Thương mại điện tử: Ngành học cho thế hệ GenZ

Tin Zuẩn Không?

Super Moderator
Super Mod

“Bản chất cốt lõi để Web và Internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm thương mại trên Internet sẽ xuất hiện. Nó sẽ giúp các nhà cung cấp sản phẩm tiếp cận trực tiếp và nhanh nhất với người tiêu dùng”. Chia sẻ của Nhà sáng lập Apple trong workshop “Steve Jobs: Điều vĩ đại tiếp theo”.

Thế giới ngày càng bùng nổ về mạng mát tính, con người nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dịch vụ internet. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng phát triển hơn.

Ngành Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại, theo đó, các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.
ecomerce-tvu-01.jpg

Vì sao Thương mại điện tử luôn nằm trong “hot top”?

Phát triển thương mại điện tử trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.
Metric-Bao-cao-TMDT-Q1.2023-va-du-bao-Q2-6-1024x691.png

Theo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2022, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Và dự kiến con số này sẽ tiếp tục gia tăng khi Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia 2025, định hướng đến năm 2030”.
Bên cạnh đó, chương trình còn làm rõ về vai trò và nhiệm vụ của thế hệ trẻ trong công cuộc phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện để các bạn trẻ ổn định phát triển, học tập và rèn luyện tốt, tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 toàn diện, tận dụng tốt những cơ hội từ nền kinh tế số. Chính vì thế, TMĐT trong bối cảnh hiện tại đã có “Thiên thời, địa lợi” và lựa chọn chính là phụ thuộc vào chúng ta.​

Ngành học cho thế hệ ưa đổi mới, sáng tạo và thử thách

“Nên chọn ngành nghề có tính đa ngành, liên ngành. Đặc biệt, cần phải sẵn sàng khả năng tiếp cận, sử dụng và quản trị công nghệ trong nghề nghiệp của mình” – Đó là lời khuyên của các chuyên gia trong buổi tư vấn trực tuyến chủ đề: “Chọn nhóm ngành nào trong nhóm ngành kinh tế, tài chính, kinh doanh”.
“Vai trò chủ đạo của công nghệ kết nối kỹ thuật số đang gây ra sự thay đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Nhu cầu về nhân lực trong nền công nghiệp tương lai đã thay đổi, máy móc trong nhà máy cần người làm việc có những kỹ năng mới để vận hành. Đó là “lao động tri thức”. Có cầu ắt có cung và xu hướng đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong các lĩnh vực công nghệ và số hóa ngày càng cao. (Theo TS. Nguyễn Đức Toàn trong "Chuyển mình đào tạo đại học, ngành nghề trước sức ép công nghệ 4.0"). Chính vì vậy, xu hướng đạo tạo hiện nay trên thế giới không còn đi vào các ngành hẹp. Đào tạo đại học không phải dạy nghề, mà giúp người học có tư duy, phương pháp và cách tiếp cận để sẵn sàng thích ứng với xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng.
IMG_4048.jpg
vong2-more-effort-e-commerce-video-competition-2023-3.jpg

Là ngành học có sự pha trộn đầy khéo léo giữa ngành kinh doanh thương mại và công nghệ thông tin. Thương mại điện tử cung cấp cho người học nhóm kiến thức:​
  • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh.​
  • Lên ý tưởng khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh TMĐT trên các nền tảng trực tuyến.​
  • Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung (content marketing) trên các nền tảng TMĐT như: Shopee, Lazada, Amazon,… hay nền tảng thương mại trên mạng xã hội: Facebook, Google, Instagram..​
  • Quản trị đơn hàng, bán hàng, quan trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực (ERP)​
  • Phát triển các hệ thống kỹ thuật trong chăm sóc khác hàng.​
Theo học ngành này, sinh viên sẽ được học những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa...
Đặc biệt là nhóm kiến thức về mạng máy tính, an minh mạng trong quan trị mạng, website, bảo mật an toàn thông tin.​

Học Thương mại điện tử ở đâu để “tạo sự khác biệt”?

