Thư xin việc và 7 lỗi nên tránh Lá thư xin việc đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tim viec lam của bạn. Bên cạnh sơ yếu lí lịch, lá thư xin việc giúp bạn gây dựng hình ảnh trong mắt nhà tuyển dụng. Khi viết thư, nên tránh những lỗi sau nhé!
1. Mở đầu thư bằng “Dear Sirs”/Thưa ngài
Nếu người đọc thư là phụ nữ họ sẽ không ấn tượng với lời chào này. Thay vào đó bạn hãy tìm hiểu qua về người sẽ xem xét C.V của bạn bằng cách liên hệ với phòng nhân sự của công ty để có lời chào phù hợp. Nếu không biết chắc, bạn có thể mở đầu thư bằng một câu chào lịch sự, phù hợp với mọi người.
2. Không ghi cụ thể vị trí ứng tuyển
Bạn vô tình đã đánh đố nhà tuyển dụng nếu như trong đợt tuyển nhân sự này, họ tuyển nhiều vị trí khác nhau. Hồ sơ của bạn có thể bị lạc, hoặc có thể bạn sẽ gây phản cảm cho người tiếp nhận hồ sơ. Họ không thích một ứng viên thiếu chuyên nghiệp và mơ hồ.
3. Gửi thư đi khi chưa sửa chữa cẩn thận
Đọc lại thư và sửa chữa những lỗi chính tả, câu chữ, là một việc làm không quá khó và không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đã bỏ qua bước này và vô tình đã gửi đến nhà tuyển dụng một hình ảnh luộm thuộm, "be bét".
4. Quá tập trung vào những gì bạn muốn
Các ứng viên thường ghi trong thư rằng "tôi muốn làm công việc này vì muốn có lương cao, phù hợp với trình độ của tôi, dễ thăng tiến,..." Nếu bạn cũng ghi như vậy tức là bạn đã quá đề cao lơi ích của mình mà không để í đến lợi ích bạn sẽ mang lại trong công ty. Điều đó chắc chắn không làm nhà tuyen dung thích thú.
5. Nội dung thư chung chung
Bạn có thể tạo ra một ấn tượng tốt hơn bằng việc nhắc đến tên công ty và làm một nghiên cứu nho nhỏ để bạn có thể tán dương đôi chút về công ty. Bạn cũng nên tìm hiểu những gì mà công ty đang tự hào như sản phẩm, những thành tựu mà họ đạt được. Điều đó tỏ ra bạn có quan tâm thực sự và đã tìm hiểu về công ty cũng như vị trí định ứng tuyển.
Ngược lại, một bức thư ghi chung chung, mơ hồ thậm chí sai cả tên hay địa chỉ công ty sẽ không gây được thiện cảm.
6. Dùng những từ ngữ mang tính tiêu cực
Bạn không nên dùng những câu có nội dung bi quan như “Tôi đã gửi đi rất nhiều hồ sơ nhưng tôi không được may mắn lắm”. Nhà tuyển dụng có lẽ sẽ tự hỏi liệu đây có phải là lí do để nhiều công ty không tuyển dụng bạn? Hay bạn là một ứng viên chẳng công ty nào muốn tuyển?
7. Câu chữ tự đại hoặc phản cảm
Bạn chắc chắn sẽ bị từ chối với những câu tự cao tự đại như “Các ngài sẽ uổng phí nếu không tuyển dụng tôi”. Thay vào đó bạn nên đưa ra những thành quả của mình để nhà tuyển dụng hiểu tại sao bạn nên là một thành viên của công ty. Nên nhớ rằng bạn có thể tạo ra ấn tượng lần đầu tiên tốt hay không chính là nhờ vào lá thư xin việc. Đó có thể như buổi gặp mặt đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng vì vậy hãy đầu tư nhiều thời gian và công sức vào đó.
Sưu tầm
1. Mở đầu thư bằng “Dear Sirs”/Thưa ngài
Nếu người đọc thư là phụ nữ họ sẽ không ấn tượng với lời chào này. Thay vào đó bạn hãy tìm hiểu qua về người sẽ xem xét C.V của bạn bằng cách liên hệ với phòng nhân sự của công ty để có lời chào phù hợp. Nếu không biết chắc, bạn có thể mở đầu thư bằng một câu chào lịch sự, phù hợp với mọi người.
2. Không ghi cụ thể vị trí ứng tuyển
Bạn vô tình đã đánh đố nhà tuyển dụng nếu như trong đợt tuyển nhân sự này, họ tuyển nhiều vị trí khác nhau. Hồ sơ của bạn có thể bị lạc, hoặc có thể bạn sẽ gây phản cảm cho người tiếp nhận hồ sơ. Họ không thích một ứng viên thiếu chuyên nghiệp và mơ hồ.
3. Gửi thư đi khi chưa sửa chữa cẩn thận
Đọc lại thư và sửa chữa những lỗi chính tả, câu chữ, là một việc làm không quá khó và không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đã bỏ qua bước này và vô tình đã gửi đến nhà tuyển dụng một hình ảnh luộm thuộm, "be bét".
4. Quá tập trung vào những gì bạn muốn
Các ứng viên thường ghi trong thư rằng "tôi muốn làm công việc này vì muốn có lương cao, phù hợp với trình độ của tôi, dễ thăng tiến,..." Nếu bạn cũng ghi như vậy tức là bạn đã quá đề cao lơi ích của mình mà không để í đến lợi ích bạn sẽ mang lại trong công ty. Điều đó chắc chắn không làm nhà tuyen dung thích thú.
5. Nội dung thư chung chung
Bạn có thể tạo ra một ấn tượng tốt hơn bằng việc nhắc đến tên công ty và làm một nghiên cứu nho nhỏ để bạn có thể tán dương đôi chút về công ty. Bạn cũng nên tìm hiểu những gì mà công ty đang tự hào như sản phẩm, những thành tựu mà họ đạt được. Điều đó tỏ ra bạn có quan tâm thực sự và đã tìm hiểu về công ty cũng như vị trí định ứng tuyển.
Ngược lại, một bức thư ghi chung chung, mơ hồ thậm chí sai cả tên hay địa chỉ công ty sẽ không gây được thiện cảm.
6. Dùng những từ ngữ mang tính tiêu cực
Bạn không nên dùng những câu có nội dung bi quan như “Tôi đã gửi đi rất nhiều hồ sơ nhưng tôi không được may mắn lắm”. Nhà tuyển dụng có lẽ sẽ tự hỏi liệu đây có phải là lí do để nhiều công ty không tuyển dụng bạn? Hay bạn là một ứng viên chẳng công ty nào muốn tuyển?
7. Câu chữ tự đại hoặc phản cảm
Bạn chắc chắn sẽ bị từ chối với những câu tự cao tự đại như “Các ngài sẽ uổng phí nếu không tuyển dụng tôi”. Thay vào đó bạn nên đưa ra những thành quả của mình để nhà tuyển dụng hiểu tại sao bạn nên là một thành viên của công ty. Nên nhớ rằng bạn có thể tạo ra ấn tượng lần đầu tiên tốt hay không chính là nhờ vào lá thư xin việc. Đó có thể như buổi gặp mặt đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng vì vậy hãy đầu tư nhiều thời gian và công sức vào đó.
Sưu tầm