Từ chối tế nhị

dangtranvuong

Verified Banker
Từ chối tế nhị
Thay vì nói không ngay lập tức, bạn nên học cách để nói có và trong mọi trường hợp, hãy cố gắng nói có trước đã. Sau đó, bạn có thể giải thích làm thế nào để điều người ta mong muốn trở thành hiện thực, phải thay đổi, bổ sung những gì hay phải chờ đợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhiều người ở vào vị trí quản lý, khách hàng hay đối tác thỉnh thoảng vẫn đặt ra cho chúng ta những vấn đề mà chúng ta hiểu đó là những ý tưởng tồi, hoàn toàn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, thật không dễ dàng khi chúng ta muốn họ hiểu ra điều đó, tất cả cần phải có nghệ thuật.
Diana Booher, tác giả cuốn sách "Cách trình bày vấn đề hợp lý" đã đưa ra lời khuyên về cách xử lý một yêu cầu hơi "có vấn đề" như sau:
- Bắt đầu với thái độ tích cực
Hãy nhớ giữ cho ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu lời nói phù hợp, trong tầm kiểm soát và đưa ra một ý tưởng mới để hỗ trợ khách hàng hoặc người đối diện. Đừng vội chê bai hay tỏ thái độ tiêu cực, khiến người khác cảm thấy bạn đang là một "ideal killer" thực sự. Bạn nên điềm tĩnh, cho mình chút thời gian để nghiền ngẫm những gì người ta nói và tính xem có cách nào giải quyết vấn đề tối ưu.
[TABLE="width: 200, align: center"]
[TR]
[TD]
clip_image001.jpg

[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Nói "Không" cũng cần có nghệ thuật và bí quyết riêng để đối tác không cảm thấy quá khó chịu - (Ảnh minh họa)
[/TD]
[/TR]
[/TABLE]
- Học cách nói "có"
Thay vì nói không ngay lập tức, bạn nên học cách để nói có và trong mọi trường hợp, hãy cố gắng nói có trước đã. Sau đó, bạn có thể giải thích làm thế nào để điều người ta mong muốn trở thành hiện thực, phải thay đổi, bổ sung những gì hay phải chờ đợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đừng vội vàng bốp chát ngay là điều này không thể được, điều kia chẳng thể xong, mà nên nhẹ nhàng nhận lời rồi giải thích cho hợp tình hợp lý.
- Giải thích
Đây là lúc cần chú ý đến cử chỉ, điệu bộ của bạn sao cho thật tự nhiên và chân tình. Giải thích cho người khác hiểu không nên chỉ đưa ra lý do, cũng không nên chỉ tập trung vào việc thiếu thời gian hoặc khả năng để thực hiện một nhiệm vụ nhất định. Đôi khi, người ta có những yêu cầu không hợp lý bởi họ không nắm hết được số lượng công việc mà chỉ đi vào một số dự án mang tính tổng quan. Chỉ khi bắt tay vào cụ thể, họ mới thấy hết được công việc nhiều tới mức nào. Vì thế, giúp họ hiểu được các bước và thời gian, cách thức tham gia, nếu có, hãy cho người ta giải pháp để không ảnh hưởng đến công việc tổng thể.
- Cung cấp giải pháp thay thế
Đôi khi, người trong cuộc không thể thấy hết được vấn đề cũng như không có cách nhìn sáng suốt như người ngoài. Vì thế, bạn nên tập trung tìm ra những giải pháp giúp cho công việc của họ được xuôi chèo mát mái. Với việc hiểu rõ mục tiêu của đối tác, bạn sẽ đưa ra lựa chọn thay thế giúp cho chi phí hiệu quả hơn, kịp thời trong quản lý và giải quyết mọi việc. Bằng cách đưa ra những tùy chọn này, bạn cũng có thể được xem như là một nhân vật có uy tín đối cả trong và ngoài công ty.
- Kết thúc trong thiện chí
Dù ý kiến người ta đưa ra có nhiều vấn đề nhưng bạn vẫn nên cố gắng kết thúc buổi trò chuyện ấy với một thái độ tích cực, vạch ra cho họ thấy những gì bạn có thể làm được và các bước tiếp theo sẽ triển khai như thế nào. Nếu không có sự lựa chọn thay thế, hãy hẹn họ trong một buổi thảo luận ở tương lai gần, cho họ thấy rằng bạn sẵn sàng là một đối tác trong dự án sắp tới.
 
Nếu có tình huống/ví dụ cụ thể thì dễ hiểu hơn nhỉ, chứ đọc không thế này mình không tưởng tượng được mấy :D Dù sao vẫn cảm ơn bạn đã chia sẻ:D :D :D
 
Bài viết rất hay. Nếu bạn có cuốn ebook: "The power of a positive No" (How to say NO and still get to Yes) thì post lên cho mọi người tham khảo với nhé. T thấy cuốn sách này hay lắm nhưng tìm mãi chưa được. hihi. Cảm ơn bạn.[h=1][/h]
 
