Tôi văn minh, tôi vẫn "tiểu đường"

  • Bắt đầu Bắt đầu cocghe266
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

cocghe266

Administrator
Không ít người văn minh vẫn lâm vào hoàn cảnh trớ trêu phải "tiểu đường" khi mỏi mắt, mỏi chân vẫn không tìm thấy nhà vệ sinh sinh công cộng.


Không hiếm người rơi vào tình trạng bực mình khó chịu vì mỗi việc tưởng chừng hết sức đơn giản: giải quyết nhu cầu đi công cộng. Nhất là mỗi khi đang đi ngoài đường, thì việc kiếm được nhà vệ sinh công cộng không phải là chuyện dễ dàng. Ngay tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh,… tuy được đầu tư khá mạnh để phát triển hệ thống nhà vệ sinh công cộng nhưng cũng không tránh khỏi những bất cập.

Mỏi mắt, bịt mũi với nhà vệ sinh công cộng

Quan sát quanh khu vực trung tâm của TP.Hồ Chí Minh như nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, hồ con Rùa,…thu hút một lượng khách nước ngoài cũng như trong nước cũng khó kiếm được nhà vệ sinh công cộng. Thảo, hay lang thang khu này tâm sự: “Muốn đi vệ sinh thì chạy ra khu công viên, còn không thì cứ vào trung tâm thương mại Diamond mà đi “ké” thôi. Đúng là hơi bất tiện thật.”Công viên, nơi được coi là khu vực giải trí, thư giãn với bầu không khí trong lành thì nhiều người phải lắc đầu, ngán ngẫm khi vào nhà vệ sinh công cộng. Hay đi tập thể dục buổi chiều tại công viên, Hòa than thở: "Thường thì mình "nhịn" để về nhà đi luôn thể, bí lắm mới phải vào vì ngại mùi khai đặc trưng trong đó."


Bên trong nhà vệ sinh cũng chẳng khá khẩm gì hơn

Ai đã từng đi xe khách đường xa cũng thấu hiểu nổi khổ khi vào nhà vệ sinh công cộng. Phải tóm gọn là “bẩn và cực bẩn” chứ hiếm khi được sạch sẽ. Lan, dân du lịch bụi chuyên nghiệp chia sẻ: “Mình là người Việt Nam, yêu thương, bênh vực nước mình lắm rồi nhưng cũng không thể nào chấp nhận được những nhà vệ sinh dọc đường mà khách buộc phải đi. Nhớ nhất là những nhà vệ sinh ở trạm xăng cái tỉnh phía Bắc, vừa nhếch nhác, vừa bẩn. Vừa đi vừa phải bịt mũi. Trong khu du lịch, thắng cảnh đẹp cũng chẳng khá khẩm hơn. Không biết du khách quốc tế sẽ cảm thấy như thế nào khi phải chịu đựng cảnh này!”

4,5 tỷ đồng cho một nhà vệ sinh công cộng

Việc có hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, hiện đại là mong muốn của bất cứ quốc gia nào. Đáng buồn thay: “Đến nay, tại 32 địa phương với 841 điểm du lịch, trong đó 767 điểm đã có nhà vệ sinh và 275 điểm đáp ứng được tiêu chuẩn tức là khoảng 33%”. (theo Bộ trưởng Bộ văn hóa Thể thao du lịch Hoàng Anh Tuấn).Tức là hầu như nhà vệ sinh tại các điểm du lịch đều không đáp ứng được tiêu chuẩn.


Nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp ở Đà Lạt

Chi phí để xây dựng nhà vệ sinh công cộng không hề nhỏ. Đặc biệt là đối với nhà vệ sinh công cộng cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cách đây 2 năm, UBND TP. Đà Lạt phê duyệt dự án xây dựng bốn nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu vực vườn hoa thành phố, bến xe Tùng Nghĩa, đường Đinh Tiên Hoàng và chợ xe hoa Đà Lạt với kinh phí dự kiến tới 4,5 tỷ đồng. Điều này cho thấy để có được nhà vệ sinh tiêu chuẩn quốc tế thì chi phí bỏ ra không hề nhỏ.