Tại các trường Đại học, tuỳ vào chuyên ngành cụ thể mà sinh viên theo học Ngành Thương mại điện tử sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Mỗi trường sẽ có những chương trình và mục tiêu đào tạo khác nhau.
Đặc điểm khiến cho Thương mại điện tử trở nên nổi bật và “khác biệt” do sự phát triển của thương mại điện tử gắn liền và tác động qua lại với sự phát triển của Công nghệ thông tin và truyền thông.
Trong hoạt động thương mại điện tử phải có tối thiểu 03 chủ thể tham gia: bên bán, bên mua và các website thương mại điện tử. Và bên thứ ba này có thể là nhà cung cấp dịch vụ mạng, cơ quan bảo mật thông tin, bên cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử hay website…
website-thuong-mai-dien-tu-ban-hang-1-1170x611.jpg

Đáp ứng xu thế xã hội hoà nhập theo thời kì chuyển đổi số, ngành Thương mại điện tử thuộc Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) đào tạo 03 chuyên ngành chính ứng với 03 chủ thể chính quan trọng của Thương mại điện tử:​
  • Kinh doanh trực tuyến ( Online Business): Sinh viên sẽ được cung cấp khối kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên Internet, vận dụng thành thạo công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin kinh doanh.​
  • Tiếp thị trực tuyến ( Online Marketing): Ở chuyên ngành này, sinh viên được cung cấp khối kiến thức về hoạt động Marketing trong Thương mại điện tử, hỗ trợ phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phát triển xây dựng chiến lược marketing thông qua các hình thức: Social media marketing, mobile marketing, website marketing hay paid media…​
  • Chuyển đổi số ( Digital Transformation): Là chuyên ngành “độc quyền” của Khoa Công nghệ thông tin UEF đào tạo trong ngành Thương mại điện tử. “Chuyển đổi số” cung cấp kiến thức chuyên sâu hơn về phát triển ứng dụng công nghệ trong các hoạt động thương mại điện tử như: xây dựng các hệ thống thanh toán, giao dịch thương mại, xây dựng và phát triển hệ thống website thương mại điện tử, hệ thống quản lý, quản trị khách hàng (CRM), phân tích dữ liệu webstie TMĐT…​
Mỗi sản phẩm/dịch vụ trong hoạt động thương mại đều có những tệp khách hàng nhất định. Việc hiểu đối tượng khách hàng chính là yếu tố thành bại trong quá trình kinh doanh. Thông qua các học phần môn học trong chương trình Thương mại điện tử nhà UEF, sinh viên được rèn luyện thêm các kỹ năng xác định đối tượng mục tiêu, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin để “số hoá” chân dung khách hàng thông qua các thuật toán phân tích hàng vi người tiêu dùng trực tuyến, phân tích dữ liệu web trong chuyên ngành “Chuyển đổi số”.
343566813_787665452539914_8294084270920763932_n.jpg
Thêm vào đó, chương trình học song ngữ 50% các môn học bằng Tiếng Anh giúp sinh viên gia tăng cơ hội quốc tế hoá trong tương lai.
348443843_2619708471503035_1167707420749923793_n.jpg

Chương trình đào tạo được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, liên tục được cập nhật để phù hợp với xu hướng, thực trạng thị trường thông qua những học phần gắn kế Doanh nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy chuẩn quốc tế như: OBE systems…cũng là một cách dể sinh viên tiếp cận kiến thức một các chủ động, nâng cao các kỹ năng tư duy, sáng tạo, làm việc nhóm, tiếng Anh… nhằm giúp gia tăng thế mạnh của người học sau này.
Ngoài ra, khi học Thương mại điện tử tại UEF, người học còn được:​
  • Được học một môi trường chuyên nghiệp​
  • Được trải nghiệp thực tế, giao lưu học tập tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực TMĐT.​
  • Được có riêng chương trình đào tạo cho chuyên đề doanh nghiệp.​
  • Thực chiến trên các dự án của doanh nghiệp, thử sức bản thân ở nhiều cuộc thi khác nhau.​
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị học, sinh hoạt cho sinh viên khang trang, hiện đại​
  • Được tham gia vào công động sinh viên nhà FIT UEF với vô vàn các hoạt động tập thể hấp dẫn...​
Đã đến lúc cho mọi người thấy rằng chúng ta là thế hệ trẻ nhiệt huyết và đầy tiềm năng. Trở thành những cá nhân toàn diện về kỹ năng chuyên môn cho đến kỹ năng mềm. Chúc các bạn may mắn và thành công

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 * Website: www.uef.edu.vn
* Email: tuyensinh@uef.edu.vn
Đặc biệt, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử UEF sẽ được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Còn vô vàn điều bất ngờ dành cho 2k5 tại UEF trong mùa tuyển sinh Đại học chính quy 2023 - 2024. Hãy cùng đồng hành với FIT UEF để khám phá nhé!
----------------------
Nguồn tham khảo:

https://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=69165
https://tuoitre.vn/nen-chon-nganh-nghe-co-tinh-da-nganh-lien-nganh-20211217082202403.htm
Khoa Công nghệ thông tin UEF
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,482
Thành viên mới nhất
kubetcasinonet
Back
Bên trên