Để mình đưa ra 1 ví dụ nhỏ nhé
VD: bạn đang là Giao dịch viên của NH A chi nhánh tại Sài Gòn lúc 16g30 có khách hàng X vào xin chuyển tiền vào tài khoản của KH Y tại NH B ở Hà Nội. Thực tế là bạn không thể chuyển được do hệ thống liên NH đã đóng. Lúc này bạn chắc rằng không thể chuyển tiền được cho KH A. Thay vì bạn nói không thể chuyển ... lúc này bạn cứ nói rằng để em xem có thể chuyển được cho anh/chị không ... bạn nhắc Fone lên gọi thí đại 04xxxxxxx nói Bla Bla... Xong nói rằng bạn có thể nhận chuyển cho KH A nhưng bên NH B không chấp nhận... Thôi thì ở đây sẽ nhận hồ sơ của KH A hôm sau anh/chị có thể quay lại và sẽ ưu tiên thực hiện chuyển tiền cho KH A bất cứ khi nào KH A đến ...Xong, đó cũng là 2 nghệ thuật từ chối .... Vài lời chia sẽ
 
uh cái này hay đấy, thường thì từ chối khéo sẽ không làm phật lòng KH mà lại còn bổ xung kỹ năng mềm cho bản thân nữa chứ
 
Mọi người từ chối giúp mình trương hợp này ( pv MB năm ngoái đó :(( ) mình có up ở 1 topic nào rồi ý mà ko thấy ai cm >"<
Khách hàng là nam giới đến giao dịch, trong khi đang giao dịch thì bắt chuyện với GDV nói chuyện các kiểu rồi xin GDV số đt di dộng và mời GDV đi cafe.
Tình huống đó mọi người ơiiii, lúc pv là diễn như thật luôn ý
 
Mọi người từ chối giúp mình trương hợp này ( pv MB năm ngoái đó :(( ) mình có up ở 1 topic nào rồi ý mà ko thấy ai cm >"<
Khách hàng là nam giới đến giao dịch, trong khi đang giao dịch thì bắt chuyện với GDV nói chuyện các kiểu rồi xin GDV số đt di dộng và mời GDV đi cafe.
Tình huống đó mọi người ơiiii, lúc pv là diễn như thật luôn ý
Mình nghĩ thế này:
- Nếu bạn là nam => đi uống cafe, sợ gì bố con thằng nào=)))
- Nếu bạn là nữ: Anh ơi, hiện tại em đang trong giờ giao dịch, cấp trên quản lý rất chặt. Vậy anh có thể để lại số di dộng của anh được không? khi hết giờ giao dịch em sẽ liên lạc lại với anh (có liên lạc hay không thì tùy bạn); Nếu anh ta bảo, vậy anh đợi em ở đây đến hết giờ giao dịch rồi mình đi luôn=> bạn đáp lại: Anh ơi, có rất nhiều khách hàng khác rất muốn được sử dụng dịch vụ của bên em, anh ở lại đây sợ không tiện cho anh, hơn nữa, hôn may ngân hàng thực hiện một số việc nội bộ nên có thể về muộn....
Hôm sau hắn ta lại đến thì bạn tránh mặt!
Các bạn cho ý kiến thêm!
 
Mình nghĩ thế này:
- Nếu bạn là nam => đi uống cafe, sợ gì bố con thằng nào=)))
- Nếu bạn là nữ: Anh ơi, hiện tại em đang trong giờ giao dịch, cấp trên quản lý rất chặt. Vậy anh có thể để lại số di dộng của anh được không? khi hết giờ giao dịch em sẽ liên lạc lại với anh (có liên lạc hay không thì tùy bạn); Nếu anh ta bảo, vậy anh đợi em ở đây đến hết giờ giao dịch rồi mình đi luôn=> bạn đáp lại: Anh ơi, có rất nhiều khách hàng khác rất muốn được sử dụng dịch vụ của bên em, anh ở lại đây sợ không tiện cho anh, hơn nữa, hôn may ngân hàng thực hiện một số việc nội bộ nên có thể về muộn....
Hôm sau hắn ta lại đến thì bạn tránh mặt!
Các bạn cho ý kiến thêm!
Kiếm cái nhẫn giơ lên cho hắn tự hiểu:)). Cố tình không hiểu thì nói "Anh thông cảm, em đã có gia đình rồi":). Cơ mà chị nào có chồng r thì có nhẫn xịn, chị nào chưa có kiếm tạm cái ở Student Market dùng tạm đến lúc có nhẫn thật;))
P/s: Tránh mặt không phải giải pháp hay. Thứ nhất ai sẽ ngồi làm thay chị ấy? Thứ 2 ảnh hưởng đến công việc của chị đấy&NH. Với lại nếu hôm nào hắn cũng đến chị đấy có tránh mặt mãi được k?#:-sKhông dứt khoát thì còn mệt8-}
Nếu là nam mà tên kia vẫn rủ đi uống cafe thì ...haizzzz8-}
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Giao dịch viên là nữ nhé
các bạn thảo luận vui thế, nhưng thực tế 1 chút đi, ngay lúc ấy bói đâu ra nhẫn, mà kể cả nhẫn KH cũng ko quan tâm vẫn cứ thế thì làm sao. Nói chung các bạn cứ đặt mình đnag trong tình huống ấy vì pv ở ngân hàng là diễn như thật luôn. Còn ý kiến tránh mặt thì bó tay rồi, bạn là GDV mà trả lời tránh mặt khách hàng thì bạn out ngay ban ơi :))
 
Back
Bên trên