn, từ đó mới đưa ra quyết định rằng sẽ gọi bạn hay không. Vậy để được chú ý, bạn cần phải thể hiện những tính cách gì của mình?
Thứ nhất, bạn phải là một người đáng tin cậy.
Ít chuyển việc
“Tôi thích thì tôi nghỉ thôi” – đó là điều mà nhà tuyển dụng nghĩ về bạn nếu nhìn thấy một CV với quá nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau. Chỉ nên thêm vào những công việc liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ bạn đang ứng tuyển vị trí việc làm tiếng Nhật thì nên thêm thông tin những việc làm liên quan đến tiếng Nhật, đừng thêm những công việc vụn vặt như: phục vụ cà phê 3 tháng, hay làm shipper 2 tháng khi bạn ứng tuyển vị kế toán… Ngoài ra, bạn nên ghi rằng mình đã học tập những gì từ công việc đó. Hãy khoe, nhưng khoe cho thật khéo.
Nhà tuyển dụng cũng lo sợ rằng bạn là một người cả thèm chóng chán và không trung thành khi thấy bạn làm quá nhiều công việc ở nhiều nơi khác nhau. Nếu tuyển bạn về thì không lâu sau, bạn cũng sẽ chuyển đi nơi khác. Có một thực tế khi làm việc ở công ty Nhật, với tư cách một nhân viên chính thức, bạn sẽ được chỉ bảo, hỗ trợ cũng như học hỏi được rất nhiều từ những người cũ (mặc dù họ không được nhiều lợi ích), điều đó sẽ khiến công việc của công ty trở nên thuận tiện và suôn sẻ hơn rất nhiều. Và vì thế, nếu bạn chỉ làm việc trong một vài tháng và chuyển đi sẽ làm tiêu tốn rất nhiều công sức của họ, họ rất sợ điều đó. Vì vậy, một CV với thời gian làm việc lâu dài tại một công ty sẽ là lợi thế của bạn.
Thứ hai, là người có mục tiêu rõ ràng
Tôi đã từng hỏi một ứng viên: “5 năm tới, anh định trở thành một người như thế nào?” Ngoài những từ “ừm, ừ thì, chắc là…” là những dự định còn mịt mờ và chưa được xác định rõ. Người Nhật thì khác, họ có kế hoạch cho tương lai của mình. Điều khiến cho một người yêu thích công việc tiếng Nhật, gắn bó với nó và công ty của mình chính là mục tiêu. Khi có một mục tiêu, con người sẽ cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó. Và nếu không tự đặt đích đến cho mình thì bạn chỉ làm công việc như một cái máy và không thể nào phát triển được. Vì thế trong CV của mình, bạn phải đặt ra mục tiêu công việc rõ ràng. Nếu muốn chi tiết, bạn nên thêm thời gian thực hiện mục tiêu và một vài kế hoách để thực hiện mục tiêu đó của bạn. Đó là điều giúp CV việc làm tiếng nhật của bạn vượt lên trên tất cả những đối thủ khác.
Thứ ba, hiểu rõ CV như hiểu rõ chính mình
Cấu trúc của một bản CV gồm những phần nào, bố cục thế nào, trình bày sao cho đẹp mắt? Nói cách khác, CV chính là một sản phẩm do bàn tay của bạn tạo ra. Và để có thể “bán” thứ sản phẩm đặc biệt này cho nhà tuyển dụng, bạn phải cho họ hiểu rõ họ đang “mua” thứ gì. Và đề khách hàng hiểu rõ bạn, thì bạn phải hiểu rõ chính bản thân của mình trước. Nắm bắt những điều cần thêm, cần bỏ trong CV, thì bạn đã có khả năng phân tích và xử lí thông tin. Và đó là điều cần thiết để một người có thể thành công trong công việc.
Là một nhà tuyển dụng về việc làm tiếng Nhật, và đã đọc qua hàng ngàn CV của các bạn trẻ, tôi cũng từng bật cười khi thấy có rất nhiều bạn có những CV được trình bày rất đẹp mắt và chuyên nghiệp, nhưng lại giống hệt nhau về thiết kế, chỉ khác màu. Cũng có thể thấy được các bạn có đầu tư khi lên mạng tham khảo các mẫu CV hay về. Tuy nhiên, nếu tự thiết kế để tạo ra bản sắc, đặc trưng của riêng mình thì sẽ độc đáo hơn (hoặc lấy kết quả ở trang 20 từ tìm kiếm của Google nhé haha).
Theo Vieclamjapan.com – Tuyen dung viec lam tieng nhat, ky su lam viec tai Nhat Ban.