Nếu chi phí đầu tư cho nhà vệ sinh công cộng cố định khá cao thì đầu tư cho nhà vệ sinh di động cũng là một giải pháp khá khả thi. Theo cuộc khảo sát nhỏ của người viết thì giá một nhà vệ sinh di động dao động từ 15 – 22 triệu tùy loại. Chi phí bơm hút chất thải từ 500 – 800 ngàn/tháng/nhà. Nếu thuê nhà vệ sinh di động thì chi phí dao động khá lớn, từ 7 – 14 triệu/tháng/nhà bao gồm cả chi phí bơm hút tùy theo từng đơn vị cho thuê.

Hiện nay, tại các công viên, trạm xăng, khu vực vui chơi, công trình xây dựng,.. có khá nhiều nhà vệ sinh di động công cộng chi phí thấp, tiện ích lại đáp ứng phần nào nhu cầu khách hàng.

Bao giờ cho hết "tiểu đường"?

Không đơn thuần là phục vụ cuộc sống của người dân được tốt hơn mà quan trọng hơn nó đóng góp lớn cho việc phát triển ngành du lịch Việt Nam. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch sáng 28/8/2012. Theo Bộ trưởng Bộ văn hóa Thể thao du lịch Hoàng Anh Tuấn thì thực trạng thiếu nhà vệ sinh tại nhiều tỉnh thành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của du lịch Việt Nam. Ông đã chỉ đạo trọng tâm của ngành du lịch là xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.


Nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp

Một người bạn Hàn Quốc tới Việt Nam du học và ngao du sơn thủy nhiều nơi bộc bạch: “Đất nước Việt Nam phong cảnh rất đẹp, con người thì nhiệt tình, cởi mở. Nhưng tôi vẫn rất sợ khi vào những nhà vệ sinh công cộng vì vừa khó kiếm vừa bẩn. Nhà vệ sinh tuy là vấn đề rất nhỏ nhưng rất quan trọng vì đây là nhu cầu thiết yếu của con người.”

Một điều tế nhị khác mà một số du khách than phiền khi vào nhà vệ sinh công cộng đó là không có giấy trong nhà vệ sinh hoặc phải nhận giấy do người quản lý nhà vệ sinh đưa. Chỉ một hình ảnh không tốt đẹp như vậy nhưng để lại dấu ấn trong lòng du khách.


Mô hình nhà vệ sinh di động thế này cũng là một giải pháp

Singapore, một đất nước sạch đẹp quy định chi tiết tiêu chuẩn thiết kế, thiết bị vệ sinh trong nhà vệ sinh công cộng trong bộ luật sức khỏe và môi trường. Dù là một đất nước nhỏ, không có nhiều danh lam, thắng cảnh như nước ta nhưng trong năm 2011 có đến 13,2 triệu lượt khách (theo Bộ du lịch singapore). Trong khi đó năm 2011 Việt Nam chỉ có khoảng 6 triệu lượt. Trong khi đó, Thai Lan dù bị lũ lụt vẫn đón 19,02 triệu lượt khách (theo Tổng cục du lịch Thái Lan).


Nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp sẽ góp phần phát triển du lịch

Mọi sự so sánh sẽ là khập khiễng, vì số lượt khách, sự phát triển của ngành du lịch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng, sự thoải mái đem lại cho du khách ngay cả những điều nhỏ nhất, thiết yếu nhất. Ít nhất đừng để câu chuyện cũ về chất lượng nhà vệ sinh công cộng làm ảnh hưởng xấu đến nền du lịch nước nhà.



Theo Thebox
 
^^' Đọc bài này làm mình nhớ tới cô bạn học đại học của mình. Nhỏ ấy thường nói "sau này tao mà được làm chủ tịch Thành phố thì tao sẽ xây nhà vệ sinh khắp cái thành phố này, chứ cái kiểu muốn đi vệ sinh mà tìm đỏ mắt cũng không ra thế này thì bảo sao dân mình không mắc bệnh tiểu đường mãn tính".
 
Mình thì sợ mấy cái nhà VSCC này. Mùi hôi không chịu được. Với lại nhiều chỗ đặt lộ liểu quá, chả dám vào. hehe.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,585
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,965
Thành viên mới nhất
Genesis Merch
Back
Bên trên